Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

วิธีแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่ใช้งานสั้นลงหลังอัพเดท iOS 7.1

สำหรับผู้ใช้งาน iDevice ที่ได้ทำการอัพเกรดระบบเป็น iOS 7.1 มีใครเจอปัญหาแบตเตอรี่ใช้งานได้สั้นลงไหมครับ …. อย่าตกใจไปครับไม่ใช่คุณคนเดียวที่เจอปัญหานี้ วันนี้เรามีทิปสั้นๆ

สำหรับผู้ใช้งาน iDevice ที่ได้ทำการอัพเกรดระบบเป็น iOS 7.1 มีใครเจอปัญหาแบตเตอรี่ใช้งานได้สั้นลงไหมครับ …. อย่าตกใจไปครับไม่ใช่คุณคนเดียวที่เจอปัญหานี้ วันนี้เรามีทิปสั้นๆ 4 ข้อมาแก้ไขปัญหาแบตเตอรี่ใช้งานได้สั้นลงของ iOS 7.1 ครับ

ios7.1

Advertisement
1

ชาตแบตเตอรี่และใช้จนหมดหลายๆ รอบ

ในการอัพเดทระบบปฎิบัติการนั้นไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ต่างก็จะเจอปัญหาเรื่องข้อมูลการจัดการแบตเตอรี่ถูกลบไประหว่างลงระบบปฎิบัติการใหม่ครับ เคยไหมครับที่ขณะที่อัพเดทระบบปฎิบัติการแบตอยู่ที่ 85% แต่พออัพเดทเสร็จแบตขึ้นเป็น 100% แล้วพบว่าระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่สั้นลง แถมไม่พอตอนชาตยังพบว่าชาตเร็วขึ้นกว่าปกติอีก ถ้าเป็นแบบนี้คุณเจอปัญหานี้แน่นอนครับ สำหรับวิธีแก้ไขสำหรับอุปกรณ์ iOS นั้น ให้คุณชาตแบตให้เต็มแล้วใช้จนใกล้หมดแล้วชาตใหม่ให้เต็ม แล้ววนแบบนี้เรื่อยๆ สัก 2-3 รอบ ข้อมูลการจัดการแบตเตอรรี่จะถูกสร้างใหม่ครับ ทำให้คุณสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม (วิธีที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้คือเวลาอัพเดทพยายามให้แบตเตอรี่เต็ม 100% ก่อนครับแล้วค่อยอัพ)

2
Reset, Reset, Reset

หากในขั้นตอนที่ 1 ยังไม่ได้ผล การ Reset เป็นสิ่งที่ควรทำในลำดับต่อมาครับ แต่ทั้งนี้การ Reset iOs นั้นมี 2 แบบ คือทั้งแบบที่ลบเฉพาะค่า setting และแบบที่ลบข้อมูลทั้งหมดทิ้ง ดังนั้นก่อนที่จะทำการ Reset ใดๆ แนะนำให้ทุกท่าน Back up ข้อมูลก่อนการ Reset นะครับ สำหรับขั้นตอน Reset มีดังต่อไปนี้ครับ

  • เลือกที่ Settings > General > Reset
  • เริ่มต้น ให้ลองเลือกที่ตัวเลือก Reset All Settings แล้วลองใช้ก่อนครับ (เป็นการลบเฉพาะค่า Settings ไม่ลบข้อมูล)
  • หากยังไม่ได้ผลให้เข้าตามตัวเลือกเดิม แล้วเลือกที่ Erase All Content and Settings (ลบทุกอย่างในเครื่อง เพราะฉะนั้นก่อนเลือกหัวข้อนี้ควร Back up ข้อมูลก่อนครับ) แล้วใส่ passcode ตามที่ระบบแจ้งแล้วลองใช้งานครับ
3
Reinstall iOs 7.1 ผ่าน iTunes

หากขั้นตอนที่ 2 ยังไม่ได้ผล เข้ามาสู่ขั้นตอนที่ 3 กันครับ กับขั้นตอนที่ล้างเครื่องกันยกใหญ่ครับ ทั้งนี้มีรายงานว่าผู้ใช้งานที่ใช้วิธีนี้พบว่าปัญหาแบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติหายไป วิธีการมีดังต่อไปนี้ครับ

  • Back up ข้อมูลทั้งหมด
  • ทำการเชื่อมต่อ iDevice ของท่านเข้ากับคอมพิวเตอร์ เปิด iTunes?
  • คลิกไปที่ iDevice ของท่านบน iTune (อยู่บริเวณด้านขวาบนของ iTunes)
  • สำหรับผู้ใช้ Windows ให้กดปุ่ม shift ค้างไว้ ส่วนผู้ใช้ Mac ให้กดปุ่ม option ค้างไว้ แล้วใช้เมาส์คลิกที่ปุ่ม Check for Update แล้วเลือกไปที่ไฟล์อัพเดทที่ Download มาไว้ก่อนหน้านี้
  • รอจนเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วทำการ Reload แอพกับข้อมูลลงสู่เครื่องคุณครับ
4

รอการแก้ไขจาก Apple

หากทั้ง 3 ขั้นตอนที่แนะนำไปยังไม่สำเร็จ แสดงว่านี่เป็น Bug ของระบบ iOS 7.1 ครับ สิ่งที่ทุกท่านทำได้ก็คือรอให้ Apple ออกอัพเดทมาแก้ไข Bug นี้ครับ

ที่มา : zdnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก