Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วินโดวส์มันเปิดช้านักก็ต้องยกเครื่องกันหน่อย

เพื่อนๆหลายๆท่านคงจะพบปัญหาเปิดวินโดวส์ช้ามาก แบบว่ากดเปิดทิ้งไว้แล้วไปอาบน้ำได้เลย?เวลาใช้งานทั่วๆไปอาจจะไม่ได้เดือดร้อนเท่าไร แต่เวลาที่ต้องรีบใช้งานเครื่องเช่นพรีเซนต์งานลูกค้า หรือรีบส่งงานก็จะเสียอารมณ์เป็นอย่างยิ่งโน๊ตบุ๊คบ้าอะไรนิทำงานไม่ทันใจเลย ซึ่งจริงๆปัญหานี้นี่นะเกิดได้ทั้งจากตัวอุปกรณ์ในเครื่องของเราเอง และโรแกรมที่เราๆท่านๆลงไว้ด้วย ว่าแล้วเราไปชมกันดีกว่าว่าปัญหาเปิดเครื่องช้านี่เกิดจากอะไรกัน

ปัญหาจากฮาร์ดแวร์

Advertisement

ปัญหานี้เกิดจากอุปกรณ์ของเราด้วยส่วนหนึ่งซึ่งมักจะเป็นที่อุปกรณ์ 2 ส่วนหลักๆคือฮาร์ดดิสค์ และแรม ซึ่งเราก็สามารถแก้ไขได้ (แต่ต้องเสียเงินสักหน่อย)

  • ฮาร์ดดิสค์

image

โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่นั้นจะใช้ฮาร์ดดิสค์ที่ความเร็วต่ำคือ 5400 RPM ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เปิดเครื่องช้าได้ เพราะฮาร์ดดิสค์มันหมุนช้ายิ่งถ้าใครใช้งานเครื่อง PC ด้วยประจำละก็จะรู้สึกได้ชัดเจนเลย เพราะฮาร์ดดิสค์ในเครื่อง PC นั้นเร็วกว่า

การแก้ปัญหา ? เปลี่ยนฮาร์ดดิสค์มันซะเลยจาก 5400 RPM เป็น 7200 RPM ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนถึงความเร็ว แต่ฮาร์ดดิสค์ 7200RPM เองก็มีราคาสูงกว่าฮาร์ดดิสค์ 5400RPM อยู่ที่ 20-30% หรือถ้างบถึงจริงก็จัดฮาร์ดดิสค์ SSD ไปเลยครับบูตเครื่องเร็วขึ้นสะใจแน่นอน

  • แรม

image

ในโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่าจะรู้สึกได้ชัดถึงอาการแรมน้อยเพราะในโน๊ตบุ๊คเก่าๆนั้นแรมอยู่แค่ 1-2 GB ซึ่งไม่ค่อยจะเหมาะสมกับวินโดวส์ 7 และโปรแกรมสมัยใหม่มากนักเวลาเปิดเครื่องเปิดโปรแกรมเลยมักจะช้าเกินไป

การแก้ปัญหา ? เพิ่ม/เปลี่ยนแรมมันซะให้อยู่ระดับมาตรฐานอย่างน้อยๆก็เป็น 2-4GB ซึ่งจะช่วยให้เปิดวินโดวส์ได้ไวขึ้น เปิดโปรแกรมได้รวดเร็วทันใน แต่อย่าลืมเช็คเรื่องของความเร็วแรม และชนิดชิปเซ็ตให้ถูกต้องเพื่อให้แรมที่เราซื้อมาใส่ได้ไม่มีปัญหา

ปัญหาจากซอฟแวร์

สำหรับหลายๆท่านที่งบประมาณจำกัด ไม่มีเงินไปเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ เพิ่มแรม การแก้ปัญหาที่ตัวซอฟแวร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยได้พอสมควร ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือซอฟแวร์เองและตัววินโดวส์

  • ซอฟแวร์

image

รู้หรือไม่ว่าโปรแกรมที่ลงไว้ในหลายๆโปแกรมนั้นต้องเปิดขึ้นมาพร้อมวินโดวส์ทำให้ต้องบวกเวลาเพิ่มโปรแกรมพวกนี้เข้าไปในเวลาเปิดเครื่องอีก ซึ่งโปรแกรมบางตัวนั้นไม่ได้จำเป็นต้องเปิดขึ้นมาเลย เช่นพวก PDF Reader หรือโปรแกรมแชท์บางตัว หลายๆโปแกรมเองก็ไม่จำเป็นหรือไม่เคยใช้ด้วยซ้ำ

การแก้ปัญหา ? ลบโปรแกรมพวกนี้ออกไปซะ โดยเฉพาะโปรแกรมที่หลายๆท่านได้มาจากการที่ร้านลงให้เพราะหลายๆโปรแกรมนั้นไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานของฮาร์ดดิสค์ด้วย

  • วินโดวส์

image

แต่ถ้าหากว่าไม่อยากลบโปรแกรมออกไปแต่ก็ต้องการลดโปรแกรมที่เปิดขึ้นมาพร้อมวินโดวส์ละก็มีอีกวิธีการนึงที่เข้าไปแก้ไขในวินโดวส์ได้ คือการใช้คำสั่ง msconfig

1. ไปที่ run พิมพ์ msconfig

clip_image002

2. ไปที่แท๊บ Startup จะเห็นรายชื่อโปรแกรมทั้งหมดที่เปิดขึ้นมาพร้อมวินโดวส์ทั้งโปรแกรมที่ลงเพิ่มเติมและโปรแกรมของตัววินโดวส์เอง โดยเมื่อติ๊กเครื่องหมายถูกออกก็จะเป็นการยกเลิกการเปิดโปรแกรมพร้อมการบูตเครื่อง โดยมีหลัการเลือกดังนี้

    • ดูที่ชื่อ Startup Item เป็นชื่อโปรแกรมถ้าอันไหนมั้นใจว่าไม่ได้ใช้ก็เอาออกไปได้เลย
    • ถ้าไม่มั่นใจให้ดูที่ตำแหน่งของไฟล์ หรือชื่อบริษัทผู้ผลิต ซึ่งมักจะเป็นพวกชื่อผู้ผลิตไดร์ฟเวอร์ต่างๆเช่น Lenovo intel ก็เอาไว้ยกเว้นไดร์ฟเวอร์บางตัวที่ไม่ได้ใช้เลยเช่นกล้อง webcam ก็เอาออกได้ เมื่อจะใช้ค่อยเปิดโปรแกรมขึ้นมา
    • พวกโปรแกรมที่เป็นของวินโดวส์ หรืออยู่ในโฟล์เดอร์พวก system32 พวกนี้ให้เอาไว้ห้ามเอาออกเพราะอาจจะมีผลกับตัววินโดวส์ได้

clip_image004

3. หลังจากนั้นก็เลือก restart เพื่ออัพเดทการที่เราปรับตั้งค่าไว้ (แนะนำว่าให้ติ๊กเลือก Don?t Show?. ไว้ด้วยรีสตาร์ทครั้งหน้ามันจะได้ไม่ถามเราอีก)

หวังว่าจะเป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้ชีวิตของทุกท่านสะดวกและรวดเร็วขึ้นไม่ต้องรอ windows เปิดนานๆอีกต่อไปครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมง่ายๆ ทำได้ฟรี บน Windows 11 อัพเดท 2024 การอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายๆ คนกำลังมองหาวิธี ไม่ว่าจะเป็นการอัดหน้าจอเพื่อบันทึกเก็บไว้ หรือส่งต่อไปให้เพื่อน หรือบางคนที่เป็นสายทำคอนเทนต์ก็อาจต้องการอัดหน้าจอไว้เพื่อนำไปใช้งานต่อ ทีมงาน NotebookSPEC ก็มีวิธีดีๆ มาแนะนำในการอัดหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งบน Windows 11, macOS, iOS และ Android ที่สามารถทำได้ฟรีๆ...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก