Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

GifCam สร้างภาพเคลื่อนไหวในสไตล์ gif ด้วยขั้นตอน จิ้บๆ

การสร้างภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบของ gif animation นั้น เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้ ด้วยเหตุที่สามารถนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายและไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไป

การสร้างภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบของ gif animation นั้น เป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้ ด้วยเหตุที่สามารถนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายและไม่เปลืองทรัพยากรจนเกินไป เพราะเป็นไฟล์ขนาดเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานร่วมกับเว็บไซต์ดูจะได้ประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

GifCam 0

Advertisement

แต่การจะใช้งานหรือสร้างไฟล์ gif ก็ต้องอาศัยโปรแกรมบางอย่างในการทำ บางครั้งก็อาจจะใช้โปรแกรมขนาดใหญ่สำหรับการสร้างขึ้นมา แต่ถ้าใครขี้เกียจที่จะติดตั้งโปรแกรมขนาดใหญ่ เปลืองพื้นที่วุ่นวาย ก็มีทางเลือกในการทำไฟล์ gif ขนาดเล็กแบบง่ายๆ ด้วยโปรแกรมที่มีชื่อมว่า GifCam

GifCam 1

GifCam เป็นโปรแกรมขนาดเล็กสำหรับนำไปใช้ในการสร้างไฟล์ gif เคลื่อนไหว เพื่อใช้ในโอกาสต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยตัวไฟล์ที่มีขนาดเพียง 1.5MB เมื่อแตกไฟล์แล้ว?

GifCam 2

หน้าต่างของ GifCam ดูค่อนข้างจะเรียบง่าย ไม่เน้นความหวือหวาโดดเด่น แต่ให้การทำงานที่สะดวกมากทีเดียว แถมยังปรับแต่งการทำงานบางส่วนได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การจับภาพ สัดส่วนของภาพ ความต่อเนื่องของภาพที่เคลื่อนไหว ไปจนถึงคุณภาพของไฟล์เมื่อเซฟออกมา เรียกว่ามีให้ครบครันทีเดียว

GifCam 3

การกำหนดค่าความต่อเนื่องของภาพ FPS หรือเฟรมต่อวินาที

GifCam 4

รูปแบบและคุณลักษณะเมื่อเซฟไฟล์ออกมา

การสร้างไฟล์ gif

GifCam 5

?
1
เรียกโปรแกรม GifCam ขึ้นมา จากนั้นคลิกเลือกความต่อเนื่องของภาพข้างปุ่ม Rec ในแบบ FPS
?
?

GifCam 6

?
2
เมื่อเลือกค่าที่ต้องการได้แล้ว สามารถเริ่มบันทึกไฟล์ได้ทันที ด้วยการคลิกที่ปุ่ม Rec
?
?

GifCam 7

?
3
เลื่อนเฟรมไป-มาในหน้าจอ ด้วยการคลิกเมาส์ซ้าย แล้วเลื่อนไปยังจุดที่ต้องการหรือเลือก Capture ในทีละส่วนของภาพตามที่ต้องการจนกว่าจะจบกระบวนการ ก็ให้คลิกที่ Stop
?
?

GifCam 8

?
4
เมื่อได้ไฟล์ภาพตามที่ต้องการมาแล้ว ก็ให้คลิกที่ Save ที่อยู่ด้านล่างขวาของโปรแกรม แล้วหาพื้นที่สำหรับSave file
?
?

GifCam 9

?
5
แต่ถ้าต้องการกำหนดรูปแบบของไฟล์ที่ได้ ให้คลิกที่ปุ่มสามเหลี่ยมด้านข้าง แล้วเลือกรูปแบบตามต้องการ
?
?

GifCam 10

เมื่อทำการบันทึกไฟล์ได้เป็นที่เรียบร้อย ก็ให้ลองเข้าไปเปิดดู เพื่อตรวจเช็คไฟล์ว่าออกมาสมบูรณ์ดีหรือไม่อีกครั้งหนึ่ง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ในการสนทนาภายใน Instagram Channels ที่ผ่านมา Adam Mosseri หัวหน้าแพลตฟอร์มยืนยันกับ Mark Zuckerberg ว่าจะเปิดตัวฟีเจอร์การโต้ตอบคอมเมนต์ในโพสต์บน Instagram โดยใช้ GIF  แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้หลายๆ คนต้องคุ้นเคยอย่างแน่นอนเพราะเป็นฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้วใน Facebook ที่ช่วยให้คุณแสดงความคิดเห็นในโพสต์หรือสิ่งที่คนอื่นพูดด้วย GIF จาก Giphy แต่แค่ขยับขยายมาที่ IG เท่านั้นเอง Advertisement นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นที่...

Tips & Tricks

วิธีสร้างไฟล์ GIF ฟรี ทำ GIF ผ่านเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมให้ยุ่งยาก เทรนด์การใช้ไฟล์ .GIF กำลังเป็นกระแสในเหล่าผู้ใช้ Social Network แทนการ Emoji แสดงอารมณ์ร่วมในคอนเท้นต์ของโลกออนไลน์ ทาง Notebookspec จึงนำเสนอวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณได้สร้างไฟล์ GIF จากวิดีโอใน Youtube...

Notebook News

 Advertisement           เทรนด์การใช้ไฟล์ .GIF กำลังเป็นกระแสในเหล่าผู้ใช้ Social Network แทนการ Emoji แสดงอารมณ์ร่วมในคอนเท้นต์ของโลกออนไลน์ ทาง Notebookspec จึงนำเสนอวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณได้สร้างไฟล์ GIF จากวิดีโอใน Youtube เป็นของตัวเอง ให้คุณได้เลือกได้ตามใจ ตามสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์เศร้า ความสุข...

Tips & Tricks

ภาพเคลื่อนไหวในสกุล GIF เป็นอีกสกุลหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในโลกอินเตอร์เน็ต โดนเฉพาะอย่างยิ่งบนเว็บบอร์ดที่ก็ต่างมักเอามาใช้เป็นรูป Avatar

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก