Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

รีวิว Lenovo L15 จอพกพา สุดสะดวก USB-C เส้นเดียวเอาอยู่

ยิ่ง WFH เรียนออนไลน์อยู่บ้าน การใช้จอเสริมก็ยิ่งมีความจำเป็น จอหนึ่งประชุม อีกจอทำงานตาม แต่จอส่วนใหญ่มันต้องยึดติดกับโต๊ะ แต่กับ Lenovo L15 จอไซท์ใหญ่ ใช้งานสะดวก และยังพกพาไปได้ทุกที่ ไม่จำกัดแค่โต๊ะทำงานเดิมๆอีกต่อไป

Lenovo L15

Advertisement

สำหรับผู้ใช้โน้ตบุ๊คในปัจจุบันการใช้งานแค่จอภาพเดียวอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการใช้งาน เพราะไหนจะประชุม ไหนจะเรียน จะทำงาน จอเดียวคงจะไม่เพียงพอ การมีจอเสริมจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่จอภาพส่วนใหญ่จำเป็นต้องตั้งยึดติดอยู่กับโต๊ะ ด้วยขนาดที่ใหญ่ และจำเป็นต้องต่อไฟเพิ่ม ซึ่งบางทีก็เบื่อที่ต้องทำงานบนโต๊ะเดิมๆ หรือบางครั้งอยากจะเปลี่ยนไปทำงานที่อื่นบ้าง ทำให้จอพกพาจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า

อย่าง Lenovo L15 ที่ทีมงานได้มารีวิวกับราคาค่าตัว 6,990 บาท มาพร้อมจุดเด่นที่สามารถพกพาไปได้ทุกที่ พร้อมใช้งานด้วยการเชื่อมต่อผ่านสาย USB-C เพียงเส้นเดียว มีขาตั้งที่สามารถปรับระดับได้ในตัว มีฟังค์ชั่นตัดแสงสีฟ้า มาพร้อมขนาดจอภาพ 15.6 นิ้ว Full HD IPS ใช้งานได้เต็มตา ในขนาดที่ยังพกพาได้สะดวก บางเพียงแค่ 6 มิลลิเมตร์ และหนักเพียง 860 กรัมเท่านั้น 

Lenovo L15

  • ขนาดหน้าจอ(นิ้ว):15.6″ WLED IPS (In-Plane Switching)
  • Resolution:FHD (1920 x 1080)
  • Aspect Ratio:16:9
  • High Brightness: 250cd/m2
  • Port ที่รองรับ: 2xUSB 3.1 Type-C (DP1.2 Alt Mode)
  • ขนาด 36.00 x 23.55 x 10.84
  • Warranty 3 Years AE(Advance Exchange)

Lenovo L15 03 Lenovo L15 04

Lenovo L15 มาพร้อมกล่องที่โชว์หน้าตา พร้อมสเปคต่างๆ ครบครัน และมีการวัดค่าสีของจอภาพโชว์ให้เห็นกันด้วย

Lenovo L15 05

นอกจากตัวจอแล้ว อุปกรณ์ภายในกล่องยังมาพร้อมซองผ้า สำหรับเก็บพกพา พร้อมสาย USB-C to UCB-C

Lenovo L15 07

สายเชื่อมต่อเป็นแบบสายยางค่อนข้างหนา หัวเชื่อมต่อเป็น USB-C ทั้ง 2 ฝั่ง

Lenovo L15 08

Lenovo L15 09 Lenovo L15 10

Lenovo L15 มาพร้อมขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ขอบบางมาก เอาจริงๆ ขนาดพอๆ กับจอโน้ตบุ๊ค 15.6 นิ้ว ทั่วไปเลย จะมีขอบด้านล่างที่หนาหน่อย วัสดุหลักเป็นพลาสติก ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร แต่ก็สามารถจับถือพกพาได้สะดวก จอภาพเป็น IPS แบบจอด้าน สะท้อนแสงน้อย

Lenovo L15 12

Lenovo L15 13 Lenovo L15 14

ด้านหลังจะเป็นผิวสีเงา พร้อมขาตั้งที่ทำหน้าที่เป็นพอร์ตเชื่อมต่อ และปุ่มปรับแต่งต่างๆ ทำให้ตัวจอบางมากเพราะไม่ต้องเผื่อไห้ตำแหน่งของพอร์ต และปุ่มต่างๆ อีกทั้งทำให้เป็นขาตั้งที่สามารถปรับมุมมองได้ตามต้องการ ให้ต้องใช้เคส หรือขาตั้งเสริมให้วุ่นวาย เอาจริงๆ การดีไซน์แบบนี้เหมือน Lenovo ThinkVision M14 ที่ทีมงานเคยรีวิวไปก่อนหน้านี้เลย

Lenovo L15 15

ขาตั้งด้านขวาจะมีปุ่มเปิด/ปิด ,kensington lock และพอร์ต USB-C รองรับ HDCP

Lenovo L15 16

ขาตั้งด้านซ้ายจะมีปุ่มเปิด/ปิดระบบตัดแสงสีฟ้า ,ปุ่มเพิ่ม ลดความสว่าง และพอร์ต USB-C อีก 1 พอร์ต

Lenovo L15 21

Lenovo L15 22 Lenovo L15 23

ตำแหน่งขาตั้งนอกจากสกรีนสเปคต่างๆแล้วยังมีขาตั้ง 2 แบบคือแบบเล็กสำหรับแนวตั้งฉาก หรือยกจอแนวนอนขึ้นมาเล็กน้อย พร้อมช่องระบายความร้อน

Lenovo L15 17

Lenovo L15 18 Lenovo L15 19

ข้อดีของขาตั้งแบบนี้ทำให้สามารถปรับมุมมองจอภาพได้เลยตามต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เคสหรือขาตั้งเสริมใดๆ และทำให้จอภาพบางมากเป็นพิเศษด้วย

Lenovo L15 24

นอกจากวางตั้งแล้ว ยังสามารถวางนอนได้ด้วย สะดวกดี

Lenovo L15 26

Lenovo L15 27 Lenovo L15 28

หรือถ้าโต๊ะที่ใช้งานมีพื้นที่น้อย ก็ยังสามารถใช้ขาตั้งเล็กกางออกมาเพื่อวาง ประหยัดพื้นที่ได้เยอะเลย ขาตั้งแข็งแรงประมาณนึง ไม่พับง่ายๆแน่นอน

Lenovo L15 35 Lenovo L15 32

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB-C 2 พอร์ตทั้งซ้ายและขวา สะดวกกว่าเพราะไม่เพียงแค่ต่อสายเส้นเดียวเพื่อแสดงผลเท่านั้น แต่อีกฝั่งเรายังสามารถต่อกับ Adapter เพื่อชาร์ตโน้ตบุ๊คไปพร้อมๆ กันได้เลย ทำให้ไม่เสียพอร์ตใช้งาน แต่แนะนำว่า Adapter ต้องเป็น 65W ขึ้นไปหรือถ้าเป็น 100W ได้จะดีกว่าเพราะจะได้ชาร์ตพร้อมแสดงผลได้โดยชาร์ตแบตไม่ลด

Lenovo L15 33

ต่อปุ๊บ ติดปั๊ป ไม่ต้องลงไดรเวอร์ใดๆ ทีมงานเชื่อมต่อกับ Lenovo Ideapad Slim 5 Pro

Lenovo L15 36

Lenovo L15 37 Lenovo L15 38

การใช้งานก็สะดวกและง่ายมากๆ ปรับมุมมองจอภาพให้เหมาะสมกับการใช้งานได้สะดวกมาก โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งขาตั้งเสริมให้วุ่นวาย

Lenovo L15 49

Lenovo L15 50 Lenovo L15 51 

นอกจากแนวตั้งแล้ว จะใช้งานแนวนอนก็สะดวกไปอีกแบบ

Lenovo L15 45 Lenovo L15 46

นอกจากนั้นตัวหน้าจอยังมีฟังค์ชั่นตัดแสงสีฟ้าได้ด้วยปุ่มเดียว ช่วยถนอมสายตา

Lenovo L15 47 Lenovo L15 48

ทดสอบใช้งานเริ่มด้วยการเชื่อมต่อบอกเลยว่าเก็บสายที่แถมไว้ให้ดี เพราะว่าจอต้องใช้สายเส้นนั้นเป็นหลักสำหรับการใช้ โดยทีมงานลองใช้สายอื่นทั้งแบบ USB-C และ USB-A มาเชื่อมต่อก็ไม่สามารถใช้งานได้ แต่สำหรับสายที่ให้มาสามารถเชื่อมต่อใช้งานได้เลย เชื่อมต่อเร็วได้ความละเอียดสูงสุด

เรื่องของคุณภาพด้วยพาแนลแบบ IPS ให้สีสันสดใสคมชัด แต่ก็ไม่จัดจ้านจนเกินไป ด้วยจอภาพแบบด้าน เหมาะสำหรับทำงานเอกสาร หรือใช้งานต่อเนื่องยาวนานได้โดยไม่เมื่อยล้าสายตา มองด้านข้างสีก็ไม่เพียน สะท้อนแสงน้อย พร้อมฟังค์ชั่นตัดแสงสีฟ้ามาให้เลย

คุณภาพของการเชื่อมต่อแม้จะเป็นพอร์ต USB-C แต่เท่าที่ทีมงานเชื่อมต่อกับ Lenovo Ideapad Slim 5 Pro ที่เป็น มาตรฐาน USB ก็สามารถแสดงผลได้อย่างสมูธไม่กระตุกหรือติดขัด ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ หรือเล่นเกมก็ไม่มีปัญหา และถ้าต่อ Adpater ผ่าน L15 ก็สามารถชาร์ตได้พร้อมกันเลยก้วยสายเส้นเดียว เสียแค่ถ้า Adapter จ่ายไฟช้ากว่ามาตรฐานตัวเครื่องจะแจ้งเตือนตอนเปิดเครื่อง แต่ก้ยังสามารถชาร์ตไปพร้อมใช้งานร่วมกับจอภาพได้อยู่

ส่วนการพกพานั้นต้องบอกว่าพกพาได้สะดวก กระเป๋าโน๊ตบุ๊คใบเดียวก็สามารถพกพาได้ ขนาด 15.6 นิ้ว อาจจะดูว่าใหญ่ แต่เอาจริงๆ ก็เท่าๆ กับจอของโน้ตบุ๊คทั่วไป ไม่ได้หนักเกินไป บางเบา หยิบใช้งานได้สะดวก

DSC07969

การต่อกับสมาร์ทโฟนอย่าง samsung galaxy z fold 3 เชื่อมต่อได้ แต่มีข้อจำกัดพอสมควร เช่นจำเป็นต้องต่อกับ Adapter เพื่อชาร์ตไปด้วย และตัวซอฟแวร์ของ Samsung ไม่รองรับโดยสมบูรณ์ โดยตัวเครื่องจะเตือนให้ใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับของ Samsung เท่านั้น

แต่เช็คจากเว็บของทาง Lenovo แล้ว จะรองรับกับสมาร์ทโฟน Lenovo และ Moto เป็นหลัก

Lenovo Display Control Center 2 22 2022 10 49 07 AM

ซอฟแวร์ Lenovo Artery ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบให้สามารถปรับแต่งจอได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งค่าที่จอโดยตรง พร้อมรองรับการอัพเดทซอฟต์แวร์ และยังสามารถแบ่งหน้าจอได้ตามต้องการด้วย

Lenovo L15 42

Lenovo L15 เหมาะกับท่านที่ต้องการจอพกพาไซท์ใหญ่ใช้งานสะดวก ด้วยขาตั้งในตัว สามารถปรับมุมมองได้หลากหลาย น้ำหนักเบา ได้จอภาพขนาดใหญ่ 15.6 นิ้ว ที่ให้พื้นที่การใช้งานที่สะดวก รองรับการชาร์ตพร้อมใช้ด้วยพอร์ต USB-C 2 พอร์ต ตัดแสงสีฟ้าก็ได้ น้ำหนักเบาพกพาสะดวก ทำให้ไม่จำกัดการทำงานแค่บนโต๊ะเดิมๆ เท่านั้น นอกจากนั้นยังเชื่อมต่อ Tablet ,Smartphone ได้ด้วย ไมได้ใช้งานแค่โน้ตบุีคพีซีได้เท่านั้น

แต่ถ้าพูดถึงคุณภาพของจอก็อยู่ในระดับกลางๆ แม้จะเป็น IPS ที่ให้สีสันสมจริงๆ แต่ก็ไม่ได้สว่างจัดจ้านมาก ตัวเคสยังรู้สึกไม่แน่นหนาเท่าที่ควร ถ้านั่งทับหรือกระแทกแรงๆ ก็อาจจะแตกได้และที่สำคัญคือราคา 6,990 บาท ถ้างบถือป็นปัจจัยสำคัญ อาจจะดูจอตั้งโต๊ะในสเปคใกล้เคียงกันในราคาถูกกว่าได้ แต่ถ้าต้องการจอพกพา ที่ฟังค์ชั่นครบ ราคาดี ผมว่าตัวนี้น่าจะตอบโจทย์ของท่านได้

จุดเด่น

  • น้ำหนักเบา พกพาสะดวก
  • ขนาด 15.6 นิ้ว ใช้งานสะดวก เต็มตา
  • จอแบบ IPS พร้อมฟังคืชั่นตัดแสงสีฟ้า
  • พอร์ต USB-C 2 พอร์ต ใช้ไปชาร์ตไปได้
  • ขาตั้งในตัวไม่ต้องต่อเพิ่ม ปรับมุมมองสะดวกกว่า

ข้อสังเกต

  • ราคาสูงกว่าจอตั้งโต๊ะทั่วไปที่สเปคเท่าๆกัน
  • วัสดุค่อนข้างบอบบางไม่แข็งแรงเท่าที่ควร
  • ต่อกับสาร์ทโฟนได้แค่รุ่นที่รองรับ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก