Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

[Review ฉบับแปล] Schenker XMG P501 (Clevo P150HM) : สุดแรง เรียบหรู จากเยอรมัน

ในคราวนี้ จับตัวแรงอีกรุ่นหนึ่งมาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน นั่นคือ Schenker XMG P501 จากประเทศเยอรมนี หรืออีกชื่อว่า Clevo XMG P150

New_TestBenchmark

Advertisement

ก็เช่นเคยครับ นั่นคือเครื่องที่ใช้ในการเปรียบเทียบก็เป็นเครื่องจากในเว็บ notebookcheck เอง ซึ่งสาเหตุที่เราไม่นำเครื่องทั้งหลายที่เราทดสอบมาเปรียบเทียบ ก็เนื่องจากสภาวะในการทดสอบที่แตกต่างกัน เราจึงเลือกใช้แต่ข้อมูลจากในเว็บอย่างเดียวครับ

win-index

เริ่มกันด้วยคะแนนจาก Windows 7 Experience Index กันก่อน ไล่จากคะแนน CPU ที่เป็นคะแนนปกติสำหรับ i7-2630QM ครับ ส่วนแรมนั้นอาจจะดูน้อยไปนิดนึง เมื่อเทียบกับรีวิว Acer Aspire 8950G ที่เราได้ทำการแปลไปก่อนหน้านี้ ทั้งที่แรมมีความเร็วเท่ากัน ต่างกันที่ปริมาณ? ส่วนของคะแนนกราฟิกทั้งสองส่วนนั้นก็ไม่ได้สูงอะไรมากมาย แต่ก็อย่าพึ่งปักใจเลื่อนะครับ ว่ามันไม่แรง เดี๋ยวรอดูส่วนการทดสอบเกมตอนท้ายดีกว่า ว่าแรงแค่ไหน ส่วนคะแนน HDD ก็อยู่ในเกณฑ์ของเครื่องที่มี HDD แบบจานหมุนลูกเดียวครับ เนื่องด้วยเป็น SATA II ที่ไม่มีการทำ RAID ใดๆ

???????????????????????????????????????????

HWiNFO

hwinfo

เนื่องจากทาง notebookcheck ไม่ได้ลงผลจาก CPU-Z เอาไว้ มีแต่ HWiNFO นะครับ เราจึงนำมาให้เพื่อนๆดูกัน เริ่มจาก CPU ที่เป็น Sandy Bridge ในสถาปัตยกรรมขนาด 28 nm เต็มตัวอย่าง i7-2630QM โดยมีคอร์ในการประมวลผล 4 คอร์ แยกออกเป็นคอร์ละ 2 เธรด รวมแล้วมีทั้งหมด 8 เธรดในการร่วมกันประมวลผล โดยในขณะที่ capture ภาพ CPU ได้ลดการประมวลผลลงมาเหลือความเร็วเพียงแค่ประมาณ 800 MHz เท่านั้น อันเนื่องมาจากเทคโนโลยี SpeedStep ที่ลดความเร็วลงเมื่อมีการใช้งานต่ำครับ

นอกจากนี้แรมก็มีการแสดงว่ามีการทำงานที่ 1333 MHz จริง (667 x 2) ที่ CL9 น่าเสียดายที่ไม่มีข้อมูลของ GPU แต่เราจะไปดูกันในส่วนถัดไปครับ

???????????????????????????????????????????

GPU-Zgpuz

ข้อมูลที่ได้จาก GPU-Z ก็ถกต้องดีครับ ตั้งแต่ชื่อรุ่นนั่นคือ GTX 485M, สถาปัตยกรรมการผลิตที่ 40 nm, จำนวน shader, ปริมาณ Fillrate และนอกจากนี้ยังสามารถแสดงความเร็วของทั้งตัว GPU และของแรมที่เป็น GDDR5 อย่างถูกต้องอีกด้วย นั่นคือ

  • ความเร็ว GPU ? 575 MHz
  • ความเร็ว RAM ? 750 MHz

รวมไปถึงเทคโนโลยีในการประมวลผลก็มาอย่างครบถ้วนทั้ง OpenCL, CUDA และ DirectCompute 5.0

???????????????????????????????????????????

CrystalDiskMark 2.2

crystal

ในการทดสอบนี้ก็ไม่มีข้อมูลจาก HD Tune นะครับ แต่มีผลการทดสอบจากโปรแกรม CrystalDiskMark 2.2 ซึ่งสามารถใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของแหล่งเก็บข้อมูลได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุดในการอ่านและเขียนเป็น 94.45 MB/s และ 93.85 MB/s ตามลำดับ ถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว และถ้ายิ่งต่อ RAID ด้วย ไม่อยากจะนึกเลยว่าจะแรงขนาดไหน

???????????????????????????????????????????

PCMark Vantage

มาต่อกันด้วยกราฟเปรียบเทียบผลการทดสอบจากโปรแกรม PCMark Vantage ที่สามารถทดสอบประสิทธิภาพของระบบโดยรวมได้ในระดับหนึ่ง เราไปดูกราฟกันดีกว่าpcmark-vantage

เมื่อจับเทียบกันกับรุ่นอื่นๆ อย่างเมื่อเทียบกับรุ่นสูงสุดในนี้ อย่าง P501 ด้วยกัน ที่มีการใช้ CPU อย่าง i7-2920XM ที่แรงกว่า พบว่าคะแนนต่ำกว่าถึงราวๆ 1400 คะแนน แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ Acer Aspire 8650G ที่เราเคยแปลมาแล้ว ซึ่งมี CPU รุ่นเดียวกัน ต่างกันที่ GPU ก็พบว่า XMG P501 แรงกว่าอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

???????????????????????????????????????????

3DMark Vantage

คราวนี้มาดูผลการทดสอบจาก 3DMark Vantage กันบ้าง ซึ่งการทดสอบนี้จะเน้นไปที่ GPU ในการแสดงผลสามมิติครับ

3dmark-vantage

ก็ต้องขอเทียบกับตัวเดิมเลย นั่นคือ P501 ที่ใช้ CPU แรงกว่า เมื่อดูจากคะแนน ก็พบว่าต่างกันเพียงแค่ราวๆ 300 กว่าคะแนนเท่านั้น ก็เนื่องจากในการทดสอบนี้ CPU นั้นไม่ใช่ตัวแปรสำคัญของคะแนนครับ ตัวแปรสำคัญคือ GPU มากกว่า ดังจากเมื่อเปรียบเทียบกับ Acer Aspire ที่ใช้ CPU เดียวกัน แต่ GPU เป็น HD 6850M ที่คะแนนทิ้งห่างมากมายเลยทีเดียว แสดงถึงความแรงของ GTX 485M ได้เป็นอย่างดี

???????????????????????????????????????????

Cinebench R10

เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ใช้วัดความสามารถในการ render ของ CPU ได้ดีครับ เราไปดูผลการเปรียบเทียบเลยละกันนะ โดยคะแนนที่ได้นี้เป็นคะแนนในการทดสอบแบบ Rendering Multi 32Bit

cinebench

เมื่อดูจากรุ่นที่ใช้ i7-2630QM ทั้งสามรุ่น คะแนนก็อยู่ในระดับใกล้เคียงกันมากเลยทีเดียว พอเป็น i7 ในรุ่นเก่ากว่าก็พบว่าคะแนนมีความแตกต่างอย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น

???????????????????????????????????????????

Temperature

ในครั้งนี้ไม่มีการวัดอุณหภูมิของตัว CPU, GPU และ HDD ก่อนการ burn-in นะครับ? แต่มีอุณหภูมิของตัวเครื่องแทน โดยในการทดสอบนั้น จะทำให้เครื่องมีการทำงาน 100% เต็มเป็นเวลา 4 ชั่วโมงติดต่อกัน

Idle

temp-idle

อุณหภูมิที่ได้ในขณะ idle ถือว่าเย็นมากเลยทีเดียว ที่อุณหภูมิห้อง 22 องศา ตัวเครื่องด้านบนมีอุณหภูมิเฉลี่ย 29.4 องศาเซลเซียส ส่วนด้านล่างก็เฉลี่ยเพียง 32.9 องศา โดยจุดที่ดูจะร้อนที่สุดก็เป็นส่วนของ CPU, ตรงกลางเครื่องและส่วนที่น่าแปลกใจ ก็คือส่วนของ touchpad ที่มันไม่ควรจะร้อนขนาดนี้ แต่ยังดีครับ ที่บริเวณที่วางข้อมือยังไม่ร้อนเท่าไร

Load

temp-load

เมื่อปล่อยให้ full load ก็พบว่าอุณหภูมิไม่สูงขึ้นเท่าไรเลยครับ น่าพอใจมากๆในจุดนี้ อาจจะเนื่องจากการระบายความร้อนที่ดีของตัวเครื่องนั่นเอง โดยอุณหภูมิเฉลี่ยของตัวเครื่องด้านบนคือ 32.2 องศา ส่วนด้านล่างเฉลี่ย 38.4 ซึ่งต่างจากตอน idle แค่ราวๆ 6 องศา และส่วนที่มีอุณหภูมิสูงสุดก็คือ CPU, GPU และตรงกลางเครื่อง นอกจากนี้ ส่วน touchpad ก็ยังมีอุณหภูมิที่ค่อนข้างสุงอีกด้วย ซึ่งดูจะไม่ค่อยดีซักเท่าไร ถ้าไม่ได้ใช้เม้าส์ต่อเพิ่มในขณะใช้งาน

???????????????????????????????????????????

Battery

battery

ในเรื่องของระยะเวลาการใช้งาน battery ก็สามารถสรุปเป็นกราฟ ได้ตามข้างบนครับ ถ้าจะคิดเป็นจำนวนชั่วโมงง่ายๆก็คือ

  • Idle = 3 ชั่วโมง 30 นาที
  • เล่น DVD = 2 ชั่วโมง
  • Load = 1 ชั่วโมง 50 นาที

ถือว่านานพอสมควร เมื่อดูจากสเปกของทั้งตัวเครื่องและแบตที่ให้มา

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก