Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Logitech G Pro และ G Pro Wireless เม้าส์เกมมิ่งดีไซน์เรียบ ๆ พร้อมฟังก์ชันแน่นระดับโปร

หากพูดถึงเม้าส์ของ Logitech ที่เห็นชัดสุด ๆ เลยก็คือจะมีแบ่งเป็นสองสาย ได้แก่สายสำหรับใช้งานทั่วไป และสายเกมมิ่งที่จะใช้ชื่อซีรีส์ขึ้นต้นด้วย G ซึ่งที่ผ่านมา

หากพูดถึงเม้าส์ของ Logitech ที่เห็นชัดสุด ๆ เลยก็คือจะมีแบ่งเป็นสองสาย ได้แก่สายสำหรับใช้งานทั่วไป และสายเกมมิ่งที่จะใช้ชื่อซีรีส์ขึ้นต้นด้วย G ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความนิยมในไทยอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน โดยในคราวนี้ NotebookSPEC เราก็มีเม้าส์เกมมิ่งจาก Logitech มารีวิวให้ชมกันอีกเช่นเคยครับ รอบนี้มาพร้อมกัน 2 รุ่นเลย ได้แก่ Logitech G Pro Gaming Mouse และ Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse ซึ่งหากดูจากชื่อ ก็จะเห็นความแตกต่างที่ชัดที่สุดคือ ตัวแรกเป็นแบบมีสาย และตัวที่สองจะเป็นแบบไร้สายนั่นเอง

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 35

Advertisement

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เม้าส์ทั้งสองรุ่นนี้จะมีความแตกต่างในแง่ของฮาร์ดแวร์และฟีเจอร์อื่น ๆ อยู่พอสมควรเลย ดังนั้นผมขอจับมารีวิวกันไปทีละตัวนะครับ

 

Logitech G Pro Gaming Mouse

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 2

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 3

แพ็คเกจของ Logitech G Pro ก็จะเป็นแบบสีดำ-น้ำเงินแบบเรียบ ๆ แต่มีคำว่า Pro บ่งบอกอยู่ด้านหน้าให้เรียบร้อย ส่วนด้านข้างกล่องก็จะมีสเปคคร่าว ๆ ให้ด้วย โดยจุดที่น่าสนใจก็ตามนี้ครับ

สเปค Logitech G Pro Gaming Mouse

  • สามารถใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและมือขวา
  • มีปุ่มกด 6 ปุ่ม โดยปุ่มคลิกซ้าย/ขวา รองรับการกด 50 ล้านครั้ง
  • ใช้เซ็นเซอร์ HERO 16K ของ Logitech เอง รองรับ DPI ตั้งแต่ 200 จนถึง 16000 DPI
  • อัตราการเร่งความเร็ว >40G (จากการทดสอบบนแผ่นรองเม้าส์ Logitech G240)
  • ความเร็วสูงสุด >400 IPS (จากการทดสอบบนแผ่นรองเม้าส์ Logitech G240)
  • Report rate สูงสุดที่ 1000 Hz
  • ไฟ LIGHTSYNC RGB 1 โซนที่สามารถตั้งค่าได้
  • มีหน่วยความจำในตัว สามารถเก็บการตั้งค่าได้ถึง 5 โปรไฟล์ พร้อมไมโครโปรเซสเซอร์ 32 บิท
  • น้ำหนักเฉพาะตัวเม้าส์อยู่ที่ 83 กรัม
  • สายยาว 2.1 เมตร
  • ราคาจากหน้าเว็บไซต์ Logitech 2,699 บาท

จุดที่น่าสนใจก็คือตัวเซ็นเซอร์ HERO 16K ของตนเอง ซึ่งสามารถจับการเคลื่อนไหว และตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำกว่าเซ็นเซอร์ปกติ ช่วยเพิ่มขีดจำกัดในการควบคุมเคอร์เซอร์ให้ได้ดั่งใจมากขึ้น ส่วนไฟ RGB ก็สามารถซิงค์กับเกมมิ่งเกียร์ Logitech รุ่นอื่นที่รองรับฟีเจอร์ LIGHTSYNC ได้ เพื่อให้สามารถปรับแต่งโทนสีของไฟ RGB ให้กับอุปกรณ์ทั้งชุดได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 4

หน้าตาของ Logitech G Pro ก็จะมาในแบบเรียบ ๆ ดีไซน์ใกล้เคียงกับ Logitech G100 และ G100s พอสมควร แต่ตัว G Pro จะดูเรียบ ๆ มากกว่า น่าจะถูกใจเกมเมอร์ที่อยากได้เม้าส์ที่ดูเรียบ ๆ แต่ภายในอัดฮาร์ดแวร์และฟีเจอร์มาแบบจัดเต็ม

ส่วนของโลโก้ตัว G และแถบขาวด้านล่าง เป็นแถบของไฟ RGB ครับ มองเป็นโซนเดียวกันได้เลย

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 8

Logitech G Pro ได้รับการออกแบบรูปทรงมาให้เป็นแบบสมมาตรทั้งซ้ายขวา คือไม่ได้เอียงเพื่อรองรับกับมือข้างใดข้างหนึ่งโดยเฉพาะ จะมีก็แต่ปุ่มด้านข้างที่จะมีอยู่แค่ตรงฝั่งซ้ายของตัวเม้าส์เท่านั้น ซึ่งจะเหมาะกับการใช้งานด้วยมือขวามากกว่า เท่ากับว่าผู้ใช้เม้าส์มือซ้ายก็สามารถใช้งาน Logitech G Pro ได้ แต่อาจจะรีดประสิทธิภาพออกมาได้ไม่เต็มที่นัก

ตำแหน่งของแต่ละปุ่มก็จะเป็นลักษณะเดียวกับเม้าส์เกมมิ่งทั่วไปครับ ปุ่มคลิกซ้าย/ขวามีขนาดใหญ่ ตรงกลางมีวงล้อซึ่งมีการหมุนแบบเป็นขั้น ๆ รวมถึงใช้เป็นปุ่มคลิกกลางด้วยในตัว ถัดลงมาด้านล่างก็เป็นปุ่มเสริม ซึ่งถูกตั้งค่าจากโรงงานมาเป็นปุ่มปรับระดับ DPI ที่สามารถตั้งได้สูงสุด 5 ระดับ

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 6

อีก 2 ปุ่มก็อยู่ด้านข้างตรงบริเวณนิ้วหัวแม่มือ โดยปุ่มด้านหน้าจะถูกตั้งค่ามาเป็น Forward และปุ่มหลังก็ถูกตั้งค่ามาเป็นปุ่ม Back ซึ่งผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนได้จากในโปรแกรม Logitech Gaming Software ได้เลย

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 7

ส่วนฝั่งขวาไม่มีปุ่มใด ๆ

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 9

พลิกมาดูด้านล่างก็จะเห็นว่ามีฟีตรองอยู่ 4 มุม ซึ่งทาง Logitech ระบุว่ารองรับการใช้งานเป็นระยะกว่า 250 กิโลเมตร (เมื่อทดสอบบนผิวไม้เคลือบ) ซึ่งระยะทางขนาดนี้ ประกอบกับปุ่มกดที่รองรับการกดกว่า 50 ล้านครั้ง เทียบเท่าได้กับการฝึกซ้อมของเกมเมอร์มือโปรวันละ 10 ชั่วโมงทุกวันเป็นระยะกว่า 5 ปีเลยทีเดียว ดังนั้น หากนำมาใช้งานทั่วไป รับรองว่าใช้กันจนลืมไปเลย

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 11

เมื่อเสียบใช้งานกับคอมพิวเตอร์ ไฟ RGB ก็จะติดขึ้นมาทันทีครับ โดยรูปแบบของไฟ RGB นั้นสามารถตั้งค่าได้ทั้งแบบให้เป็นไฟสีเดียว เป็นชุดสีวิ่งวนไปเรื่อย ๆ หรือจะให้มีการกระพริบลักษณะเดียวกับการหายใจก็ได้เช่นกัน สามารถปรับระดับความสว่างได้ตามต้องการ รวมถึงสามารถสั่งปิดไฟเฉพาะตรงโลโก้ตัว G ก็ได้ด้วย

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 10

Logitech G Pro เหมาะกับการจับเม้าส์ในลักษณะ palm grip ที่เป็นการนาบลงไปทั้งมือครับ เนื่องด้วยรูปร่างตัวเม้าส์ค่อนข้างราบ แต่ถ้าจะจับแบบ claw grip ก็ยังพอไหว แต่อาจจะไม่สะดวกเท่าไหร่ เพราะปุ่มคลิกซ้าย/ขวาถูกออกแบบมาให้เป็นสโลปราบไปเลย

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 15

ตำแหน่งของปุ่มกดต่าง ๆ อยู่ในจุดที่กำลังพอดี สามารถกดสั่งงานได้ง่าย ส่วนเสียงคลิกก็อยู่ในระดับกลางครับ ความแม่นยำของตัวเซ็นเซอร์ จัดว่าแม่น ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ DPI ต่ำหรือสูงก็ตาม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละท่านด้วย โดยในการทดสอบครั้งนี้ ผมปรับใช้งานที่ 6400 DPI ครับ โดยรวม คุณภาพของเซ็นเซอร์ก็สมกับสเปค และชื่อเสียงที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในเซ็นเซอร์เม้าส์อันดับต้น ๆ ในปัจจุบัน

มีอยู่หนึ่งจุดที่ดูจะเป็นจุดก้ำกึ่ง นั่นคือน้ำหนักที่จัดว่าเป็นเม้าส์เกมมิ่งที่เบามาก สำหรับผู้ที่ต้องพกพาบ่อย ๆ อาจจะถูกใจ แต่เกมเมอร์สายที่ชอบเม้าส์หนัก ๆ มีตุ้มถ่วงน้ำหนักเพื่อความนิ่งของเคอร์เซอร์ ก็อาจจะมองว่า Logitech G Pro ค่อนข้างเบามือไปนิด

Screen Shot 2018 11 08 at 4.33.25 PM

มาดูซอฟต์แวร์กันบ้าง หลังจากติดตั้งโปรแกรม Logitech Gaming Software แล้ว ตัวโปรแกรมก็จะตรวจเจอ Logitech G Pro และพร้อมให้ผู้ใช้เข้าไปตั้งค่าได้ทันที โดยในหน้าแรกจะมีให้ผู้ใช้สามารถปรับได้ว่าจะเลือกใช้โปรไฟล์การตั้งค่าจากหน่วยความจำในตัวเม้าส์ หรือจะเป็นชุดโปรไฟล์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากคุณอาจต้องนำเม้าส์ไปใช้กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น แล้วต้องการใช้งานฟังก์ชันที่ตั้งค่าไว้ แนะนำว่าให้ตั้งค่า และเลือกใช้โปรไฟล์จากหน่วยความจำในตัว Logitech G Pro ไปเลยจะดีกว่าครับ

Screen Shot 2018 11 08 at 4.33.31 PM

หน้าถัดมาก็เป็นการปรับแต่งฟังก์ชัน การทำงานทั่วไป ได้แก่ หน้าที่ของแต่ละปุ่ม ซึ่งสามารถเลือกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ จะใช้แทนการคลิก แทนปุ่มบนคีย์บอร์ด ใช้เรียกชุดคำสั่งมาโครที่ตั้งไว้ก็ได้หมด รวมถึงส่วนของเคอร์เซอร์ที่มีให้ปรับ DPI ได้ 5 ระดับ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแบบ on-the-fly ได้ด้วยการกดปุ่มบนตัวเม้าส์ที่ตั้งค่าไว้เป็น DPI Cycling หรือ Shifting นอกจากนี้ยังสามารถเลือกค่า DPI ที่เป็นค่า default ได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน อย่างในภาพด้านบน ผมตั้ง DPI ไว้ทั้งหมด 5 ค่า โดยตั้ง default ไว้ที่ 6400 DPI ตั้งค่า DPI สำหรับการ shift (เพื่อใช้ร่วมกับคำสั่ง DPI shifting) ไว้ที่ 1200 แต่ค่า DPI ที่กำลังใช้อยู่เป็น 12000 DPI

ส่วน Report rate หรือที่หลาย ๆ ท่านอาจจะคุ้นในชื่อว่า Polling rate มากกว่า ก็สามารถเลือกได้สูงสุดที่ 1000 Hz ครับ

Screen Shot 2018 11 08 at 4.33.39 PM

อันนี้เป็นตัวอย่างของหน้าตั้งค่าการทำงานของแต่ละปุ่ม

Screen Shot 2018 11 08 at 4.33.50 PM

ต่อมาก็เป็นการตั้งค่าไฟ RGB ที่สามารถปรับได้ทั้งรูปแบบ สี ความสว่าง ความเร็วในการเปลี่ยนสีหรือกระพริบ รวมถึงสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าจะให้ไฟดับ เมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นระยะเวลากี่นาที ช่วยลดแสงรบกวนเวลานอนได้ดี ส่วนแถบด้านล่างที่มีประโยคว่า Select Devices To Sync ก็คือตัวฟังก์ชัน LIGHTSYNC ที่ช่วยซิงค์การตั้งค่าไฟ RGB ไปยังอุปกรณ์อื่นของผู้ใช้นั่นเอง อย่างในกรณีนี้ ผมมีเม้าส์ Logitech G Pro อยู่ชิ้นเดียว ก็เลยขึ้นแค่รูปเม้าส์เท่านั้น

โดยทั้งในส่วนของการตั้งค่าปุ่ม และการตั้งค่าไฟ RGB นั้น ผู้ใช้สามารถจัดเก็บรวมเป็นโปรไฟล์ไว้ในหน่วยความจำของ Logitech G Pro ได้ และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

Screen Shot 2018 11 08 at 4.34.01 PM

อีกเมนูที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มเกมเมอร์โดยเฉพาะมือโปรก็คือส่วนของการวิเคราะห์การใช้งาน ซึ่งสามารถบันทึกข้อมูลความถี่ในการกดปุ่มที่จะแสดงเป็นค่าความถี่ต่อนาที (KPM) รวมถึงยังแสดงระยะเวลาในการกดแต่ละปุ่มได้ด้วย โดยค่าเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้นำไปวิเคราะห์ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการเล่น การซ้อมเกมได้ทันที

Review Logitech G Pro Gaming Mouse NotebookSPEC 16

โดยภาพรวม Logitech G Pro เป็นเม้าส์เกมมิ่งที่รูปลักษณ์ดูคลาสสิค แต่ภายในแฝงไปด้วยฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง อย่างตัวของเซ็นเซอร์ HERO 16K ที่มีความแม่นยำสูง ตรวจจับตำแหน่ง การเคลื่อนที่ได้ดี ปุ่มและสวิตช์ที่ตอบสนองการกดได้ดี ไฟ RGB ที่ให้มาลงตัว ไม่ดูล้นจนเกินไป ส่วนประเด็นเรื่องน้ำหนัก อันนี้ก็คงขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนละครับ ยังไงแนะนำว่าไปลองจับตัวจริงกันก่อนก็จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแน่นอน

 

ข้อดี

  • เซ็นเซอร์ HERO 16K ความแม่นยำสูง
  • รูปทรงตัวเม้าส์กำลังพอดีมือ งานประกอบดี สามารถใช้งานได้ 2 มือ
  • หน่วยความจำในตัว สามารถเก็บโปรไฟล์การตั้งค่าได้ถึง 5 ชุด
  • ฟีเจอร์ LIGHTSYNC ช่วยให้การปรับตั้งค่าไฟ RGB ข้ามอุปกรณ์ทำได้ง่าย รวดเร็ว

ข้อสังเกต

  • น้ำหนักตัวเม้าส์เพียงแค่ 83 กรัม อาจจะเบามือไปหน่อย สำหรับคนที่ชินกับเม้าส์หนัก ๆ

 

Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 1

เม้าส์จาก Logitech อีกรุ่นที่เราจะกล่าวถึงก็คือ Logitech G Pro Wireless ซึ่งก็ตามชื่อเลยครับ คือเป็นผลิตภัณฑ์ในซีรีส์ G Pro แต่เป็นรุ่นไร้สาย ใช้การเชื่อมต่อผ่านระบบ Lightspeed ที่ Logitech คิดค้นพัฒนาขึ้นมา ส่วนที่ตัวกล่องก็จะมีคำว่า Wireless บ่งบอกให้เห็นชัดเจนเลยว่าเป็นรุ่นไร้สาย ช่วยป้องกันการสับสนตอนเลือกซื้อได้

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 4

ส่วนด้านหลังกล่องก็จะมีข้อมูลคุณสมบัติที่น่าสนใจบ่งบอกอยู่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ตัวเลขเพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น 16,000 DPI 80 GRAMS เป็นต้น

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 3

สำหรับข้อมูลสเปคแบบละเอียด จะอยู่ที่ด้านข้างกล่องครับ ซึ่งก็มี 4 ฟีเจอร์หลักที่ชูเป็นจุดเด่น ได้แก่ LIGHTSPEED ที่เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบไร้สาย HERO ที่เป็นชื่อเซ็นเซอร์ภายในตัว POWERPLAY ก็คือการรองรับระบบชาร์จไฟแบบไร้สายให้กับตัวเม้าส์ ปิดท้ายด้วย LIGHTSYNC สำหรับการซิงค์การตั้งค่าไฟ RGB ไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ทื่เชื่อมต่ออยู่ด้วยกัน

ส่วนสเปค Logitech G Pro Wireless ที่น่าสนใจก็ตามนี้เลย

  • ใช้งานได้ทั้งมือซ้ายและมือขวาแบบ 100%
  • มีปุ่มกดทั้งหมด 7 ปุ่ม (คลิกซ้าย คลิกขวา คลิกกลาง 2x ปุ่มเสริมด้านซ้าย 2x ปุ่มเสริมด้านขวา)
  • ปุ่มคลิกซ้าย/ขวาใช้กลไกแบบแมคคานิคัล ช่วยลดแรงที่ต้องใช้ในการกด
  • มาพร้อมชุดตัวครอบปุ่มเสริมด้านข้าง สามารถเปิดและปิดการใช้งานได้อย่างอิสระ
  • มีปุ่มปรับ DPI อยู่ที่ด้านล่างของตัวเม้าส์
  • ใช้เซ็นเซอร์ HERO 16K ของ Logitech รองรับ DPI ตั้งแต่ 100 จนถึง 16000 DPI
  • Report rate (Polling rate) สูงสุดที่ 1000 Hz
  • เชื่อมต่อแบบไร้สายร่วมกับตัวรับส่งสัญญาณแบบ USB ด้วยเทคโนโลยี LIGHTSPEED
  • สามารถใช้งานแบบมีสายได้
  • ไฟ LIGHTSYNC RGB แบบปรับค่าได้ 1 โซน
  • มีหน่วยความจำในตัว สามารถเก็บการตั้งค่าได้ถึง 5 โปรไฟล์ พร้อมไมโครโปรเซสเซอร์ 32 บิท
  • รองรับการชาร์จแบบไร้สาย (POWERPLAY) และสามารถชาร์จผ่านสาย Micro USB ได้
  • น้ำหนักเฉพาะตัวเม้าส์อยู่ที่ 80 กรัม
  • ราคาจากหน้าเว็บไซต์ Logitech อยู่ที่ 5,999 บาท

หากมองที่ฟีเจอร์ บอกได้เลยว่า Logitech G Pro Wireless มาพร้อมความสามารถแบบจัดเต็มมาก ๆ ทั้งในแง่ของเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว ระบบการชาร์จแบบไร้สาย การจัดเก็บโปรไฟล์ ที่สำคัญคือส่วนของปุ่มคลิกหลักที่ใช้กลไกแบบแมคคานิคัลที่ให้การตอบสนองที่ดีกว่าสวิตช์ทั่วไป ปุ่มเสริมด้านข้างก็สามารถเปลี่ยนตัวครอบเพื่อเปิดหรือปิดการใช้งานได้อย่างอิสระ ซึ่งช่วยให้ไม่ว่าผู้ใช้จะถนัดจับเม้าส์ด้วยมือข้างใด ก็สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 5

ตำแหน่งการจัดวางตัวเม้าส์ในกล่อง ทำออกมาได้สมราคาครับ ดูแล้วแตกต่างจากเม้าส์ทั่วไปจริง ๆ

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 7

สำหรับอุปกรณ์เสริมที่ให้มาในกล่องก็ได้แก่

  • อะแดปเตอร์ USB สำหรับเชื่อมต่อแบบไร้สาย
  • ตัวแปลง Micro USB – USB ปกติ ใช้สำหรับต่อกับสายเพื่อลดระยะการเชื่อมต่อ
  • ชุดตัวครอบปุ่มเสริมด้านข้าง
  • สาย USB – Micro USB สำหรับชาร์จตัวเม้าส์

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 8

ดีไซน์ของ Logitech G Pro Wireless ก็ยังคงมีความใกล้เคียงกับ Logitech G Pro เลย คือเน้นความเรียบง่าย ไม่มีเหลี่ยมมุม ทำให้ดูน่าจับ น่าใช้งาน ผิวสัมผัสเป็นพลาสติกที่มีการเคลือบผิวมาเป็นอย่างดี ซึ่งดีไซน์โดยรวมนี้ เกิดมาจากการพัฒนาของทาง Logitech ที่มีการค้นคว้า วิจัยร่วมกับนักกีฬา eSport ระดับโปรกว่า 50 คน เป็นระยะเวลาร่วม 2 ปี เพื่อให้ Logitech G Pro Wireless เป็นเม้าส์ที่เหมาะสำหรับการแข่งขันที่สุด

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 9

สโลปของตัวเม้าส์ทำออกมารับกับอุ้งมือได้เป็นอย่างดี ทั้งยังไม่มีส่วนที่เป็นเหลี่ยมคมอีกด้วย

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 15

ขนาดของตัว Logitech G Pro Wireless อยู่ในระดับที่กำลังพอดีมือ สะดวกทั้งกับการพกพา และการจับถือได้อย่างถนัดมือ

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 13

พอร์ต Micro USB สำหรับชาร์จไฟจะถูกซ่อนอยู่ที่ด้านหน้า ซึ่งสามารถใช้สาย Micro USB ทั่วไปชาร์จได้เหมือนกัน แต่ถ้าใช้สายที่แถมมาในกล่อง ตัวขั้วเสียบจะพอดีกับช่องด้านหน้า ช่วยเพิ่มความสวยงามได้อีกแบบ

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 16

ฝั่งซ้ายมีปุ่มเสริมด้วยกันสองปุ่ม โดยตัวปุ่มกดจะนูนขึ้นมาเล็กน้อย ช่วยให้กดได้ง่าย และแม่นยำ

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 12

ส่วนฝั่งขวา อันที่จริงก็มีปุ่มเสริมอีก 2 ปุ่มเช่นกัน แต่จะมีการติดตั้งตัวครอบแบบแบนมาให้จากโรงงาน ทำให้ไม่สามารถกดลงไปบนปุ่มได้ครับ

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 18

ซึ่งเจ้าตัวครอบเหล่านี้ จะถูกยึดติดกับตัวเม้าส์ด้วยแม่เหล็กขนาดเล็ก ซึ่งเพียงพอกับการยึด การใช้งาน แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้การแกะตัวครอบยากจนเกินไป โดยผู้ใช้สามารถใช้ปลายเล็บสะกิดออกมาได้เลย

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 19

ในภาพข้างบนนี้ ผมลองสะกิดฝาครอบแบบแบนออก แล้วใส่ฝาครอบปุ่มกดที่ให้มาในกล่องเพื่อเปรียบเทียบกัน จะเห็นได้ว่าระดับความนูนของปุ่มมีความแตกต่างกันมาก ซึ่งถ้าลองเทียบกันที่โครงสร้างด้านใน ฝาครอบแบบที่เป็นปุ่มกดจะมีเดือยยื่นออกมามากกว่าฝาครอบแบบแบน ทำให้สามารถกดเพื่อใช้งานปุ่มกดนั้น ๆ ได้นั่นเอง

ซึ่งฟีเจอร์ในการปรับเปลี่ยนฝาครอบปุ่มเสริมด้านข้างเหล่านี้ จุดประสงค์ก็คือเพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับดีไซน์ของเม้าส์ให้รองรับกับตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้เม้าส์ด้วยมือขวาหรือมือซ้ายก็ตาม รวมถึง หากคุณต้องการใช้งานปุ่มเสริมทั้ง 4 ปุ่ม ก็สามารถเปลี่ยนฝาครอบเป็นแบบนูนไปทั้งหมดก็ได้เช่นกัน (หลังจากการเปลี่ยนฝาครอบ จะต้องไปตั้งค่าเม้าส์ในโปรแกรม Logitech Gaming Software ด้วย)

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 21

พลิกมาด้านล่างก็จะพบกับส่วนต่าง ๆ ได้แก่ ฟีตรองที่สามารถใช้งานได้เป็นระยะกว่า 250 กิโลเมตร เซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว, ปุ่มปรับ DPI ที่แบนราบไปกับพื้นผิว (ปุ่มทางซ้ายของเซ็นเซอร์), สวิตช์เปิด/ปิดเม้าส์ และก็ฝาปิดด้านล่างที่ยึดไว้ด้วยแม่เหล็กขนาดเล็ก

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 22

เมื่อแงะฝาปิดด้านล่างออก ก็จะพบกับช่องเก็บ USB dongle อยู่ ทำให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บไว้เป็นชุดสำหรับพกพา เพื่อป้องกันการสูญหายได้

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 30

ในการใช้งาน ผู้ใช้จะต้องเสียบอะแดปเตอร์ USB สำหรับรับส่งสัญญาณเข้ากับคอมพิวเตอร์ก่อน จากนั้นตัวเม้าส์ก็จะทำการจับคู่ และใช้งานได้ทันที หรือถ้าหากผู้ใช้ต้องการเสียบ USB ไว้ที่ด้านหลังเครื่องเดสก์ท็อป แต่กังวลว่าประสิทธิภาพการรับส่งสัญญาณจะลดลง ก็สามารถใช้สายร่วมกับตัวแปลง Micro USB – USB เพื่อเสียบ USB dongle แล้วมาวางไว้บนโต๊ะก็ได้เช่นกัน ตามในภาพด้านบนครับ นอกจากจะได้ประสิทธิภาพที่ชัวร์กว่าแล้ว ยังได้เรื่องความสวยงามในแบบของเกมเมอร์ขึ้นมาด้วย

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 29

หรือถ้าต้องการประสิทธิภาพแบบขีดสุด หรือต้องการชาร์จไฟให้กับตัวเม้าส์ ก็ให้เสียบสายเข้าไปเพื่อใช้งานเป็นเม้าส์แบบมีสายได้เช่นกัน

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 24

เมื่อเปิดใช้งาน ไฟ RGB ตรงโลโก้ G จะสว่างขึ้นมา ซึ่งไฟ RGB ตรงนี้สามารถปรับเปลี่ยนสี การกระพริบ การวนลูปของสีได้ตามสะดวก ส่วนไฟที่เป็นจุดเขียว 3 จุดนั้น จุดประสงค์หลักคือใช้เป็นไฟแสดงลำดับของค่า DPI ที่ใช้งานอยู่ โดยค่าเบื้องต้นคือ ไฟ DPI จะติดขึ้นมาเฉพาะตอนที่ผู้ใช้กดเปลี่ยนค่า DPI เท่านั้น แต่ถ้าหากต้องการให้มันติดอยู่ตลอดเวลา ผู้ใช้ก็สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าได้จากในโปรแกรม Logitech Gaming Software ครับ

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 26

ลักษณะการจับของ Logitech G Pro Wireless ก็จะเหมาะกับการจับในลักษณะ palm grip เช่นเดียวกับรุ่น G Pro ปกติเลย เนื่องจากขนาดของตัวเม้าส์ที่ค่อนข้างยาว ผสมกับความนูนที่ไม่ค่อยสูงมาก ช่วยลดความเมื่อยมือเมื่อใช้งานนาน ๆ ลงได้พอสมควร ส่วนตำแหน่งของปุ่มเสริมฝั่งเดียวกับนิ้วหัวแม่มือ (ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้งาน) ก็ทำออกมาได้ดี สามารถกดได้ง่าย แต่ถ้าเป็นส่วนของปุ่มเสริมฝั่งนิ้วก้อย ไม่ว่าจะด้านซ้ายหรือขวา อาจจะกดได้ไม่ค่อยถนัดซักเท่าไหร่ เนื่องจากการออกแบบของตัวเม้าส์มันเป็นในลักษณะของ universal ไม่ได้เจาะจงว่าต้องใช้ร่วมกับมือใดเป็นพิเศษ ดังนั้นดีไซน์ก็เลยจะออกมาเป็นแบบสมมาตรซะมากกว่านั่นเอง

ส่วนด้านการกดปุ่ม ตัวปุ่มเองตอบสนองการกดได้เป็นอย่างดี เสียงคลิกอยู่ในระดับปานกลาง ปุ่มเสริมทำออกมาให้กดง่าย ไม่ต้องใช้แรงเยอะจนเกินไป รวม ๆ แล้วทำออกมาได้สมราคาเลย

อีกประเด็นที่เป็นจุดเด่นของ Logitech G Pro Wireless คือน้ำหนักเพียง 80 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นเม้าส์ที่มีน้ำหนักเบามาก ทำให้สะดวกกับการพกพา สามารถจับใส่กระเป๋าชุดเกมมิ่งเกียร์แล้วออกไปสนุกกับเพื่อน ออกไปแข่งนอกสถานที่ได้อย่างง่ายดาย แต่สำหรับคนที่ชินกับการใช้เม้าส์หนัก ๆ อาจจะต้องปรับความเคยชินกันซักหน่อย ถ้าอยากจะใช้ Logitech G Pro Wireless ให้คล่องตัว

Screen Shot 2018 11 08 at 4.25.30 PM

ต่อกันที่ซอฟต์แวร์ Logitech Gaming Software ที่เมนู ฟังก์ชันในการตั้งค่าจะแตกต่างไปจากรุ่น G Pro ปกติเล็กน้อยตามฟีเจอร์ของผลิตภัณฑ์ โดยในหน้าแรกก็จะใกล้เคียงกันครับ คือมีสวิตช์ให้เลือกสลับได้ว่าจะใช้งานโปรไฟล์จากหน่วยความจำในตัวเม้าส์ หรือจากในคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ใช้ยังสามารถคลิกที่แต่ละปุ่มบนรูปเม้าส์ เพื่อเข้าไปปรับการตั้งค่าได้ ว่าอยากจะให้ปุ่มไหนทำงานอย่างไร

Screen Shot 2018 11 08 at 4.25.37 PM

ในหน้าการตั้งค่าปุ่มกดก็จะคล้าย ๆ กัน คือมีให้ปรับแยกรายปุ่ม ปรับชุดค่า DPI ที่ต้องการใช้ ปรับ Report rate เพื่อให้ตอบสนองการสั่งงานได้ตามต้องการ แต่ก็มีส่วนที่เพิ่มมาคือตรงมุมซ้ายล่าง ที่ให้ผู้ใช้เลือกว่าจะให้ปุ่มเสริมปุ่มใดสามารถใช้งานได้บ้าง โดยจะแยก 4 ปุ่มออกจากกันเลย อย่างในภาพด้านบนนี้ ผมเลือกเปิดใช้งานทั้ง 4 ปุ่ม ซึ่งผมก็ต้องเปลี่ยนฝาครอบเป็นแบบนูนทั้ง 4 ปุ่มด้วยเช่นกัน จึงจะสามารถใช้งานได้ ตรงจุดนี้ผมมองว่าทำออกมาได้ดี ที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกเปิด/ปิดการทำงานปุ่มได้เองแบบอิสระ อยากจะปิดทั้งหมดเลยก็ได้ จะเปิดแค่ปุ่มเดียวก็ได้

อีกปุ่มหนึ่งที่ไม่พูดถึงเลยไม่ได้ก็คือปุ่มสลับค่า DPI ที่อยู่ด้านล่างของเม้าส์ จุดประสงค์ของการจัดวางในตำแหน่งดังกล่าวก็คือ เพื่อป้องกันผู้ใช้เผลอกดปุ่มสลับ DPI โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ หากตำแหน่งของปุ่มสลับ DPI อยู่ใกล้ ๆ กับวงล้อของตัวเม้าส์ ตรงจุดนี้ก็นับว่ามีเหตุผลที่โอเคอยู่

แต่สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับค่า DPI บ่อย ๆ อาจจะพบว่ามันไม่ค่อยสะดวกซักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ปุ่มเสริมด้านข้างมีให้มาถึง 4 ปุ่ม ซึ่งปุ่มเหล่านี้สามารถตั้งค่าให้เป็นปุ่มสำหรับสลับค่า DPI ได้เช่นกัน อย่างตัวผมเองที่ใช้เม้าส์ด้วยมือขวา ผมก็จัดการตั้งค่าให้ปุ่มเสริมฝั่งขวาบนกลายเป็นปุ่มสลับ DPI ไปซะ เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานแทนปุ่มด้านล่างตัวเม้าส์ได้แบบ 100% แล้วครับ

Screen Shot 2018 11 08 at 4.29.14 PM

เมนูการปรับไฟ RGB ก็สามารถปรับได้ทั้งรูปแบบการแสดงผล เช่น เป็นไฟนิ่ง ๆ สีเดียว เป็นไฟวน เป็นไฟกระพริบได้อย่างอิสระ รวมถึงยังสามารถเลือกปิดไฟที่โลโก้ และไฟแสดงลำดับค่า DPI ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนมุมขวาล่างก็เป็นตัวเลือกในการซิงค์การตั้งค่าไฟไปยังอุปกรณ์อื่นผ่านฟังก์ชัน LIGHTSYNC นั่นเอง

Screen Shot 2018 11 08 at 4.29.32 PM

เมนูที่เพิ่มเข้ามาสำหรับ Logitech G Pro Wireless ก็คือเมนูแสดงปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ ซึ่งจะแสดงทั้ง % ที่เหลือ และระยะเวลาที่ใช้งานได้โดยประมาณ ส่วนด้านข้างก็จะเป็นเมนูลัดสำหรับปรับการแสดงผลของไฟ RGB ที่มีผลต่อระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อเลือกแล้ว ระบบก็จะคำนวณระยะเวลาการใช้งานที่เหลืออยู่ให้โดยอัตโนมัติ

ส่วนกรอบขวาสุดก็เป็นตัวเลขการใช้พลังงานของแต่ละส่วนหลัก ๆ แบ่งเป็น ไฟสำหรับการทำงานหลักของ Logitech G Pro Wireless, ไฟสำหรับการรับส่งสัญญาณ และไฟสำหรับใช้ร่วมกับไฟ RGB

Screen Shot 2018 11 08 at 4.29.39 PM

เมนูแสดง heat map ของการใช้งานแต่ละปุ่มก็ยังมีให้เช่นเดิมครับ โดยสามารถตรวจสอบ ประเมินค่าได้แยกรายปุ่มเลย

Review Logitech G Pro Wireless Gaming Mouse NotebookSPEC 33

Logitech G Pro Wireless ก็เป็นเม้าส์เกมมิ่งระดับโปรอีกรุ่นที่สามารถหาซื้อมาใช้งานได้สะดวก ในขณะเดียวกันก็มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ และฟีเจอร์เสริมต่าง ๆ ที่เหล่าผู้เล่น eSports ระดับมือโปรมีส่วนร่วมในการคิดค้นพัฒนาขึ้นมา เพื่อให้ Logitech G Pro Wireless เป็นเม้าส์ที่เหมาะกับการเป็นอาวุธข้างกายเหล่าเกมเมอร์ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็ให้มาแบบสมราคา รวมถึงถ้าหากคุณกำลังมองหาสิ่งที่จะมาเติมเต็มเซ็ตอุปกรณ์เกมมิ่ง Logitech ระดับท็อปอยู่ บอกเลยว่าเม้าส์รุ่น G Pro Wireless ตัวนี้ เหมาะมากจริง ๆ

 

ข้อดี

  • เซ็นเซอร์ HERO 16K มีความแม่นยำสูง ใช้งานทั่วไปได้ดีในแทบจะทุกช่วง DPI
  • รูปทรงตัวเม้าส์เหมาะกับการจับแบบเต็มมือ
  • ปุ่มเสริมด้านข้างสามารถตั้งค่าเปิด/ปิดการใช้งานได้ ช่วยให้สามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะถนัดมือซ้ายหรือมือขวาก็ตาม
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสุดราว 60 ชั่วโมง
  • รองรับการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย เมื่อใช้งานร่วมกับแผ่นรองเม้าส์ที่รองรับเทคโนโลยี POWERPLAY
  • การเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยฟีเจอร์ LIGHTSPEED ทำได้ดีมาก ใช้งานได้ไม่ต่างจากเม้าส์แบบมีสาย

ข้อสังเกต

  • ตัวเม้าส์มีน้ำหนักค่อนข้างเบา
  • ตำแหน่งของปุ่มสลับค่า DPI อยู่ในจุดที่กดใช้งานได้ไม่ค่อยสะดวกนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

มาดูวิธีการปรับค่า DPI ของเมาส์แบบละเอียดยิ่งกว่าที่เราจะสามารถทำการปรับบนตัวเมาส์ที่กำหนดเป็นค่าเฉพาะที่เมาส์บังคับไว้บน Windows 11 กัน เป็นเรื่องปกติที่แต่ละท่านนั้นจะมี “จุด DPI ของเมาส์ที่ถนัดมากที่สุด” สำหรับความไวของเมาส์ในการเฉพาะของแต่ละท่าน หากความไวนั้นเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยคุณจะสังเกตเห็นได้ในทันที เพื่อให้ได้ความไวที่สมบูรณ์แบบ คุณอาจต้องเปลี่ยนการตั้งค่า DPI ของเมาส์เมื่อสลับระหว่างเมาส์และเมื่อใช้คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ ข่าวดีก็คือการเปลี่ยน DPI ของเมาส์นั้นง่ายมากใน Windows 11 อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถเลือกค่า DPI...

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก