Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ตั้งเวลาทำ Disk Defragmenter

การใช้งานคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีการเขียน อ่าน หรือลบข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ เมื่อมีการใช้งานลักษณะนี้มากๆ ก็จะทำให้ไฟล์ต่างๆ ในฮาร์ดดิสก์ขาดการต่อเนื่องของไฟล์ จึงเป็นที่มาของฟีเจอร์ Disk Defragmenter ของ Windows เพื่อช่วยผู้ใช้ให้ทำงานได้เร็วขึ้น

การทำ Disk Defragmenter ก็คือการทำการจัดเรียงข้อมูลของไฟล์ต่าง ๆ ที่เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์ ให้มีความต่อเนื่องหรือเรียงเป็นระบบต่อๆ กันไป ประโยชน์ที่จะได้รับคือ ความเร็วในการอ่านข้อมูลของไฟล์นั้น จะมีการอ่านข้อมูล ได้เร็วขึ้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ถ้าหากมีไฟล์ที่เก็บอยู่ในฮาร์ดดิสก์ ที่มีการเก็บข้อมูลแบบกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป เมื่อต้องการอ่าน ข้อมูลของไฟล์นั้น หัวอ่านของฮาร์ดดิสก์ก็จะต้องมีการเคลื่อนย้ายไปมาเพื่อทำการอ่านข้อมูลจบครบ หากเรามีการทำ Disk Defragmenter แล้วจะทำให้การเก็บข้อมูลจะมีความต่อเนื่องกันมากขึ้น เมื่อต้องการอ่านข้อมูลนั้น หัวอ่านของฮาร์ดดิสก์จะสามารถอ่านได้ โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายหัวอ่านบ่อยหรือมากเกินไป จะทำให้ใช้เวลาในการอ่านได้เร็วขึ้น ซึ่งปกติผู้ใช้ Windows ควรทำเปิดการทำ Disk Defragmenter เป็นระยะๆ บ้าง

Advertisement

เราสามารถเปิดใช้งานโปรแกรม Disk Defragmenter ได้ทุกเวลาอยู่แล้ว แต่บ้างครั้งครั้งก็หลงลืมได้ เราก็ใช้วิธีตั้งเวลาให้ Disk Defragmenter ทำงานโดยอัตโนมัติได้ วิธีทำก็มีดังนี้

1. พิมพ์ dfrgui ลงในช่อง Search ของ Start Menu แล้วกดคีย์ Enter? หรือคลิก StartMenu . All Programs > Accessories > System Tools > Disk Defragmenter

2. ที่หน้าต่างDisk Defragmenter ให้คลิกที่ปุ่ม Configure schedule…

3. จะมีหน้าต่าง Disk Defragmenter: Modify Schedule เปิดขึ้นมา ให้คลิกเลือกเครื่องหมายถูก ที่หน้า Run on a schedule (recommended) แล้วเลือกรายละเอียดในการตั้งเวลาทำงานของ Disk Defragmenter ดังนี้

  • Frequency : เลือกความถี่ว่าจะทำเป็น Daily ,Weekly หรือ Monthly
  • Day :เลือกวัน
  • Time : เลือกเวลา
  • Disks : เลือกไดรฟ์

Disk_Defrag_01

4. เมื่อเลือกรายละเอียดเสร็จแล้ว ก็คลิกปุ่ม OK

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

สุดยอดฟรีโปรแกรม Disk Defragmenter ปี 2012

SOFTWARE

ช่วงนี้เป็นช่วงที่เพิ่งผ่านพ้นปีใหม่มา ตามปรกติของบทความที่ผมจะเขียนเป็นประจำก็จะเขียนในเรื่องที่เกี่ยวกับโปรแกรมต่างๆ ของปีที่ผ่านมาว่ามีผู้ใช้ตัวใดที่เป็น Best of The Year ?ซึ่งผมจะเน้นที่เป็นฟรีโปรแกรมเป็นหลักเพราะดาวน์โหลดง่าย ใช้ได้อย่างไม่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ? โดยที่มาของโปรแกรมทั้งหลายในบทความ ผมอ้างอิงจากการเก็บสถิติการใช้จากเว็บ http://www.techsupportalert.com/ วันนี้ก็จะปฎิบัติแบบเดิมจะเริ่มของกลุ่มโปรแกรมยูทีลิตี้ที่ใช้งานด้าน Disk Defragmenter ของฟรีที่ดีๆ เหมาะสมที่จะควรคู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณAdvertisement   Auslogics Disk Defrag Auslogics Disk Defrag...

Tips & Tricks

หลังจากที่ Windows 7 ได้วางตลาดไปไม่นานนี้ก็มี TIP ออกมาสำหรับ Advertisement

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก