Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Dell XPS 13 Skylake โน๊ตบุ๊คบาง เบา ดีไซน์เด่น จอความละเอียดสูง

Dell XPS 13 ได้ฤกษ์เปิดตัวมาช่วงระยะหนึ่งในปีที่ผ่านมา และได้รับรางวัล โน๊ตบุ๊คยอดเยี่ยมของปี 2015 กับการคว้ารางวัล Editor’s Choice ทั้งในเรื่องของภาพลักษณ์และระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่

Dell XPS 13 ได้ฤกษ์เปิดตัวมาช่วงระยะหนึ่งในปีที่ผ่านมา และได้รับรางวัล โน๊ตบุ๊คยอดเยี่ยมของปี 2015 กับการคว้ารางวัล Editor’s Choice ทั้งในเรื่องของภาพลักษณ์และระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ หน้าจอที่สวยงามและขนาดที่บางเฉียบ โดยตอนนี้ได้เปิดตัวรุ่นใหม่ที่ใช้ซีพียูอินเทล เจนเนอเรชั่นที่ 5 รวมถึงภายในที่ปรับปรุงใหม่ที่ช่วยให้การใช้งานโดดเด่นยิ่งขึ้น

Advertisement

Dell-XPS13-Skylake (15)

โดยโมเดลใหม่นี้มีการเปลี่ยนแปลงในระบบบางอย่าง แต่ไม่ได้หนีไปจากการเป็นรุ่นเรือธงของ Dell ตั้งแต่หน้าจอขนาด 13 นิ้ว ในแบบทัชสกรีน ให้ความละเอียดที่ 3200 x 1800 pixels อัพเกรดจากเดิมที่เป็นเพียง 1080p ใช้หน่วยประมวลผล Intel Core i5-6200 และแรม 8GB รวมถึง SSD 256GB

สำหรับทางเลือกที่ดีกว่าและประสิทธิภาพจากฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่นี้ ทำให้ค่าตัวเริ่มตั้งแต่ 800USD หรือประมาณ 28800 บาท ไปจนถึง 1400USD ประมาณ 50000 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เริ่มประมาณ 600USD (21600 บาท) แต่ราคารุ่นล่างสุดเป็นราคาที่ได้รับการอัพเกรดให้แข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นๆ ได้เช่นกัน

Dell-XPS13-Skylake (5)

การเปิดตัว Dell XPS 13 ทำให้เห็นการออกแบบที่ค่อนข้างโดดเด่นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกรอบด้านในที่บาง แทบจะไม่มีช่องว่าของขอบจอและบอดี้ รวมถึงความหนาเพียงหนึ่งในสี่นิ้ว นั่นหมายความว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ออกแบบได้ใกล้เคียงกับสิ่งที่เรียกว่า edge-to-edge หรือเกือบจะไร้ขอบ สิ่งนี้ก็มีส่วนทำให้ XPS มีขนาดเล็กลง เทียบได้กับโน๊ตบุ๊คขนาด 11 นิ้วบางรุ่นเลยทีเดียว

ด้วยขนาดที่กระทัดรัด อาจทำให้เกิดความกังวลเรื่องความทนทาน แต่ Dell เลือกที่จะสร้างความมั่นใจด้วยการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์และแชสซีที่เป็นอลูมิเนียมให้ความรู้สึกที่หนักแน่น ทำให้ผู้ใช้รู้สึกจับถือได้ดีกว่า และการปรับใช้หน้าจอด้วยความสบายใจ ทำให้ XPS 13 นี้จับถือและเคลื่อนไหวคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

Dell-XPS13-Skylake (4)

แม้จะมีหลายส่วนที่ถูกยกย่องให้เป็นการออกแบบที่น่าประทับใจ แต่ก็มีบางส่วนที่ถูกแสดงความเห็นอยู่ด้วย เช่น เรื่องของฝาครอบหรือฝาปิดที่ Dell เลือกเป็นโลหะสีเงินเมทัลลิก ที่ทำให้ดูแตกต่างกับผิวและรูปลักษณ์ของตัวเครื่อง ทำให้ลดความเป็นเอกลักษณ์เมื่อเปิดเห็นผิวสัมผัสที่อยู่ภายในของคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งตรงจุดนี้น่าจะอยู่ที่ความชื่นชอบของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน

ส่วนของการเชื่อมต่ออาจไม่ใช่จุดแข็งของ XPS 13 เพราะจัดพอร์ต USB 3.0 มาให้เพียง 2 พอร์ต กับ mini-DisplayPort สำหรับส่งสัญญาณออกภายนอก และตัวอ่าน SD Card รวมถึงแจ๊คเสียง โดยไร้เงาของ Ethernet หรือ HDMI นั่นก็เป็นเพราะหลายคนอาจไม่ได้ต้องการ Ethernet ก็เป็นได้ เนื่องจาก XPS 13 ยังมาพร้อมการเชื่อมต่อมาตรฐาน WiFi 802.11ac และ Bluetooth 4.0 มาด้วย

Dell-XPS13-Skylake (2)

ด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัดของ XPS 13 ไม่ได้หมายความว่าคีย์บอร์ดจะแย่หรือใช้ไม่สะดวก แต่ตรงกันข้ามปุ่มให้ความรู้สึกดีและสัมผัสที่หนักแน่น มีการตอบสนองได้แม่นยำ พร้อมช่องว่างระหว่างปุ่มที่ไม่ชิดเกินไป เพื่อให้การเคลื่อนไหวนิ้วได้แบบไม่โดนปุ่มรอบข้าง ปุ่มครอบด้านบนมีขนาดกว้าง และ Backspace ที่เล็กลง

Dell-XPS13-Skylake (3)

คีย์บอร์ดที่มีไฟ Backlight ถือเป็นมาตรฐาน โดยแสงไฟจะเปิดเป็นปกติ เมื่อระบบเริ่มทำงาน สามารถปรับได้ 2 ระดับ ซึ่งแสงไฟใต้แป้นนี้เลือกปิดการทำงานได้ หากทำลายสมาธิในการใช้งาน การตั้งให้ไฟอยู่ในระดับต่ำน่าจะเหมาะกับการใช้งานมากกว่า กรณีที่ใช้งานมีแสงน้อย ด้วยทัชแพดขนาดกว้าง 4 นิ้ว อาจจะไม่ได้กว้างมาก แต่ก็พอให้ใช้งานได้สะดวกพอสมควร รองรับการมัลติทัช ในการสกอลล์และซูมได้ดีเยี่ยม คล้ายกับการใช้งานบน Mac และการเคลื่อนไหวก็ดูจะลื่นไหลดี พร้อมระบบสัมผัสซ้าย-ขวา คลิกได้อย่างแม่นยำ แม้จะไม่ได้เป็นปุ่มลอยขึ้นมาก็ตาม

Dell-XPS13-Skylake (16)

หน้าจอความละเอียดสูง
XPS 13 มาพร้อมหน้าจอความละเอียดเบื้องต้น 1080p แต่ในรุ่นทดสอบนี้มาในความละเอียด 3200 x 1800 แบบทัชสกรีน ให้ความหนาแน่น 280 ppi ซึ่งมากกว่าในจอความละเอียดเดียวกันบางรุ่น จึงให้ความคมชัดสูง เพียงแต่ไม่สามารถใช้งานในโหมด 4K แบบ Native ได้เท่านั้น จึงไม่สามารถบอกถึงความแตกต่างระหว่างการแสดงผล 4K และ 1080p ได้ชัดเจนนัก

ในการแสดงผลวีดีโอความละเอียดต่ำ ยังทำได้ดีบน XPS 13 นี้ เนื่องจาก Dell ให้ค่า Contrast ratio อยู่ที่ 680:1 ให้ระดับของสีดำทั่วทั้งหน้าจอ และมีค่า gamut 97% sRGB จัดอยู่ในระดับท็อปของการทดสอบโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ในส่วนของสีสันถือเป็นไฮไลต์ กับค่าความต่างเฉลี่ยที่ 1.9 (ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งดี)

Dell-XPS13-Skylake (14)

แต่ไม่ได้มีทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ที่บอกถึงค่าแกมมาเฉลี่ย 1.9 และให้ค่าความสว่าง (Brightness) 196 lux นั่นถือว่าให้การอ่านที่พอใช้ได้ เพียงแต่โน๊ตบุ๊คบางรุ่นที่ออกมานั้น กลับให้อยู่ที่ 250 lux ได้สบายๆ เพื่อการดูภาพจากหน้าจอได้สดใสยิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับระบบเสียง ที่ไม่ได้ออกมาโดดเด่นเท่าที่ควร ลำโพงไม่ได้แสดงศักยภาพอย่างที่ควรนัก ทำให้ทางเลือกในการต่อลำโพงหรือใส่หูฟัง น่าจะเหมาะมากกว่า

Dell-XPS13-Skylake (13)

ขุมพลังจาก Skylake
ในรุ่นทดสอบนี้ใช้ Intel Core i5-6200U ที่เป็นซีพียูระดับกลาง และไม่ได้จัดเก็มมา เพราะเป็นรุ่นที่ราคาสบายไม่แพง ซึ่งให้ความเร็วในการทำงาน 2.3GHz และเร่งขึ้นในโหมด Turbo Boost ไปที่ 2.8GHz

ในการทดสอบเทียบกับโน๊ตบุ๊คตัวแทนของซีพียูใน Gen5 ยังถือว่าทำได้อย่างสูสี เนื่องจากใกล้เคียงกันในแง่สถาปัตยกรรม เพียงแต่ด้วยการเป็นซีพียูที่เน้นไปในด้านของพลังงานที่เหมาะสม จึงอาจจะดรอปไปจาก Core M อยู่บ้าง เพราะใช้พลังงานที่้น้อยกว่า ซึ่งซีพียูน่าจะแสดงศักยภาพในโหมดเทอร์โบได้เต็มที่มากกว่า

ไม่ใช่แค่เพียงซีพียูเท่านั้นที่ได้รับการอัพเกรดใหม่บน XPS 13 นี้ แต่ยังรวมถึงระบบจัดเก็บข้อมูล SSD จากเดิมที่เป็น SATA มาเป็นแบบ PCIe ที่ให้อัตราการอ่านข้อมูลได้ถึง 1118MB/s และเขียนข้อมูลที่ 314MB/s อัตราการเขียนข้อมูลถือว่าทำได้ดีกว่าเดิมในระดับหนึ่ง แต่ผลการอ่านข้อมูลเร็วกว่าเดิมเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

Dell-XPS13-Skylake (10)

กราฟฟิกที่ดีกว่าเดิม แต่ไม่ถึงกับเกมเมอร์
Intel Core i5-6200U มาพร้อมกับ Intel HD graphic 520 ซึ่งอยู่ในระดับกลางๆ เป็นกราฟฟิกล่าสุด (IGP) จากการทดสอบด้วย 3DMark ให้ผลอยู่ที่ 2691 คะแนน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเทียบกับกราฟฟิกออนซีพียูหลายรุ่น รวมถึงจะเห็นในการทดสอบ Sky Diver ที่คะแนน 3482 อาจจะไม่ได้สวยหรูนัก เพราะดีขึ้นกว่าในกราฟฟิกก่อนหน้านี้ไม่มาก ในการทดสอบด้วยโปรแกรมเหล่านี้ อาจเป็นตัวบอกถึงความสามารถในการเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง

จากผลคะแนนที่ได้อาจจะต่ำกว่าชิปอินทิเกรตกราฟฟิกบางตัวอยู่บ้าง แต่ก็ตอบโจทย์สำหรับเกมใหม่ๆ ได้น่าสนใจ เช่น Blizzard’s Heroes of the Storm ทำได้ประมาณ 54 fps บนความละเอียด 1080p ที่คุณภาพ Low detail และเมื่อปรับให้ทุกอย่างเป็น Maximum หมด ทำให้เกมช้าลงจนกระตุกที่ 16 fps แม้จะถือว่ากราฟฟิกที่มากับซีพียูรุ่นใหม่นี้จะดูสดใหม่กว่า แต่คงต้องบอกว่ายังไม่ตอบโจทย์กับการเล่นเกมฮาร์ดคอร์อย่างจริงจัง

Dell-XPS13-Skylake (9)

การใช้งานในชีวิตประจำวัน
XPS 13 เริ่มที่น้ำหนักประมาณ 1.22Kg และเมื่อเลือกในรุ่นหน้าจอทัชสกรีนความละเอียดสูง ก็ยังหนักขึ้นมาเพียง 1.3Kg เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก และน้ำหนักดังกล่าวยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเทียบกับคู่แข่งหลายรุ่นในตลาด หากเทียบกับขอบจอที่บางและให้ความรู้สึกในการจับถือถนัดมือ พร้อมการออกแบบวัสดุที่นำมาใช้ XPS 13 จัดเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นทีเดียว

อายุการใช้งานแบต ก็เป็นอีกจุดแข็งของโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ด้วยแบตขนาด 56Wh และการใช้พลังงานต่ำของซีพียู Intel รุ่นล่าสุด ช่วยให้ผลการทดสอบด้วย Peacekeeper battery ให้ระยะการทำงานได้ที่ 7 ชั่วโมง 52 นาที ส่วนในการใช้งานด้วยการเปิดเว็บเบราว์เซอร์ต่อเนื่อง จะอยู่ได้ที่ประมาณ 8 ชั่วโมง 23 นาที จากผลที่ได้นี้ ทำให้ XPS 13 น่าใช้ขึ้นอีกเยอะ

Dell-XPS13-Skylake (1)

การควบคุมความร้อน
XPS 13 ใช้ซีพียู Intel Core Processor Gen6 ที่ใช้พลังงานต่ำ ช่วยให้อุณหภูมิในการทำงานน้อย โดยส่วนภายนอกเครื่อง ที่ความร้อนประมาณ 26 องศาเซลเซียส พร้อมกันนี้พัดลมยังทำงานได้เงียบและใช้พลังงานที่ประมาณ 10W เท่านั้น บนการปรับค่าความสว่างของหน้าจอสูงสุด

เมื่อทำงานแบบ Full load ส่งผลให้ XPS 13 ทำงานหนักขึ้น ด้วยความร้อนที่ปรากฏภายนอกสูงถึงประมาณ 43 องศาเซลเซียส พร้อมกับแรงลมที่มากขึ้นในช่องทางออก พัดลมเริ่มมีเสียงดังที่ประมาณ 42.3 เดซิเบล ใช้พลังระดับ 33W นับเป็นเรื่องปกติของอัลตร้าบุ๊กระดับไฮเอนด์

Dell-XPS13-Skylake (8)

Conclusion
Dell XPS 13 เป็นผลงานวิศวกรรมชิ้นเยี่ยม ที่รวมเข้ากับฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพและซีพียูล่าสุดจากอินเทล รวมถึงบอดี้ขนาดพกพา จะมีบางเรื่องอย่างหน้าจอแบบ Glossy มีการสะท้อนจากในห้องที่มีความสว่างมาก พัดลมมีเสียงค่อนข้างดังเมื่อทำงานในแบบ Full load แต่สิ่งเหล่านี้อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบกับความโดดเด่นที่มีมากมายบนโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอความละเอียดสูง คีย์บอร์ด ทัชแพดและประสิทธิภาพที่ได้ รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน รวมถึงขนาดกระทัดรัด โดยที่ Dell XPS 13 ใหม่นี้ ให้ความบางกว่าและความหนาแน่นของพิกเซลที่ดีขึ้น รวมถึงทัชแพดที่ใช้งานง่าย จึงตอบรับกับการทำงานที่เน้นความสะดวกสบายในปัจจุบันได้ดี

จุดเด่น
-ขนาดบางและเบา
-การออกแบบที่มีเสน่ห์
-ทัชแพดชั้นเยี่ยม
-หน้าจอสวย
-แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน

ข้อสังเกต
-มีพอร์ตต่อพ่วงจำกัด
-ลำโพงไม่ดังเท่าที่ควร

ที่มา : digitaltrends

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 ซึ่งเทคโนโลยีก้าวหน้ามาไกลจนฮาร์ดแวร์มีกำลังประมวลผลดีขึ้นแต่ราคาถูกลงจึงหาซื้อมาใช้ได้สะดวกกว่าเดิม แม้จะเห็นว่าตัวเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเพื่อชาวออฟฟิศก็จริง แต่จีพียูออนบอร์ดก็ดีพอเล่นเกม เช่น The Sims, เกมอินดี้ไปจนเกมออนไลน์บนจอความละเอียด 1080p ปรับกราฟิคระดับกลางพอให้คนทำงานเปิดเกมเล่นฆ่าเวลาได้บ้าง ไม่ต้องเผื่อเงินไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาเกินกว่านี้มาใช้ให้เปลืองก็ได้ จะซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน 20000 บาทมาแล้วเล่นเกมอะไรได้บ้าง? โน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน 20000 บาท มักเป็นจีพียูในตัวชิปเซ็ต อาจมีรุ่นจีพียูแยกให้เลือกได้บ้าง จีพียู AMD...

Buyer's Guide

สินค้าราคาประหยัดเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงิน โดยเฉพาะโน๊ตบุ๊คราคาถูกเป็นคำตอบของผู้ใช้ส่วนใหญ่มาโดยตลอด ขอแค่เปิดมาใช้งานทั่วไปเข้าเว็บไซต์, ทำงานเอกสารและรายงานได้ก็เพียงพอแล้ว ณ ตอนนี้มีเงินเพียง 15,000 บาท ก็ซื้อมาใช้ได้แล้ว แถมสเปคก็ดีทีเดียว ได้ซีพียู AMD, Intel รุ่นใหม่ แถมแบรนด์ผู้ผลิตก็เติมลูกเล่นต่างๆ เข้ามา ไม่ว่าจะกางหน้าจอได้แบนราบไปกับพื้นโต๊ะให้เพื่อนร่วมงานดูได้สะดวก, ติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office Home & Student 2021...

CONTENT

ตั้งแต่หลังยุค Ryzen เป็นต้นมา CPU ของ AMD ก็เริ่มกลับเข้ามาอยู่ในโน้ตบุ๊กที่ขายในไทยมากขึ้น ด้วยตัวชิปเองที่มีประสิทธิภาพดี มีการใช้พลังงานที่เหมาะสม ประกอบกับแต่ละแบรนด์ผู้ผลิตก็ทำราคามาได้น่าสนใจขึ้นด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่าในช่วงกลางปี 2024 นี้มี CPU AMD สำหรับแพลตฟอร์มโมบายล์รุ่นไหนที่น่าสนใจบ้าง พร้อมกับแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ที่น่าซื้อ สำหรับการใช้งานแต่ละแบบ Advertisement 1) AMD Ryzen...

CONTENT

ช่วงเปิดเทอมแบบนี้ เชื่อว่ามีหลายท่านก็กำลังเล็งว่าจะซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ ไม่ว่าจะเพื่อใช้ประกอบการเรียน หรืออาศัยรอโปรโมชัน back to school ที่มักมีโน้ตบุ๊กราคาพิเศษหรือมีของสมนาคุณคุ้ม ๆ มาให้เลือกหลากหลายรุ่น ในบทความนี้เราก็จะมาแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD ล้วนที่ใช้ทั้ง CPU และ GPU ของค่ายแดงแบบเต็มตัว ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในหน้าค้นหาโน้ตบุ๊กของเว็บไซต์เราเองในช่วงกลางปี 2024 โดยคัดมา 5 รุ่นจาก 5 แบรนด์ไม่ซ้ำกัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก