Connect with us

Hi, what are you looking for?

Windows Zone

ClassicShell : เรียกใช้ Classic Start Menu บน Windows 7

สำหรับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ Windows 7 แล้วรู้สึกคิดถึงเมนูแบบเก่าๆ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Classic Start Menu ซึ่งเป็นเมนูที่ติดมากับ Windows ตั้งแต่เวอร์ชันแรกๆ แต่ใน Windows 7 นั้นถูกถอดออกไป เหลือไว้แต่ Menu แบบใหม่เท่านั้น วันนี้ NBS เลยเอาโปรแกรม ClassicShell มาฝาก ซึ่งโปรแกรมนี้ช่วยให้ผู้ใช้ Windows 7 สามารถใช้เมนูแบบเก่าได้ ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ด้วยโปรแกรมนี้ยังสามารถเรียกใช้ Classic Explorer Bar เหมือนใน Windows XP ได้อีกด้วย

ขั้นแรกให้ ดาวน์โหลด ClassicShell จาก Sourceforge.net จากนั้นติดตั้งลงเครื่องให้เรียบร้อย

Advertisement

1shell

หน้าต่างติดตั้ง ClassicShell สามารถเลือกได้ 2 ออพชัน จะเลือกหรือไม่เลือกอันไหนก็ได้

Classic Start Menu

หลังจากติดตั้งโปรแกรมแล้ว ผู้ใช้สามารถคลิกที่ Start เพื่อใช้งานได้ทันที หน้าตาของ Classic Start Menu ก็จะมีลักษณะคล้ายกับของ Windows XP หรือ Vista โดยผู้ใช้สามารถเลือปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ เช่น ปรับเป็นไอคอนขนาดเล็ก เลือกแสดง หรือไม่แสดงเมนูต่างๆ ฯลฯ

2shell 16shell

หน้าตาของ Classic Start Menu บน Windows 7

4shell 5shell

การตั้งค่าของ Classic Start Menu ทำได้โดยการคลิกขวาที่ปุ่ม Start แล้วเลือก Settings

Classic Explorer

Classic Explorer เหมาะสำหรับผู้ใช้ Windows 7 ที่ยังไม่คุ้นกับหน้าตาของ Windows Explorer ของ Windows 7 นัก ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้ทูลบาร์แบบเดียวกับใน Windows XP ได้เช่นกัน สำหรับวิธีเรียกใช้งาน Classic Explorer หลังจากติดตั้งโปรแกรมแล้วให้ทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลยครับ

13shell 7shell

เปิด Windows Explorer จากนั้นตั้งค่าของ Folder Options (เครื่องใครไม่โชว์เมนูให้กดปุ่ม Alt เพื่อแสดงเมนู) จากนั้นเลือกที่ Always Show Menus แล้วตอบตกลง

8shellเรียกใช้ Classic Explorer Bar โดยการคลิกขวาบนที่ว่างของ Menubar (ตามภาพ) และเลือก Classic Explorer Bar และสามารถจัดตำแหน่งของ Classic Explorer Bar ได้โดยการคลิกที่ Lock the toolbars ออก

10shell 12shell

ไอคอนสำหรับตั้งค่าของ Classic Explorer Bar จะอยู่ด้านขวาสุด

14Shell

สามารถเรียกใช้งาน Tree View แบบคลาสสิกได้อีกด้วย

3shell

นอกจากนั้นยังมีหน้าต่าง Shutdown แบบคลาสสิกแถมมาให้ด้วย

โปรแกรมนี้น่าจะเหมาะกับผู้ใช้มือใหม่ของ Windows 7 อย่างมาก สำหรับผู้ใช้ที่พึ่งเปลี่ยนจาก Windows XP ซึ่งอาจะยังไม่คุ้นเคยกับเมนู หรือหน้าตาของ Windows 7 โปรแกรม ClassicShell นี้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจนะครับ

ที่มา : howtogeek

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

มาดูวิธีการเอา Classic Start Menu กลับมาใช้ใน Windows 8 Developer Preview

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก