Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[เตือนภัย] รีบถอนการติดตั้ง Quicktime บน Windows ด่วน !!! จากการที่พบช่องโหว่ร้ายแรง

เชื่อว่าโดยปกติแล้วผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมักจะเผลอที่ลงโปรแกรม Quicktime โปรแกรมสำหรับเล่นวีดีโอของทาง Apple ก็ตอนที่ท่านไปลงโปรแกรม iTunes จากทาง Apple โดยที่ไม่ได้ดูการติดตั้งให้ดีก่อนครับ

เชื่อว่าโดยปกติแล้วผู้ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมักจะเผลอที่ลงโปรแกรม Quicktime โปรแกรมสำหรับเล่นวีดีโอของทาง Apple ก็ตอนที่ท่านไปลงโปรแกรม iTunes จากทาง Apple โดยที่ไม่ได้ดูการติดตั้งให้ดีก่อนครับ อย่างไรก็ตามแต่แล้วหากเป็นเมื่อก่อนก็คงจะไม่เป็นไร แต่ทว่าว่าตอนนี้นั้น Quicktime บน Windows มีปัญหาแล้วครับเมื่อทางนักวิจัยจากทาง Trend Micro บริษัททางด้านความปลอดภัยชื่อดังได้ออกมาบอกว่า Quicktime บน Windows นั้นมีช่องโหว่ที่จะทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถเจาะข้อมูลเข้าไปยังเครื่องของคุณได้ถึง 2 ช่องโหว่ใหญ่ๆ(แบบรุนแรงน่ากลัวด้วยอีกต่างหาก) ด้วยกันครับ

Advertisement

Quicktime on windows pic by Gizmodo 600

ภาพโดย Gizmodo

ช่องโหว่ที่พบบน Quicktime บน Windows นั้นอยู่ในรูปแบบ open-ended ที่จะเปิดทางให้กับผู้ไม่หวังดีสามารถที่จะส่ง arbitrary code(โค้ดที่สามารถทำการรันตัวเองได้เอง) มารันบนเครื่องของคุณได้โดยตรงๆ ผ่านทางหน้ากากของ Quicktime อ้อแล้วสำหรับผู้ที่ไม่ได้เผลอลง Quicktime โดยไม่รู้ตัวตอนติดตั้ง iTunes ก็ไม่ควรที่จะมีโปรแกรม Quicktime บน Windows ทิ้งไว้เหมือนกันนะครับ เพราะทาง Apple ได้มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการได้สักพักแล้วครับว่าทาง Apple จะไม่มีการอัพเดทในเรื่องของความปลอดภัยให้กับ Quicktime บน Windows อีกต่อไปดังนั้นแล้ววิธีการเดียวที่จะทำให้ท่านรอดพ้นจากการโจมตีผ่านทาง Quicktime บน Windows ได้ก็คือถอนการติดตั้ง Quicktime บน Windows โดยด่วนครับ(Uninstall ทิ้งไปเลยนั่นแหละครับ)

หมายเหตุ – ทาง Trend Micro ได้เตือนเอาไว้ว่าช่องโหว่ 2 ช่องดังกล่าวที่เขาออกมาเปิดเผยนี้ก็อาจจะไม่ใช่เป็นเพียงช่องโหว่ทางด้านความปลอดภัยบน Quicktime บน Windows เพียงแค่ 2 ช่องโหว่สุดท้ายนะครับเพราะบน Quicktime บน Windows นั้นอาจจะมีช่องโหว่ทางด้านความปลอดภัยอีกเยอะ ดังนั้นแล้วเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของตัวท่านเองแล้วการถอนการติดตั้ง Quicktime บน Windows ดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วครับ

หมายเหตุ 2 – เหตุผลที่ทาง Apple ออกมาประกาศว่าจะไม่อัพเดท Quicktime บน Windows อีกต่อไปนั้นก็เนื่องมาจากว่า iTunes เวอร์ชัน 10.5 เป็นต้นไปจะสามารถรันไฟล์มีเดียได้ในตัวเองไม่จำเป็นต้องใช้ Quicktime มาช่วยรันอีกต่อไปครับ

ที่มา : gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก