Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[DIY] มาดูวิธีการอัพเกรดกราฟิกการ์ด MXM อย่างง่ายกันดีกว่า

สวัสดีพี่น้องชาว NotebookSpec ทุกท่านวันนี้ผมมีอะไรดี ๆ มานำเสนอ แต่อยากบอกก่อนเลยว่า ถ้าไม่มีความรู้จริงไม่ควรทำครับเพราะอาจจะส่งผลให้เครื่องของท่านเกิดปัญหาขึ้นได้ควรศึกษาข้อมูลและรายละเอียดก่อนทำการอัพเกรด หรือ แกะเครื่องโน้ตบุกของท่าน เพราะว่าการอัพเกรดการ์ดจอแบบ MXM นั้นจะไม่เหมือนกันกับ PC ที่พวกคุณเคยอัพเกรดกันมา เนื่องจากการ์ดจอของโน๊ตบุ๊คที่เป็นแบบ MXM นั้นจะมี Slot หลายประเภทซึ่งแน่นอนว่ามันไม่สามารถใส่ด้วยกันได้เสมอไปครับ

ข้อมูลของ MXM Type ของแต่ล่ะประเภท

Advertisement

clip_image001

clip_image002

วิธีการเปลี่ยนการ์ดจอ MXM

เราจะใช้เครื่อง Acer Aspire 6920G มาสาธิตในบทความนี้ การ์ดจอที่เราใช้ในการอัพเกรดครั้งนี้เป็น GF9600M GT ซึ่งเราจะหาซื้อได้ในเว็บไซต์ของ EBAY แต่บอกก่อนเลยว่าราคาค่อนข้างแพงมาก อย่างที่บอกไปถ้าไม่มีความรู้จริง หรือ ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรที่จะอัพเกรดมันเพราะว่าประเด็นหลาย ๆ อย่างอาจจะตามมา ทั้งนี้เราขอแนะนำว่าถ้าท่านคิดว่าซื้อโน๊ตบุกมาแล้วคิดจะอัพเกรด ผมของให้คิดใหม่ว่ามันไม่เป็นอย่างที่ท่านคิดเสมอไปเพราะเครื่องที่เป็นการ์ดจอ MXM นั้นไม่ได้มีกันทุกเครื่องแล้วอีกอย่างเครื่องที่ขนาด 15? ขึ้นก็ไม่ได้มีการ์ดจอ MXM ทุกเครื่อง แต่เราอยากท่านตัดสินใจให้ดีก่อนที่จะซื้อโน๊ตบุ๊คมาใช้ ซื้อตามความต้องการ อย่าไปมองว่างบมีแค่นี้ได้แค่นี้ เพราะว่ามันอาจจะไม่ตอบสนองความต้องการของได้ทุกอย่างเหมือนกับผมที่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องให้มากขึ้นเท่านั้น การสาธิตต่อไปนี้เป็นเพียงความรู้ หรือเกร็ดความรู้เท่านั้น วิธีนี้ไม่ได้ทำเหมือน ๆ กันทุกเครื่องไป การแกะคงไม่ง่ายเหมือนกับเครื่องที่ผมกำลังสาธิตให้ทุกท่านชมนะครับ

clip_image004

หลังจากเปิดฝาหลังเครื่องออกมาได้แล้วให้สังเกตว่าตำแหน่งของ GPU อยูในส่วนไหนของเครื่องให้คุณขันน็อตทั้งหมดที่แต่อยู่กับ heat sink ทั้ง CPU และ GPU จากนั้นให้คุณให้มือทั้ง 2 ยกเจ้า heat sink ออกจาก CPU และ GPU เพียงเท่านี้เราก็สามารถถอดการ์ดจอเดิมในเครื่องออกได้

clip_image006

การ์ดจอตัวเดิมที่ติดเครื่องมาเป็น nVidia GF9500M GS DDR2 512MB Type II ซึ่งก่อนจะซื้อการ์จอรุ่นใหม่มา ก็ควรจะหาการ์ดจอ MXM ที่เป็น Type II ซึ่งผมก็จะใช้การ์ดจอรุ่น GF9600M GT ที่เป็น Type II ที่เหมือนกันใส่ลงไปแทนที่ตัวเดิม

clip_image008

ลักษณะการ์ดจอ MXM Type II

clip_image010

Slot การ์ดจอ MXM ที่ถอตออกมาจะเป็นในลักษณะแบบนี้

ขณะที่คุณกำลังเปลี่ยนการ์ดจอควรระมัด ระวังอย่างให้เศษฝุ่น หรือ เศษเหล็กตกลงไปในบอร์ดเพราะอาจจะทำให้เมนบอร์ดของท่าน ซ็อตได้ครับเดี๋ยวจะงานเข้ากัน และ แนะนำว่าให้คุณหยดซิลิโคนลงไปที่ชิบ GPU ใหม่ และให้นำเอาซิลิโคนที่ติดอยู่ครับกับ heat sink เดิมออกไปด้วยแนะนำให้ใช้กระดาษทิชชู่เช็คออกนะครับ ขอให้ทุกท่านสนุกกับการ์ดจอตัวใหม่ที่คุณคิดอยากจะอัพเกรดมันนะครับ

Writer : Vampires101
Editor : Dong

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก