Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค Keyboard ใช้ไม่ได้ กดไม่ติด พิมพ์ไม่ขึ้น No! แก้ไขอย่างไรบน Windows 10

การแก้ปัญหาเรื่องของ Keyboard ที่ใช้ไม่ได้บนโน๊ตบุ๊คนั้น ดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสาหัสทีเดียวสำหรับคนที่ต้องใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ในทุกวัน

การแก้ปัญหาเรื่องของคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊คใช้ไม่ได้ ดูจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสาหัสทีเดียวสำหรับคนที่ต้องใช้โน๊ตบุ๊คอยู่ในทุกวัน เพราะนอกจากการใช้คีย์บอร์ด USB มาต่อแล้ว ก็ดูจะไม่มีทางใดที่ช่วยแก้ปัญหาในเบื้องต้นไปได้ดีกว่านี้ แต่นั่นก็เป็นการแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วก็คงต้องมาดูที่สาเหตุกันก่อนว่าเกิดจากสิ่งใด เรื่องปัญหา Keyboard บนโน๊ตบุ๊คไม่สามารถใช้งานได้ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การลัดวงจรหรือการหัก ขาดของสายที่ต่อพ่วงเข้ากับบอร์ดหรือเป็นที่ปุ่มคีย์บอร์ดบางตัวไม่ทำงาน ซึ่งอาจจะมีสิ่งสกปรกหรือเกิดจากน้ำยา สิ่งตกค้างต่างๆ จนไม่อาจใช้งานได้ตามปกตินั่นเอง

keyboard ใช้ไม่ได้

แต่จะแก้ปัญหา Keyboard ใช้ไม่ได้ ได้อย่างไร?

keyboard ใช้ไม่ได้

การดาวน์โหลดไดรเวอร์ล่าสุดจากทางเว็บไซต์ผู้ผลิต ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดี สำหรับการแก้ไขในเบื้องต้น ซึ่งอาจจะช่วยทดแทนไดรเวอร์จากระบบ Windows เอง ที่อาจตรวจไม่พบ หรือไม่เจอคีย์บอร์ด ทำให้การใช้งานไม่สมบูรณ์ โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียด หรือ FAQ จากเว็บไซต์ของแบรนด์โน๊ตบุ๊คที่คุณใช้งานได้ดังข้อมูลด้านล่างนี้

Advertisement
  1. โน๊ตบุ๊ค Dell
  2. โน๊คบุ๊ค HP
  3. โน๊คบุ๊ค Acer
  4. โน๊คบุ๊ค ASUS
  5. โน๊คบุ๊ค MSI
  6. โน๊คบุ๊ค Lenovo
 
1
ต่อมาอาจจะต้องหาสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแน่ชัดเสียก่อนว่าเกิดขึ้นจากสิ่งใด เพราะปัญหาการใช้งานคีย์บอร์ดบางส่วนไม่ได้นั้น อาจเกิดจากการที่ติดตั้งไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ให้ถูกต้องหรือต้องมีการปรับแต่ง เพื่อให้ตำแหน่งการพิมพ์ของอักษรบางตัวกลับมาทำงานได้อย่างถูกต้องนั่นเอง
 
 
keyboard ใช้ไม่ได้
 
2
และสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งก็คือ การอัพเดตหรือติดตั้งไดรเวอร์เมาส์-คีย์บอร์ดเสียใหม่ ด้วยการเข้าไปอัพเดตจากเว็บไซต์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊ค แล้วนำมาติดตั้งให้เรียบร้อย จากนั้นจึงลองใช้งานอีกครั้ง ในส่วนนี้โอกาสที่จะแก้ปัญหา keyboard ใช้ไม่ได้ ง่ายขึ้นอย่างมาก
 
 
keyboard ใช้ไม่ได้
 
3
ส่วนถ้าหากมีอาการ ปุ่มไม่ตรง ให้ไปดูที่ Keyboard layout เพราะบางครั้ง ด้วยเลย์เอาท์ที่ไม่ตรงกัน ก็อาจทำให้การกดปุ่ม เพี้ยนไปได้ แม้ว่าอาการดังกล่าวนี้จะไม่พบกันบ่อยก็ตาม แต่ก็พอมีให้เห็น โดยเฉพาะผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ ก็มีโอกาสที่จะเจอได้เช่นกัน วิธีแก้นั้น ให้ไปที่ Language Preference ด้วยการคลิกเมาส์ซ้ายที่ปุ่มภาษาใน System tray ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ
 
 
Notebook keyboard 4
 
4
จากนั้นไปที่ Change your language preference แล้วคลิกที่ Option ท้ายภาษาที่ใช้แล้วเพี้ยนหรือมีปัญหา แล้วคลิกไปที่ Input method แล้วเลือก Add am input method เลือกคีย์บอร์ดในแบบอื่น แล้ว Add เข้าไปอีกครั้งหนึ่ง แล้วลองดูว่า Keyboard ภาษาที่ Add เข้าไปนั้น สามารถใช้งานคีย์ได้ตรงตามที่ต้องการหรือไม่
 
 
HP Pavilion Gaming 15 R7 4800H GTX1660Ti Review 6
 
5
แต่ในกรณีที่ไม่สามารถใช้งานได้เลยหรือกดคีย์ใดๆ ก็ไม่ได้ ก็อาจจะต้องมองที่ฮาร์ดแวร์เป็นหลัก ซึ่งอาจจะหมายความถึงคีย์บอร์ดเสีย อันหมายถึง เสียได้ตั้งแต่ แผงคีย์บอร์ด สายสัญญาณที่ต่อเข้าบอร์ดบนโน๊ตบุ๊ค รวมถึงความเสียหายอันเกิดจากแผงวงจร สามารถแก้ไขได้สองลักษณะคือ เปลี่ยนแผงคีย์บอร์ด ซึ่งจะรวมถึงสายสัญญาณที่ต่อเข้ากับบอร์ด แต่ถ้ายังใช้งานไม่ได้ ก็คงต้องดูที่บอร์ดของเครื่องว่าเสียหายด้วยหรือไม่
 
 
HyperX Alloy Origins 22
 
6
แนวทางสุดท้าย หากใช้งานหลังจากเปลี่ยนคีย์บอร์ดไม่ได้ ก็คงต้องเลือกใช้คีย์บอร์ดแบบต่อภายนอก ในแบบ USB หรือใช้ร่วมกับบลูทูธนั่นเอง
 
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

IT NEWS

ช่องยูทูป Future Interfaces Group ได้นำเสนอแป้นพิมพ์ที่ใช้เทคโนโลยี Flat Panel Haptics คือการแสดงแป้นพิมพ์แบบป็อปอัพ (Pop-up keyboard) ขึ้นมา เหมือนเรามีแป้นพิมพ์จริงๆ อยู่บนหน้าจอ พัฒนาการแป้นพิมพ์บนมือถือเริ่มต้นตั้งแต่สมัย BlackBerry มือถือที่ยกเอาแป้นพิมพ์แบบ QWERTY มาไว้ในโทรศัพท์ แล้วต่อมา Steve Jobs ก็นำเสนอมือถือหน้าจอหน้าจอสัมผัสแบบเต็มจอ พร้อมแสดงให้เห็นว่าเวลาพิมพ์เราก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอเลย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก