Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Compatibility mode ทำให้ Windows 10 ทำงานเข้ากันได้กับซอฟต์แวร์รุ่นเก่า

เช่นเดียวกับในวินโดวส์รุ่นเก่า ไม่ว่าจะเป็น Windows 7 มาจนถึง Windows 10 จะมีโหมดที่เรียกว่า โหมดเข้ากันได้หรือ “Compatibility mode” ที่เป็นทางเลือกในการที่จะทำให้ใช้ซอฟต์แวร์รุ่นเก่าหลายๆ โปรแกรม

เช่นเดียวกับในวินโดวส์รุ่นเก่า ไม่ว่าจะเป็น Windows 7 มาจนถึง Windows 10 จะมีโหมดที่เรียกว่า โหมดเข้ากันได้หรือ “Compatibility mode” ที่เป็นทางเลือกในการที่จะทำให้ใช้ซอฟต์แวร์รุ่นเก่าหลายๆ โปรแกรมสามารถทำงานร่วมกับ Windows 10 รุ่นใหม่ได้ โดยไม่เกิดอาการผิดปกติหรือสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Advertisement

Compatibility mode windows 10-0

โดยที่ Windows 10 จะช่วยเลือกความเข้ากันได้โดยอัตโนมัติ หากตรวจพบโปรแกรมที่ต้องการใช้งานได้ตามปกติ รวมถึงยังสามารถเปิดใช้งานตัวเลือกในการให้เกิดความเข้ากันได้ ด้วยการคลิกขวาที่ไฟล์ *.exe ของโปรแกรมหรือใช้ทางลัดผ่านชอร์ตคัตด้วยการเลือก Properties และเลือกที่แท็ป Compatibility แล้วเลือกเวอร์ชั่นของ Windows ที่จะนำมาเปิดใช้กับโปรแกรมได้อย่างถูกต้อง หากไม่แน่ใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากสิ่งใด การใช้ “Compatibility troubleshooter” สามารถช่วยให้ผ่านปัญหาการตั้งค่าได้อย่างเหมาะสมที่สุด

Compatibility mode windows 10-1

ปัญหาหนึ่งที่ทำให้ไม่สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์รุ่นก่อนหน้าและทำงานไม่ถูกต้องบน Windows 10 ปัญหาเช่นนี้อาจเกิดขึ้นได้จาก ไดรเวอร์เก่าที่เป็นปัญหา ทำให้แอพพลิเคชั่นไม่สามารถติดต่อกับฮาร์ดแวร์ในปัจจุบันได้ตามปกติ เช่นจากการใช้งานบน Windows XP แต่ผู้ผลิตไม่ได้พัฒนามาไดรเวอร์ให้มาใช้งานบน Windows7 เช่นเดียวกัน ถ้าไม่มีไดรเวอร์สำหรับ Windows 7 ก็จะไม่สามารถใช้งานได้บน Windows รุ่นใหม่ๆ ได้ โดยฮาร์ดแวร์ก็จะยังคงทำงานตามปกติบน Windows 10

Compatibility mode windows 10-2

ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นใด ที่ทำงานบน Windows XP และไม่ได้อัพเกรดมาใช้บน Windows 7 ก็จะไม่ทำงานบน Windows 10 นอกจากนี้ Windows 10 Professional ก็ไม่ได้มากพร้อม XP mode เหมือนกันที่มีอยู่ใน Windows 7 ซึ่งหากไม่สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ของ Windows XP บน Windows 7 หรือวินโดวส์ใหม่ๆ ได้อย่างถูกต้อง ก็อาจต้องใช้การการทำงานของฟีเจอร์ Windows XP Virtual machine แทน

Compatibility mode windows 10-3

นอกจากนี้การใช้งานแอพพลิเคชั่น 16 บิต หรือโปรแกรมใดๆ ในยุคของ Windows 3.1 ก็จะไม่สามารถทำงานบน Windows 64 บิตได้ แต่จะสามารถใช้งานบน Windows 7 32-bit ได้แทน ซึ่งถ้าเลือกใช้งานแบบ 16-bit ก็ให้แน่ใจว่าได้ติดตั้ง Windows 10 32-bit เช่นเดียวกับ Windows 7 โดยที่การใช้งาน 16-bit จะไม่ทำงานร่วมกับ Windows 7 64-bit ซึ่งการที่จะเรียกใช้โปรแกรม 16-bit บน Windows 10 64-bit นี้ จะไม่สามารถทำได้เลย

ที่มา : howtogeek

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก