Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Windows 10] Insider Preview Build 14316 มาพร้อมฟีเจอร์บน “Windows 10 Anniversary” เพียบ

ถือว่าเป็นข้อดีของผู้ใช้ Windows 10 Insider Preview ที่จะได้ลองของก่อนใครครับเพราะว่าเมื่อล่าสุดหลังจากที่ผ่านงาน Build 2016 มาไม่นานนั้นในที่สุดทาง Microsoft ก็ได้ปล่อยอัพเดท Windows 10 Insider

ถือว่าเป็นข้อดีของผู้ใช้ Windows 10 Insider Preview ที่จะได้ลองของก่อนใครครับเพราะว่าเมื่อล่าสุดหลังจากที่ผ่านงาน Build 2016 มาไม่นานนั้นในที่สุดทาง Microsoft ก็ได้ปล่อยอัพเดท Windows 10 Insider Preview Build 14316 อย่างเป็นทางการออกมาให้ผู้ใช้ Windows 10 Insider Preview ได้ทดสอบใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะมีบนอัพเดท “Windows 10 Anniversary” ได้ทดลองใช้งานกันก่อนวัน ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่มีเพิ่มเข้ามาบน Windows 10 Insider Preview Build 14316 นั้นจะมีอะไรบ้างไปชมกันได้เลยครับ

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 01

Advertisement
  • อย่างแรกเลยคือ Windows Subsystem for Linux (Beta) ครับ ความสามารถดังกล่าวนี้ก็คือความสามารถที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะใช้ bash command line ของระบบ Linux ได้ทันที สำหรับวิธีการเปิดใช้งานนั้นหากคุณได้ทำการอัพเดท Build 14316 เรียบร้อยแล้วให้เข้าไปที่ Settings > Update & security > For developers จากนั้นหาตัวเลือก “Windows Features” และเลือก “Turn Windows features on or off” Windows Subsystem for Linux (Beta) เป็น  enable ครับ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถที่จะทดสอบการใช้งาน bash command line ของระบบ Linux บน CMD ของ Windows ได้แล้วครับ

  • ความสามารถของ Cortana ที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น Low Battery Notifications, Find my phone/Ring my phone และ Share map directions across devices หรือง่ายๆ ก็คือการนำเอาการแจ้งเตือนจากอุปกรณ์ Android และ Winfows 10 Mobile ขึ้นมาโชว์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ทว่าความสามารถดังกว่าวนี้ประชาชนชาวไทยอดใช้ไปนะครับเนื่องจาก Cortana ยังไม่รองรับการใช้งานกับภูมิภาคของบ้างเราครับ

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 02

  • Microsoft Edge มาพร้อมทกับความสามารถในการใช้งานร่วมกับ Extensions ได้แล้ว(แต่ยังจำกัดจำนวน Extensions ที่สามารถใช้งานร่วมกับ Microsoft Edge ได้อยู่) วิธีการเข้าถึงการเพิ่ม Extensions บน Microsoft Edge ก็คือให้เลือกกดที่ปุ่มเครื่องหมายจุด 3 จุดทางด้านขวา(หรือ “More”) แล้วเลือกไปที่ “Extensions” จากนั้นคุณจะเห็นคำสั่ง “Get extensions” ครับ

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 12

  • มาพร้อมกับแอปพลิเคชัน Skype UWP(Universal Windows Platform) Preview ใหม่ล่าสุด
  • Action Center ถูกปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้ดีมากขึ้นโดยผู้ใช้สามารถที่จะทำการคัดเลือกได้แล้วว่าอยากให้แอปพลิเคชันใดบ้างมีการแจ้งเตือนผ่าน Action Center โดยผู้ใช้สามารถที่จะเข้าไปกำหนดได้ดังนี้ Settings > System > Notifications & actions (ทั้งนี้ใน Notifications & actions นั้นคุณสามารถที่จะปรับการแจ้งเดือนโดยอ้างอิงจากระดับความสำคัญของตัวแอปพลิเคชันอันประกอบไปด้วย Normal, High หรือ Priority

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 03

 

  • Emoji บน Windows 10 ได้รับการอัพเกรดเพิ่มเติมทำให้คุณสนุกสนานกับการแชทได้มากขึ้นกว่าเดิม

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 04

  • Personalization Improvements ได้รับการอัพเดทเพิ่มเติมโดยบน Build 14316 ผู้ใช้สามารถที่จะทำการเลือกได้ว่าอยากให้ Windows 10 แสดงธีมเป็นสีดำหรือขาวโดยเข้าไปที่ Settings > Personalization > Colors ทั้งนี้เมื่อคุณเลือกปรับธีมให้เป็นแบบมืดนั้นบางแอปพลิเคชันอย่างเช่น Settings, Store, Alarms & Clock, Calculator และ UWP apps อื่นๆ จะถูกปรับธีมให้เข้ากันด้วน(แต่บาง UWP apps นั้นก็ไม่มีการเปลี่ยนธีมตาม)

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 05

  • นอกไปจากนั้นแล้ว Microsoft ยังได้อนุญาติให้คุณสามารถปรับเฉพาะสีในส่วนของ Title Bar ให้เป็นไปตามต้องการได้อีกด้วย

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 06

  • PC access experience ได้รับการปรับปรุงใหม่ซึ่งด้วยแอปพลิเคชันสำหรับการเชื่อมต่อใหม่นี้ทำให้ฟีเจอร์อย่าง Continuum สามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป้นต้องใช้งานผ่าน dock หรือ Miracast adapter อีกต่อไป แถมด้วยการปรับปรุงใหม่นี้ฟีเจอร์ Continuum ยังได้เพิ่มความสามารถในการทำ Miracast จาก PC เครื่องหนึ่งไปยัง PC อีกเครื่องหนึ่งโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ dock หรือ Miracast adapter ด้วยเช่นเดียวกัน

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 07

  • Virtual Desktop ได่รับการปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่ บน Build 14316 นั้นผู้ใช้สามารถที่จะทำการ pin ในส่วนของ windows บนทุกๆ หน้าจอไว้สำหรับการใช้งานต่อเนื่องได้แล้ว วิธีการก็คือให้กดรัน Task View ขึ้นมาแล้วคลิ๊กขวาไปที่แอปพลิเคชันที่ต้องการจะทำการ pin เพื่อใช้งานในทุกๆ หน้า Windows แล้วเลือก “Show this window on all desktops”

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 08

 

  • Windows Update ในส่วนของการแสดงข้อมูลการอัพเดท(Update Progress Experience) ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีการแสดงข้อมูลมากขึ้น

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 09

  • Battery Settings และ Battery Saving Experience ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยตอนนี้ “Battery Saver”  ได้ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “Battery” ซึ่งจะรวมเอาการเข้าถึงแบตเตอรี่ทั้งหมดไว้ที่นี่แทน

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 10

 

  • หน้าจอในส่วนของการแสดงผลการใช้งานแบตเตอรี่ของแต่ละแอปพลิเคชันนั้นได้มีการอัพเดทเพิ่มเติมด้วย โดยใน Build 14316 นั้นผู้ใช้สามารถที่จะทำการปรับแต่งการทำงาน per-app background settings ได้โดยตรงได้แล้ว(แถมยังมีการเพิ่มการปรับแต่งในส่วนของ “Managed by Windows”) เพื่อให้ระบบปฎิบัติการ Windows เป็นผู้ดูแลได้ด้วย

Windows 10 Insider Preview Build 14316 600 11

  • ท้ายสุดกับ Feedback Hub นั้นบน Build 14316 นี้ได้มีการเพิ่มช่องสำหรับใส่การแสดงความคิดเห็นเข้าไปโดยตรงได้แล้วครับ

สำหรับผู้ใช้ Windows 10 Insider Preview อยู่นั้นน่าจะเริ่มได้รับการอัพเดท Build 14316 นี้ตั้งแต่ในคืนวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมาแล้วสำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้รับการอัพเดทก็สามารถที่จะเข้าไปทำการอัพเดทได้เองโดยตรง ทว่าต้องไม่ลืมนะครับว่านี่เป็นอัพเดทสำหรับผู้ใช้ Windows 10 Insider Preview เท่านั้นครับ

ที่มา : blogs.windows.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก