Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

ASUS K550JK Review [รีวิวโน๊ตบุ๊ค Core i7+GTX 850M ตัวคุ้ม ราคา 25,000 บาทกว่าๆ ]

มาแล้วตามคำสัญญาครับกับรีวิวโปรดักส์ที่เพื่อนๆ รอคอยกับ ASUS K550JK โน๊ตบุ๊คสเปคคุ้มค่าที่หลายๆ ท่านลอยคอ รอคอยให้รีวิวกัน แน่นอนละครับเชื่อว่าทุกๆ ท่านก็คงได้ยินกิตติศัพท์ความคุ้มค่ากันมาอย่างมากมายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสเปคของระบบที่จัดหนักจัดเต็มมาให้แบบไม่ยั้งทีเดียว

มาแล้วตามคำสัญญาครับกับรีวิว ASUS K550JK โน๊ตบุ๊คสเปคคุ้มค่าที่หลายๆ ท่านลอยคอ รอคอยให้รีวิวกัน แน่นอนละครับเชื่อว่าทุกๆ ท่านก็คงได้ยินกิตติศัพท์ความคุ้มค่ากันมาอย่างมากมายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสเปคของระบบที่จัดหนักจัดเต็มมาให้แบบไม่ยั้งทีเดียว ทั้งหน่วยประมวลผลกลาง Intel Core i7-4710HQ รวมไปถึงการ์ดจอ GeForce GTX 850M ที่เป็นการ์ดจอในระดับเดียวกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเลยก็ว่าได้

แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้สเปคจะสูงมากแต่ ด้วยรูปแบบและรูปลักษณ์ของตัวเครื่องนั้นเทไปทางโน๊ตบุ๊คมาตราฐานทั่วไป ซึ่งหลายๆ ท่านสงสัยว่ามันจะออกมาสวยไหม จะดีหรือไม่อย่างไร ก็เชิญคลายข้อสงสัยกันในรีวิวนี้กันได้เลยละครับ ก่อนอื่นบอกในเบื้องต้นก่อนเลยว่ามันร้อน และแรงมากๆ

Advertisement

Specification

สเปคของระบบ ที่แน่นอนว่าเจ้า ASUS K550JK ตัวนี้เลือกใช้ซีพียู Intel ในรหัส Core i7-4710HQ (2.5GHz, เร่งได้สูงสุด 3.5GHz 6 MB L3 Cache) พ่วงด้วยการ์ดจอแยกในกลุ่มเกมมิ่งอย่าง NVIDIA GeForce GTX 850M 2G DDR3 (แตกต่างกับตัว G550JK ที่ได้แรมการ์ดจอ 4GB GDDR3 และมี Memory Clock เยอะกว่าอยู่ 100MHz) มาพร้อมด้วยแรมขนาด 4GB DDR3L แบบฝังติดกับบอร์ดและสามารถอัพเกรดได้เพิ่มเติมอีก 1 แผงสูงสุด 8GB (4GB+8GB=12GB) พ่วงด้วยฮาร์ดไดร์ฟมาตรฐาน 1 TB

หน้าจอแสดงผล ASUS K550JK ใช้จอแสดงผลมาตราฐาน HD ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1366?768 พิกเซล พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม 0.3 MPixel มีไมค์ในตัวให้ด้วย และมีระบบเสียงที่ที่ค่อนข้างดีอย่าง SonicMaster audio technology vocal master

ในส่วนของการเชื่อมต่อเองก็มาพร้อมพอร์ต 2x USB 3.0 , 1x USB 2.0 , HDMI , Card Reader 3 in 1 (SD/SDHC/SDXC) , RJ45 (10/100/1000 Base T Ethernet LAN) , Optical Media Drive Super-Muti DVD แบบสลิม และ Audio Combo Jack พร้อมยังรองรับมาตราฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง WiFi 802.11b/g/n และ Bluetooth v4.0

ขนาดตัว ASUS K550JK ก็จัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป มีขนาดอยู่ที่ 38.0 x 25.1 x 2.48 ~ 3.17 เซนติเมตร (WxDxH) และมีน้ำหนักตัวที่ราวๆ 2.3 กิโลกรัม พร้อมรับประกันการใช้งาน 2 ปี สนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาทครับผม

 

สเปคฉบับเต็ม : ASUS K550JK

Using Experience

Asus-11

มาเข้าเรื่องรีวิวกันเลยครับสำหรับเจ้า ASUS K550JK เมื่อแรกได้สัมผัสตัวจริงทางผู้เขียนรีวิวเอง ก็ยอมรับค่อนข้างปลื้มการออกแบบภาพนอกของมันอยู่พอสมควรทีเดียวครับ โดยเฉพาะกับฝาบนของตัวเครื่องที่จะใช้วัสดุพลาสติกสีออกเทาๆดำๆ ที่ให้ฟีลลิ่งในการสัมผัสแบบมีเท็กเจอร์ที่ค่อนข้างฟินไม่เบาเลยละแถมยังสวยงามดีด้วย ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องยังคงใช้พลาสติดผิวดำด้านตามมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วอยู่ครับซึ่งก็ไม่ได้ถือว่าโดดเด่นอะไรมาก แต่ก็สมราคาแล้วละครับกับราคานี้ได้สเปคขนาดนี้

Asus-1?Asus-8

การใช้งานจริงๆ ก็แน่นอนว่าตอบสนองกับการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดีครับ และไม่ทำให้ผิดหวัง แถมยังใช้งานได้สมน้ำสมเนื้อตามสเปคของมันเลยละครับ ซึ่งแน่นอนการทดสอบแรกที่ผมใช้อยู่เป็นประจำก็คือเปิดหนังจำพวก Full-HD และ Trailer ต่างๆดู เจ้า ASUS ก็ตอบสนองและให้ภาพได้ดีพอสมควรครับ และให้มุมมองซ้ายขวาแที่ค่อนข้างกว้างดีเลยละแต่มาติดตรงที่มุมมองจอมุ้มก้มและมุมเงยที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนักครับ ในส่วนของฉากมืดต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดีพอประมาณครับครับสามารถมองเห็นรายละเอียดๆ ต่างได้ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของการใช้งานต่างๆบนหน้าจอโน๊ตบุ๊คเองก็ถือว่ากลางๆ เพราะพื้นที่ใช้งานมีค่อนข้างจำกัดซึ่งก็แน่นอนว่าต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะเจ้านี่จัดหน้าจอแบบ HD ความละเอียด 1366×768 พิกเซลมาให้

Asus-30?Asus-14?Asus-15?

แต่อย่างไรก็ตามด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ HD นี้จะว่าเป็นข้อดีของการเล่นเกมก็ว่าได้นะครับ เพราะด้วยประสิทธิภาพของตัวเครื่อง ASUS K550JK เองที่ค่อนข้างสูงพอตัวอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลาง Core i7 และการ์ดจอ GeForce GTX850M ยิ่งเล่นเกมยอดฮิตกราฟฟิคหนักๆ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Far Cry 3 , Battlefield 4 , Crysis 3 เป็นต้น และปรับกราฟฟิคภายในเกมระดับ High บนความละเอียด Native อย่าง 1366×768 พิกเซลก็ให้การเล่นเกมที่ลื่นไหลและคมชัดมาๆเลยละครับ ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข้อดีของหน้าจอความละเอียดไม่สูงมากนัก เมื่อมารันบนโน๊ตบุ๊คสเปคสูงๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเพื่อนๆ ต้องการที่จะเล่นเกมผ่านจอแยกก็สามารถทำได้เช่นกันบนการเชื่อมต่อ HDMI ครับแต่ถ้าจะเล่นที่ Full-HD คงจะไม่ไหว ขอแนะนำให้ปรับ HD นี่และ Work สุดๆ

Asus-29?Asus-26?Asus-23 Asus-25 Asus-27

มาพูดถึงเรื่องเสียงกันบ้างครับ สำหรับเสียงนั้นตัวผมเองได้ลองเล่นเกมต่างๆ รวมไปถึงฟังเพลง ดูหนัง ดูคลิป MV ต่างๆ ก็ยอมรับว่าเจ้า ASUS K550JK ตัวนี้ที่ใช้ระบบเสียง SonicMaster audio technology vocal master มีเสียงออกไปทางค่อนข้างแหลมเปรียบฟังเพลงก็ประมาณว่าได้ยินน้ำเสียงของนักร้องเยอะหน่อย เปรียบเสียงปืนก็จะออกแนวเสียงปืนกลๆ รัวๆ แหลมแต่ไม่แน่นนะครับ ซึ่งสำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่เน้นเบสเจ้านี่ก็พอไหวครับ อย่างไรก็ตามสำหรับเพื่อนๆ ที่ฟังเพลงหนักๆ เช่น R&B , Hip Hop , Dubstep หรือเพลงที่ใช้เสียงเบสมากๆ บอกเลยว่าไม่เหมาะเท่าไรครับ

Asus-20?Asus-18?Asus-19?Asus-21?Asus-28?Asus-17

ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานทั่ว ASUS K550JK ก็สามารถทำได้ตามมาตราฐานทั่วๆไปเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เอกสาร ส่งอีเมล ท่องเว็บ เล่นเฟส แช็ท ก็ทำได้ครับ แต่ไม่ค่อยโดดเด่นมากนักครับ เพราะการออกแบบของ ASUS K550JK ที่เน้นไปในทางประสิทธิภาพเป็นหลัก ทำให้ต้องลดคุณภาพของวัสดุลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงช่วงบริเวณของแป้นพิมพ์และทัชแพดเอง ที่บอกก่อนเลยว่าตัวแป้นพิมพ์ออกแบบมาได้ดีนะ แต่ฐานของแป้นพิมพ์เองค่อนข้างยวบและดูไม่มั่นคงเอาซะเลยครับ ทำให้เวลาใช้พิมพ์งานไปนานๆ จะรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไรนั่นเอง เช่นกันกับตัวทัชแพดแบบซ่อนปุ่มที่ลื่นไหลดีพอสมควร แต่ต้องออกแรงกดมากหน่อยครับผม

แต่อย่างไรก็ตามสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยการหาเมาส์และคีย์บอร์ดมาต่อพ่วงเท่านั้นก็หมดปัญหาละครับ ซึ่งเชื่อว่าเพื่อนๆ ส่วนใหญ่มักซื้อมาใช้งานกันอยู่แล้ว นอกเหนือจากนี้ในการใช้งานทั่วไปถ้าเพื่อนๆอยากเซฟงานลงแฟลชไดร์ฟ , ฮาร์ดดิสก์ External , DVD หรือต่อพ่วงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็สามารถทำได้ด้วยพอร์ตเชื่อมต่อมาตราฐานใหม่ที่มีมาให้อย่างครบครันทั้ง USB 3.0 ถึง 2 พอร์ต , HDMI , SD Card Reader , DVD-RW และรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สาย และ Bluetooth 4.0 ที่สำคัญเจ้านี่ยังมาพร้อมกับกล้องเว็บแคมมาให้ด้วย รับรองว่าในด้านการเชื่อมต่อ ASUS K550JK ทำได้ไม่แพ้ใครแน่นอน

Asus-35?Asus-3 Asus-5

การพกพาต่างๆกับ ASUS K550JK ยังคงสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คตัวอื่นๆ ครับด้วยขนาดตัวที่ 15 นิ้ว พร้อมด้วยน้ำหนักตัวราวๆ 2.3 กิโลกรัมกว่าๆ แต่ทางผู้เขียนขอแนะนำให้ใช้กระเป๋าในการพกพาเจ้านี่นะครับจะพกพาได้ง่ายและสะดวกกว่า

Asus-33 Asus-34

Performance / Software

มาดูผลทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของระบบหรือผล Benchmark ของเจ้า ASUS K550JK ?ที่เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Core i7-4710HQ ที่มีประสิทธิภาพสูงพ่วงด้วยการ์ดจอประสิทธิภาพเยี่ยมอย่าง GeForce GTX850M กันครับว่าจะแรงได้แค่ไหน

Screenshot (15)?Screenshot (16)?Screenshot (17)?Screenshot (18)?
?Screenshot (11)?0000

โปรแกรมอย่าง CPU-Z ก็แสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ NVIDIA ระบุเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอ GTX ได้อย่างครบถ้วน

Screenshot (9)

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลักก็มีผลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ตามประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลจาก Intel และการ์ดจอ NVIDIA ตัวแรง

Screenshot (8)

ตัวเก็บข้อมูลของระบบที่เลือกใช้ฮาร์ดดิสก์แบบมาตราฐาน HDD ความจุ 1TB ก็มีคะแนนที่รวดเร็วตามปกติ

Screenshot (3)

ต่อด้วยลองแปลงไฟล์ DVD ที่เป็นไฟล์ ISO ดูในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันบ้างผ่านโปรแกรม Format Factory โดยแปลงไฟล์ ISO ไปเป็น MPEG4 720P?ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มากไม่มาย 19 นาทีกว่าๆเท่านั้นถือว่าทำได้ดี

Screenshot (13)

บีบอัดเกมสุดฮิตกับไฟล์เกม Dota 2 ที่มีขนาดราวๆ 8GB ไฟล์กันบ้างกับโปรแกรมพื้นฐานที่ทุกเครื่องต้องมีอย่าง Winrar ที่ทำการบีบอัดได้ในเวลาราวๆ 7 นาทีกว่าๆ เท่านั้นไวมากๆเลย

Screenshot (14)

ตามมาด้วยการทดสอบกับโปรแกรม Lightroom 4 โปรแกรมที่ตากล้องหรือเพื่อรๆหลายๆท่านใช้โพรเซสภาพกัน ที่ได้ปรับรูปไฟล์ Raw จำนวน 50 รูปเป็น Aged Photo และทำการ Export โดยใช้ความละเอียด 900?600 พิกเซล ก็ทำเวลาไป 3 นาที

Screenshot (344)
Screenshot (345)?Screenshot (346)?Screenshot (347)?Screenshot (348)

Screenshot (349)

Screenshot (350)

Screenshot (324)

การเล่นเกมต่างๆ จะเห็นว่าเล่นได้ดีเลยละละครับ เรียกได้ว่าเล่นได้ลื่นไหลบนความละเอียดระดับ HD ปรับ High ทุกเกมบนหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ติดตั้งมาให้เสียด้วย

Screenshot (25)

Screenshot (1)Screenshot (4)

Screenshot (12) Screenshot (5)Screenshot (7)

โปรแกรม Benchmark หรือทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมครับผม

Screenshot (26)

ขณะใช้งานผ่านแบตเตอรี่ ASUS K550JK นั้นก็แสดงผลขณะเล่นอินเตอร์เน็ตทั่วไป และตั้งค่า Balance ตัวโปรแกรมก็แสดงผลระยะเวลาใช้งานได้อยู่ที่ราวๆ 1 ชั่วโมงกว่าครับซึ่งค่อนข้างเพี้ยนทีเดียว ซึ่งถ้านำมาใช้จริงตัวอายุการใช้งานถ้าดูหนัง HD ก็จะได้ราวๆ ?2-3 ชั่วโมง ถ้าเล่นเกมก็จะลดหลั่นมาเหลือ 1-1.30 ชั่วโมงเป็นต้นครับ โดยเจ้า ASUS K550JK นั้นจะใช้แบตเตอรี่มีความจุ 2950 mAh ครับผม

Heat / Upgrade

แบตเตอรี่และการอัพเกรดเผื่ออนาคตเจ้า ASUS K550JK ก็สามารถทำได้พอประมาณครับ โดยการอัพเกรดที่สามารถทำได้ก็อาทิ อัพเกรดแรม อัพเกรด SSD และเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นต้น ซึ่งในส่วนของแรมดังที่กล่าวไปครับมีสล๊อตแรมเพิ่มเติมมาให้อีก 1 สล๊อตด้วยกัน ครับผม และสามารถอัพเกรดแรมได้จากเดิม 4GB สูงสุด 8GB ป็น 12GB ส่วนการอัพเกรด SSD เองก็สามารถทำได้โดยการเปลี่ยน HDD ตัวเดิมหรือเพิ่มเบย์ก็สามารถทำได้(แต่ค่อนข้างยากและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ)

Asus-1?Asus-5?Asus-2?Asus-3?Asus-4?Asus-9 Asus-10

 

 

สำหรับในการทดสอบเรื่องของความร้อนนั้นทางทีมงานทดสอบกับการเล่นเกม Battlefield 4 ที่การตั้งค่า 1366×768 พิกเซล บนกราฟฟิคระดับ High ครับโดยทำการเล่นราวๆ 20-30 นาที ในห้องแอร์ปรับอุณหภูมิที่ 24 องศา ซึ่งผลความร้อนระหว่างการเล่นเกม และใช้เครื่องวัดความร้อนบนพื้นผิวแบบ Infrared Thermo โดยจะแบ่งย่อยออกเป็น 6 จุด บนบริเวณที่เพื่อนๆ สัมผัสโดนโน๊ตบุ๊คตรงๆในขณะเล่นเกมครับ ซึ่งถือได้ว่าอยู่ในระดับที่ไม่ร้อนและจัดอยู่ในระดับอุ่นๆ เท่านั้นเองซึ่งจะมีความร้อนในจุดดังกล่าวดังนี้

c

 

นอกจากเหนือจากนี้ความร้อนที่วัดได้ในขณะเล่นเกมบน ASUS K550JK โดยใช้การตั้งค่าในการเล่นคล้ายๆกัน ก็แสดงผลผ่านโปรแกรมออกมาได้ดังนี้

?HWmonitor

จะเห็นได้ว่าความร้อนโดยรวมขณะใช้งานทั่วไปของตัวซีพียูอยู่ที่ราวๆ 43-45 องศา แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนของซีพียูจะไปสูงสุดอยู่ที่ระดับ 85 องศา ซึ่งถือว่าร้อนพอสมควรเลยละครับ ซึ่งเข้าขั้นอันตรายเลยถ้าเปิดต่อเนื่องเป็นเวลานานๆอาจทำให้เครื่องวูบดับกลางอากาศได้เลย โดยเหตุผลที่ทำให้ร้อนขนาดนี้ก็เพราะการออกแบบระบบระบายความร้อนที่ยังคงใช้แบบมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้พัดลมเพียงตัวเดียวนั่นเองละครับ (เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอย่า ASUS G550JK ใช้ถึงสองตัว) ทางที่ดีแนะนำให้ใช้ Cooling Pad มาช่วยเสริมจะช่วยลดความร้อนซีพียูได้ดีอย่างแน่นอน


temp (1)

GPU-Z?

ในส่วนของความร้อนการ์ดจอนั้นขณะใช้งานปกติทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ 50-52 องศาครับผม แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนจะพุ่งอยู่ที่ 76-77 องศาซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานและใช้งานเล่นเกมต่อเนื่องได้เป็นอย่างดีครับผม

temp (2)

Conclusion / Award

Asus-12

สรุปผลการ Review เจ้า ASUS K550JK ก็ต้องบอกเลยว่ามันคุ้มค่าคุ้มราคามากๆเลยละครับ ถึงแม้มันจะมีข้อสังเกตอยู่บ้างในบางจุดยกตัวอย่างเช่นวัสดุบริเวณคีย์บอร์ดที่ยวบยาบสักเล็กน้อยทำให้เวลาใช้งานไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร รวมไปถึงในเรื่องของความร้อนสะสมที่มีค่อนข้างมากขณะใช้งานหนักๆ โดยเฉพาะกับการเล่นเกม แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องต่างๆ เหล่านี้สามารถแก้ปัญหาได้ไม่ยากครับเพียงแค่หาคีย์บอร์ด และ Cooling Pad ที่มีคุณภาพสูงๆ มาใช้เท่านั้นก็จะช่วยทุเลาได้แล้วละครับ ส่วนเพื่อนๆที่กังวลว่าแรมฝังกับซีพียูแบบฝังใช้งานนานๆจะเป็นปัญหาหรือไม่นั้น ทางผู้เขียนเองประเมินว่าถ้าผู้ใช้ดูแลเครื่องและใช้งานอย่างทนุถนอนไม่ก็ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไรครับ ทางที่ดีแนะนำให้ซื้อประกันเพิ่มเป็น 3 ปีเพื่อความปลอดภัยจะเป็นดีที่สุดครับ เพราะเชื่อว่าไม่คุ้มแน่ๆ ถ้าเกิดพังแล้วเต้องปลี่ยนยกบอร์ด

Asus-13

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมองข้ามข้อสังเกตต่างๆ สิ่งที่โดดเด่นมากของ ASUS K550JK เลยก็คือฮาร์ดแวร์และสเปคที่เทียบได้กับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งในระดับเริ่มต้นเลยละครับไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงอย่าง Intel Core i7-4710HQ และการ์ดจอประสิทธิภาพสูงอย่าง GeForce GTX 850M ซึ่งเมื่อทั้งสองฮาร์ดแวร์มาบวกรวมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว HD ที่ถึงแม้หลายๆคนจะมองว่ามันเป็นจุดด้อยในการใช้งาน แต่ขอบอกได้เลยละครับว่าถ้านำเจ้าจอ HD นี้มาเล่นเกมบนสเปคนี้แล้วละก็ลื่นไหลอย่างแน่นอน (แต่การทำงานก็อีกเรื่องนึงนะ) ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ASUS K550JK ก็จัดว่าเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่น่าสนใจและอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานพร้อมรองรับได้กับทุกการเชื่อมต่อเลยละครับไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 , HDMI , DVD-RW และ SD-Card เป็นต้น ซึ่งก็นับได้ว่าเจ้า ASUS K550JK ตัวนี้มีความคุ้มค่าน่าซื้อหาเป็นอย่างมากเลยละครับในราคา 25,990 บาท

 

ข้อดี

  • สเปคสูงในระดับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค
  • หน้าจอ 15.6 นิ้วใหญ่โต
  • ใช้ Core i7 HQ และได้การ์ดจอแยก GeForce GTX850M เล่มเกมลื่น
  • คีย์บอร์ดมาพร้อมด้วยแป้นตัวเลขใช้งานสะดวก
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 ถึง 2 พอร์ต และมี HDMI
  • ราคาเหมาะสมกับสเปคจัดได้ว่าคุ้ม

ข้อสังเกต

  • วัสดุไม่ค่อยดีเท่าที่ควร มีการลดต้นทุนเยอะ
  • ความร้อนสูงมาก มีสเปคที่สูง แต่ระบบะระบายความร้อนมีพัดลมเพียงตัวเดียว

 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ในระดับราคาใกล้เคียงกัน ซึ่ง ASUS K550JK ?ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

award use 2 create 05

การจับคู่ระหว่าง Intel Core i7 รหัส HQ ที่เป็นซีพียูประสิทธิภาพสูงพ่วงด้วยกับ NVIDIA GeForce GTX 850M ที่เป็นกราฟิกการ์ดในสายเกมมิ่งสุดแรงถือว่าเป็นการจับคู่ที่ทรงประสิทธิภาพ รองรับการทำงานได้รอบด้าน ไม่ว่าจะใช้ทำงานกราฟิกหรือว่าจะเล่นเกมก็ตาม

award use 2 create 14

ด้วยสเปคของระบบภายใน ASUS K550JK อยู่ในระดับสูงซึ่งถ้าจะตั้งราคาแพงกว่านี้ก็ยังสามารถทำได้ แต่ทาง ASUS เลือกตั้งมาที่ 25,990 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงที่ราคาไม่สูงนักใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้ เราจึงขอมอบรางวัล Best Value ไปให้กับเจ้า K550JK เลย

Specification

สเปคของระบบ ที่แน่นอนว่าเจ้า ASUS K550JK ตัวนี้เลือกใช้ซีพียู Intel ในรหัส Core i7-4710HQ (2.5GHz, เร่งได้สูงสุด 3.5GHz 6 MB L3 Cache) พ่วงด้วยการ์ดจอแยกในกลุ่มเกมมิ่งอย่าง NVIDIA GeForce GTX 850M 2G DDR3 (แตกต่างกับตัว G550JK ที่ได้แรมการ์ดจอ 4GB GDDR3 และมี Memory Clock เยอะกว่าอยู่ 100MHz) มาพร้อมด้วยแรมขนาด 4GB DDR3L แบบฝังติดกับบอร์ดและสามารถอัพเกรดได้เพิ่มเติมอีก 1 แผงสูงสุด 8GB (4GB+8GB=12GB) พ่วงด้วยฮาร์ดไดร์ฟมาตรฐาน 1 TB

หน้าจอแสดงผล ASUS K550JK ใช้จอแสดงผลมาตราฐาน HD ขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด 1366?768 พิกเซล พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม 0.3 MPixel มีไมค์ในตัวให้ด้วย และมีระบบเสียงที่ที่ค่อนข้างดีอย่าง SonicMaster audio technology vocal master

ในส่วนของการเชื่อมต่อเองก็มาพร้อมพอร์ต 2x USB 3.0 , 1x USB 2.0 , HDMI , Card Reader 3 in 1 (SD/SDHC/SDXC) , RJ45 (10/100/1000 Base T Ethernet LAN) , Optical Media Drive Super-Muti DVD แบบสลิม และ Audio Combo Jack พร้อมยังรองรับมาตราฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง WiFi 802.11b/g/n และ Bluetooth v4.0

ขนาดตัว ASUS K550JK ก็จัดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป มีขนาดอยู่ที่ 38.0 x 25.1 x 2.48 ~ 3.17 เซนติเมตร (WxDxH) และมีน้ำหนักตัวที่ราวๆ 2.3 กิโลกรัม พร้อมรับประกันการใช้งาน 2 ปี สนนราคาอยู่ที่ 25,990 บาทครับผม

 

สเปคฉบับเต็ม : ASUS K550JK

Using Experience

Asus-11

มาเข้าเรื่องรีวิวกันเลยครับสำหรับเจ้า ASUS K550JK เมื่อแรกได้สัมผัสตัวจริงทางผู้เขียนรีวิวเอง ก็ยอมรับค่อนข้างปลื้มการออกแบบภาพนอกของมันอยู่พอสมควรทีเดียวครับ โดยเฉพาะกับฝาบนของตัวเครื่องที่จะใช้วัสดุพลาสติกสีออกเทาๆดำๆ ที่ให้ฟีลลิ่งในการสัมผัสแบบมีเท็กเจอร์ที่ค่อนข้างฟินไม่เบาเลยละแถมยังสวยงามดีด้วย ส่วนด้านหลังของตัวเครื่องยังคงใช้พลาสติดผิวดำด้านตามมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วอยู่ครับซึ่งก็ไม่ได้ถือว่าโดดเด่นอะไรมาก แต่ก็สมราคาแล้วละครับกับราคานี้ได้สเปคขนาดนี้

Asus-1?Asus-8

การใช้งานจริงๆ ก็แน่นอนว่าตอบสนองกับการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดีครับ และไม่ทำให้ผิดหวัง แถมยังใช้งานได้สมน้ำสมเนื้อตามสเปคของมันเลยละครับ ซึ่งแน่นอนการทดสอบแรกที่ผมใช้อยู่เป็นประจำก็คือเปิดหนังจำพวก Full-HD และ Trailer ต่างๆดู เจ้า ASUS ก็ตอบสนองและให้ภาพได้ดีพอสมควรครับ และให้มุมมองซ้ายขวาแที่ค่อนข้างกว้างดีเลยละแต่มาติดตรงที่มุมมองจอมุ้มก้มและมุมเงยที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนักครับ ในส่วนของฉากมืดต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดีพอประมาณครับครับสามารถมองเห็นรายละเอียดๆ ต่างได้ แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของการใช้งานต่างๆบนหน้าจอโน๊ตบุ๊คเองก็ถือว่ากลางๆ เพราะพื้นที่ใช้งานมีค่อนข้างจำกัดซึ่งก็แน่นอนว่าต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว เพราะเจ้านี่จัดหน้าจอแบบ HD ความละเอียด 1366×768 พิกเซลมาให้

Asus-30?Asus-14?Asus-15?

แต่อย่างไรก็ตามด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ HD นี้จะว่าเป็นข้อดีของการเล่นเกมก็ว่าได้นะครับ เพราะด้วยประสิทธิภาพของตัวเครื่อง ASUS K550JK เองที่ค่อนข้างสูงพอตัวอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลาง Core i7 และการ์ดจอ GeForce GTX850M ยิ่งเล่นเกมยอดฮิตกราฟฟิคหนักๆ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Far Cry 3 , Battlefield 4 , Crysis 3 เป็นต้น และปรับกราฟฟิคภายในเกมระดับ High บนความละเอียด Native อย่าง 1366×768 พิกเซลก็ให้การเล่นเกมที่ลื่นไหลและคมชัดมาๆเลยละครับ ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งข้อดีของหน้าจอความละเอียดไม่สูงมากนัก เมื่อมารันบนโน๊ตบุ๊คสเปคสูงๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเพื่อนๆ ต้องการที่จะเล่นเกมผ่านจอแยกก็สามารถทำได้เช่นกันบนการเชื่อมต่อ HDMI ครับแต่ถ้าจะเล่นที่ Full-HD คงจะไม่ไหว ขอแนะนำให้ปรับ HD นี่และ Work สุดๆ

Asus-29?Asus-26?Asus-23 Asus-25 Asus-27

มาพูดถึงเรื่องเสียงกันบ้างครับ สำหรับเสียงนั้นตัวผมเองได้ลองเล่นเกมต่างๆ รวมไปถึงฟังเพลง ดูหนัง ดูคลิป MV ต่างๆ ก็ยอมรับว่าเจ้า ASUS K550JK ตัวนี้ที่ใช้ระบบเสียง SonicMaster audio technology vocal master มีเสียงออกไปทางค่อนข้างแหลมเปรียบฟังเพลงก็ประมาณว่าได้ยินน้ำเสียงของนักร้องเยอะหน่อย เปรียบเสียงปืนก็จะออกแนวเสียงปืนกลๆ รัวๆ แหลมแต่ไม่แน่นนะครับ ซึ่งสำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่เน้นเบสเจ้านี่ก็พอไหวครับ อย่างไรก็ตามสำหรับเพื่อนๆ ที่ฟังเพลงหนักๆ เช่น R&B , Hip Hop , Dubstep หรือเพลงที่ใช้เสียงเบสมากๆ บอกเลยว่าไม่เหมาะเท่าไรครับ

Asus-20?Asus-18?Asus-19?Asus-21?Asus-28?Asus-17

ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานทั่ว ASUS K550JK ก็สามารถทำได้ตามมาตราฐานทั่วๆไปเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เอกสาร ส่งอีเมล ท่องเว็บ เล่นเฟส แช็ท ก็ทำได้ครับ แต่ไม่ค่อยโดดเด่นมากนักครับ เพราะการออกแบบของ ASUS K550JK ที่เน้นไปในทางประสิทธิภาพเป็นหลัก ทำให้ต้องลดคุณภาพของวัสดุลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงช่วงบริเวณของแป้นพิมพ์และทัชแพดเอง ที่บอกก่อนเลยว่าตัวแป้นพิมพ์ออกแบบมาได้ดีนะ แต่ฐานของแป้นพิมพ์เองค่อนข้างยวบและดูไม่มั่นคงเอาซะเลยครับ ทำให้เวลาใช้พิมพ์งานไปนานๆ จะรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไรนั่นเอง เช่นกันกับตัวทัชแพดแบบซ่อนปุ่มที่ลื่นไหลดีพอสมควร แต่ต้องออกแรงกดมากหน่อยครับผม

แต่อย่างไรก็ตามสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยการหาเมาส์และคีย์บอร์ดมาต่อพ่วงเท่านั้นก็หมดปัญหาละครับ ซึ่งเชื่อว่าเพื่อนๆ ส่วนใหญ่มักซื้อมาใช้งานกันอยู่แล้ว นอกเหนือจากนี้ในการใช้งานทั่วไปถ้าเพื่อนๆอยากเซฟงานลงแฟลชไดร์ฟ , ฮาร์ดดิสก์ External , DVD หรือต่อพ่วงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็สามารถทำได้ด้วยพอร์ตเชื่อมต่อมาตราฐานใหม่ที่มีมาให้อย่างครบครันทั้ง USB 3.0 ถึง 2 พอร์ต , HDMI , SD Card Reader , DVD-RW และรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สาย และ Bluetooth 4.0 ที่สำคัญเจ้านี่ยังมาพร้อมกับกล้องเว็บแคมมาให้ด้วย รับรองว่าในด้านการเชื่อมต่อ ASUS K550JK ทำได้ไม่แพ้ใครแน่นอน

Asus-35?Asus-3 Asus-5

การพกพาต่างๆกับ ASUS K550JK ยังคงสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คตัวอื่นๆ ครับด้วยขนาดตัวที่ 15 นิ้ว พร้อมด้วยน้ำหนักตัวราวๆ 2.3 กิโลกรัมกว่าๆ แต่ทางผู้เขียนขอแนะนำให้ใช้กระเป๋าในการพกพาเจ้านี่นะครับจะพกพาได้ง่ายและสะดวกกว่า

Asus-33 Asus-34

Performance / Software

มาดูผลทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมของระบบหรือผล Benchmark ของเจ้า ASUS K550JK ?ที่เลือกใช้หน่วยประมวลผลกลาง Core i7-4710HQ ที่มีประสิทธิภาพสูงพ่วงด้วยการ์ดจอประสิทธิภาพเยี่ยมอย่าง GeForce GTX850M กันครับว่าจะแรงได้แค่ไหน

Screenshot (15)?Screenshot (16)?Screenshot (17)?Screenshot (18)?
?Screenshot (11)?0000

โปรแกรมอย่าง CPU-Z ก็แสดงสเปคออกมาได้ตรงตามที่ NVIDIA ระบุเอาไว้ทั้งหมด เช่นเดียวกับโปรแกรม GPU-Z ที่แสดงผลการ์ดจอ GTX ได้อย่างครบถ้วน

Screenshot (9)

CINEBENCH หรือโปรแกรมที่ใช้ทดสอบงานทางด้านเรนเดอร์วิดีโอที่ใช้ประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลกลางและการ์ดจอเป็นหลักก็มีผลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ตามประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลจาก Intel และการ์ดจอ NVIDIA ตัวแรง

Screenshot (8)

ตัวเก็บข้อมูลของระบบที่เลือกใช้ฮาร์ดดิสก์แบบมาตราฐาน HDD ความจุ 1TB ก็มีคะแนนที่รวดเร็วตามปกติ

Screenshot (3)

ต่อด้วยลองแปลงไฟล์ DVD ที่เป็นไฟล์ ISO ดูในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตกันบ้างผ่านโปรแกรม Format Factory โดยแปลงไฟล์ ISO ไปเป็น MPEG4 720P?ซึ่งก็ใช้เวลาไม่มากไม่มาย 19 นาทีกว่าๆเท่านั้นถือว่าทำได้ดี

Screenshot (13)

บีบอัดเกมสุดฮิตกับไฟล์เกม Dota 2 ที่มีขนาดราวๆ 8GB ไฟล์กันบ้างกับโปรแกรมพื้นฐานที่ทุกเครื่องต้องมีอย่าง Winrar ที่ทำการบีบอัดได้ในเวลาราวๆ 7 นาทีกว่าๆ เท่านั้นไวมากๆเลย

Screenshot (14)

ตามมาด้วยการทดสอบกับโปรแกรม Lightroom 4 โปรแกรมที่ตากล้องหรือเพื่อรๆหลายๆท่านใช้โพรเซสภาพกัน ที่ได้ปรับรูปไฟล์ Raw จำนวน 50 รูปเป็น Aged Photo และทำการ Export โดยใช้ความละเอียด 900?600 พิกเซล ก็ทำเวลาไป 3 นาที

Screenshot (344)
Screenshot (345)?Screenshot (346)?Screenshot (347)?Screenshot (348)

Screenshot (349)

Screenshot (350)

Screenshot (324)

การเล่นเกมต่างๆ จะเห็นว่าเล่นได้ดีเลยละละครับ เรียกได้ว่าเล่นได้ลื่นไหลบนความละเอียดระดับ HD ปรับ High ทุกเกมบนหน้าจอ 15.6 นิ้วที่ติดตั้งมาให้เสียด้วย

Screenshot (25)

Screenshot (1)Screenshot (4)

Screenshot (12) Screenshot (5)Screenshot (7)

โปรแกรม Benchmark หรือทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมยอมฮิตอย่างชุดทดสอบของ FuterMark เวอร์ชั่นต่างๆ ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมครับผม

Screenshot (26)

ขณะใช้งานผ่านแบตเตอรี่ ASUS K550JK นั้นก็แสดงผลขณะเล่นอินเตอร์เน็ตทั่วไป และตั้งค่า Balance ตัวโปรแกรมก็แสดงผลระยะเวลาใช้งานได้อยู่ที่ราวๆ 1 ชั่วโมงกว่าครับซึ่งค่อนข้างเพี้ยนทีเดียว ซึ่งถ้านำมาใช้จริงตัวอายุการใช้งานถ้าดูหนัง HD ก็จะได้ราวๆ ?2-3 ชั่วโมง ถ้าเล่นเกมก็จะลดหลั่นมาเหลือ 1-1.30 ชั่วโมงเป็นต้นครับ โดยเจ้า ASUS K550JK นั้นจะใช้แบตเตอรี่มีความจุ 2950 mAh ครับผม

Heat / Upgrade

แบตเตอรี่และการอัพเกรดเผื่ออนาคตเจ้า ASUS K550JK ก็สามารถทำได้พอประมาณครับ โดยการอัพเกรดที่สามารถทำได้ก็อาทิ อัพเกรดแรม อัพเกรด SSD และเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นต้น ซึ่งในส่วนของแรมดังที่กล่าวไปครับมีสล๊อตแรมเพิ่มเติมมาให้อีก 1 สล๊อตด้วยกัน ครับผม และสามารถอัพเกรดแรมได้จากเดิม 4GB สูงสุด 8GB ป็น 12GB ส่วนการอัพเกรด SSD เองก็สามารถทำได้โดยการเปลี่ยน HDD ตัวเดิมหรือเพิ่มเบย์ก็สามารถทำได้(แต่ค่อนข้างยากและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ)

Asus-1?Asus-5?Asus-2?Asus-3?Asus-4?Asus-9 Asus-10

 

 

สำหรับในการทดสอบเรื่องของความร้อนนั้นทางทีมงานทดสอบกับการเล่นเกม Battlefield 4 ที่การตั้งค่า 1366×768 พิกเซล บนกราฟฟิคระดับ High ครับโดยทำการเล่นราวๆ 20-30 นาที ในห้องแอร์ปรับอุณหภูมิที่ 24 องศา ซึ่งผลความร้อนระหว่างการเล่นเกม และใช้เครื่องวัดความร้อนบนพื้นผิวแบบ Infrared Thermo โดยจะแบ่งย่อยออกเป็น 6 จุด บนบริเวณที่เพื่อนๆ สัมผัสโดนโน๊ตบุ๊คตรงๆในขณะเล่นเกมครับ ซึ่งถือได้ว่าอยู่ในระดับที่ไม่ร้อนและจัดอยู่ในระดับอุ่นๆ เท่านั้นเองซึ่งจะมีความร้อนในจุดดังกล่าวดังนี้

c

 

นอกจากเหนือจากนี้ความร้อนที่วัดได้ในขณะเล่นเกมบน ASUS K550JK โดยใช้การตั้งค่าในการเล่นคล้ายๆกัน ก็แสดงผลผ่านโปรแกรมออกมาได้ดังนี้

?HWmonitor

จะเห็นได้ว่าความร้อนโดยรวมขณะใช้งานทั่วไปของตัวซีพียูอยู่ที่ราวๆ 43-45 องศา แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนของซีพียูจะไปสูงสุดอยู่ที่ระดับ 85 องศา ซึ่งถือว่าร้อนพอสมควรเลยละครับ ซึ่งเข้าขั้นอันตรายเลยถ้าเปิดต่อเนื่องเป็นเวลานานๆอาจทำให้เครื่องวูบดับกลางอากาศได้เลย โดยเหตุผลที่ทำให้ร้อนขนาดนี้ก็เพราะการออกแบบระบบระบายความร้อนที่ยังคงใช้แบบมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้พัดลมเพียงตัวเดียวนั่นเองละครับ (เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คอย่า ASUS G550JK ใช้ถึงสองตัว) ทางที่ดีแนะนำให้ใช้ Cooling Pad มาช่วยเสริมจะช่วยลดความร้อนซีพียูได้ดีอย่างแน่นอน


temp (1)

GPU-Z?

ในส่วนของความร้อนการ์ดจอนั้นขณะใช้งานปกติทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ 50-52 องศาครับผม แต่ถ้าเล่นเกมความร้อนจะพุ่งอยู่ที่ 76-77 องศาซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานและใช้งานเล่นเกมต่อเนื่องได้เป็นอย่างดีครับผม

temp (2)

Conclusion / Award

Asus-12

สรุปผลการ Review เจ้า ASUS K550JK ก็ต้องบอกเลยว่ามันคุ้มค่าคุ้มราคามากๆเลยละครับ ถึงแม้มันจะมีข้อสังเกตอยู่บ้างในบางจุดยกตัวอย่างเช่นวัสดุบริเวณคีย์บอร์ดที่ยวบยาบสักเล็กน้อยทำให้เวลาใช้งานไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร รวมไปถึงในเรื่องของความร้อนสะสมที่มีค่อนข้างมากขณะใช้งานหนักๆ โดยเฉพาะกับการเล่นเกม แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องต่างๆ เหล่านี้สามารถแก้ปัญหาได้ไม่ยากครับเพียงแค่หาคีย์บอร์ด และ Cooling Pad ที่มีคุณภาพสูงๆ มาใช้เท่านั้นก็จะช่วยทุเลาได้แล้วละครับ ส่วนเพื่อนๆที่กังวลว่าแรมฝังกับซีพียูแบบฝังใช้งานนานๆจะเป็นปัญหาหรือไม่นั้น ทางผู้เขียนเองประเมินว่าถ้าผู้ใช้ดูแลเครื่องและใช้งานอย่างทนุถนอนไม่ก็ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไรครับ ทางที่ดีแนะนำให้ซื้อประกันเพิ่มเป็น 3 ปีเพื่อความปลอดภัยจะเป็นดีที่สุดครับ เพราะเชื่อว่าไม่คุ้มแน่ๆ ถ้าเกิดพังแล้วเต้องปลี่ยนยกบอร์ด

Asus-13

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมองข้ามข้อสังเกตต่างๆ สิ่งที่โดดเด่นมากของ ASUS K550JK เลยก็คือฮาร์ดแวร์และสเปคที่เทียบได้กับโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งในระดับเริ่มต้นเลยละครับไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลกลางประสิทธิภาพสูงอย่าง Intel Core i7-4710HQ และการ์ดจอประสิทธิภาพสูงอย่าง GeForce GTX 850M ซึ่งเมื่อทั้งสองฮาร์ดแวร์มาบวกรวมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 15.6 นิ้ว HD ที่ถึงแม้หลายๆคนจะมองว่ามันเป็นจุดด้อยในการใช้งาน แต่ขอบอกได้เลยละครับว่าถ้านำเจ้าจอ HD นี้มาเล่นเกมบนสเปคนี้แล้วละก็ลื่นไหลอย่างแน่นอน (แต่การทำงานก็อีกเรื่องนึงนะ) ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องของพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ASUS K550JK ก็จัดว่าเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่น่าสนใจและอยู่ในเกณฑ์มาตราฐานพร้อมรองรับได้กับทุกการเชื่อมต่อเลยละครับไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 , HDMI , DVD-RW และ SD-Card เป็นต้น ซึ่งก็นับได้ว่าเจ้า ASUS K550JK ตัวนี้มีความคุ้มค่าน่าซื้อหาเป็นอย่างมากเลยละครับในราคา 25,990 บาท

 

ข้อดี

  • สเปคสูงในระดับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค
  • หน้าจอ 15.6 นิ้วใหญ่โต
  • ใช้ Core i7 HQ และได้การ์ดจอแยก GeForce GTX850M เล่มเกมลื่น
  • คีย์บอร์ดมาพร้อมด้วยแป้นตัวเลขใช้งานสะดวก
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 ถึง 2 พอร์ต และมี HDMI
  • ราคาเหมาะสมกับสเปคจัดได้ว่าคุ้ม

ข้อสังเกต

  • วัสดุไม่ค่อยดีเท่าที่ควร มีการลดต้นทุนเยอะ
  • ความร้อนสูงมาก มีสเปคที่สูง แต่ระบบะระบายความร้อนมีพัดลมเพียงตัวเดียว

 

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ในระดับราคาใกล้เคียงกัน ซึ่ง ASUS K550JK ?ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

award use 2 create 05

การจับคู่ระหว่าง Intel Core i7 รหัส HQ ที่เป็นซีพียูประสิทธิภาพสูงพ่วงด้วยกับ NVIDIA GeForce GTX 850M ที่เป็นกราฟิกการ์ดในสายเกมมิ่งสุดแรงถือว่าเป็นการจับคู่ที่ทรงประสิทธิภาพ รองรับการทำงานได้รอบด้าน ไม่ว่าจะใช้ทำงานกราฟิกหรือว่าจะเล่นเกมก็ตาม

award use 2 create 14

ด้วยสเปคของระบบภายใน ASUS K550JK อยู่ในระดับสูงซึ่งถ้าจะตั้งราคาแพงกว่านี้ก็ยังสามารถทำได้ แต่ทาง ASUS เลือกตั้งมาที่ 25,990 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงที่ราคาไม่สูงนักใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้ เราจึงขอมอบรางวัล Best Value ไปให้กับเจ้า K550JK เลย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก