Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

[Special] 4 วิธี จะทำอย่างไรเมื่อคุณเกลียด Windows 10 สู่หนทางที่คุณจะอยู่ร่วมกับมัน !?!?!

บ่อยครั้งที่คนเรามักมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาในชีวิต Windows 10 ก็เช่นกัน หลาย ๆ คนอาจจะไม่สนใจในเรื่อง IT โดยเฉพาะ ทำให้ไม่สนใจในเรื่องงการอัพเดตซอฟแวร์อะไร เวอร์ชันใหม่ ๆ มากนัก ครั้งหนึ่งทำงานอยู่ที่เก่าใช้ Windows XP

บ่อยครั้งที่คนเรามักมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาในชีวิต Windows 10 ก็เช่นกัน หลาย ๆ คนอาจจะไม่สนใจในเรื่อง IT โดยเฉพาะ ทำให้ไม่สนใจในเรื่องงการอัพเดตซอฟแวร์อะไร เวอร์ชันใหม่ ๆ มากนัก ครั้งหนึ่งทำงานอยู่ที่เก่าใช้ Windows XP กันทั้งออฟฟิต

แต่เมื่อถึงเวลาฤดูกาลก็ย่อมเปลี่ยน ยังไงคุณก็หนีไม่พ้น Windows 10 อย่างแน่นอน เมื่อถึงเวลาจนมุมจริง ๆ ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้งานอย่างเลี่ยงไม่ได้ ชีวิตที่ยังยึดติดกับแบบเก่า อาจจะยังเคยใช้ Windowx XP หรือ 7 อยู่เมื่อวาน วันถัดมาต้องมาจับ Windows 10 ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะยอมรับ แต่ก็ต้องอยู่กับมันให้ได้ ลองมองเหตุผล 4 ข้อ  เพื่อที่จะสามารถทำงานกับ  Windows 10 ได้ตลอดรอดฝั่ง

Advertisement

hate-windows-10

อยู่ร่วมกับความเปลี่ยนแปลง

หลาย ๆ คนยากที่จะฝืนเริ่มต้นใหม่ แต่ก็ต้องพยายาม บางคนคิดว่า Windows 10 ห่วย ถ้าคิดแบบนี้ลองนึกถึง Windows Vista หรือ 8 ที่ห่วยยิ่งกว่า 10 เสียอีก โดย Windows 10 อาจจะเหมือนกับเอา Windows 7 มาผสมกับ 8.1 ทำให้มันดูค่อนข้างที่จะแปลกตาไปพอสมควร ถ้ายิ่งข้ามมาจาก Windows 7 หรือ XP ก็อาจจะทำให้สับสนในการใช้งานยิ่งกกว่าเดิม เแต่เมื่อคุณลองเปิดใจดูแล้วจะพบว่า Windows 10 ไม่ได้ใช้งานยากอย่างที่คุณคิด หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ อย่างถูกจัดวางในตำแหน่งที่ช่วยให้ใช้งานได้มากขึ้น ลองใช้งานไปสัก 1 สัปดาห์เดี๋ยวคุณก็จะชินเอง อีกทั้ง Windows 10 ยังมีฟีเจอร์ที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกมากมาย

cortana2016

เลิกอคติ

ความอคติ คือกำแพงอันแสนยิ่งใหญ่สำหรับการเปลี่ยนแปลง อาจเปรียบได้กับเทือกเขาสูงตะหง่านตั้งขวางอีฝากหนึ่งไว้ ถ้าคุณไม่พยายามดิ้นรนที่จะปีนข้ามมันไป คุณก็ไม่มีวันรู้หรอกว่าฝั่งตรงข้ามสวยงามแค่ไหน Windows 10 ก็เช่นกัน หลาย ๆ คนไม่กล้าที่จะข้ามไปใช้ Windows 10 ก็เพราะยังยึดติดกับสิ่งเก่า และคิดว่าสิ่งใหม่คงไม่ดีหรอก รวมถึงโดนพูดกรอกหูทุกวันจากคนรอบข้างว่า Windows 10 ไม่ดี ทั้งๆที่คนพูดเองก็ไม่เคยที่จะได้ใช้งาน จากกรณีหนึ่ง บนกระดานสนทนาแห่งหนึ่ง เมื่อสมัย Windows 10 เปิดใช้งานใหม่ ๆ ก็ได้มีการถามถึงการใช้งาน รองกับการเล่นเกมได้ไหม ซึ่งก็มีการโต้ตอบกันไปมาระหว่างผู้ที่ได้ใช้งานจริง กับผู้ที่กำลังจะลองใช้ แต่ก็มี USER รายหนึ่ง พกความอคติมาเต็มเปี่ยมได้โพสขึ้นบนกระดานข้อความไว้ว่า “ห่วยครับผมไม่ใช้หรอก Windows 7 ดีที่สุด” ……อาจเป็นเพราะกะลาบังตาก็เป็นได้

windowsthumbnail

ยอมรับความจริง

ถ้าคุณเป็นคนที่ติดตามข่าวสารอยู่ในระดับหนึ่ง คงอาจจะเคยมีข่าวการยกเลิกสนับสนุน Windows XP ผ่านหูผ่านตาอยู่บ้าง นี่คือตัวอย่างง่าย ๆ ของการเปลี่ยนแปลง ที่ซึ่งจะทำให้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ก้าวต่อไปได้ โลกพัฒนามาได้จนถึงปัจุบันนี้เป็นเพราะการไม่ยึดติดกับสิ่งเดิม เพิ่มเติมคือการสร้างสิ่งใหม่เพื่อขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้าด้วยเทคโนโลยี ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์เราอย่างมากที่สุด รวมถึง Windows 10 นี้ด้วย เพื่อที่จะพัฒนาให้ Windows 10 มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้นก็ต้องใช้เงินในการพัฒนาจำนวนมาก การสนับสนุน Windows XP คือการแบกรับสิ่งเก่า ๆ ถ้าไม่ทิ้งมันไป สิ่งใหม่ ๆ ก็จะไม่มีทางเกิดมาอีกเช่นกัน

windows-10-upgrade-not-ready-custom

 

เพราะมันอัพเกรดฟรี

ในขณะนี้ Windows 7, 8 และ 8.1 สามารถอัพเกรดไปเป็น Windows 10 ได้ฟรี ๆ อีกทั้งยังมี Pop up ข้อความเชิญชวนมาให้คุณอัพเกรด ซึ่งไม่เสียหายอะไรที่คุณจะลองเปลี่ยนไปใช้งานมัน เพราะทุกอย่างฟรี เพียงแค่กดปุ่ม ยืนยันการอัพเกรด เพียงเท่านี้คอมพิวเตอร์ที่คุณใช้อยู่ก็สามารถเปลี่ยนเป็น windows 10 ได้อย่างง่าย ๆ ไม่ต้องกลัวว่างานในเครื่องคุณจะหาย ทุกกอย่างจะอยู่เหมือนเดิม มีเพียงแค่ Windows ที่เปลี่ยนไปเท่านั้น ถ้าหากกังวลว่า บางโปรแกรมจะใช้งานไม่ได้ ก็เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้วที่ windows 10 เปิดให้ใช้งาน โปรแกรมทุกโปรแกรมสามารถใช้งานกับ Windows 10 ได้หมดแน่นอน ขนาดเกมเก่า ๆ ย้อนยุคไป 10 กว่าปี ยังสามารถนำมาเล่นบน Windows 10 ได้

the-annoying-windows-10-update-icon

แต่ยกเว้นกรณีคอมพิวเตอร์เก่าที่ใช้ควบคุมเครื่องจักร ใช้โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเฉพาะทางให้สามารถรันได้กับ OS เดิมโดยไม่มีการอัพเดตเพิ่มเติม ทั้งนี้ถ้าไม่ใช่กรณีต้องใช้งานโปรแกรมเฉพาะทางก็ควรเปลี่ยนมาใช้ Windows 10 ดีกว่า ไม่ใช่เพื่ออัพเดตคอมพิวเตอร์ให้ดียิ่งขึ้น แต่เป็นการอัพเดตตัวเองที่จะได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก