Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Gigabyte XM300 เม้าส์เกมมิ่งน้ำหนักเบาจับถนัดมือแต่มีดีไซน์ที่เรียบง่ายเกินไป – แปล

แบรนด์ Gigabyte ส่วนมากหลาย ๆ คนก็คงจะนึกถึงสินค้าจำพวกเมนบอร์ดตัวแรงทั้งหลายหรือสินค้าประเภทกราฟิกการ์ดซะส่วนมากแต่ทราบหรือไม่ว่าแบรนด์ Gigabyte นี้ก็มีสินค้าประเภทเกมมิ่งเกียร์เช่นกัน

แบรนด์ Gigabyte ส่วนมากหลาย ๆ คนก็คงจะนึกถึงสินค้าจำพวกเมนบอร์ดตัวแรงทั้งหลายหรือสินค้าประเภทกราฟิกการ์ดซะส่วนมากแต่ทราบหรือไม่ว่าแบรนด์ Gigabyte นี้ก็มีสินค้าประเภทเกมมิ่งเกียร์เช่นกันซึ่งพวกเขาก็ได้เปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2016 ที่ผ่านมากับ Gigabyte XM300 ที่ถือว่าเป็นสินค้าประเดิมรุ่น XTREME GAMING เลยทีเดียวและการที่มันเป็นสินค้าตัวแรกและยังเป็นเกมมิ่งเกียร์จากค่ายที่เด่นเรื่องฮาร์ดแวร์เป็นหลักก็ทำให้น่าสนใจว่าเจ้าเม้าส์ตัวนี้จะมีคุณสมบัติอะไรเด่น ๆ โผล่มาบ้างหรือไม่

stock

Advertisement

 

กล่องแพ็จเกจ

box_small

มาเริ่มกันที่กล่องบรรจุภัณฑ์กันก่อนเลยที่มาด้วยโทนสีดำสลับส้มดูสวยงามดูแพงสุด ๆ พร้อมกับมีข้อความบอกคุณสมบัติเบื้องต้นของสินค้าว่ามีอะไรบ้างเช่นไฟ RGB หรือจำนวน DPI

boxopen_small

เมื่อเปิดออกมาก็พบกับตัวเม้าส์ที่ห่อหุ้มอย่างดีดูสวยงามมากทีเดียว ส่วนด้านซ้ายก็จะบอกชื่อรุ่นบอกรายละเอียดพื้นฐานของเม้าส์

bundle_small

เมื่อแกะออกมาก็จะมีตัวเม้าส์พ่วงด้วยสาย USB และมี Mouse Feet แบบเทปล่อนเอาไว้แปะใต้ท้องเม้าส์ทำให้การขยับเคลื่อนไหวของเม้าส์ทำได้ไหลลื่นขึ้น

 

ภายนอก

lit

ภายนอกของ XM300 ก็จะพบกับความเรียบง่ายของการออกแบบตกแต่งด้วยโทนสีดำใช้วัสดุเป็นพลาสติก รอบตัวเม้าส์จะเป็น Grip จับกันลื่นทำด้วยยางรอบด้านทั้งด้านซ้าย-ขวา สัดส่วนของมันก็พอดิบพอดีด้วยความยาว 130mm , กว้าง 60mm , สูง 43mm , น้ำหนัก 101 กรัม มีโลโก้ G แปะอยู่ตรงกลางสร้างความโดดเด่นทันทีที่พบเห็นและมีไฟ RGB ให้ด้วยตามสมัยนิยมที่ให้มาถึง 16.8 ล้านสีเลยครับโดยไฟจะส่องแสงตรงโลโก้ G

top

front

มองด้านบนก็จะพบว่าด้านซ้ายมือมีปุ่มกด 2 ปุ่มตรงกลางก็จะเป็นปุ่มปรับค่า DPI ส่วนปุ่มกดทั้งสองก็ออกแบบตามมาตรฐานซึ่งถ้ามองจากด้านหน้าก็จะพบว่าปุ่มกดซ้าย-ขวาจะมีส่วนเว้าโค้งรองรับกับนิ้วมือ

bottom

cable

ถ้าหงายท้องออกมาเราก็เอา Mouse Feet ที่มาจากกล่องแปะได้เลยบริเวณใต้ท้องก็ดูเรียบ ๆ ไม่มีอะไรมากครับ และสาย USB ตัวสายก็จะเป็นยางขนาดเล็กดูเข้ากับตัวเม้าส์พร้อมกับหัว USB Connector จะเป็นสีทองซะด้วยครับ

 

Driver

driver1

driver6

มาด้าน Driver กันบ้างก็พบว่าหน้าจอมีการออกแบบสวยงามมากเหมือนกับที่เห็นในกล่องตอนแรกเลยกับโทนสีดำ-ส้ม มีฟีเจอร์ให้ปรับนู้นนี่นั่นเยอะแยะจะตั้งค่า Macro ปรับปุ่มกดเพิ่มลด DPI ตั้งค่า Scroll Wheel ก็ทำได้แต่ว่าการออกแบบหน้าต่างมันค่อนข้างใหญ่เกินไปจนรู้สึกเทอะทะเอามาก ๆ เลยครับ

driver2

driver3

ทางด้านการปรับสีก็จะมีให้เลือก Style จำนวน 3 แบบได้แก่ Consistance , Pulsing , Cycling โดยแต่ละอบบก็จะมีการแสดงสีแตกต่างกันไปหรือจะเลือกสีพื้นฐานที่มีให้ก็ได้แต่ให้เลือกค่อนข้างน้อยไม่ค่อยหลากหลายและปรับแต่งจริง ๆ ก็ทำได้ไม่เยอะเท่าที่ควร

 

ประสิทธิภาพใช้งาน

ประสิทธิภาพของ XM300 ที่เด่น ๆ เห็นได้ชัดคือความเบาของมันรวมถึงสายเชื่อมต่อด้วยที่เวลาเคลื่อนไหวไปมาไม่รู้จนรู้สึกว่าเป็นเม้าส์ไร้สายไปเลยแตกต่างจากเม้าส์มรสายอื่น ๆ ที่เวลาขยับทุกครั้งก็จะรู้สึกถึงความหนักของสายแต่ไม่ใช่กับ XM300 ครับ ปุ่มคลิกซ้าย-ขวาไม่ต้องใช้แรงกดมากนักเพียงแค่กดเบา ๆ ปุ่มทั้งสองก็ตอบสนองทันทีหรือจะเป็นปุ่มปรับ DPI ตรงกลางที่อาจจะกดลำบากหน่อยแต่ก็ไม่แย่นัก Scroll Wheel ก็ใช้งานตามมาตรฐานครับไม่แย่เกินไปแต่ก็ไม่ดีเกินหน้าเกินตานัก

dynamic

การจับการสัมผัสก็เช่นกันให้ความรู้สึกว่ามันกระชับมือไม่มีทางหลุดไปไหนง่าย ๆ เพิ่มความมั่นใจมากเวลาเล่นเกมซึ่งตรงนี้ก็ต้องยกประโยชน์ให้กับ Grip แผ่นยางกันลื่นที่ให้มาทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ส่วนค่า DPI ที่ให้มาก็คือ 6400 เซ็นเซอร์แบบ Optical ก็เล่นเกมได้สบายเคลื่อนไหวรวดเร็วดีแต่ข้อเสียของมันก็คือค่า Lift-Off Distance ที่สูงมากจนน่าแปลกใจและการแสดงสี RGB ที่เอาเข้าจริงแล้วบอกเลยว่าไม่โดดเด่นเลยครับแถมโลโก้ G ตรงที่ไฟออกมานั้นเวลาใช้งานจริงฝ่ามือของเราก็จะทับโลโก้นั่นก็แสดงว่าเราจะแทบไม่เห็นแสงสีใด ๆ ออกมาจากตรงนั้นเลยแต่ยังดีที่แสงไฟสีขาวบ่งบอกค่า DPI ด้านข้างแสดงให้เห็นชัดเจนใช้งานได้จริง

 

สรุป

รวมแล้วเมื่อหักลบกลบหนี้ข้อดีข้อเสียก็ถือว่า Gigabyte XM300 เป็นเม้าส์เกมมิ่งอีกตัวที่น่าใช้มากครับแม้ดีไซน์จะดูเรียบ ๆ ไม่หวือหวาแต่เน้นการใช้งานจริงการจับที่กระชับมือไม่ลื่นออกมาจากมือง่าย ๆ ปุ่มกดอะไรต่าง ๆ ไม่ต้องใช้แรงเยอะแถมมีน้ำหนักเบาช่วยเพิ่มความคล่องตัวแต่อาจจะด้อยตรงที่ไฟ RGB ที่ไม่โดดเด่น ตัว Driver การปรับแต่งสีทำได้ไม่อิสระมากนักและค่า Lift-Off Distance ที่สูงลิบลิ่วแต่ถ้าไม่แคร์เรื่องยิบย่อยพวกนี้และด้วยราคา $39.99 USD หรือ 1,430 บาทโดยประมาณก็ถือว่าคุ้มค่าคุ้มราคาอย่างยิ่งยวดครับ

Gigabyte XM300 Specification

spec

Score: 8.5/10

ที่มา: techpowerup

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel ปลายปี 2023 นี้มีตัวเด็ดให้จัดกันเพียบ! สเปคต่อราคาก็คุ้มเอาเรื่อง! ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel แล้ว นอกจากเกมเมอร์จะไว้ใจว่าเล่นเกมได้ไหลลื่น รีดพลังของกราฟิคการ์ด NVIDIA ออกมาได้เต็มพลังพอเล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอ 1080p ไปจน 1440p ได้ดีมากๆ แล้ว ครีเอเตอร์หรือเอดิเตอร์ที่มองหาโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel อยู่ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาประหยัดราคาไม่เกิน 30,000 สำหรับผู้ใช้งบจำกัดไปจนเกือบแสนบาทเพื่อสายฮาร์ดคอร์ไม่อยากประกอบพีซีก็มี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก