Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

GPU ตัวใหม่ของทาง Nvidia ได้พิสูจน์การร่อนลงบนดวงจันทร์ของยาน Apollo 11 นั้นไม่ผิดพลาด

เป็นเวลาเนิ่นนานครับที่เริ่มมีการคิดถึงทฤษฎีที่ว่ายานอวกาศ Apollo 11 นั้นไม่ได้ล่อนลงบนดวงจันทร์จริงๆ แต่เป็นเพียงการจัดฉากขึ้นของสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะประกาศศักดาว่าประเทศของตนนั้น

เป็นเวลาเนิ่นนานครับที่เริ่มมีการคิดถึงทฤษฎีที่ว่ายานอวกาศ Apollo 11 นั้นไม่ได้ร่อนลงบนดวงจันทร์จริงๆ แต่เป็นเพียงการจัดฉากขึ้นของสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะประกาศศักดาว่าประเทศของตนนั้นสามารถที่จะทำการขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้เป็นประเทศแรกของโลก เรื่องนี้ก็มีทั้งคนที่เชื่อ และคนที่ไม่เชื่อแตกต่างกันไป แต่ล่าสุดได้มีหลักฐานจากการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกทำการจำลองภาพ ด้วยการใช้พลังของหน่วยประมวลผล GPU รุ่นใหม่ของ Nvidia ทำชุดภาพกราฟฟิก?Voxel Global Illumination tech demo โดยเน้นการใช้?dynamic lighting technology เพื่อที่จะดูว่าการร่อนลงของ Apollo 11 นั้นจริงหรือไม่ครับ

nvidia prove moon landing wrong 01 600

Advertisement

ในตอนแรกนั้นทาง Nvidia ก็ไม่ได้ตั้งใจที่จำทำภาพจำลองการลงสู่พื้นดวงจันทร์ของ Apollo 11 ครับ ในตอนต้นเลยทางทีมงานตั้งใจที่จะทำเดโมสำหรับการ์ดตัวใหม่ให้อยู่ในรูปแบบอย่างอื่นๆ แต่ทว่าก็มีวิศวกรภายในที่บอกว่ามันคงดูน่าเบื่อและไม่มีใครอยากดู ทันใดนั้นนักวิจัยวิศวกรรมคนหนึ่งก็ดึงภาพที่?Buzz Aldrin นักบินอวกาศบนยาน Apollo 11 กำลังเดินลงจะเหยียบลงบนดวงจันทร์ออกมา ซึ่งนั่นก็ทำให้ทีมงานที่กำลังประชุมกันอยู่ในวันนั้นตกลงกันทันทีและได้ทำการสร้างภาพจำลองขึ้นมาครับ

nvidia prove moon landing wrong 02 600

Buzz Aldrin ตัวจริง (ขวา) ภาพที่จำลองขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ ?(ซ้าย)

Nvidia เลือกที่จะทำภาพจำลองตอนที่ Buzz Aldrin กำลังก้าวเดินลงจากยานและกำลังจะเหยียบลงไปที่พื้นดวงจันทร์ครับ โดยบอกว่าบนดวงจันทร์ที่ไม่มีชั้นบรรยากาศนั้นจะทำให้แสงไม่สามารถที่จะทำการฟุ้งกระจายไปในทิศทางอื่นๆ ได้เหมือนกับการที่เราอยู่บนโลก ดังนั้นเงาของเครื่องจอดน่าจะบดบัง Aldrin จนทำให้เขาเกือบจะมองไม่เห็นจากภาพเลยครับ ด้วยการใช้เทคนิค?NVIDA’s Voxel Global Illumination เพื่อที่จะทำการจำลองแสงจากจุดเพียงจุดเดียวให้เหมือนกับดวงอาทิตย์ วิศวกรของ Nvidia ได้ทำการศึกษาข้อมูลจากทาง Nasa ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของยานลงจอด, ดาวข้างเคียงที่อาจจะอยู่ใกล้ๆ ที่สามารถทำการสะท้อนแสงได้ รวมไปถึงอัตราการสะท้อนแสงของดวงจันทร์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นด้วยครับ

nvidia prove moon landing wrong 03 600

จากการรวบรวมข้อมูลนั้นก็มีหลายข้อมูลที่น่าสนใจครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการที่ดวงอาทิตย์นั้นมีกำลังแสงสูงถึง 128,500 lux แต่ดวงจันทร์นั้นมีความสามารถในการสะท้อนแสงได้แค่ 12% เท่านั้น ถึงจะแค่ 12% แต่จาก 128,500 lux นั้นก็มากอยู่ครับ เพราะความสว่างนั้นเท่ากับหลอดไฟฟ้าขนาด 100 W จำนวน 10 หลอด ฉายแสงลงไปบนพื้นที่ขนาดหนึ่งตารางเมตร ของพื้นผิวบนดวงจันทร์ ซึ่งนั่นทำให้มากพอที่จะเห็น Aldrin อย่างชัดเจนโดยไม่เห็นเงาของยานลงจอดบังครับ ถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์การฟิกจะออกมาคล้ายคลึงกับรูปในความเป็นจริง แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่น่าจะจริงครับ เพราะบนตัวของนักบินอวกาศนั้นดูจากภาพของ NASA แล้วไม่เหมือนกับที่ได้ใช้คอมพิวเตอร์จำลองขึ้นมา ซึ่งทาง Nvidia ก็ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันครับว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ

ดวงอาทิตย์นั้นทำงานของมันเป็นอย่างดีครับ และวัตถุทุกชนิดในอวกาศนั้นก็จะมีการสะท้อนแสงอาทิตย์ด้วยเช่นเดียวกัน โดยพบว่าวัตถุอื่นๆ นั้นมีอัตราการสะท้อนแสงอาทิตย์อยู่ที่ 85% (ในที่นี้หมายถึงชุดอวกาศ) ซึ่งนั่นทำให้นักบินอวกาศของเราเมื่อต้องแสงอาทิตย์แล้วก็จะส่องสว่างเพราะการสะท้อนแสงนี้ครับ ซึ่งนั่นจะทำให้เรามองเห็นนักบินอวกาศชัดเจนมากขึ้น ทำให้จากภาพที่ถ่ายมาของ NASA นั้นดูเหมือนจะไม่เป็นความจริง เพราะเกิดเงาขึ้นที่ตัวของนักบินอวกาศ บางคนก็เลยมีทฤษฏีว่า ภาพของ NASA นั้นถ่ายจากสตูดิโอเท่านั้นไม่ได้ถ่ายมาจากอวกาศจริงแต่อย่างใดครับ

หมายเหตุ(แก้ไขเพิ่มเติม) – สาเหตุที่เกิดเงาขึ้นบนตัวของ Aldrin เล็กน้อยบนภาพที่?Neil Armstrong ผู้ซึ่งลงเหยีบบบนดวงจันทร์เป็นคนแรกหันกลับมาถ่าย Aldrin นั้นเนื่องมาจากว่าชุดอวกาศของ Neil เองก็สะท้อนแสงอาทิตย์ได้มากถึง 85% เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงทำให้เสมือนกับว่า ตัว Neil เองนั้นก็เป็นแหล่งกำเนิดแสงอีกแหล่งหนึ่ง(ที่สะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์) ทำให้แสงจากตัวของ Neil นั้นไปตกกระทบบนตัวของ Aldrin ที่กำลังจะลงเหยียบบนดวงจันทร์ทำให้เห็นเป็นเงาในบางจุดบนตัวของ Aldrin ครับ

nvidia prove moon landing wrong 04 600

จากการสร้างภาพจำลองของการลงจอดของยานอวกาศ Apollo 11 นี้ทำให้ Nvidia ได้เรียนรู้เรื่องของการให้แสงและการสะท้อนแสงมากมายครับ โดยทาง Nvidia ได้อธิบายวิธีที่นักพัฒนาต้องการจะใช้การให้แสงโดยใช้เทคโนโลยี VXGI?lighting environment ซึ่ง VXGI นี้จะมีอยู่บน?Unreal Engine 4 ครับ ทั้งนี้ในท้ายที่สุดแล้วตัวอย่างของ Nvidia ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างการลงจอดบนดวงจันทร์ของยาน Apollo 11 ทิ้งท้ายจากการทดสอบว่ามีสิ่งหนึ่งที่น่าแปลกบนรูปของ NASA นั้นก็คือทำไมเราถึงไม่เห็นดวงดาวอื่นๆ เหมือนกันกับที่เรามองเห็นดวงด่วบนท้องฟ้าเลย ว่าไหมครับ!

หมายเหตุ(แก้ไขเพิ่มเติม) – สาเหตุที่เราไม่เห็นดวงดาวอื่นๆ ในอวกาศเลยจากภาพถ่ายของทาง NASA นั้นเนื่องมาจากว่าทาง NASA ใช้กล้องที่มีรูรับแสงแบบพิเศษ ซึ่งรูปรับแสงนี้จะมีขนาดเล็กกว่ากล้องปกติทั่วไปที่เราใช้กัน ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมกล้องของ NASA ที่ถ่ายบนดวงจันทร์นั้นจึงไม่สามารถที่จะมองเห็นดาวดวงอื่นๆ ได้ครับ(และในการทดสอบสร้างภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกนี้ของทาง Nvidia ได้จำลองสถานการณ์นี้ด้วยเช่นเดียวกันครับ)

หมายเหตุ(แก้ไขเพิ่มเติม) – การจำลองกราฟิกจากทาง Nvidia นี้ได้แสดงให้เห็นว่าภารกิจของยาน Apollo 11 นั้นเป็นความจริง ถึงแม้ว่าจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ภาพกราฟิกจำลองผิดเพี้ยนไปจากภาพจริงที่ทาง NASA เก็บไว้ แต่ว่านั่นก็อาจจะมาจากปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในเวลานั้น ซึ่งอาจจะมีปัจจัยที่มากมายกว่านี้ที่ทาง Nvidia ไม่ได้ทำการกำหนดลงไปในภาพกราฟิกทดสอบนี้เลยเป็นผลทำให้ภาพกราฟิกในบางจุดนั้นไม่เหมือนกับภาพที่ถ่ายมาจริงๆ 100% ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก