Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ปวดหัว ลง Windows ได้ช้าหรือมีอาการค้างระหว่างติดตั้ง

อาการที่เกิดขึ้นระหว่างการติดตั้งวินโดวส์ ซึ่งบางทีช้าหรือค้างนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน บางทีก็เกิดจากเรื่องที่คาดไม่ถึงหรือบางทีก็อาจเกิดจากความประมาทของเราเอง

อาการที่เกิดขึ้นระหว่างการติดตั้งวินโดวส์ ซึ่งบางทีช้าหรือค้างนั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน บางทีก็เกิดจากเรื่องที่คาดไม่ถึงหรือบางทีก็อาจเกิดจากความประมาทของเราเอง ซึ่งก็คงต้องว่ากันไปตามอาการว่าจะแก้ไขกันอย่างไร เพราะบางครั้งการแก้ไขอาจจะยากด้วยข้อจำกัดของฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่

windows 8.1 600

Advertisement

โดยส่วนใหญ่หากเกิดปัญหาจากอุปกรณ์ก็จะเห็นได้ง่ายและแก้ไขได้ไม่ยากนัก (หากพร้อมจะเปลี่ยนหรือมีของมาสลับใช้) แต่บางครั้งเกิดจากซอฟต์แวร์ ก็อาจจะต้องค้นหาสาเหตุกันนานขึ้น

acer-iconia-w4-windows-8-tablet-620x508

1
เริ่มต้นไม่ต้องมองไปไหนไกล หากติดตั้งจากแผ่นดีวีดี ให้หยิบขึ้นมาดูก่อนเลยว่า แผ่นที่ใช้นั้นมีความสมบูรณ์เพียงใด เพราะบางทีใช้งานบ่อยครั้งหรือขาดการจัดเก็บที่ดีจนแผ่นเป็นรอยหรือเสื่อมสภาพ เวลาอ่านก็ติดๆ ขัดๆ หรือบางครั้งมีความเสียหายอยู่มาก จนไม่สามารถอ่านแผ่นได้ตามปกติหรือค้างไปนานติดตั้งไม่ได้ก็มี ซึ่งหากเกิดความเสียหายก็แนะนำว่าให้ลองหาแผ่นใหม่และใช้คีย์เดิมที่คุณมีอยู่ในการ Activate อย่างถูกต้อง

USB

2
ต่อมาดูดีไวซ์หรืออุปกรณ์ที่เราใช้ ว่ามีความพร้อมมากเพียงใด ซึ่งบางครั้งไดรฟ์ดีวีดีที่ใช้อ่านอาจชำรุดเสียหาย จึงไม่สามารถอ่านแผ่นได้ตามปกติหรือหากเป็นแฟลชไดรฟ์ ก็อาจเกิดจากไดรฟ์ที่ให้การอ่านข้อมูลที่ช้าหรือจากพอร์ต USB บนโน๊ตบุ๊คที่ทำงานผิดปกติ ในกรณีนี้คงต้องแก้ด้วยการเปลี่ยนไดรฟ์ดีวีดีหรือเลือกใช้ External Drive ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีหรือเปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ที่ใช้ในการบูตน่าจะดีกว่า

Spec_Overall

3
อีกสาเหตุหนึ่งเจอกันค่อนข้างบ่อยก็คือ ฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่สเปคต่ำเกินไป จนทำให้บางครั้งเมื่อต้อง Copy file หรือการติดตั้งไฟล์ระบบล่าช้าตามไปด้วย โดยเฉพาะอาการที่เกิดจากภาวะของแรมที่น้อยเกินไป ก็ทำให้การโหลดไฟล์เหล่านั้นใช้เวลานานได้เช่นกัน ดังนั้นก็ควรจะต้องตรวจเช็คฮาร์ดแวร์ระบบให้เหมาะสมกับการติดตั้งวินโดวส์ด้วย

hd tune

4
อย่าลืมตรวจเช็คฮาร์ดดิสก์ที่ใช้อยู่ด้วย ว่ายังสามารถทำงานได้ตามปกติหรือไม่ หลายครั้งที่อาจจะคิดว่าใช้งานเครื่องมานาน จนระบบเกิดไฟล์ขยะหรือไม่ได้ลบไฟล์ โปรแกรมที่ใช้อยู่เสียบ้าง จนทำให้เครื่องช้าลง แต่เมื่อติดตั้งวินโดวส์ใหม่ ก็ยังช้าลงเหมือนเดิม แถมเวลาที่ติดตั้ง ก็ยังนานถึงนานมาก สังเกตที่ไฟสถานะฮาร์ดดิสก์กระพริบบ้างหรือค้างนานบ้าง ก็อาจจะหมยความว่าฮาร์ดดิสก์ที่ใช้ใกล้จะลาโลกแล้ว ทางแก้ไขเบื้องต้นให้ลองใช้โปรแกรมในการสแกน แล้วเช็คดูว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกับฮาร์ดดิสก์หรือไม่ ถ้ามีอยู่ในประกันก็คงต้องเคลมหรือถ้าหมดประกันอาจจะลองใช้วิธี Low Level Format เพื่อแก้ไขระบบอีกครั้ง แต่อย่าลืม Backup ข้อมูลเอาไว้ก่อนด้วย

WindowsXP-logo

5
นอกจากนี้ในกรณีที่ช้า แต่ยังทำงานได้ อย่างเช่น การลงวินโดวส์ด้วยวิธีการ Upgrade ซึ่งระบบจะต้องทำงานหลายๆ อย่างด้วยกัน แม้ว่าจะไม่ต้องตั้งค่าอื่นใดใหม่ แต่อย่าลืมว่าระบบก็ต้องตรวจเช็คไฟล์ข้อมูลและบรรดาโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ จึงอาจต้องใช้เวลามากกว่าการลงแบบ Clean Install อยู่พอสมควร ซึ่งบ้างครั้งอาจต้องรอหลายชั่วโมงเลยทีเดียว ซึ่งใครติดตั้งวิธีนี้ก็ต้องใจเย็นๆ อย่าผลีผลามรีบปิดไปเสียก่อน เพราะอาจจะต้องมาเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง

Notebook-Windows-8

6
Example contentการติดตั้งวินโดวส์เถื่อน ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การติดตั้งวินโดวส์ล่าช้า เนื่องจากระบบไฟล์ที่ถูกดัดแปลง แก้ไขมาแล้วเหล่านี้ เมื่อติดตั้งลงไปในเครื่อง ก็จะเหมือนลงโปรแกรมและซอฟต์แวร์แปลกปลอมอื่นใดเพิ่มเติมลงไปด้วย ยิ่งเข้าไปที่ระบบด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้มีความล่าช้ามากยิ่งขึ้นและส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานไปด้วย ซึ่งก็คงต้องระวังและควรเลือกใช้งานวินโดวส์ลิขสิทธิ์ดีที่สุด

นอกจากนี้อาการติดตั้งวินโดวส์ได้ช้า ก็ยังอาจจะเกิดขึ้นจากปัญหาของไดรฟ์หรือระบบ MBR ที่ต้องมีการแก้ไขก่อนที่จะลงวินโดวส์ใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะอาการบลูสกรีน ที่อาจจะต้องเช็ค Error Code แล้วแก้ไขไปตามการรายงานที่เกิดขึ้น ซึ่งบางครั้งก็ต้องบอกว่ามีรายละเอียดมากพอสมควรทีเดียว อย่างไรก็ดีการเตรียมพร้อมระบบให้พร้อมกับการติดตั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นสเปค ฮาร์ดดิสก์และตัวบูตก็ตาม เพื่อจะลดปัญหาจาการติดตั้งให้ได้มากที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

IT NEWS

Microsoft เริ่มบังคับให้เครื่องที่ใช้ Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 และ 22H2 อัปเดตเป็น 23H2 โดยอัตโนมัติ ข่าวนี้อาจทำให้กระทบกับผู้ใช้งาน Windows หลายๆ คนไม่มากก็น้อย เนื่องจากทาง Microsoft ได้เริ่มปล่อยมาตรการบังคับให้ผู้ใช้งาน Windows 11 เวอร์ชัน 21H2 กับ 22H2...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก