Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[บทความแปลจาก Neowin] Microsoft Surface 3 พร้อมรึยังกับระบบปฎิบัติการ Windows 10

ต้องยอมจริงๆ ครับว่าระบบปฎิบัติการ Windows 10 Technical Preview นั้นหลังจากที่มีการปล่อยออกมาและเริ่มมีอัพเดทออกมานั้นก็เป็นระบบปฎิบัติการที่ดีขึ้นมาจากในตอนแรกที่เปิดตัวออกมา

ต้องยอมจริงๆ ครับว่าระบบปฎิบัติการ Windows 10 Technical Preview นั้นหลังจากที่มีการปล่อยออกมาและเริ่มมีอัพเดทออกมานั้นก็เป็นระบบปฎิบัติการที่ดีขึ้นมาจากในตอนแรกที่เปิดตัวออกมาให้ได้ทดลองใช้งานกันอย่างเป็นทางการ ทว่าถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้นเป็นอย่างมากแต่การจะใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ในตอนนี้เป็นระบบปฎิบัติการหลักนั้นคงไม่ใช่ตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับใครบางคนอย่างแน่นอนครับ

windows 10 on surface 3 600

Advertisement

ผู้ที่ทดลองใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows 10 TP นั้นส่วนใหญ่ก็คงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ PC Desktop หรือ โน๊ตบุ๊คในการลองใช้งานเป็นส่วนใหญ่ แต่ทว่าก็มีส่วนหนึ่งที่คงได้ลองใช้งานกับอุปกรณ์ในตระกูล Microsoft Surface อย่าง Surface 3 ครับ แน่นอนว่าด้วยความที่เป็นกึ่งคอมพิวเตอร์กึ่งแท็บเล็ต แถมตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก ทำให้ในช่วงแรกที่ Windows 10 TP ออกมา(ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2014) นั้นการใช้งาน Windows 10 บน Surface เป็นเรื่องที่วุ่นวายมากครับ

ทว่าอย่างที่บอกไปในตอนต้นว่าเมื่อเวลาผ่านไปจน Windows 10 พัฒนามาเป็น Build 10061 ในปัจจุบันนั้นฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ บน Surface 3 นั้นก็ดีขึ้นเยอะครับ ทาง Neowin ได้ทำการลงระบบปฎิบัติการ Windows 10 TP Build 10061 นี้ผ่านทาง Microsoft’s upgrade tool จากระบบปฎิบัติการ Windows 8 เป็น Windows 10 Build 10041 ก่อน โดยระยะเวลาในการอัพเกรดนั้นใช้ไป 2 ชั่วโมงในการติดตั้งครับ

windows_10_number-600

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า Surface 3 เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้พัดลมในการระบายอากาศและพลังในการประมวลผลก็ไม่ได้มากเท่าไรนัก(ถ้าเทียบกับ Surface Pro 3 เนื่องจาก Surface 3 ใช้หน่วยประมวลผล Intel Atom เท่านั้น) ดังนั้นในการติดตั้งนั้นหน่วยประมวลผลจึงทำงานอย่างช้าๆ เพราะการติดตั้งนั้นต้องการความถูกต้องสูงหากทำงานเร็วมากเกินไปก็อาจจะทำให้ตัวเครื่องร้อนจัดจนค้างได้ครับ

เมื่อทำการลง Windows 10 Build 10041 เสร็จแล้วทาง Neowin ก็ทำการอัพเกรดเป็น Windows 10 Build 10061 ต่อ โดยใช้เวลาในการอัพเกรดถึง 45 นาทีด้วยกัน(ด้วยเหตุผลเดิม) หลังจากกระบวนการลง Windows 10 Build 10061 เสร็จสิ้นนั้นทาง Neowin ได้ทดลองใช้งานและพบว่าใน Build 10061 นั้นทำงานได้อย่างดีเลยทีเดียวครับ

windows 10 app 01 600

จากการใช้งานนั้นทาง Neowin พบว่าสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีครับ(ซึ่งการทดสอบ Windows 10 Build 10061 บน Surface Pro 3 ก็ให้ผลในทำนองเดียวกัน) ทั้งนี้ส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจากการที่ตัวเครื่อง Surface 3 นั้นเป็นเครื่องที่ Microsoft ออกแบบฮาร์ดแวร์เองดังนั้นจึงทำให้ระบบปฎิบัติการ Windows 10 ไม่มีปัญหาทางด้าน Driver หรือฮาร์ดแวร์ใดๆ ในการใช้งานครับ

ทว่าถึงแม้จะสามารถใช้งานได้ดีนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลยครับ ทาง Neowin พบว่าในขณะพิมพ์รหัสเพื่อเข้าสู่การทำงานจากหน้าจอ Log in นั้น คีย์บอร์ดแบบเสมือนมักจะชอบหายไปเองบ่อยๆ ครับ นอกจากนั้นตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 Build 10061 นั้นก็ยังคงมีปัญหาเรื่องจอฟ้า (แต่ไม่ใช่ Blue Screen Of Dead) ที่ต้องกดปุ่มเปิดปิดเครื่องเพื่อเปิดการใช้งานใหม่หลักอยู่ครับ

windows10

สำหรับในเรื่องของการสนับสนุนกับอุปกรณ์เสริมนั้น Windows 10 Build 10061 ก็ทำออกมาได้ดีครับ ไม่ว่าจะเป็น Type Cover หรือแม้กระทั่วตัวปากกา โดยการตอบสนองต่อการใช้งานนั้นก็เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพที่ดีครับ ทว่าในการใช้งานนั้นก็ยังมีบางแอปพลิเคชันที่มีอาการค้างให้เห็นบ้างซึ่งทำให้เกิดความรำคาญใจขึ้นได้เหมือนกัน จนทาง Neowin บอกว่าอยากจะกลับไปใช้ Windows 8.1 ทันทีเลยหล่ะครับ

ทั้งนี้ทาง Neowin ได้มีคำเตือนเอาไว้ว่าถึง Windows 10 Build 10061 จะสามารถใช้งานได้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิมทว่าก็ยังคงไม่สามารถจะใช้งานเป็นระบบปฎิบัติการหลักแทน Windows 8.1 ได้อยู่ดี แต่ถ้าหากคุณอยากจะลองของแล้วหล่ะก็อย่างไรก็ตามแต่ให้ทำการสำรองข้อมูลตัวระบบปฎิบัติการ Windows 8.1 ผ่านทาง USB ไว้ก่อนด้วยนะครับ

ที่มา : neowin

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก