Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Recap] Microsoft จากงาน Build 2017 กับการที่ Windows 10 จะมาพร้อมกับความสามารถที่เจ๋งกว่าเดิม

ผ่านพ้นไปแล้วครับกับงาน Build 2017 ของทาง Microsoft ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 – 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในงานนั้นมีการเผยสาระสำคัญของการพัฒนาภายใน Microsoft อย่างมากมาย ที่เจ๋งๆ ที่สุดคงหนีไม่พ้นในวันที่ 2 ของงาน

ผ่านพ้นไปแล้วครับกับงาน Build 2017 ของทาง Microsoft ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 – 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยในงานนั้นมีการเผยสาระสำคัญของการพัฒนาภายใน Microsoft อย่างมากมาย ที่เจ๋งๆ ที่สุดคงหนีไม่พ้นในวันที่ 2 ของงานที่ได้มีการเปิดเผยสาระสำคัญใหม่ๆ ของ Windows 10 อย่างมากมายครับ

Microsoft Build 2017 600 01

Advertisement

สำหรับสาระสำคัญต่างๆ นั้นจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลยครับ

WINDOWS 10 FALL CREATORS UPDATE

เริ่มกันที่ฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาพร้อมกับ Windows 10 FALL Creators Update ก่อนที่ใน Windows 10 FALL Creators Update นั้นจะมาพร้อมกับการอัพเดทซอฟต์แวร์ที่เน้นเรื่อง 3 มิติมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งก็คือการพัฒนาในเรื่องของการทำงานด้วยบัญชีเดียวกันแต่ใช้บนเครื่องมากกว่า 1 เครื่อง โดยที่ทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ว่าการทำงานนั้นจะต่อเนื่องกันมากขึ้นเมื่อผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้งานอุปกรณ์อื่นที่ใช้บัญชีเดียวกันครับ ที่เด็ดไปกว่านั้นก็คืออุปกรณ์อื่นๆ นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 แค่เพียงอย่างเดียวก็ได้ครับ

หมายเหตุ – Windows 10 FALL Creators Update คาดว่าจะมีการปล่อยให้อัพเดทในเดือนกันยายนนี้

เมื่อคุณต้องการที่จะข้ามไปใช้งานในอุปกรณ์อื่น Cortana จะถามคุณครับว่าต้องการที่จะนำเอางานใดๆ ไปใช้งานกับอุปกรณ์อื่นบ้าง โดยงานต่างๆ เหล่านั้นก็จะไปปรากฎที่อุปกรณ์อื่นๆ ที่คุณได้ทำการลงทะเบียนบัญชีเดียวกับบน Windows 10 ไว้  Cortana ยังจะมาพร้อมกับความฉลาดที่มากพอที่จะรู้ได้ว่างานต่างๆ เหล่านั้นมาจากแอปพลิเคชันอะไร เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถใช้งานข่ามอุปกรณ์ได้โดยไม่ต้องเสียเวลาส่งไฟล์ดังกล่าวข้ามอุปกรณ์ไปมาด้วยครับ

Microsoft Build 2017 600 02

นอกไปจากนั้นแล้วยังมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Timeline ที่จะช่วยให้คุณสามารถรับรู้ได้ว่าคุณทำงานต่างๆ ในช่วงวันและเวลาไหน ทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะหางานที่ทำค้างเอาไว้ได้ง่ายขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งมุมองของ Timeline นั้นจะมาในลักษณะของ 3 มิติดูแล้วสวยงามน่าใช้งานเป็นอย่างยิ่งครับ

A NEW VISUAL IDENTITY

จุดเด่นใหม่ของ Windows 10 Fall Creator Update นั้นก็คือเรื่องของการอัพเดทดีไซน์แบบใหม่โดยทาง Microsoft ได้ทิ้งดีไซน์ Metro ที่มาในลักษณ์แบนราบทิ้งไป เสริมให้สวยมากขึ้นด้วยการออกแบบที่มีชื่อว่า Fluent Design ซึ่งจะเปลี่ยนอินเตอร์เฟซของ Windows ในแบบเดิมๆ ให้มีทั้งความสว่าง, ความลึก, การเคลื่อนไหว, เนื้อวัสดุและขนาด

การออกแบบแบบนี้นั้นจริงๆ ผู้ใช้ก็เคยได้เห็นบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเอฟเฟคการเบลอพื้นหลัง ลวดลายต่างๆ ที่มีแสงประกอบซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะโฟกัสไปในงานหลักที่คุณทำได้โดยที่ซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันอื่นๆ โดยที่ไม่มีอะไรมารบกวนงานหลักที่เปิดทำอยู่ครับ(ลองดูได้จากคลิป Timeline ทางด้านบนที่สวยงามมากๆ ครับ)

STORY REMIX

จริงๆ แล้ว Microsoft เองก็ได้ใส่แอปสำหรับสร้างสื่อมีเดียมาไว้บน Windows 10 มากมายครับ แล้วเพื่อให้แอปสร้างสื่อก้าวไปอีกขั้นทาง Microsoft ได้ลงแอป Story Remix บน Fall update ด้วยโดยตัวแอปนั้นจะทำหน้าที่รับข้อมูลภาพหรือวีดีโอมาจากสมาร์ทโฟนของคุณ(และที่อื่นๆ) หลังจากนั้น Story Remix ก็จะทำหน้าที่เปลี่ยนรูปภาพและวีดีโอต่างๆ นั้นให้สร้างเป็นเนื้อเรื่องตามที่คุณต้องการครับ

ทาง Microsoft ได้โฆษณาเอาไว้ว่า Story Remix นั้นจะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งวีดีโอและภาพได้เสมือนกับมืออาชีพโดยใช้เวลาในการทำเพียงแค่แป๊บเดียวเท่านั้น(แถมมันยังรอบรับฟีเจอร์สร้างวีดีโอแบบ 3 มิติด้วย) หากคุณไม่ต้องการที่จะทำเอง Story Remix ก็สามารถที่จะสร้างสื่อวีดีโอเจ๋งๆ ให้กับคุณได้ด้วยตัวของมันเองเช่นเดียวกันครับ

USE THE SURFACE PEN EVERYWHERE

microsoft-surface-3-and pen 600 02

สำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ในซีรีส์ Surface นั้น ในอัพเดท Fall คุณจะสามารถที่จะใช้งาน Surface Pen ได้หลายที่มากกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นแอป PDF ของทาง Microsoft เอง หรือว่าจะเป็นเบราว์เซอร์อย่าง Edge เป็นต้น ซึ่งทาง Microsoft นั้นได้บอกเอาไว้ว่าพวกเขาจะพัฒนาให้ผู้ใช้สามารถที่จะใช้ Surface Pen ได้กับแอปที่มาพร้อมกับ Windows 10 ทั้งหมดครับ(ส่วนแอปจากผู้พัฒนารายอื่นนั้นคงต้องให้ผู้พัฒนาแอปนั้นๆ สนับสนุนการใช้งานเองครับ)

VR MOTION CONTROLLERS

ทาง Microsoft ได้เปิดตัวเครื่องมือสำหรับการบังคับในโลกเสมือนจริงออกมาครับ ตัวคอนโทรลเลอร์ นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการใช้งานเพื่อที่จะบังคับในโลกเสมือนจริงบน Windows 10 ซึ่งบนตัวคอนโทรลเลอร์นั้นจะมาพร้อมกับไฟ LED เพื่อที่จะติดตามเซ็นเซอร์ของอุปกรณ์สวมศรีษะสำหรับการสร้างภาพเสมือนจริง อย่างไรก็ตามแต่อุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงนั้นจะต้องมาในรูปแบบ mixed reality headset ซึ่งในเร็วๆ นี้นั้นก็จะมีทาง Acer วางจำหน่ายครับ

A CLIPBOARD THAT FOLLOWS YOU EVERYWHERE

microsoft-surface-3-and pen 600 03

สำหรับผู้ที่ทำงานบนอุปกรณ์หลายๆ อุปกรณ์นั้น คุณน่าจะเคยมีความคิดที่อยากจะให้สิ่งที่คุณคัดลอกไว้สามารถที่จะใช้ในอุปกรณ์อื่นๆ ได้ด้วยใช่ไหมครับ ใน Fall อัพเดทนั้นความฝันของคุณเป็นจริงแล้วหล่ะครับเมื่อทาง Microsoft ได้เผย Cloud-Powered Clipboard ที่จะบันทึกสิ่งที่คุณคัดลอกไว้เข้าสู่ระบบ Cloud และเมื่อคุณเปลี่ยนไปทำงานจากอุปกรณ์อื่นๆ คุณก็ยังสามารถใช้สิ่งที่คุณคัดลอกไว้ได้อย่างต่อเนื่องครับ

ITUNES IS COMING TO THE WINDOWS STORE

microsoft-surface-3-and pen 600 04

ท้ายสุดเลยนั้นสำหรับผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10S น่าจะดีใจเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะ Microsoft ได้มีการประกาศออกมาแล้วว่าแอป iTunes จะลงให้โหลดได้ผ่านทาง Windows Store แล้ว ดังนั้นผู้ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 S ก็จะสามารถฟังเพลงที่เคยซื้อเอาไว้บน iTunes ได้อย่างต่อเนื่องแล้วหล่ะครับ

หมายเหตุ – ทาง Apple จะปล่อย iTunes เวอร์ชันแอปพลิเคชันลง Windows Store ในช่วงเปลายปีนี้ครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก