Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

เตรียมอัพเกรด! เผยใครใช้ Windows XP ยันปีหน้า อาจโดนแฮกข้อมูลได้

แหล่งข่าวได้รายงานว่า หลังจากที่ Windows XP เตรียมปลดระวางอย่างเป็นทางการในเดือน เมษายน 2014 และหยุดพัฒนา security updates

แหล่งข่าวได้รายงานว่า หลังจากที่ Windows XP เตรียมปลดระวางอย่างเป็นทางการในเดือน เมษายน 2014?และหยุดพัฒนา security updates บน Windows XP ซึ่งก็อาจจะส่งผลกระทบให้ผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค และเดสท็อปมากกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก อาจจะโดนขโมยข้อมูลการเงิน หรือข้อมูลสำคัญๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเหล่าแฮกเกอร์อาจจะใช้วิธีดูข้อมูลจากแพตช์ของ Windows 7 และ Windows 8 ซึ่งก็จะดูว่าแพตช์เหล่านั้นทาง Microsoft ได้ออกมาอุดช่องช่องโหว่อะไรไว้บ้าง แล้วก็นำข้อมูลของแพทซ์ที่เป็นช่องโหว่นั้นๆ ไปแฮกบน Windows XP ซะเลย (เพราะ Windows XP หยุดอัพเดทไปแล้ว) โดยที่ผู้ใช้แทบไม่รู้ตัว
?

winxp

Advertisement

ลูกค้าระดับองค์กรนั้น ยังคงไม่ตื่นตัวในเรื่อง Windows XP มาก?

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย และการอัพเกรดระบบไอทีหลายคนในสหรัฐอเมริกาก็ลงความเห็นตรงกันว่า ลูกค้าระดับองค์กรนั้น ยังคงไม่ตื่นตัวในเรื่อง Windows XP มาก นักเนื่องจากสาเหตุหลายๆ ประการ เช่น องค์กรไม่นิยมอัพเกรดระบบคอมพิวเตอร์ครั้งใหญ่ทั้งหมด, องค์กรอัพเกรดคอมพิวเตอร์ช้าลงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย จากเดิมอัพเกรดทุก 4 ปีก็ยืดเป็น 5-6 ปี รวมถึงในบางองค์กรก็ไม่ได้สนใจในระบบคอมพิวเวอร์เลย แต่สนใจในเรื่องของการตลาด และการเพิ่มยอดขายเสียมากกว่า

 

win xp

Windows XP ก็พอจะมีทางเลือกในการลดความเสี่ยงอยู่บ้าง?

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ยังแนะนำว่าถ้า ผู้ใช้ที่ยังจำเป็นต้องใช้ Windows XP ก็พอจะมีทางเลือกในการลดความเสี่ยงอยู่บ้าง เช่น ตัดการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เหล่านี้จากอินเทอร์เน็ต แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะติดมัลแวร์จากเครือข่ายภายในอยู่ดี ซึ่งอย่างไรก็ดีขอให้ไมโครซอฟท์ประกาศเรื่องนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าองค์กรต่างๆ ตื่นตัว และตระหนักถึงอันตรายกันมากขึ้น ซึ่งในหน่วยงานของภาครัฐบางแห่งเริ่มตื่นตัวเรื่องนี้บ้างแล้ว เช่น หน่วยงานด้านการเงินในสหรัฐก็เริ่มเตือนธนาคารต่างๆ แล้วว่า ถ้ายังใช้ Windows XP ต่อไปก็มีความเสี่ยงที่ข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าจะถูกขโมย

ส่วนในประเทศไทยเององกรของรัฐอย่างกระทรวงสาธารณสุข ในกรม และกองต่างๆ ก็หันมาใช้ Windows 7 กันเป็นส่วนใหญ่แล้ว ส่วน Windows Xp ก็มีให้เห็นบ้างแต่เรียกได้ว่าน้อยมากๆ ครับ

 

ที่มา : Blognone , PC Pro

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก