Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค BIOS ไม่เห็น HDD

การที่โน๊ตบุ๊คมองไม่เห็น HDD บน BIOS หรือบางทีเข้าสู่ไบออส แล้วไม่สามารถเข้าไปตั้งค่า HDD ได้ ก็เป็นปัญหาที่น่าปวดหัว เพราะจะไม่สามารถใช้งานอื่นใดได้เลย แม้กระทั่งติดตั้งวินโดวส์ นั่นก็ทำให้เป็นปัญหาใหญ่

การที่โน๊ตบุ๊คมองไม่เห็น HDD บน BIOS หรือบางทีเข้าสู่ไบออส แล้วไม่สามารถเข้าไปตั้งค่า HDD ได้ ก็เป็นปัญหาที่น่าปวดหัว เพราะจะไม่สามารถใช้งานอื่นใดได้เลย แม้กระทั่งติดตั้งวินโดวส์ นั่นก็ทำให้เป็นปัญหาใหญ่ สิ่งที่จำเป็นในการแก้ปัญหาเบื้องต้นก็คือ การตั้งค่าในไบออสเสียใหม่ เพื่อให้สามารถใช้งานหรือตรวจเช็ค HDD ได้อีกครั้ง

Notebook HDD 0

Advertisement

ในเบื้องต้นก็คงต้องตรวจสอบผ่านทางหน้าไบออสก่อน ด้วยการกดที่ปุ่ม Del หรือ F2 หรือบางรุ่นอาจจะใช้เป็นปุ่มอื่นในการเข้า BIOS จากนั้นเลือกไปที่หน้า Main และ Advanced เพื่อเริ่มต้นการตรวจเช็คในเบื้องต้น

Notebook HDD 1

?
1
ให้เข้าไปดูในส่วนของหน้าหลัก Main ดูว่ามีการรายงานของรายการฮาร์ดดิสก์ขึ้นมาหรือไม่ หากไม่มี ให้ลองวิธีแบบง่ายๆ ก็คือ การเข้าไปในหน้า Exit แล้วเลือกที่หัวข้อ Load Setup Default จากนั้นรีสตาร์ทใหม่อีกครั้ง
?
?

Notebook HDD 2

?
2
กรณีต่อมาหากเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าๆ แล้วเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ใหม่ ให้เข้าไปในหน้าไบออส จากนั้นเลือกที่หัวข้อ SATA mode ให้เป็น IDE จากนั้นรีสตาร์ท แล้วกลับมาดูที่หน้าไบออสอีกครั้งหนึ่ง ว่าสามารถตรวจพบฮาร์ดดิสก์ตามปกติหรือไม่
?
?

Notebook HDD 3

?
3
แต่ถ้าหากยังมองไม่เห็น HDD บน BIOS ในหน้าบูตระบบ ก็คงอาจจะต้องตรวจเช็คที่ตัวฮาร์ดแวร์ ว่ามีปัญหาในจุดใด ซึ่งอาจจะเริ่มจากการเปิดเครื่อง เพื่อเข้าไปดูสาเหตุที่เกิดขึ้น ในกรณีนี้หากเป็นเครื่องที่อยู่ในประกัน แนะนำว่าให้ส่งเข้าศูนย์บริการ แต่ถ้าหมดประกันไปแล้ว ก็สามารถแกะฝาหลัง เพื่อถอดเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เองได้แบบง่ายๆ ด้วยไขควง 4 แฉกขนาดเล็ก
?
?

Notebook HDD 4

?
4
เมื่อเปิดเข้ามาดูภายในเครื่องแล้ว ให้ไขน็อตที่ยึดฮาร์ดดิสก์ออก ที่ส่วนใหญ่มีอยู่ตัวเดียว จากนั้นดึงฮาร์ดดิสก์ออกมา ในเบื้องต้นให้สำรวจดูขั้วต่อว่าเชื่อมต่อกันหนาแน่นดีรึเปล่า อาจจะลองถอดฮาร์ดดิสก์ใส่กลับไปใหม่ โดยขยับให้แน่นหนาอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นลองบูตเครื่องอีกครั้ง
?
?

Notebook HDD 5

?
5
จากนั้นอาจนำฮาร์ดดิสก์ไปลองต่อกับเครื่องอื่น ที่เป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ ดูว่ามีความเสียหายหรือไม่ เพราะบางครั้งฮาร์ดดิสก์เกิดความเสียหาย จึงทำให้ไม่สามารถที่จะตรวจเช็คได้ตามปกติ ซึ่งอาจจะสังเกตได้จาก ไม่มีเสียงในการทำงานหรือถ้าต่อเข้ากับเครื่องพีซี ก็อาจจะไม่มีไฟสถานะให้เห็นนั่นเอง แต่ถ้าใช้งานได้ ก็คงต้องมาดูกันที่บอร์ดของโน๊ตบุ๊คที่ใช้กันอีกครั้งหนึ่ง
?
?

Notebook HDD 6

?
6
ส่วนสุดท้ายไม่ว่าจะเป็น ความเสียหายที่เกิดกับฮาร์ดดิสก์หรือบอร์ดบนตัวโน๊ตบุ๊คก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ ข้อมูล หากจำเป็นต้องใช้ข้อมูล ก็คงต้องกู้กลับคืน ซึ่งหากเสียหายทางกายภาพ ก็อาจจะต้องส่งศูนย์บริการที่มีความเชี่ยวชาญในการกู้ข้อมูล เพราะศูนย์เหล่านี้จะมีเครื่องมือและอะไหล่ในการเปลี่ยน แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คก็อาจจะต้องส่งร้านหรือศูนย์ของโน๊ตบุ๊คแต่ละราย เพื่อซ่อมและนำกลับมาใช้ต่อไป
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

IT NEWS

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ทางผู้ใช้งานซีพียู AMD 7000-series พบปัญหาในการเปิดโอเวอร์คล็อกว่ามีแรงดันไฟจ่ายเข้ามามากเกินไปอันจะนำไปสู่สาเหตุที่ทำใหเมนบอร์ดพังเร็วได้ ทาง AMD ก็ไม่นิ่งนอนใจทำการแก้ไขเรื่องนี้ผ่านการอัพเดต BIOS รหัส AGESA เพื่อแก้ไขขีดจำกัดของแรงดันตรงนี้ หลังจากที่ AMD พบการร้องเรียนปัญหาของโปรเซสเซอร์ AMD 7000-series ในการโอเวอร์คล็อก ทางบริษัทจึงเร่งทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในเวลาไม่กี่วัน แม้ตอนนี้ยังไม่สามารถหาต้นตอของปัญหาที่ชัดเจนได้ แต่เพื่อความรวดเร็วให้กับเกมเมอร์ใจร้อนทั้งหลายทางบริษัทจึงปล่อยการอัพเดตไบออส รหัส AGESA ออกมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก่อนโดยจะจำกัดแรงดันไฟฟ้าของ CPU/SoC...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก