Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

[PR] 5 สิ่งที่ควรต้องทำ ก่อนอัพเกรดไปใช้ SSD

SSD ได้กลายมาเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ได้รับความนิยมและเลือกอัพเกรดให้กับคอมพิวเตอร์ โดยเปลี่ยนจากการใช้ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบเดิมๆ ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลและติดตั้งระบบปฏิบัติการ

SSD ได้กลายมาเป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ได้รับความนิยมและเลือกอัพเกรดให้กับคอมพิวเตอร์ โดยเปลี่ยนจากการใช้ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบเดิมๆ ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลและติดตั้งระบบปฏิบัติการ ด้วยจุดเด่นบน SSD ที่มีมากมาย

เช่น มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลสูง อัตราการกินไฟน้อยและความร้อนต่ำ อีกทั้งราคาที่ถูกลง จนทำให้ผู้ใช้สามารถเลือก SSD ความจุสูงมาใช้ได้สะดวกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีก่อนที่จะเปลี่ยนไปใช้ SSD ผู้ใช้จำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะการจัดการกับระบบปฏิบัติการและข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ลูกเดิม ซึ่งมีสิ่งที่จะต้องทำก่อนอัพเกรดดังนี้

Advertisement

Kingston-UV400-1

1.เลือกรูปแบบ SSD ที่เหมาะสม

เวลานี้มี SSD หลายรูปแบบให้เราได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น SSD ทั่วไป ที่ใช้พอร์ต SATA เช่นเดียวกับ HDD ราคาไม่แพง ติดตั้งสะดวก, SSD ในแบบ M.2 เชื่อมต่อเข้ากับชิปเซ็ตโดยตรง จึงให้ความเร็วสูงกว่า SSD ธรรมดา แต่เมนบอร์ดต้องมีพอร์ตรองรับ และ SSD ที่ใช้ติดตั้งบนสล็อต PCI-express มีความเร็วสูงในการถ่ายโอนข้อมูล ใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะราคาค่อนข้างสูง

Kingston-UV400-2

2.Backup data สำรองข้อมูลเพื่อความปลอดภัย

การสำรองข้อมูลเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อข้อมูลสำคัญภายในฮาร์ดดิสก์ลูกเดิม จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลเหล่านั้นเอาไว้ เช่นการใช้ External HDD ในการเก็บข้อมูลสำคัญเช่น My Document, Picture, Video, Music และอื่นๆ

Kingston-UV400-3

3.จัดเตรียมพื้นที่บน SSD ให้เพียงพอ

อย่าลืมว่าส่วนใหญ่ การเปลี่ยนจาก HDD ความจุสูง มาใช้ SSD ที่อาจมีความจุน้อยกว่านั้น การจัดการข้อมูลให้เหมาะสมคือสิ่งที่จำเป็น เพราะคุณไม่สามารถโอนย้ายข้อมูลทั้งหมดมาใส่ใน SSD ได้หมด การคัดเลือกข้อมูลสำคัญและใช้บ่อยมาเก็บไว้ และข้อมูลที่เหลืออาจจะต้องสำรองเอาไว้ใน HDD ในเครื่องหรือใน External Drive ตามความสะดวกในการใช้งาน

Kingston-UV400-4

4.Clone System ย้ายข้อมูลไป SSD ง่ายขึ้น

หากคุณไม่อยากติดตั้งวินโดวส์ใหม่ และต้องการใช้ระบบเดิมบน HDD ก็ต้องใช้วิธีการทำสำเนา ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์สำหรับ Clone Disk หรือ Clone Partition เพื่อย้ายระบบไปยัง SSD ลูกใหม่โดยตรง เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด

Kingston-UV400-5

5.ปรับแต่งการใช้งานและเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลบน SSD

เมื่อเปลี่ยนมาใช้ SSD ก็ควรปรับแต่งการใช้งานและดูแลความปลอดภัยให้กับข้อมูล ด้วยฟังก์ชั่นง่ายๆ เช่น การเปิดฟีเจอร์ TRIM เพื่อยืดอายุการใช้งาน, ปิดการทำงานของ Page file หรือ Disable Disk Indexing เพื่อความเหมาะสม

 

พบกับ Kingston ได้ที่

Facebook: http://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

YouTube: http://www.youtube.com/user/KingstonAPAC

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Buyer's Guide

Mini PC คอมทำงาน ไซส์มินิ ดูหนัง เล่นเกมเบาๆ ดูซีรีส์ 8 รุ่นงบ 15000 ปี 2024 สเปคดีน่าใช้ เลือกแบบใด รุ่นไหนดี Mini PC 2024 ในงบ 15000 เลือกแบบไหน รุ่นใด ต่างจากพีซีทั่วไปอย่างไร ตอบโจทย์การใช้ท่องเน็ต...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก