Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Rapoo 8900p Review [Advanced Wireless Mouse & Keyboard Combo]

สวัสดีชาว notebookspec ทุกท่านครับ หลายๆคนคงจะเคยประสบปัญหาการพกพาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในการทำงาน เล่นเกมส์ นอกสถานที่กันบ้างมั้ยครับ

Introduction

สวัสดีชาว notebookspec ทุกท่านครับ หลายๆคนคงจะเคยประสบปัญหาการพกพาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในการทำงาน เล่นเกมส์ นอกสถานที่กันบ้างมั้ยครับ ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปด้วยอุปกรณ์จาก Rapoo เมื่อพูดถึง Rapoo แล้ว หลายๆคนคงจะนึกถึงอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ใช่แล้วครับ เพราะที่ผมจะมารีวิวในวันนี้นั้นคือชุดเม้าส์และคีย์บอร์ดไร้สาย Rapoo 8900p ซึ่งได้รางวัล IF Product Design Award 2013 รายละเอียดจะเป็นยังไงนั้น ไปดูรีวิวกันเลยดีกว่าครับ

?Specification

  • ชุดคีย์บอร์ด-เมาส์เลเซอร์ไร้สาย ใช้คลื่นความถึ่ 5 GHz.
  • เมาส์เลเซอร์ไร้สาย ช่วยให้ตอบสนองแม่นยายิ่งขึ้น
  • มี 8 ปุ่มสั่งงานปรับ DPI ได้ 2 ระดับ 800/ 1600 DPI
  • สกอล์เลือนได้ 4 ทิศทาง
  • คีย์บอร์ดขนาดบาง 4 มม. ผลิตจากอลูมิเนียมอัลลอยด์
  • มีเทคโนโลยี Intelligent Induction Media Buttons
  • ?แผงควบคุม Multi Media สว่างอัตโนมัติและเมื่อกดปุ่มจะมีระบบสั่นสะเทือน
  • ขนาด คีย์บอร์ด 148 x 432 x 4มม. / เม้าส์ 78 x 125มม.

?Product

IMG 0786

Advertisement

IMG 0795

? ? ? ? ??IMG 0790? ? ??IMG 0793

การดีไซน์กล่องทำออกมาได้ไม่ค่อยน่าสนใจสักเท่าไร เป็นพลาสติกใสธรรมดาๆโชว์หน้าตาของคีย์บอร์ดและเม้าส์ ด้านหน้ามีสัญลักษณ์ยี่ห้อ RAPOO และที่ด้านหลังกล่องก็มีบอกคุณสมบัติของอุปกรณ์ทั้งสองอย่างคร่าวๆ การแกะออกมาต้องระมัดระวังนิดนึงเพราะว่าพลาสติกค่อนข้างมีความคมและส่วนของที่ใส่เม้าส์กับคีย์บอร์ดเป็นกระดาษแผ่นเดียวกันซึ่งไม่ได้เป็นในลักษณะของกล่องทำให้เวลาเราหยิบคีย์บอร์ดออกมาก่อนเม้าส์อาจจะร่วงหล่นได้ (แกะออกมาครั้งแรกผมตกใจมากเกือบทำเม้าส์หล่นซะแล้วฮ่าๆ)

IMG 0803

เมื่อแกะกล่องออกมาจะพบ Wireless Keyboard รุ่น E9270p และ Wireless Mouse รุ่น 7800p พร้อม Nano receiver , สมุดคู่มือเริ่มต้นใช้งาน และแผ่นสำหรับติดตั้งไดร์เวอร์

Detail

IMG 0805

? ? ? ? ??IMG 08061? ? ??IMG 0808

? ? ? ? ??IMG 0810? ? ??IMG 0811

ตัวเม้าส์เป็นแบบไร้สายทำงานด้วยความถี่ 5GHz ใช้งานได้ไกลถึง 10เมตร ถูกออกแบบให้มีส่วนโค้งเว้ารับกับมือขวาได้เป็นอย่างดี ผิวด้านบนเป็นผิวมันส่วนตรงผิวสัมผัสด้านข้างเป็นแบบด้าน มีปุ่มฟังก์ชั่นการใช้งานไม่ว่าจะเป็น ซูมเข้า-ซูมออก , ปุ่ม Back-Forward ,ปุ่มปรับ DPI (ปรับได้ 2ระดับ คือ 800/1600) , ลูกเลื่อนเม้าส์แบบ 4 ทิศทาง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชอบท่องเว็บหรือทำงานเอกสารขนาดใหญ่ที่ต้องเลื่อนหน้าจอไปมา และเป็นเลเซอร์ที่มีความไวในการตอบสนองทำได้ราบลื่นมากเลยทีเดียว

IMG 0812

? ? ? ? ??IMG 0814? ? ??IMG 0815

การใช้งานของมันก็ไม่ยุ่งยากเพียงแค่เลื่อนเปิดฝาของมันทางด้านล่างแล้วจะพบ Nano Receiver ถูกเก็บอย่างมิดชิดเราก็เอาออกมาต่อเข้ากับช่อง USB ของคอมพิวเตอร์ ใส่ถ่านขนาด AA สองก้อนที่ตัวเม้าส์ให้เรียบร้อย ปิดฝากดเลื่อนเปิดสวิตช์มายังตำแหน่ง ON ก็สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องลงไดร์เวอร์หรืออะไรเพิ่มเติม ( วินโดวส์ที่ผมใช้ทดสอบเป็น Windows 8 )?

IMG 0818

? ? ? ? ??IMG 0834? ? ??IMG 0832

? ? ? ? ??IMG 0823? ? ??IMG 0828

และในส่วนของคีย์บอร์ดสุดบางเบาของเราที่ถูกออกแบบมาให้ดูเรียบมีน้ำหนักเบาพกพาสะดวกและที่สำคัญ มันหนาแค่ 4มิลลิเมตร ด้วยความหนาเพียงเท่านี้อาจจะดูว่าไม่แข็งแรงแต่วัสดุที่ใช้เป็นอลูมิเนียมทั้งด้านหน้าและหลังซึ่งมีความแข็งแรงพอสมควร ปุ่มกดใช้กลไกแบบ Scissor Key ข้อดีของมันคือเวลากดไปปุ่มจะลงไปแบบตรงๆ(เหมือนกับปุ่มกดของ notebook) และอีกฟีเจอร์เด็ดของมันคือแถบสีดำด้านบนที่เป็นปุ่มระบบสมผัสในการควบคุมมัลติมีเดีย โดยมันจะทำงานคล้ายๆระบบรับสายของโทรศัพท์เมื่อเราเอามือเข้าไปใกล้ๆจะมีไฟของปุ่มขึ้นมาให้ได้ใช้งานทันที และเมื่อกดลงไปจะมีการสั่นเบาๆที่ปลายนิ้วทำให้รู้สึกดีได้เหมือนกัน

IMG 0848s

? ? ? ? ? IMG 08541? ? ??IMG 08551

ด้านหลังของคีย์บอร์ดเป็นอลูมิเนียมทั้งแถบช่วยเพิ่มความแข็งแรงมีปุ่มยางเล็กๆที่ช่วยในการยึดเกาะพื้นผิว3ปุ่ม ส่วนตรงด้านบนที่นู้นออกมาจะเป็นที่สำหรับใส่แบตเตอรี่และช่องเก็บ Nano Receiver แต่ทว่าฝาปิดของมันดูเหมือนจะไม่ค่อยมิดชิดสักเท่าไรแค่เลื่อนเบาๆมันก็เปิดออกมาอาจจะทำให้ตัว Nano Receiver หล่นหายได้เมื่อต้องการพกพาออกไปเล่นข้างนอก ส่วนการใช้งานของคีย์บอร์ดก็ไม่ยุ่งยากเช่นเดียวกับเม้าส์ซึ่งจะใช้ Nano Receiver ตัวเดียวกันทำให้ประหยัด USB ไปได้หนึ่งพอร์ต เพียงแค่เลื่อนเปิดฝาด้านหลังแล้วใส่ถ่าน AAสองก้อน เลื่อนสวิตช์ไปยังตำแหน่ง ON เท่านี้ก็พร้อมใช้ชุดเม้าส์คีย์บอร์ดไร้สายสุดสะดวกสบายกันได้แล้ว

Conclusion

IMG 0859

หลังจากที่ได้ลองทำความคุ้นเคย ใช้งานเจ้าชุดคีย์บอร์ดและเม้าส์ไร้สาย Rapoo 8900p นี้มากสักพัก ผมมีความรู้สึกว่ามันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ง่ายๆในทุกๆที่ไม่ว่าคุณจะเป็นนักธุรกิจที่ต้องออกไปเจอลูกค้าบ่อยๆตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ ก็สามารถวางเจ้าคีย์บอร์ดบนตักและพิมพ์ได้อย่างสบายๆ หรือจะเล่นอยู่ที่บ้านฟังเพลงดูหนังต่อจอทีวีขนาดใหญ่ ก็มีฟังก์ชันควบคุมมัลติมีเดียแบบสัมผัสที่มีทั้งความสวยงามและความสะดวกไม่ต้องมีสายให้ยุ่งยากและใช้ได้ไกลถึง10เมตร โดยรวมแล้วการใช้งานจะเน้นไปการทำงาน ท่องเว็บต่างๆซะมากกว่า เพราะสำหรับคนที่จะหาอุปกรณ์ไว้เล่นเกมส์ก็คงจะเทียบกับ Gaming Keyboard ไม่ได้ แต่ก็ถือว่าเป็นชุดเม้าส์คีย์บอร์ดอีกตัวหนึ่งที่มีคุณภาพเหมาะสมกับรางวัล IF Product Design 2013 แล้วครับ ลืมบอกไปอีกอย่างตัวที่ผมนำมารีวิวให้ดูนี้ไม่ได้สกรีนภาษาไทยลงไปนะครับแต่ตัวขายจริงๆมีภาษาไทยแน่นอน โดยสนนราคาขายปลีกอยู่ที่?2,290? บาทครับ

จุดเด่น

  • ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวก
  • สัญญาณ Wireless ความถี่ 5GHz ทำงานได้ราบรื่นไม่ติดขัด
  • ช้อลูมีเนียมเป็นวัสดุของคีย์บอร์ด มีความแข็งแรงมาก
  • เม้าส์ปรับ DPI ได้ และมีลูกเลื่อนแบบ 4ทิศทาง (ซึ่งส่วนใหญ่ชุดเม้าส์คีย์บอร์ดจะไม่สามารถปรับได้)
  • ใช้งานง่ายแค่ใส่ Nano Receiver เพียงตัวเดียวก็ใช้ได้ทั้งเม้าส์และคีย์บอร์ด
  • แบตเตอรี่ชุดเดียวใช้งานได้นานถึง 12เดือน

ข้อสังเกต

  • ไฟบนแผงควบคุมมัลติมีเดียบนตัวคีย์บอร์ดไม่ค่อยสว่างมากเท่าไร
  • ไม่มีปุ่ม Fn และไฟแสดงสถานะ Caps lock ,Scroll lock ,Num lock บนตัวคีย์บอร์ด
  • ฝาหลังของคีย์บอร์ดหลวมเกินไปอาจทำให้ Nano Receiver ที่เก็บไว้หล่นหายได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Tablet Review

HUAWEI MatePad แท็บเล็ตแนว PC-Like จอใหญ่ 11.5 ใส่ซิมได้ คีย์บอร์ดพร้อม M-Pencil จดสนุกวาดสะดวกเต็มอิ่มทั้งงานและบันเทิง HUAWEI MatePad 11.5 โน้ตยิ่งกว่าโน้ตเมื่อเชื่อมต่อ HUAWEI M-pen และคีย์บอร์ดใช้งานควบคู่กับ HUAWEI Notes ก็เปลี่ยนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ให้กลายเป็นแล็ปท็อปขนาดเล็กได้ทันที บอดี้แข็งแรงด้วยการออกแบบชิ้นเดียว Unibody จอใหญ่ HUAWEI...

Buyer's Guide

เมาส์ทำงานใครว่าไม่สำคัญ ใครเป็น Office Syndrome ควรเปลี่ยนด่วน! เรื่องสุขภาพร่างกายกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างเมาส์ทำงานในตอนแรกหลายคนอาจคิดว่ามันห่างเหินกันมากจนไม่น่าเกี่ยวข้องกันได้ แต่ในยุคนี้เมื่อคนทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อตจน Office Syndrome ถูกเลื่อนขั้นมาเป็นโรคยอดฮิตแล้ว นอกจากออกกำลังกายก็ต้องใส่ใจเรื่องอุปกรณ์ทำงานประจำตัวอย่างเมาส์ด้วย ถ้าเลือกเมาส์ดีถูกหลักสรีรศาสตร์นอกจากจะป้องกันยังบรรเทาอาการ Office Syndrome ที่เป็นอยู่ได้ด้วย แม้ราคาสูงแต่ก็เป็นการลงทุนในระยะยาวที่ดี 8 เมาส์ทำงานคุณภาพ บอกลาออฟฟิศซินโดรม ฟีเจอร์อย่างเยอะ ใช้งานอย่างลื่น!! นอกจากเมาส์เกมมิ่งบนโต๊ะคอมเล่นเกมที่บ้านแล้ว ชีวิตวันทำงานก็ต้องมีเมาส์ทำงานดีๆ เอาไว้ใช้สักตัวให้ทำงานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นและลดโอกาสเกิด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก