Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

RadeonPro โปรแกรมสูตรเด็ด คู่เคล็ดการ์ดจอ AMD/ATI

วันนี้ N4G เราก็มีโปรแกรมเด็ดๆมาให้เพื่อนๆได้ลองใช้กัน แต่สงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ใช้งานการ์ดจอ AMD/ATI เท่านั้นนะครับ

วันนี้ N4G เราก็มีโปรแกรมเด็ดๆมาให้เพื่อนๆได้ลองใช้กัน แต่สงวนสิทธิ์เฉพาะผู้ใช้งานการ์ดจอ AMD/ATI เท่านั้นนะครับ เพราะว่าโปรแกรมมันมีชื่อว่า RadeonPro (ชื่อบอกชัดเจนมาก อิอิ) ซึ่งเจ้า RadeonPro นี้มีหน้าที่ในการจัดการและตั้งค่าความละเอียดให้กับแต่ละเกม โดยการตั้งค่านั้น จะเป็นการตั้งค่าที่การ์ดจอเลยครับ ว่าเมื่อเจอกับเกมไหน จะให้การ์ดจอมีการทำงานเป็นอย่างไร ตั้งค่านู่นนั่นนี่เท่าไรบ้าง โดยที่บางเรื่องมันสามารถตั้งค่าได้ละเอียดกว่าตัว Catalyst เองซะอีกด้วย

นอกจากนี้มันยังสามารถเก็บการตั้งค่าไปใช้ต่อภายหลัง หรือนำไปใช้กับเครื่องอื่นก็ยังได้เลยครับ เชื่อได้ว่าหลายๆคนคงเริ่มจะสนใจกันแล้ว เราไปดูกันดีกว่าครับ ว่ามันจะเป็นอย่างไร1-download

Advertisement

การหาโปรแกรมนั้นไม่ยากเลยครับ พิมพ์ใน Google ว่า RadeonPro ก็เจอเป็นลิ้งค์แรกเลยล่ะ กด download เพื่อเข้าสู่หน้า download ได้เลย2-main

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็เปิดโปรแกรมขึ้นมาเลยครับ จะพบกับหน้าต่างแบบนี้เลย

ขั้นตอนการใช้งาน

1) เริ่มสร้างโปรไฟล์ของเกมก่อนเลยครับ3-create

คลิกที่ไอคอน + นั้นเลย แล้วก็เลือกเกมที่จะสร้างโปรไฟล์ขึ้นมา4-exe

จัดมาเลย PES2011.exe5-profileCreate

มาแล้วๆๆๆ

2) หรืออาจจะใช้ wizard ในการช่วยสร้างโปรไฟล์ก็ได้นะ ตามนี้เลย

3-create-2

มาคลิกที่ปุ่มที่ 2 แทน6-wizard-1

กด Next ไปได้เลยครับ7-wizard-2

เราสามารถเลือกเกมได้ทั้งจากในเครื่องและใน Steam โดยมีตัวเลือกอยู่ 3 แบบ ดังนี้

  • Choose from File System : เราต้องทำการหาไฟล์นามสกุล .exe ของเกมนั้นขึ้นมาเอง
  • Choose from Games Explorer : หาเกมจากระบบ Games Explorer ของ Windows
  • Choose from Steam : หาเกมที่เราเล่นทางระบบ Steam

โดยในตัวอย่างผมขอเลือกหาเกมจาก Steam นะครับ ซึ่งต้องรอมันโหลดข้อมูลของเรามาก่อน ว่าเรามีเกมอะไรบ้าง

8-wizard-3

ผมเลือกเกม Team Fortress 2 มาละ ซึ่งมันก็จัดการหา hl2.exe ให้เสร็จสรรพเลย9

เริ่มเข้าสู่การปรับแต่งครับ (ขออธิบายในหมวด wizard ไปเลยนะครับ เพราะแบบวิธีตรงๆในข้อหนึ่ง ก็มีการตั้งค่าต่างๆเหมือนกัน ต่างกันแค่ wizard มันมาเป็นขั้นๆ เข้าใจง่ายกว่า)

ในหน้าแรกเป็นเรื่องของการลดรอยหยักในภาพ (Anti-Aliasing) นั่นเอง ซึ่งหลักการและรูปแบบการตั้งค่าต่างๆ สามารถอ่านเพื่อทำความเข้าใจได้จากบทความนี้เลยครับ

[Tip] การปิดเทคโนโลยี NVIDIA Optimus Technology เพื่อการเล่นเกม

ซึ่งถ้ายิ่งปรับสูงๆ ก็จะยิ่งกินสเปกเครื่องมากขึ้นนะ ระมัดระวังด้วยล่ะ เดี๋ยวจะเล่นไปกระตุกไป

10

ต่อมาก็เป็นการตั้งค่าของ Anisotropic และส่วนของพื้นผิววัตถุในเกมครับ ซึ่งถ้ายิ่งสูงก็กินสเปกเครื่องด้วยเช่นกัน

11

หน้านี้ก็เกี่ยวกับการทำงานของระบบ Catalyst AI ที่จะปรับแต่งการแสดงผลของเกมให้เหมาะกับเครื่องของเราครับ ถ้าใครใช้ multi-GPU จะต้องเปิดไว้ด้วยนะ อีกส่วนก็เป็นการตั้งค่า VSync ครับ ถ้าอยากเน้นความแรงล่ะก็ ปิดโลด12

หน้าต่อไปก็เป็นการตั้งค่าของระบบ CrossFireX ซึ่งอยู่ในพวก multi-GPU เช่นติดตั้งการ์ดจอหลายตัว หรือแม้แต่พวกโน๊ตบุ๊ค AMD รุ่นใหม่ที่ใช้ APU ตระกูล A4, A6 หรือ A8 แล้วมีการ์ดจอแยกติดตั้งมาด้วย ก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากหน้านี้ได้ครับ

13

พอมาในหน้านี้ก็จะมีให้ปรับแต่งฟังก์ชันเพิ่มเติมครับ อย่างเช่น เลือกว่าให้โชว์ปริมาณ FPS ที่มุมจอหรือไม่ หรือเลือกที่จะปิดการ benchmark ของตัว RadeonPro เองก็ได้14

ก็ยังคงอยู่กับการปรับแต่งฟังก์ชันอื่นๆ ครับ ตัวอย่างการตั้งค่าในหน้านี้ก็อย่างเช่น การปิด Aero ของ Windows 7 (หน้าจอและขอบโปรแกรมที่มันโปร่งใสทั้งหลายนั่นละครับ) ซึ่งถ้าปิดก็จะช่วยให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้นพอสมควรเลย สำหรับเครื่องที่ไม่แรง หรือเล่นเกมแล้วมีอาการกระตุก ตัวเลือกนี้ก็สามารถช่วยได้ครับ ส่วนที่เหลือดูจะลึกไปนิดนึงนะ ถ้าไม่เชี่ยวชาญก็ไม่ต้องปรับก็ได้ครับ

image

ส่วนเรื่องของการใช้งาน CPU ก็มีอยู่เช่นกัน โดยส่วนบนจะเป็นการปรับระดับความสำคัญของเกม (priority) ให้ CPU ให้ความสำคัญกับการประมวลผลเกมมากขึ้น และอีก 2 ข้อด้านล่างนั้นคือให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะให้เกมใช้ CPU ในการประมวลผลเกมทั้งสิ้นกี่ core

image

เกมไหนที่มี launcher (อย่างเช่น Resident Evil 5 ที่มีหน้าจอมาให้เลือกว่าจะเล่นด้วย DirectX อะไรนั่นล่ะครับ หรือพวกเกมที่ติดไว้ว่า Games for Windows Live ก็ด้วย) ก็ต้องมาจัดการหามาใส่ในช่องบนด้วยนะครับ

image

ใกล้เสร็จแล้วครับพี่น้อง ในหน้านี้ก็เป็นตัวเลือกให้เราใส่เกมอื่นเข้าไปใน profile นี้ได้ด้วย ซึ่งถ้ารันเกมนั้นๆ ขึ้นมา ก็จะเลือกใช้การตั้งค่าเดียวกันกับ profile นี้เลย ทำให้ประหยัดเวลา ไม่ต้องไปสร้าง profile ขึ้นมาใหม่ ทั้งๆที่เราก็ต้องการตั้งค่าให้เหมือนกันนั่นเอง

image

เสร็จแล้ว !! กด Finish เลยจ้า

image

เอาละ มี profile ขึ้นมาแล้ว คราวนี้ถ้าเราจะเล่นเกม ก็คลิกขวาที่ profile ของเกมที่ต้องการแล้วเลือก Play เพื่อเริ่มเล่นได้เลย

————————————————————————————

นับได้ว่า RadeonPro เป็นโปรแกรมที่เกิดมาเพื่อคอเกมที่ใช้งานการ์ดจอ AMD/ATI อย่างแท้จริงเลยทีเดียว เนื่องด้วยมันเป็นศุนย์รวม ที่สามารถตั้งค่าเกี่ยวกับเกมได้อย่างครบถ้วน ทำให้เราไม่ต้องไปยุ่งยากตามหาดังในแต่ก่อน แถมยังเก็บการตั้งค่าเป็น profile ไว้สำหรับใช้งานภายหลัง หรือนำไปใช้กับเครื่องอื่นก็ยังได้เลย เอาเป็นว่าโปรแกรม RadeonPro นี้?.?.น่ารักอะ >.<

จะอย่างไร กระผมขอลาไปเล่นเกมก่อนละครับ สวัสดีครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

หากการจัดการ Password เป็นเรื่องยาก ในบทความนี้เราได้รวม 8 สุดยอด Password Manager สำหรับการใช้งานในปี 2024 นี้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย เกือบทุกเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม ตั้งแต่แอปหาคู่ไปจนถึงเว็บไซต์ธนาคารที่มีความปลอดภัยสูง ยืนยันว่าคุณต้องสร้างบัญชีผู้ใช้และคิดรหัสผ่าน ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่น่าหนักใจมากที่สุดปัญหาหนึ่งสำหรับกการใช้งานแอปและอินเทอร์เน็ตเนื่องจากหน่วยความจำของมนุษย์ไม่สามารถจดจำรหัสผ่านหลายสิบต่อหลายสิบได้ บางคนมีความคิดดีๆ ในการใช้รหัสผ่านที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น “123456789” หรือ “password” คนอื่นๆ จำรหัสผ่านแบบสุ่มหนึ่งรหัสและใช้สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างของโลกออนไลน์...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก