Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Gadget] Philips เปิดตัว SpeechAir เครื่องอัดเสียงแบบดิจิทัลรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android

ถ้าคุณทำงานในสายที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักข่าวหรือว่าเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการเครื่องบันทึกเสียงดิจิทัลดีๆ สักเครื่องเพื่อใช้ในการบันทึกเสียงแล้วหล่ะก็ วันนี้เราขอแนะนำ “SpeechAir”

ถ้าคุณทำงานในสายที่เกี่ยวข้องกับการเป็นนักข่าวหรือว่าเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการเครื่องบันทึกเสียงดิจิทัลดีๆ สักเครื่องเพื่อใช้ในการบันทึกเสียงแล้วหล่ะก็ วันนี้เราขอแนะนำ “SpeechAir” เครื่องบันทึกเสียงดิจิทัลรุ่นใหม่จากบริษัทเก๋าเกมอย่าง Philips ที่ตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับดีไซน์ที่ทันสมัย(ออกไปทางสมาร์ทโฟนพอสมควร) และมาพร้อมกับระบบปฎิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกอย่าง Android ครับ

Philips SpeechAir 600

Advertisement

Philips SpeechAir นั้นด้วยความที่มันเป็นเพียงแค่เครื่องอัดเสียงดิจิทัลเท่านั้นเลยทำให้สเปคของมันไม่ได้สูงเวอร์เหมือนกับสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน แต่เมื่อดูสเปคแล้วก็ต้องบอกหล่ะครับว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเรื่องของการอัดเสียงแล้ว สำหรับสเปคของ Philips SpeechAir ที่มีการเปิดเผยออกมามีดังต่อไปนี้ครับ

  • หน้าจอขนาด 4 นิ้วใช้ panel แบบ IPS รองรับความละเอียดที่ระดับ 480 × 800 pixels พร้อมกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass
  • หน่วยประมวลผลไม่ได้บอกว่าใช้ของยี่ห้อใด บอกเพียงแต่ว่าเป็น Dual Core Cortex-A9 ความเร็ว 1.6 GHz
  • หน่วยความจำ(RAM) แบบ DDR3 ขนาด 1 GB
  • แหล่งเก็บข้อมูลภายในความจุ 16 GB(เหลือใช้ 12 GB) ไม่สามารถเพิ่มแหล่งเก็บข้อมูลแบบภายนอกได้(นอกจากใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ On-the-go)
  • เซ็นเซอร์บนตัวเครื่องประกอบไปด้วย light sensor, motion sensor และ optical proximity sensor
  • ช่องเชื่อมต่อประกอบไปด้วย audio jack 3.5 mm(ทั้งหูงฟังและไมโครโฟน), micro USB 2.0 ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับ Docking station ได้
  • รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย Bluethooth 4.0 และ WiFi IEEE 802.11 a/b/g/n
  • มาพร้อมกับปุ่มภายนอกที่สามารถเรียกใช้ฟังก์ชันการอัดเสียงได้ทันทีอย่าง record / stop / play / rewind ซึ่งตัวปุ่มนี้จะอยู่ทางด้านข้างของเครื่อง
  • มาพร้อมกับกล้องทางด้านหลังความละเอียด 5 MP โดยสามารถใช้ในการอัดวีดีโอรูปแบบ H.264 / AVC (MOV, 3GP) สูงสุดที่ความละเอียด 1920 × 1088 pixels (30fps)
  • มาพร้อมกับลำโพงแบบไดนามิกรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าภายในตัวเครื่อง โดยตำแหน่งของลำโพงจะอยู่ทั้งที่ด้านหน้าและด้านข้างของเครื่อง ด้านหน้าของเครื่องทำโพงมีขนาดอยู่ที่ 6 x 12 mm ส่วนด้านข้างของเครื่องลำโพงมีขนาดอยู่ที่ 11 x 15 mm
  • ตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่ 62 × 127 × 15 mm(W × D × H)
  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 116 g
  • มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุ 2,700 mAh สามารถใช้งานในการบันทึกเาียงได้ยาวนานสูงสุด 12 ชั่วโมง(DSS QP mode) และเปิดทิ้งไว้เฉยๆ ได้ยาวนาน 97 ชั่วโมง ใช้เวลาในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งอยู่ที่ 3 ชั่วโมง
  • มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 4.4.2 KitKat
  • มีวางจำหน่ายสีเดียวโดยส่วนของตัวเครื่องจะเป็นสี dark grey pearl metallic ที่กรอบนั้นเคลือบโครเมียมไว้
  • มี Docking station  มาให้ใช้งานด้วยโดยตัว Docking station จะมีขนาดอยู่ที่ 82 × 77 × 56 mm(W × D × H) และน้ำหนักอยู่ที่ 264 g รองรับการเชื่อมต่อแบบ LAN มาพร้อมฟีเจอร์ Kensington lock

Philips SpeechAir 600 02

จุดพิเศษของ Philips SpeechAir นั้นคือเรื่องของเสียงมากกว่าครับไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการอัดเสียงที่บนตัวเครื่อง Philips SpeechAir นั้นมาพร้อมกับลำโพงมากถึง 3 แบบ แถมด้วยแอปพลิเคชันเฉพาะดัวในการอัดเสียงซึ่งมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก มาดูกันครับว่าแต่ละอย่างนั้นจะน่าสนใจมากแค่ไหน

ไมโครโพนทั้ง 3 ตัวจะถูกติดตั้งในจุดที่แตกต่างกันไปเพื่อใช้งานในด้านต่างๆ กันดังต่อไปนี้ครับ

  • Directional microphone : ใช้สำหรับการอัดเสียงพูดเฉพาะตัว(รวมไปถึงใช้ในการจำแนกเสียง)
  • 360° microphone : ใช้สำหรับการอัดเสียงในการประชุมที่ต้นกำเนิดเสียงมาจากรอบทิศทาง
  • MEMS microphone : ใช้สำหรับการอัดเสียงโทรศัพท์ผ่าน VoIP

ในส่วนของแอปพลิเคชันเฉพาะตัวที่ชื่อว่า Philips dictation recorder นั้นก็มาพร้อมกับความสามารถดังต่อไปนี้ครับ

  • Recording modes : DSS Pro (DS2/mono), PCM Voice (WAV/mono)
  • Bit rate : 28 kbit/s (DSS Pro), 256 kbit/s (PCM Voice)
  • Edit modes : insert, overwrite, append
  • Recording time : 1073 hours (DS2), 117 hours (WAV)(ขึ้นอยู่กับขนาดของแหล่งเห็บข้อมูลภายในที่เหลืออยู่ด้วย)
  • Sample rate : 16 kHz / 16 bit
  • Supported barcodes : Code 39, Code 93, Codabar, Code128, Code 25, Code 11, MSI-Plessey, EAN, UPC, QR code, Data Matrix
  • รองรับการเข้ารหัสเสียงที่อัดผ่านแอปในรูปแบบ : Advanced Encryption Standard (AES) 256 bits

จุดที่น่าสงสัย(และหากไม่มีก็น่าเสียดายเป็นอย่างมาก) ก็คือทาง Philips ไม่ได้บอกเอาไว้เลยครับว่าเจ้า SpeechAir นั้นรองรับการโหลดแอปพลิเคชันผ่าน Google Play Store หรือไม่(ซึ่งถ้าไม่รองรับผู้ใช้ในระดับบนหน่อยก็มีวิธีที่จะสามารถในการหาแอปพลิเคชันมาติดตั้งในเครื่องเพิ่มได้มากมายครับ เพียงแค่ว่ามันไม่สะดวกกับผู้ใช้ระดับทั่วไปเท่านั้นเอง) สำหรับราคาและวันวางจำหน่ายของ SpeechAir นั้นทาง Philips ยังไม่ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการครับ

หมายเหตุ – ทาง Philips จะปล่อย SDK ของ SpeechAir ให้นักพัฒนาสามารถนำไปพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ SpeechAir ได้ด้วยครับ

ที่มา : androidpolicePhilips

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก