Connect with us

Hi, what are you looking for?

Wii

จับ Notebook ตัวโปรดมาเล่น Wii ด้วย Dolphin Emulator

Emulator ที่จะทำให้ Notebook ของท่านกลายเป็นเครื่อง Console พกพาไปในทันที

Dolphin_Notebook_Header

New_Introduction

Advertisement

Emulator !! หลายคนอาจจะทราบแล้วว่ามันคืออะไร แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ Emulator นั้นคือ Software ที่ช่วยแปลงเครื่องคอมพิวเตอร์บ้านๆของเราให้กลับกลายแปลงร่างเป็นเครื่อง Console ได้ ซึ่งปัจจุบันก็มี Emulator ของเครื่องเกมออกมามากมายหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น PlayStation 1, PlayStation 2, GameBoy Advance, PSP หรือแม้กระทั่งเครื่อง Wii สมบูรณ์บ้างไม่สมบูรณ์บ้างก็แล้วแต่โปรแกรมและเวอร์ชั่น (ไม่สนอยู่แล้วจะเล่นซะอย่าง) และแน่นอนวันนี้ทีมงาน N4G จะมาแนะนำโปรแกรม Emulator ที่จะทำให้ Notebook ของท่านกลายเป็นเครื่อง Console พกพาไปในทันที

Dolphin_Logo

แต่ก่อนเราจะเริ่มกันไปดูข้อจำกัดของโปรแกรมกันเสียก่อน มิฉะนั้นจะหาว่าทีมงานไม่เตือน เอาไปเล่นแล้วกระตุก หน่วงจนโมโหปา Notebook ทิ้ง อย่ามาโทษกันนะครับ

ข้อจำกัดของโปรแกม Dolphin Emulator

  1. มันมิใช่เครื่อง Wii แท้ๆเพราะฉะนั้นอย่าได้หวังว่าจะเล่นได้ทุกเกม (แอบเสียนิดๆ) แต่อนาคตอาจไม่แน่เพราะ Dolphin เป็น Emulator อีกตัวหนึ่งที่มีผู้พัฒนาร่วมกันพัฒนามากมาย
  2. เนื่องจาก Notebook PC มีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างต่ำกว่า Desktop PC ทำให้ต้องการ Spec ที่ค่อนข้างสูงอยู่เสียหน่อย
  3. การปรับแต่งโปรแกรม Dolphin Emulator ถ้าปรับแต่งไม่ดี มีโอกาสสูงที่จะทำให้เล่นหน่วง ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้มากๆ (สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.dolphin-emu.com)
  4. โปรแกรมยังไม่มีความเสถียร?แต่ละเวอร์ชั่นนั้นสามารถแสดงผล Framerate ได้ไม่เท่ากัน (ของใหม่ใช่ว่าดีเสมอไป)

New_System_Requirement

  • Windows XP or higher, or Linux, or MacOSX Intel.
  • Fast modern CPU with SSE2. Dual core for a speed boost.
  • Any reasonable modern GPU with Pixel Shader 2.0 or greater. nVidia or ATI are good. Integrated Intel chips won’t work.

สำหรับความต้องการพื้นฐานนั้นโปรแกรม Emulator ตัวนี้ครอบคลุม OS ที่มีอยู่บนเครื่อง PC หลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น Windows , OSX , Linux โดยแนะนำให้ใช้ CPU ระดับ Core2Duo ขึ้นไปในการเล่นนะครับ จะได้ไม่เกินอาการหน่วงมากนัก นอกจากนั้นยังต้องการการ์ดจอที่รองรับ Shader 2.0 ขึ้นไป (คงรองรับกันแทบจะหมดละ ยกเว้น Notebook ของคุณจะเก่ารุ่นพระเจ้าเหา)

New_Product.png

Dolphin_Notebook_1

สำหรับขั้นตอนแรกนั้นให้เข้าดาวน์โหลดโปรแกรม Dolphin Emulator มาเสียก่อน โดยสามารถ Search จาก Google หรือจะเข้าไปที่ http://www.dolphin-emulator.com/download.html เลยก็ได้ครับ โปรแกรมจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ Version มาตรฐานซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ Version 2.0 และ SVN Builds หลายๆคนอาจจะสงสัยว่ามันแตกต่างกันอย่างไร

Dolphin_Notebook_2

สำหรับ SVN Builds ที่ว่านี้จะเป็น Version ที่ได้รับการพัฒนาอยู่สม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆหรือการแก้ไขบัค ดังนั้น SVN จึงเป็นเวอร์ชั่นที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่เลือกมากกว่า Version ปกติครับ สำหรับเครื่องทีมงานใช้ทดสอบนั้นจะเป็น Notebook G51J ที่ใช้ CPU Corei7-720QM , RAM 4GB DDR3 และการ์ดจอระดับบนอย่าง Nvidia Geforce GTX260M และเมื่อบรรดาท่านทั้งหลายโหลดโปรแกรมเสร็จสิ้นแล้วติดตั้งจะพบหน้าตาโปรแกรมดังรูปข้างล่างนี้

Dolphin_Notebook_3

แต่ไม่ใช่ว่าโหลดมาแล้วจะกดเล่นได้นะ เราจะต้องมีการจูนปรับแต่งโปรแกรมกันเล็กน้อยเสียก่อน โดยเข้าไปที่ปุ่ม Config ซึ่งโปรแกรมจะแบ่งออกเป็น 6 หมวดหลักๆ

Config Dolphin Emulator

Dolphin_Notebook_4 Dolphin_Notebook_5

General – ในหมวดนี้จะใช้ในการปรับตั้งค่าทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการปรับให้โปรแกรมสามารถทำงานกับพวก CPU Dual Core ได้หรือถ้ารู้สึกว่า Framerate มันมากไปก็ให้เข้ามาปรับในส่วนของ Framelimit ซึ่งผมขอตั้งไว้ที่ 60 ก็แล้วกัน

Display – สำหรับเมนูนี้คงไม่ต้องบอกกันมาก มันคือส่วนหลักที่จะปรับตั้งค่าของการแสดงผลนั่นเองว่าจะให้แสดงผลเท่าไหร่อะไรยังไง ซึ่งบอกไว้เลยนะครับว่าขึ้นกับขนาดจอของท่านเองด้วย เท่าที่ผมลองปรับแบบ Full HD นี่ไม่ต้องพูดเลยครับ รายละเอียดความสวยงานทิ้ง Wii แท้ๆเป็นทุ่งเลย นอกจากนั้นเรายังสามารถตั้งค่าภาษาและ Theme ของโปรแกรมได้จากส่วนนี้ และแน่นอนครับไม่มีภาษาไทย

Dolphin_Notebook_6 Dolphin_Notebook_7

Gamecube – จุดนี้จะใช้ในการปรับตั้งค่าพวก Memory Card รวมไปถึง Joypad ที่จะนำมาใช้งาน ในจุดนี้ก็แทบจะไม่ต้องแก้ไขอะไรเลย

Wii – ก่อนหน้าเป็นของ Gamecube และแน่นอนส่วนของนี้เป็นของเครื่อง Wii

Dolphin_Notebook_8 Dolphin_Notebook_9

Paths – ในส่วนนี้จะใช้สำหรับการตั้งค่าโฟล์เดอร์ไฟล์ ISO ที่ใช้เก็บเกม Wii ว่าเราเก็บไว้ใน Folder ไหน นอกจากนั้นยังสามารถทำค่า Default และ Apploader ได้อีกด้วยนะเนี่ย ซึ่งข้อดีของการ Add Folder ก็คือไม่ต้องมานั่งกดเปิดไฟล์ ISO ทุกครั้งนั่นเอง

Plugins – จุดนี้เป็นหัวใจหลักอีกตัวหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกปรับวิธี Render ภาพได้ว่าจะใช้อะไร OpenGL , DirectX9 หรืออย่าง DirectX เวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง DirectX11 ส่วน DSP จะใช้ในการปรับเสียง , Wiimote สำหรับตั้งค่าปุ่มต่างๆครับ

Controller Config

ขอบอกไว้ก่อนเลยนะครับว่า Dolphin Emulator ตัวนี้นอกจากจะใช้ Keyboard เล่นได้แล้ว ตัวมันเองยังรองรับจอย Xbox360 และจอยทั่วไปได้เป็นอย่างดี นั่นรวมไปถึงตัว Wiimote และ nunchuck ด้วย (ใครซื้อมาต่อนี่ได้อารมณ์เครื่อง Wii พกพาสุดๆ) ครั้งนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการปรับตั้ง Joypad ในแบบฉบับของ Xbox360 แล้วกันครับ ซึ่งถ้าใครใช้อยู่แต่ปรับไม่ถูกก็สามารถปรับได้ดังรูปด้านล่าง หรืออาจจะปรับแต่งตามแต่ความถนัดอันนี้ก็สุดแล้วแต่ท่านเลย

Dolphin_Notebook_20

Dolphin_Notebook_10

Dolphin_Notebook_11

สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าจะปรับแต่ยังไงลองทำตามคลิปวีดีโอต่อไปนี้ดู

New_Test&Benchmark

หลังจากเรานั่งปวดหัวกับการปรับนู่นนี่ก็มาทดสอบกันดูดีกว่าครับ

Dolphin_Notebook_15

ภาพจากเกม ?Tatsunoko VS Capcom แบบ Full Hidef 1080p สวยหยาดเหยิ้มเลยงานนี้

Dolphin_Notebook_13

ส่วนอันนี้เป็นภาพจากเกม New Super Mario Bros. Wii ครับ ดีกว่า Mario สมัยผมเล่นบน DOS เยอะ

เท่าที่ได้ทดสอบดูกับหลายๆเกมก็พบว่าบางเกมมีอาการหน่วงๆอยู่บ้าง อย่างเช่นเกม Basara 3 (Jap Ver.) ที่พอทดสอบไปเรื่อยๆ Framerate ดันร่วงบ้าง ซึ่งก็ได้ทดลองเปลี่ยนดูหลายๆ SVN ดูแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น แต่บางเกมกับลื่นหัวแตกทะลุ 150 เฟรมเรทไปเลยก็มี อย่างคลิปด้านบนเป็นการทดสอบของผู้ที่ใช้ Dolphin Emulator ที่สามารถเล่นได้แบบลื่นสุดๆ

Dolphin_Notebook_12 Dolphin_Notebook_16
Dolphin_Notebook_14 Dolphin_Notebook_17

New_Conclusion.png

สำหรับโปรแกรม Dolphin Emulator เป็นอีกหนึ่งโปรแกรม Emulator ที่ทำให้ผู้ใช้ Notebook อย่างเราสามารถนำเครื่อง Wii พกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้ แต่เท่าที่ทดสอบก็พบว่ายังมีข้อจำกัดอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็น Texture เพี้ยนบ้าง , เกมหน่วงบ้าง แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นโปรแกรมที่น่าใช้งานมากๆอีกตัวหนึ่ง (เล่นเอาผมเลิกเล่นเกม PC ไปได้พักใหญ่) ยิ่งถ้าหากนำไปใช้กับพวก Wiimote และ Nunchuck ด้วยแล้วรับรอง นี่มัน Wii พกพาชัดๆ

wii-girl

ข้อดี

  • สามารถเล่นเกมเครื่อง Wii และ Gamecube ได้ทำให้ Notebook เปรียบเสมือน Console พกพาดีๆนี่เอง
  • ภาพจากโปรแกรม Dolphin Emulator สามารถปรับได้สูงสุดถึง 1080p ซึ่งเครื่อง Wii ปกติจะขับภาพออกมาได้แค่ 480p เท่านั้น (คนละเรื่องกันเลย)
  • สามารถควบคุมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Joypad , Keyboard+Mouse หรือแม้กระทั่ง Wiimote เองก็ตาม
  • รองรับการแสดงผลแบบ 3 มิติ (แบบเก่า)

ข้อสังเกต

  • มันมิใช่เครื่อง Wii แท้ๆเพราะฉะนั้นอย่าได้หวังว่าจะเล่นได้ทุกเกม (แอบเสียนิดๆ) แต่อนาคตอาจไม่แน่เพราะ Dolphin เป็น Emulator อีกตัวหนึ่งที่มีผู้พัฒนาร่วมกันพัฒนามากมาย
  • เนื่องจาก Notebook PC มีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างต่ำกว่า Desktop PC ทำให้ต้องการ Spec ที่ค่อนข้างสูงอยู่เสียหน่อย
  • การปรับแต่งโปรแกรม Dolphin Emulator ถ้าปรับแต่งไม่ดี มีโอกาสสูงที่จะทำให้เล่นหน่วง ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้มากๆ (สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่?http://www.dolphin-emu.com)
  • โปรแกรมยังไม่มีความเสถียร?แต่ละเวอร์ชั่นนั้นสามารถแสดงผล Framerate ได้ไม่เท่ากัน (ของใหม่ใช่ว่าดีเสมอไป)

nintendo_logo_grey




Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก