Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

6 เครื่องมือพัฒนาเกมน่าใช้สำหรับนักพัฒนามือใหม่ไปจนถึงมือโปร (โหลดฟรี)

การพัฒนาเกมแต่ละเกมให้พวกเราได้มาเล่นกันนั้นใครจะรู้ว่ามันมีความลำบากขนาดไหนเพราะต้องใช้ความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งและเขียนโค้ดค่อนข้างมากและก็มีหลายๆคนทีเดียวที่สนใจงานพัฒนาเกมนี้

การพัฒนาเกมแต่ละเกมให้พวกเราได้มาเล่นกันนั้นใครจะรู้ว่ามันมีความลำบากขนาดไหนเพราะต้องใช้ความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งและเขียนโค้ดค่อนข้างมากและก็มีหลายๆคนทีเดียวที่สนใจงานพัฒนาเกมนี้แต่ถ้าเกิดยังไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นตรงไหนหรือจะต้องใช้เครื่องมืออะไรในการพัฒนา วันนี้จึงขอแนะนำเครื่องมือพัฒนาเกมที่เหมาะสำหรับมือใหม่หัดพัฒนาไปจนถึงมืออาชีพแต่อยากพัฒนาฝีมือเพิ่มเป็นจำนวน 6 ตัวด้วยกัน

qsoclcctzjfn60x8p7e4

Advertisement

 

GameMaker (สำหรับมือใหม่)

rdtbuvkxkrlqs6w6tpb7

ใน GameMaker นี้เป็นเครื่องมือโปรแกรมพัฒนาเกม 2 มิติที่นิยมและใช้งานง่ายด้วยอินเตอร์เฟสที่เรียบง่ายไม่รกรุงรังมีสีสันสวยงามรวมไปถึงการสร้างเกมแบบ drag and drop เพียงแค่ลากวัตถุและปล่อยลงในจุดที่ต้องการเท่านี้ก็ได้มินิเกมเล็กๆแล้ว อีกทั้งตัวโปรแแกรมสามารถสร้างได้บน Windows , Mac , Linux , iOS , Android จึงไม่ต้องห่วงว่าทำเกมออกมาแล้วจะไม่มีระบบปฏิบัติการมารองรับและที่สำคัญโหลดฟรีอีกด้วย

 

Cocos2D (สำหรับผู้ใช้ระดับกลาง)

bsfjrjeeksac37zfdtgf

สำหรับเครื่องมือตัวนี้จะเหมาะกับนักพัฒนาเกม 2D บนแพลตฟอร์มมือถืออีกทั้งยังใช้ภาษา C++ ในการพัฒนาจึงเหมาะกับผู้ใช้ระดับกลางที่มีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่งบ้างแต่ข้อเสียจะอยู่ที่กราฟฟิกจะไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่สนใจอยากพัฒนาเกมมือถือ 2D อยู่ล่ะก็ Cocos2D เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดครับ

 

Unreal Engine 4 และ Unity (สำหรับผู้ใช้ระดับสูง)

unity-3D

เครื่องมือพัฒนาเกม 2 ตัวนี้จะมีจุดเด่นที่มันสามารถสร้างสรรค์งานประเภท 3D ได้ เริ่มจาก Unity ที่เป็นโปรแกรมพัฒนาเกม 3D และ 2D ใช้ภาษา C# ในการเขียนอีกทั้งหน้าจออินเตอร์เฟสที่เป็นระเบียบและถ้าหากผู้ใช้พัฒนาเกม 3D สิ่งที่ Unity ได้เพิ่มเข้ามานั่นคือแกน Z ที่เราสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้ด้วย และพัฒนาได้บน Windows , Mac , Xbox , Playstation , Android และ iOS

unrealengine4-820x420

ส่วน Unreal Engine 4 ที่นิยมใช้กันในตอนนี้จะใช้ C++ ในการพัฒนาและสามารถรองรับได้ทั้ง PC , Mac , iOS , Android , Xbox One และ Playstation 4 ภายในอินเตอร์เฟสก็จะมีเครื่องมือต่างๆให้พัฒนาอย่างสร้างโมเดล 3D หรือระบบสร้างภูมิประเทศแต่ทั้ง 2 ตัวนี้จะมีขั้นตอนวิธีใช้ค่อนข้างซับซ้อนและละเอียดจึงเหมาะกับผู้พัฒนาที่มีประสบการณ์พอสมควร

 

Twine/RPG Maker (สำหรับนักเขียน)

FeatureXP3

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับการเขียนเกมแต่ถ้าหากใครที่ไม่ถนัดด้านโปรแกรมมิ่งแต่มีทักษะด้านงานเขียนหรือการเล่าเรื่องการใช้โปรแกรม Twine และ RPG Maker ดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดโดยโปรแกรม RPG Maker จะเป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างเกม RPG 2D ด้วยการใช้งานแบบคลิกและลากวัตถุจึงทำให้ง่ายต่อการใช้และการสร้างเกม RPG เป็นไม่ได้ที่จะไม่มีสิ่งนี้คือบทสนทนาที่ใน RPG Maker ก็มีเครื่องมือที่ใส่ช่องคำพูดบทสนทนาต่างๆได้

hn8v36qnzar3j3wkntnb

และอีกโปรแกรมสุดท้ายคือ Twine ที่เป็นโปรแกรมที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโค้ดเลยก็สามารถทำได้เนื่องจากการสร้างเกมนี้จะเป็นรูปแบบ Mind Map เชื่อมโยงซึ่งจะคล้ายๆกับเกมทางเลือกหรือเกม RPG สมัยเก่าแก่ที่มีให้เห็นแค่ตัวอักษรและใช้จินตนาการภาพเอาซึ่งเหมาะกับผู้ใช้ที่มีความสามารถเล่าเรื่องเก่งหรืออธิบายผ่านตัวอักษรได้ดี

ทั้งหมดนี้ถ้าหากใครสนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ Link ด้านล่างได้เลยครับ

ที่มา : lifehacker

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

งาน APU13 เปิดเผยรายละเอียดชุดเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาและข้อมูลเกี่ยวกับ ?Kaveri? เอพียูรุ่นที่สามที่จะมีการเปิดตัวเร็วๆนี้เอเอ็มดีจัดงาน Developer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก