Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

ตั้งค่าสลับการใช้งาน Tablet mode ง่ายๆ บน Windows 10 ด้วยฟีเจอร์ Continuum

ระบบมัลติทัชถือว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่โดดเด่นบน Windows 10 ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่สามารถแยกการทำงานของคีย์บอร์ดและหน้าจอออกจากกันได้

ระบบมัลติทัชถือว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่โดดเด่นบน Windows 10 ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่สามารถแยกการทำงานของคีย์บอร์ดและหน้าจอออกจากกันได้ ไม่ว่าจะเป็นแท็ปเล็ตหรือไฮบริดก็ตาม รวมถึงเครื่องพีซีที่เป็นแบบมัลติทัช ที่รองรับการต่อพ่วงอุปกรณ์ได้เช่นเดียวกัน โดยที่ระบบการทำงานในการป้อนข้อมูลเข้าสู่เครื่องเช่นนี้ มีให้ใช้ตั้งแต่ใน Windows 8 เป้าหมายอยู่ที่ให้ผู้ใช้สามารถที่จะปรับการใช้งานให้เหมาะสม โดยที่ไมโครซอฟท์ต้องการเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานให้เข้ากับระบบ Tile บน Start Screen เพื่อให้การสัมผัสและสั่งงานนั้นง่ายขึ้น แต่หลายฝ่ายกลับมองถึงการใช้งานของ Start Menu ที่อยู่บนหน้าจอเดสก์ทอปมากกว่า ดังนั้นการมาของฟีเจอร์ Continuum บน Windows 10 จึงเป็นการช่วยปรับโหมดการใช้งานระหว่างการป้อนข้อมูลผ่านทางหน้าด้วยระบบสัมผัสและใช้เมาส์ คีย์บอร์ด

Windows 10-Continuum (1)

Advertisement

อะไรคือ Continumm
Continuum มาพร้อมการทำงานกับหน้าจอ Start Screen และ Modern app ในการสลับโหมดการทำงานกันบนพีซีหรือแท็ปเล็ตและการเปลี่ยนมุมมองในแบบที่เหมาะสมกับการใช้งานคอมพิวเตอร์และแท็ปเล็ต อย่างเช่น การทำงานบน Surface Pro เป็นต้น

Windows 10-Continuum (6)

โดยรูปแบบการทำงาน : เมื่อถอดแป้นพิมพ์ของ Surface Pro ออกมาเราจะพบข้อความปรากฏขึ้นดังนี้

Windows 10-Continuum (4)

จากนั้นเมื่อแตะไปยังกล่องข้อความ หน้าจอจะเปลี่ยนมุมมองไปในทันที

สังเกตได้ว่า Start Menu นี้ จะกินพื้นที่โดยส่วนใหญ่ของหน้าจอ เช่นเดียวกับ Tile apps บน Windows 8 ซึ่งขนาดและจำนวนของ Tile apps นี้ จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการ Pin หรือปักหมุดลงบน Start Menu แต่ความแตกต่างอยู่ที่ เราจะปัดเลื่อนหน้าจอบน Start page จากด้านข้าง แต่เปลี่ยนเป็นเลื่อนขึ้นและลงแทน โดย Windows 8.1 ได้เก็บหน้าจอ Modern และ Legacy ให้อยู่ในระดับที่ต่างกัน ซึ่งถ้าเปิด Modern Windows app ในหน้าต่างวินโดวส์บนหน้าจอเดสก์ทอปและสลับไปที่ Tablet mode ก็จะเป็นการเรียกคืนหน้าจอทั้งหมดกลับมา เช่นเดียวกันถ้าย้อนกลับมาที่ Windows 8 ก็จะสามารถ Snap แอพพลิเคชั่นอื่นๆ บนหน้าเดสก์ทอปในแบบ Full screen และยังเพิ่มหน้าต่างแอพเข้าไปได้อีก 3 หรือ 4 แอพ ขึ้นอยู่กับขนาดหน้าจอที่ใช้อยู่ นี่คือ Windows app ที่อยู่ใน Tablet mode

Windows 10-Continuum (2)

 

หน้าจอนี้หลังจากที่สลับไปเป็น Desktop mode แล้ว

Windows 10-Continuum (3)

ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนโหมด ด้วยการเข้าไปที่ mode-switching beahvior ในวินโดวส์ได้บน Modern settings panel ที่อยู่ด้านล่างใต้ System โดยการตั้งค่าการตรวจสอบ ในส่วนนี้จะสามารถมองเห็นปุ่มที่ใช้ในการสลับโหมด ด้วยการเปิด-ปิด Tablet mode On-Off และส่วนที่อยู่ด้านใต้นี้ จะมีตัวเลือกสำหรับ Automatic mode switching “Never prompt me and always stay in my current mode,” “Always prompt me to confirm,” และ “Never prompt me and always switch modes.” อาจเลือกในข้อกลาง คือให้แจ้งเตือนก่อนการสลับโหมดทุกครั้งน่าจะเหมาะที่สุด

ที่มา : pcmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

รวมวิธีแคปหน้าจอคอมทั้ง Windows, MacOS ฟรี ไม่ต้องลงโปรแกรม หลาย ๆ คนคงรู้จักวิธีการ แคปหน้าจอคอม กันอยู่แล้วสำหรับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะกับระบบปฏิบัติการ Windows นั้นสามาถทำได้ง่ายมากๆ ไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาเพิ่มแต่อย่างใด แต่สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ macOS เองก็มีวิธีเช่นกัน และทำได้ง่ายไม่แพ้วินโดวส์เลยด้วย ทีมงาน NotebookSPEC จึงจะมาแนะนำวิธีการ แคปภาพหน้าจอคอม โดยใช้เครื่องมือที่ติดมากับตัววินโดวส์อยู่แล้วโดยเฉพาะใน...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก