Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Trick การตั้งเวลาปิดคอมแบบง่ายๆ ด้วย cmd ใน Windows ของคุณเอง

หลายๆคนเวลาก่อนนอนอาจจะเปิดเครื่องทิ้งไว้เพื่อโหลดนู่นนั่นนี่ไปตามเรื่อง หรือบางคนต้องการเปิดเครื่องทิ้งไว้แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วอยากจะให้มันปิดเครื่องเอง

หลายๆคนเวลาก่อนนอนอาจจะเปิดเครื่องทิ้งไว้เพื่อโหลดนู่นนั่นนี่ไปตามเรื่อง หรือบางคนต้องการเปิดเครื่องทิ้งไว้แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วอยากจะให้มันปิดเครื่องเอง ก็ต้องไปสรรหาโปรแกรมตั้งเวลาปิดเครื่อง ซึ่งบางครั้งก็ค่อนข้างยุ่งยากไปนิด ดังนั้น N4G เราจึงขอนำเสนอวิธีตั้งเวลาปิดเครื่องอย่างง่ายๆ ด้วย Windows ของคุณเอง ให้เพื่อนๆได้ลองนำไปใช้กันครับ

สิ่งที่ต้องการ

Advertisement
  • คอมพิวเตอร์พร้อม keyboard และจอภาพ
  • ระบบปฏิบัติการ Windows

เมื่อมีพร้อมแล้วก็ทำตามขั้นตอนได้เลยครับ

1. เปิด command line ขึ้นมา

ไม่ยากครับ แค่ไปที่ปุ่ม Windows กดขึ้นมา แล้วพิมพ์ลงไปว่า cmd จากนั้นกด enter เพื่อเรียก command line ขึ้นมา1

2. เรียนรู้คำสั่ง

การใช้งานนั้นไม่ยากครับก็แค่พิมพฺ์ลงไปว่า shutdown เท่านั้นเอง แต่ !!! มันยังไม่จบแค่นั้นครับ เพราะมันมีตัวเลือกต่างๆให้เราปรับแต่งได้หลายกรณีทีเดียว ซึ่งการจะเพิ่มเข้าไปในคำสั่งก็สามารถทำได้โดยพิมพ์ต่อหลังดังนี้

shutdown ?s

shutdown ?s ?f ?t 36002

เมื่อรู้วิธีใช้แล้ว คราวนี้มาดูกันว่าตัวเลือกที่น่าสนใจนั้นมีอะไรบ้าง

  • -? สำหรับเรียกดู help ของคำสั่ง shutdown
  • -l (แอล) สำหรับ log off จากชื่อผู้ใช้งานนั้นๆ
  • -s สำหรับ shutdown เครื่อง
  • -r สำหรับ restart เครื่อง
  • -h สำหรับ hibernate เครื่อง
  • -a สำหรับยกเลิกคำสั่ง shutdown ที่เราเคยตั้งเวลาไว้ก่อนหน้านี้และกำลังทำงานอยู่
  • -f สำหรับสั่งให้โปรแกรมต่างๆที่ทำงานอยู่ปิดลงทันที (Force close) โดยไม่ให้มีการแจ้งเตือนถึงข้อผิดพลาดหรือห้ามการปิดเครื่องด้วยกรณีใดๆทั้งสิ้น
  • -t สำหรับตั้งเวลาว่าจะปิดเครื่องในอีกกี่วินาที ซึ่งสามารถตั้งได้ตั้งแต่ 0 วินาที จนถึง 10 ปี แต่ถ้าไม่มีการระบุเวลา ระบบจะมีค่ามาตรฐานให้ที่ 30 วินาที

3. เริ่มใช้งาน !!!

เอาละครับมาเริ่มใช้งานกันเลย ตัวอย่างโจทย์ง่ายๆอย่างเช่น ถ้าผมต้องการ shutdown เครื่องในอีก 1 ชั่วโมงข้างหน้า คำสั่งที่จ้องใช้ก็คือ

shutdown ?s ?t 3600 นั่นเอง

แล้วถ้าจะเพิ่มให้มันปิดแบบ force close ก็เพิ่มเข้าไปดังนี้

shutdown ?s ?f ?t 3600

แล้วถ้าจะยกเลิกล่ะ ก็ตามนี้เลย

shutdown ?a

แต่ถ้ามีการตั้งเวลาไว้แล้ว จะไม่สามารถตั้งทับลงไปได้นะครับ ต้องสั่งยกเลิกอันเก่าเสียก่อน3

และเมื่อเราได้กด enter เพื่อสั่งการไปแล้ว ก็จะมีบอลลูนเด้งขึ้นมาที่ taskbar เพื่อบอกว่าเครื่องเราจะปิดลงในอีก xx นาทีตามที่เราตั้งไว้ครับ ง่ายๆแค่นี้เอง4

ก็หวังว่าทริคเล็กๆ น้อยๆ นี้คงเป็นประโยชน์กับชาว N4G บ้างละนะครับ ^__^

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

How to

พอใช้คอมพิวเตอร์มาสักพักแล้ว เป็นใครก็อยากล้างเครื่องรีเซ็ตคอมให้กลับไปเหมือนวันแรกที่ซื้อเครื่องมาทั้งนั้น จะได้จัดการปัญหาร้อยแปดที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุได้แบบหมดจดในทีเดียว ถ้าเป็นในอดีตก็คงจะหาแฟลชไดรฟ์โหลดระบบปฏิบัติการ Windows มาลบลงใหม่กัน แต่เหมือน Microsoft ก็เข้าใจว่าจะมาคอยลบลงใหม่แบบนี้ก็จะเสียเวลานาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้งระบบปฏิบัติการกันใหม่แล้วไหนจะโปรแกรมและเซ็ตอัพการตั้งค่าใดๆ อีกมากมาย กว่างานจะกลับมาเดินได้ดังเดิมก็เป็นอันชะงักไปหมด ดังนั้นจึงมีวิธีการล้างเครื่องรีเซ็ตคอมใหม่โดยไม่ต้องลบข้อมูลทิ้งให้เลือกทำได้ แถมไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานมากนักแล้วงานก็ไม่ชะงักเกินไป อันที่จริง Microsoft ก็ทำวิธีรีเซ็ตคอมให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 7 เป็นต้นมาแล้วอย่าง Restore Point แต่ซ่อนอยู่ใน Control...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก