Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Toshiba Portege Z930 Review [Ultrabook จอ 13″ หนึ่งในที่สุดความบางเบา]

อีกหนึ่งแบรนด์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คที่มีประวัติยาวนานอย่าง Toshiba ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแบรนด์โน๊ตบุ๊คสัญชาติญี่ปุ่นที่ในตอนนี้ได้ทำการส่งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ล่าสุดออกมาในซีรีย์ Portege ที่มีจุดเด่นด้านประสิทธิภาพ โดยมาในคราวนี้เน้นการออกแบบที่บางเบามากแต่มีความแข็งแรงพิเศษ กับ Ultrabook ในรุ่น Toshiba Portege Z930?ที่มีแนวคิดเป็นโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาและบางมากๆ ที่เหมาะกับการทำงานทุกทีทุกเวลา โดดเด่นด้วยความที่เป็น Ultrabook ที่เบาที่สุดรุ่นหนึ่ง

Toshiba Portege Z930 เป็น?Ultrabook?ขนาดหน้าจอ 13 นิ้ว ที่มีตัวเครื่องบางกว่า Ultrabook ในขนาดหน้าจอเท่ากัน และเบาเพียง 1.12 กิโลกรัม ทำให้สะดวกในการพกพา เหมาะสำหรับการใช้ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ฮาร์ดดิสก์ SSD ความเร็วสูง มีคุณสมบัติในการใช้งานและมัลติมีเดียที่ยอดเยี่ยม พร้อมพอร์ตการเชื่อต่อที่ครบครันอย่างพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0, VGA และ HDMI ตัวเต็ม โดยวางจำหนายในราคา 51,990 บาทเท่านั้น

Advertisement

Specification

สเปกของ Toshiba Portege Z930?ที่เรานำมารีวิวนั้นจะเป็นในส่วนของชิปประมวลผลซีพียู Intel Core i7-3667U ความเร็ว 2.0 GHz สามารถเทอร์โบได้สูงสุด 3.20 GHz ที่จัดมาบน UM77 Chipset ที่เป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานพิเศษ โดยที่ใส่มาในเครื่องนี้ติดตั้งแรมมาขนาด 6GB ?โดยกราฟฟิกการ์ดที่ใส่มานั้น เป็นแบบออนบอร์ด?Intel HD Graphics 4000?อีกทั้งทาง Toshiba ได้ติดตั้งฮาร์ตดิสก์ประเภท SSD ความจุ 128GB พร้อมการเชื่อมต่อที่ครบครันเหนือกว่า Ultrabook โดยทั่วไปอีกด้วย

นอกจากนี้ Toshiba Portege Z930?ยังมีระบบปฏิบัติการ Windows 7 Pro 64bit ลิขสิทธิ์ มาให้เครื่อง สนนราคาอยู่ที่ 51,990 บาท หรือถ้ายังไงก็มีรุ่นรองลงมาเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5 และแรม 4GB ให้เลือกอยู่ครับ โดยในส่วนของราคาก็อยู่ที่ 44,990 บาทเท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่คิดว่า Intel Core i5 ก็เพียงพอในการใช้งานแล้ว ?

Hardware / Design

Toshiba Z830 Review 006

เรียกได้ว่า Toshiba Portege Z930 มีดีไซน์ที่ได้รับจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Toshiba Portege Z830?เป็นอย่างดี ด้วยวัสดุแม็กนีเซียมอัลลอยด์ที่แข็งแรงทนทานและให้น้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษ แตกต่างจากเครื่อง Ultrabook หลายๆ รุ่นที่ใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมเท่านั้น นอกจากนี้การออกแบบยังดูเป็นทางการ เหมาะสำหรับคนที่ชอบรูปทรงเรียบๆ แถมดูภูมิฐาน ซึ่งถึงแม้ว่าจะออกแนวโบราณตามมาตรฐานของทาง Toshiba ไปซักหน่อย แต่ก็ยังดูร่วมสมัยอยู่ ?

ที่เมื่อเปิดฝาเครื่องขึ้นมาก็จะพบกันดีไซน์ภายในที่แตกต่าง โดยจะเป็นในส่วนของสีดำตัดกันเป็นแบบทูโทน ซึ่งความรู้สึกทั้งหรูหราและสวยงามดีไซน์โดยรวมยังจัดว่าเรียบๆ ตามสไตล์ของ Toshiba ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คสัญชาติญี่ปุ่น ที่ในรุ่นนี้ตัวเครื่องทั้งหมดจะเป็นแม็กนีเซียมทั้งด้านในและด้านนอก

ส่วนของฝาหลังนั้นได้มีการเล่นลวดลายเพื่อเพิ่มความน่าสนใจลงไปในตัว Toshiba Portege Z930?เสริมให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหรูหราและสวยงามพอสมควร โดยฝาด้านหลังของตัวเครื่องก็จะเป็นลักษณะของโลหะขัดลายเช่นกัน แน่นอนว่ามาพร้อมกับโลโก้ Toshiba จะเป็นสีเงินขนาดใหญ่บริเวณตรงกลางของฝาหลัง ซึ่งเมื่อลองจับดูแล้วก็รู้สึกได้ถึงงานประกอบที่แน่นหนาสมกับความเป็น Toshiba

Toshiba Z830 Review 009

บริเวณมุมซ้ายล่างของคีย์บอร์ดก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกถึงคุณสมบัติว่าเป็น Ultrabook รวมถึงว่ามีมาตรฐานการประหยัดพลังงาน และชิปประมวลผล Intel แต่ส่วนที่เป็นสติ๊กเกอร์ Windows 7 ที่แสดงถึงว่าเครื่องนี้มาพร้อมกับ Windows 7 แท้ตัวลิขสิทธิ์ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค Toshiba อีกทั้งเมื่อเราดูจากทางด้านข้างตัวเครื่องของ??Toshiba Portege Z930 จะเห็นได้ว่ามีความบางสมควรทีเดียว

Keyboard / Touchpad

Toshiba Z830 Review 016

สำหรับคีย์บอร์ด Toshiba Portege Z930?ก็เป็นขนาดที่ดูเหมือนว่าจะเล็กกว่าคีย์บอร์ดที่โน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป มาพร้อมกับรูปแบบ Chiclet สามารถพิมพ์ได้ง่าย ขนาดของปุ่มกำลังพอดี ออกแนวกว้างไปทางด้านข้าง สัมผัสที่ได้จากการพิมพ์จัดได้ว่าน่าพอใจ ปุ่มกดง่าย มีเสียงขณะกดน้อยมาก ดูแล้วโดยรวมกันเคียงกับโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นของ Toshiba ที่ออกในปี 2012?

ส่วนตัวทัชแพดก็มีพื้นที่ขนาดใหญ่ผิวสัมผัสดีใช้งานได้สะดวก ดีไซน์แบบแยกปุ่มกดสองปุ่มปกติพร้อมทั้งยังติดเครื่องสแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้งานอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานก็ถือว่าตอบสนองเรื่องความปลอดภัยได้เป็นอย่าง รวมไปถึงในส่วนของการเลือกเปิดปิดใช้งานทัชแพดก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพียงแต่กดปุ่มล็อคทัชแพดที่อยู่ด้านบนของทัชแพดเพียงเท่านั้นเอง?

Screen / Speaker

Toshiba Z830 Review 012

ในส่วนของ Toshiba Portege Z930?หน้าจอมอนิเตอร์นั้นจะเป็นขนาด 13.3 นิ้วแบบด้าน ทำให้ลดการสะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ไม่มีแสงสะท้อนมารบกวนเวลาทำงานมากนัก สำหรับความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ที่เป็นมาตรฐานความละเอียดของโน๊ตบุ๊ค 13.3นิ้วในท้องตลาด ซึ่งๆ รวมแล้วจัดได้ว่าหน้าจอมีความสว่างสดใสพอตัว ทำให้รองรับการใช้งานที่หลากหลายต่างๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร รวมไปถึงดูหนังและเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ อีกทั้งยังมีกล้องแว็บแคมเพื่อไว้ใช้งาน VDO Call และแผงยางรองเพื่อป้องกันจอกับตัวเครื่องกระแทกกันโดยตรง

ลำโพงที่ติดตั้งมาจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องด้านหน้าเป็นแถบตะแกงสวยงามขนาดเล็ก โดยเป็นระบบเสียงสเตอริโอซ้ายขวาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งจากการทดสอบนั้นลำโพงให้เสียงที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง แม้อาจจะไม่ Surround เท่าที่ควร แต่รวมๆ แล้วก็ถือได้ว่าคุณภาพเสียงที่ออกมานั้นมีคุณภาพน่าประทับใจสมราคาทีเดียว แต่ต้องบอกก่อนว่าหากใครต้องการคุณภาพเสียงที่เหนือไปกว่านี้ล่ะก็ แนะนำให้ต่อเข้ากับหูฟังดีๆ หรือลำโพงที่มีคุณภาพจะเหมาะสมกว่าครับ

Screen Angle

Toshiba Z830 Review 001

มุมมองหน้าจอของ Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ TN มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล IPS อยู่บ้างเรื่องความเที่ยงตรงของสี แต่หน้าจอพาเนล TN เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงได้โดยทำการคาริเบตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว?

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Toshiba Z830 Review 002?Toshiba Z830 Review 003

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ในระดับการทำงานทั่วไป

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Toshiba Z830 Review 004?Toshiba Z830 Review 005

ส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าสีสันจะเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก เหตุเพราะหน้าจอพาเนล TN นั้นจะมีองศาตอบสนองการมองเห็นจากมุมก้มและมุมเงยไม่มากเท่าไหร่นัก แต่จะว่าไปปกติแล้วการใช้งานในมุมมองทั้งสองก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยนัก สรุปคือหน้าจอของ Toshiba Portege Z930?นี้ก็ใช้งานได้ดีตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

Connector / Thin And Weight

Toshiba Z830 Review 032

?มาบริเวณรอบๆ ของตัวเครื่องกันบ้าง ซึ่งเราก็จะเห็นถึงการเชื่อมต่อ เริ่มจากทางขวาก็จะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต และช่อง?Kensington Lock

Toshiba Z830 Review 034

?ด้านซ้ายก็ยังมีช่องเชื่อมต่อไม่มาก เพราะมีเพียงช่องเสียบไมค์และหูฟังแบบแยกออกจากกันคนละช่อง ถัดมาก็จะเป็นช่องอ่านการ์ด SD Card Reader

Toshiba Z830 Review 036

สำหรับด้านหลังเรียกได้ว่ามีช่องพอร์ตต่างๆ แบบจัดเต็มเลย ทั้ง LAN, USB 2.0 จำนวนสองช่อง, HDMI, ช่องชาร์จไฟจากอแดปเตอร์ และที่สำคัญยังมีพอร์ต VGA อีกด้วย ซึ่งปกติแล้วเราจะแทบจะหาไม่ได้ใน Ultrabook หลายๆ รุ่นในตลาด

Toshiba Z830 Review 042

ว่ากันด้วยความหนาของตัวเครื่องก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน Ultrabook ได้สบายๆ ด้วยตัวเครื่อง Toshiba Portege Z930?มึความหนาเพียง 8.3 มิลลิเมตรเท่านั้น (ในส่วนที่บางที่สุด) เมื่อพับฝาหรือในตอนที่เป็นแท็บเล็ตเมื่อนำไปเทียบกับกล่อง DVD ทั่วไปจะพบว่ามีความหนาไม่แตกต่างกันมาก แน่นอนว่าจะหากระเป๋าใส่คงต้องซื้อแบบบางๆ เฉพาะทางมาหน่อย เพื่อเวลาใส่จะได้แน่นและไม่หลวมจนเกินไป

นอกจากนี้เมื่อวางเทียบกับซองเอกสารมาตรฐาน ตัวเครื่องมิติตัวเครื่องด้านกว้างและด้านยาวก็พอๆ กับซองเอกสารทีเดียว โดยในส่วนของน้ำหนักเมื่อชั่งจริงตัวเครื่องก็ไม่ถึง 1.1 กิโลกรัมด้วยซ้ำกรณีเครื่องเล่าไม่มีอแดปเตอร์ แต่เมื่อมีอแดปเตอร์เพื่อเข้ามาก็ยังหนักเพียงประมาณ 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกว่าในเรื่องของน้ำหนักเมื่อพกพาคงไม่ต้องเป็นกังวลมากนัก เพราะน้ำหนักและความบางก็บอกได้เลยว่าเหนือกว่า Ultrabook ทั่วไปแน่นอน

Performance / Software

cpuz

Toshiba Portege Z930?ตัวทดสอบนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-3667U ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.0 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.2 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวปกติไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

gpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับหนึ่งเหมือนกัน?

win

คะแนนของ Windows 7 จัดว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างกลางๆ ค่อนไปทางสูง ด้วยเครื่องนี้อาจจะไม่ได้เน้นประสิทธิภาพที่แรงมาก เพราะยังขาดในเรื่องของกราฟิกการ์ด แต่สำหรับในส่วนของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาแล้วส่งผลให้มีคะแนนโดยรวมดีขึ้นทีเดียว อย่างไรก้ตามสำหรับ Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้คงเน้นไปในการใช้งานที่หลากหลายมากกว่างานด้านกราฟิกหรือประมวลผลหนักๆ?

cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับ CPU ที่เป็นรหัส U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดี แต่ก็ดีกว่าปกตินิดหน่อยเท่านั้นจากการที่มี SSD เข้ามาช่วยเสริม

ssd

สำหรับการทดสอบความเร็วในการอ่านเขียน SSD ได้ใช้โปรแกรม AS SSD Benchmark ทดสอบ ผลที่ได้ออกมาก็คือมีความเร็วที่สูงมากในการอ่านข้อมูล ซึ่งถึงแม้ว่าความเร็วในการเขียนจะได้เพียงครึ่งหนึ่งของความเร็วในการอ่าน ก็ยังจัดได้ว่าน่าพอใจอยู่ แน่นอนว่าความรู้สึกของการใช้งานจริงจะมีความเร็วกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสก์กว่าหลายเท่าตัว โดยร่วมทำงานกับเทคโนโลยีทาง Toshiba ส่งผลให้ในการเปิดปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up จะใช้เวลาเพียง 1-2 วินาทีเท่านั้นเองครับ?

StreetFighterIV Benchmark 2013 10 20 14 14 24 83

ทดลองด้วย Benchmark เกม Street Fighter IV จะเห็นได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเพราะทดสอบแล้วได้ระดับ Rank A เลยทีเดียว ซึ่งจากสเปกทั้งหมดก็ถือว่าเป็นผลเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐาน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากผลของการใช้งานเป็น SSD แทนฮาร์ดดิสก์ปกติ แน่นอนว่าพอเพียงที่จะนำไปเล่นเกม 3 มิติ ได้นิดๆ หน่อยๆ

Battery / Heat / Noise

Toshiba Z830 Review 029

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้จะถูกฝังเอาไว้ในเครื่อง ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาเพื่อเปลี่ยนได้โดยจะมีความจุอยู่ที่ประมาณ 3000 มิลลิแอมป์จากการวัดโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งความจุของแบตเตอรี่ระดับนี้ถือว่ามากกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่บางรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้ราว 2,500 มิลลิแอมป์เท่านั้น โดยทางทีมงานคาดว่าสาเหตุที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้เพียงเท่านี้เพราะดีไซน์ตัวเครื่องที่ไม่หนาและชิ้นส่วนภายในเครื่องเป็นตัวแปรให้ผู้ผลิตต้องเลือกลดขนาดของแบตเตอรี่ลง อีกทั้งชิปประมวลผลก็เป็นแบบประหยัดพลังงานอยู่แล้ว ทำให้เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน

ส่วนการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ระดับ 50% แล้ว ลองเล่นเว็บสลับกับดู Youtube โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งด้วยกัน ซึ่งเชื่อได้ว่าในการใช้งานจริงๆ ก็จะอยู่ในช่วงเวลานี้แน่นอน ไม่คาดเคลื่อนไปกว่านี้มากนัก

ส่วนเรื่องการถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่องได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจรวมไปถึงความร้อนที่เกิดขึ้นไม่รบกวนในการใช้งานนัก ฉะนั้นในเรื่องของความร้อนที่เกิดกับตัวเครื่องและแบตเตอรี่ก็สามารถใช้งานได้เต็มที่แบบไร้กังวล

Conclusion / Award

Toshiba Z830 Review 011

Toshiba Portege Z930 เป็น Ultrabook ที่แตกต่างจากค่ายอื่นๆ พอสมควร ทั้งการออกแบบที่ไม่ได้เน้นโฉบเฉี่ยวสวยงามสำหรับวัยรุ่นเท่าไร แต่จะเน้นโทนนักธุรกิจมากกว่า เลยดูอาจจะไม่ทันสมัยไปซักเล็กน้อย อีกส่วนที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลย คือ วัสดุที่เป็นแมกนีเซียมอัลลอย ขณะที่ค่ายอื่นจะเป็นอะลูมิเนียม ทำให้ตัวเครื่องของ?Toshiba Portege Z930?เบากว่า Ultrabook ค่ายอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดด้วยน้ำหนักเพียง 1.12 กิโลกรัม เท่านั้น แต่ก็ยังได้ความทนทานแบบอะลูมิเนียมเช่นเคย รวมไปถึงมีจุดเด่นที่สำคัญก็คือมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันมากกว่า Ultrabook มาตรฐานทั่วไป

Toshiba Z830 Review 039

ชิปประมวลผลภายในเป็น Intel Core i7 ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่มากกว่า Intel Core i5 ทั่วไป อีกทั้งแรมภายในยังติดตั้งมาให้ขนาด 6GB ที่เรียกได้ว่าพอเพียงกับงานที่หลากหลายในอนาคตแน่นอน สำหรับฮาร์ดดิสก์ SSD ก็มีความเร็วในการเขียนอ่านที่สูงกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติหลายเท่า ทำให้รับรองได้ว่า?Toshiba Portege Z930 เครื่องนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการในกรใช้งานที่เน้นเรื่องความคล่องตัวและประหยัดแบตเตอรี่ได้อย่างไรกังวลครับ

เอาเป็นว่าถ้าใครงบประมาณ 5 หมื่นบาทแล้วต้องการซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบา พกพาสะดวก แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน และสามารถพร้อม Windows 7 ปท้ล่ะก็ สามารถมองหา Toshiba Portege Z930?เป็นตัวเลือกแรกๆ ได้เลย เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจในการใช้งานมากๆ เพราะด้วยความเป็นแบรนด์จาก Toshiba ซึ่งเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพและบริการได้อยู่แล้ว?

ชมสเปก Toshiba Portege Z830?ทั้ง 2 รุ่น 2 ราคาได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13 นิ้ว ที่บางและเบากว่า Ultrabook ทั่วไป
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7 แบบประหยัดพลังงาน
  • หน้าจอความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล แบบด้านลดแสงสะท้อนได้ดี
  • ดีไซน์การออกแบบสวยและงานประกอบมีความประณีต ด้วยวัสดุชั้นดีอย่างแม็กนีเซียมอัลลอยด์
  • ระบายความร้อนทำออกมาได้ดี มีเสียงรบกวนน้อย
  • ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานประมาณ 4-5 ชั่วโมง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 7 ลิขสิทธิ์
  • มีช่องเชื่อมต่อมาให้อย่างครบครัน

ข้อสังเกต

  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปกภายใน
  • แบตเตอรี่ไม่สามารถถอดได้ด้วยเอง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง?Toshiba Portege Z930?ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Mobility

สำหรับความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของ Ultrabook จากทาง Toshiba อยู่เช่นเดิม ทั้งในความบางเฉียบ และน้ำหนักเบา 1.12 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะระบบไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเป็นแท็บเล็ตทันที (จะใช้งานต่อหรือเก็บเข้ากระเป๋าก็แล้วแต่) ส่วนอแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก จึงทำให้ Toshiba Portege Z930?ได้รับรางวัล Best Mobility ไปอย่างง่ายดาย

award use 2 create 23

Specification

สเปกของ Toshiba Portege Z930?ที่เรานำมารีวิวนั้นจะเป็นในส่วนของชิปประมวลผลซีพียู Intel Core i7-3667U ความเร็ว 2.0 GHz สามารถเทอร์โบได้สูงสุด 3.20 GHz ที่จัดมาบน UM77 Chipset ที่เป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงานพิเศษ โดยที่ใส่มาในเครื่องนี้ติดตั้งแรมมาขนาด 6GB ?โดยกราฟฟิกการ์ดที่ใส่มานั้น เป็นแบบออนบอร์ด?Intel HD Graphics 4000?อีกทั้งทาง Toshiba ได้ติดตั้งฮาร์ตดิสก์ประเภท SSD ความจุ 128GB พร้อมการเชื่อมต่อที่ครบครันเหนือกว่า Ultrabook โดยทั่วไปอีกด้วย

นอกจากนี้ Toshiba Portege Z930?ยังมีระบบปฏิบัติการ Windows 7 Pro 64bit ลิขสิทธิ์ มาให้เครื่อง สนนราคาอยู่ที่ 51,990 บาท หรือถ้ายังไงก็มีรุ่นรองลงมาเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5 และแรม 4GB ให้เลือกอยู่ครับ โดยในส่วนของราคาก็อยู่ที่ 44,990 บาทเท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่คิดว่า Intel Core i5 ก็เพียงพอในการใช้งานแล้ว ?

Hardware / Design

Toshiba Z830 Review 006

เรียกได้ว่า Toshiba Portege Z930 มีดีไซน์ที่ได้รับจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Toshiba Portege Z830?เป็นอย่างดี ด้วยวัสดุแม็กนีเซียมอัลลอยด์ที่แข็งแรงทนทานและให้น้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษ แตกต่างจากเครื่อง Ultrabook หลายๆ รุ่นที่ใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมเท่านั้น นอกจากนี้การออกแบบยังดูเป็นทางการ เหมาะสำหรับคนที่ชอบรูปทรงเรียบๆ แถมดูภูมิฐาน ซึ่งถึงแม้ว่าจะออกแนวโบราณตามมาตรฐานของทาง Toshiba ไปซักหน่อย แต่ก็ยังดูร่วมสมัยอยู่ ?

ที่เมื่อเปิดฝาเครื่องขึ้นมาก็จะพบกันดีไซน์ภายในที่แตกต่าง โดยจะเป็นในส่วนของสีดำตัดกันเป็นแบบทูโทน ซึ่งความรู้สึกทั้งหรูหราและสวยงามดีไซน์โดยรวมยังจัดว่าเรียบๆ ตามสไตล์ของ Toshiba ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คสัญชาติญี่ปุ่น ที่ในรุ่นนี้ตัวเครื่องทั้งหมดจะเป็นแม็กนีเซียมทั้งด้านในและด้านนอก

ส่วนของฝาหลังนั้นได้มีการเล่นลวดลายเพื่อเพิ่มความน่าสนใจลงไปในตัว Toshiba Portege Z930?เสริมให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่มีความหรูหราและสวยงามพอสมควร โดยฝาด้านหลังของตัวเครื่องก็จะเป็นลักษณะของโลหะขัดลายเช่นกัน แน่นอนว่ามาพร้อมกับโลโก้ Toshiba จะเป็นสีเงินขนาดใหญ่บริเวณตรงกลางของฝาหลัง ซึ่งเมื่อลองจับดูแล้วก็รู้สึกได้ถึงงานประกอบที่แน่นหนาสมกับความเป็น Toshiba

Toshiba Z830 Review 009

บริเวณมุมซ้ายล่างของคีย์บอร์ดก็จะเป็นสติ๊กเกอร์บ่งบอกถึงคุณสมบัติว่าเป็น Ultrabook รวมถึงว่ามีมาตรฐานการประหยัดพลังงาน และชิปประมวลผล Intel แต่ส่วนที่เป็นสติ๊กเกอร์ Windows 7 ที่แสดงถึงว่าเครื่องนี้มาพร้อมกับ Windows 7 แท้ตัวลิขสิทธิ์ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊ค Toshiba อีกทั้งเมื่อเราดูจากทางด้านข้างตัวเครื่องของ??Toshiba Portege Z930 จะเห็นได้ว่ามีความบางสมควรทีเดียว

Keyboard / Touchpad

Toshiba Z830 Review 016

สำหรับคีย์บอร์ด Toshiba Portege Z930?ก็เป็นขนาดที่ดูเหมือนว่าจะเล็กกว่าคีย์บอร์ดที่โน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป มาพร้อมกับรูปแบบ Chiclet สามารถพิมพ์ได้ง่าย ขนาดของปุ่มกำลังพอดี ออกแนวกว้างไปทางด้านข้าง สัมผัสที่ได้จากการพิมพ์จัดได้ว่าน่าพอใจ ปุ่มกดง่าย มีเสียงขณะกดน้อยมาก ดูแล้วโดยรวมกันเคียงกับโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นของ Toshiba ที่ออกในปี 2012?

ส่วนตัวทัชแพดก็มีพื้นที่ขนาดใหญ่ผิวสัมผัสดีใช้งานได้สะดวก ดีไซน์แบบแยกปุ่มกดสองปุ่มปกติพร้อมทั้งยังติดเครื่องสแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้งานอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานก็ถือว่าตอบสนองเรื่องความปลอดภัยได้เป็นอย่าง รวมไปถึงในส่วนของการเลือกเปิดปิดใช้งานทัชแพดก็สามารถทำได้ง่ายมากๆ เพียงแต่กดปุ่มล็อคทัชแพดที่อยู่ด้านบนของทัชแพดเพียงเท่านั้นเอง?

Screen / Speaker

Toshiba Z830 Review 012

ในส่วนของ Toshiba Portege Z930?หน้าจอมอนิเตอร์นั้นจะเป็นขนาด 13.3 นิ้วแบบด้าน ทำให้ลดการสะท้อนแสงได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ไม่มีแสงสะท้อนมารบกวนเวลาทำงานมากนัก สำหรับความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 1366 x 768 พิกเซล ที่เป็นมาตรฐานความละเอียดของโน๊ตบุ๊ค 13.3นิ้วในท้องตลาด ซึ่งๆ รวมแล้วจัดได้ว่าหน้าจอมีความสว่างสดใสพอตัว ทำให้รองรับการใช้งานที่หลากหลายต่างๆ ได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร รวมไปถึงดูหนังและเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ อีกทั้งยังมีกล้องแว็บแคมเพื่อไว้ใช้งาน VDO Call และแผงยางรองเพื่อป้องกันจอกับตัวเครื่องกระแทกกันโดยตรง

ลำโพงที่ติดตั้งมาจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องด้านหน้าเป็นแถบตะแกงสวยงามขนาดเล็ก โดยเป็นระบบเสียงสเตอริโอซ้ายขวาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วไป ซึ่งจากการทดสอบนั้นลำโพงให้เสียงที่มีคุณภาพในระดับหนึ่ง แม้อาจจะไม่ Surround เท่าที่ควร แต่รวมๆ แล้วก็ถือได้ว่าคุณภาพเสียงที่ออกมานั้นมีคุณภาพน่าประทับใจสมราคาทีเดียว แต่ต้องบอกก่อนว่าหากใครต้องการคุณภาพเสียงที่เหนือไปกว่านี้ล่ะก็ แนะนำให้ต่อเข้ากับหูฟังดีๆ หรือลำโพงที่มีคุณภาพจะเหมาะสมกว่าครับ

Screen Angle

Toshiba Z830 Review 001

มุมมองหน้าจอของ Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้ที่ติดตั้งพาเนลจอแบบ TN มาให้นั้นถือว่าเป็นพาเนลมาตรฐานสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนี้ ซึ่งโดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสดใสแต่จะเป็นรองหน้าจอพาเนล IPS อยู่บ้างเรื่องความเที่ยงตรงของสี แต่หน้าจอพาเนล TN เองก็สามารถตั้งค่าให้สีสันมีความเที่ยงตรงได้โดยทำการคาริเบตหน้าจอเพิ่ม แต่ถ้าใครไม่ได้นำไปใช้ตัดต่อภาพหรือวิดีโอก็ถือว่าหน้าจอนี้สามารถตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีในระดับที่น่าพอใจแล้ว?

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Toshiba Z830 Review 002?Toshiba Z830 Review 003

ด้านของมุมมองจากฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนแต่ความสว่างหน้าจอจะลดลงไปบ้างเล็กน้อยแต่ผู้ใช้คนที่สองและสามก็ยังสามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้ผู้ใช้คนแรกที่อยู่ตรงกลางหน้าจอ ถือว่าหน้าจอที่ติดตั้งมาให้ Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้มีมุมมองที่กว้างใช้ได้ในระดับการทำงานทั่วไป

? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?Toshiba Z830 Review 004?Toshiba Z830 Review 005

ส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าสีสันจะเปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก เหตุเพราะหน้าจอพาเนล TN นั้นจะมีองศาตอบสนองการมองเห็นจากมุมก้มและมุมเงยไม่มากเท่าไหร่นัก แต่จะว่าไปปกติแล้วการใช้งานในมุมมองทั้งสองก็ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นบ่อยนัก สรุปคือหน้าจอของ Toshiba Portege Z930?นี้ก็ใช้งานได้ดีตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน

Connector / Thin And Weight

Toshiba Z830 Review 032

?มาบริเวณรอบๆ ของตัวเครื่องกันบ้าง ซึ่งเราก็จะเห็นถึงการเชื่อมต่อ เริ่มจากทางขวาก็จะเป็นพอร์ต USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต และช่อง?Kensington Lock

Toshiba Z830 Review 034

?ด้านซ้ายก็ยังมีช่องเชื่อมต่อไม่มาก เพราะมีเพียงช่องเสียบไมค์และหูฟังแบบแยกออกจากกันคนละช่อง ถัดมาก็จะเป็นช่องอ่านการ์ด SD Card Reader

Toshiba Z830 Review 036

สำหรับด้านหลังเรียกได้ว่ามีช่องพอร์ตต่างๆ แบบจัดเต็มเลย ทั้ง LAN, USB 2.0 จำนวนสองช่อง, HDMI, ช่องชาร์จไฟจากอแดปเตอร์ และที่สำคัญยังมีพอร์ต VGA อีกด้วย ซึ่งปกติแล้วเราจะแทบจะหาไม่ได้ใน Ultrabook หลายๆ รุ่นในตลาด

Toshiba Z830 Review 042

ว่ากันด้วยความหนาของตัวเครื่องก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน Ultrabook ได้สบายๆ ด้วยตัวเครื่อง Toshiba Portege Z930?มึความหนาเพียง 8.3 มิลลิเมตรเท่านั้น (ในส่วนที่บางที่สุด) เมื่อพับฝาหรือในตอนที่เป็นแท็บเล็ตเมื่อนำไปเทียบกับกล่อง DVD ทั่วไปจะพบว่ามีความหนาไม่แตกต่างกันมาก แน่นอนว่าจะหากระเป๋าใส่คงต้องซื้อแบบบางๆ เฉพาะทางมาหน่อย เพื่อเวลาใส่จะได้แน่นและไม่หลวมจนเกินไป

นอกจากนี้เมื่อวางเทียบกับซองเอกสารมาตรฐาน ตัวเครื่องมิติตัวเครื่องด้านกว้างและด้านยาวก็พอๆ กับซองเอกสารทีเดียว โดยในส่วนของน้ำหนักเมื่อชั่งจริงตัวเครื่องก็ไม่ถึง 1.1 กิโลกรัมด้วยซ้ำกรณีเครื่องเล่าไม่มีอแดปเตอร์ แต่เมื่อมีอแดปเตอร์เพื่อเข้ามาก็ยังหนักเพียงประมาณ 1.3 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกว่าในเรื่องของน้ำหนักเมื่อพกพาคงไม่ต้องเป็นกังวลมากนัก เพราะน้ำหนักและความบางก็บอกได้เลยว่าเหนือกว่า Ultrabook ทั่วไปแน่นอน

Performance / Software

cpuz

Toshiba Portege Z930?ตัวทดสอบนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-3667U ซึ่งเป็นซีพียูใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.0 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.2 GHz นะครับ เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ แม้ก็ต้องยอมรับว่าอาจจะสูงกว่าพวก Core i7 ตัวปกติไม่ได้ แต่เรื่องประหยัดพลังงานนั้นไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

gpuz

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับหนึ่งเหมือนกัน?

win

คะแนนของ Windows 7 จัดว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างกลางๆ ค่อนไปทางสูง ด้วยเครื่องนี้อาจจะไม่ได้เน้นประสิทธิภาพที่แรงมาก เพราะยังขาดในเรื่องของกราฟิกการ์ด แต่สำหรับในส่วนของฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาแล้วส่งผลให้มีคะแนนโดยรวมดีขึ้นทีเดียว อย่างไรก้ตามสำหรับ Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้คงเน้นไปในการใช้งานที่หลากหลายมากกว่างานด้านกราฟิกหรือประมวลผลหนักๆ?

cine

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังประมวลผลซีพียู คะแนนก็อยู่ในระดับกลางๆ เปรียบเทียบกับ CPU ที่เป็นรหัส U ด้วยกันแล้ว ก็ทำได้ดี แต่ก็ดีกว่าปกตินิดหน่อยเท่านั้นจากการที่มี SSD เข้ามาช่วยเสริม

ssd

สำหรับการทดสอบความเร็วในการอ่านเขียน SSD ได้ใช้โปรแกรม AS SSD Benchmark ทดสอบ ผลที่ได้ออกมาก็คือมีความเร็วที่สูงมากในการอ่านข้อมูล ซึ่งถึงแม้ว่าความเร็วในการเขียนจะได้เพียงครึ่งหนึ่งของความเร็วในการอ่าน ก็ยังจัดได้ว่าน่าพอใจอยู่ แน่นอนว่าความรู้สึกของการใช้งานจริงจะมีความเร็วกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสก์กว่าหลายเท่าตัว โดยร่วมทำงานกับเทคโนโลยีทาง Toshiba ส่งผลให้ในการเปิดปิดเครื่องใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีและ Sleep/Wake Up จะใช้เวลาเพียง 1-2 วินาทีเท่านั้นเองครับ?

StreetFighterIV Benchmark 2013 10 20 14 14 24 83

ทดลองด้วย Benchmark เกม Street Fighter IV จะเห็นได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเพราะทดสอบแล้วได้ระดับ Rank A เลยทีเดียว ซึ่งจากสเปกทั้งหมดก็ถือว่าเป็นผลเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐาน ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากผลของการใช้งานเป็น SSD แทนฮาร์ดดิสก์ปกติ แน่นอนว่าพอเพียงที่จะนำไปเล่นเกม 3 มิติ ได้นิดๆ หน่อยๆ

Battery / Heat / Noise

Toshiba Z830 Review 029

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน Toshiba Portege Z930?เครื่องนี้จะถูกฝังเอาไว้ในเครื่อง ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาเพื่อเปลี่ยนได้โดยจะมีความจุอยู่ที่ประมาณ 3000 มิลลิแอมป์จากการวัดโดยโปรแกรม BatteryMon ซึ่งความจุของแบตเตอรี่ระดับนี้ถือว่ามากกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่บางรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้ราว 2,500 มิลลิแอมป์เท่านั้น โดยทางทีมงานคาดว่าสาเหตุที่ติดตั้งแบตเตอรี่มาให้เพียงเท่านี้เพราะดีไซน์ตัวเครื่องที่ไม่หนาและชิ้นส่วนภายในเครื่องเป็นตัวแปรให้ผู้ผลิตต้องเลือกลดขนาดของแบตเตอรี่ลง อีกทั้งชิปประมวลผลก็เป็นแบบประหยัดพลังงานอยู่แล้ว ทำให้เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน

ส่วนการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ระดับ 50% แล้ว ลองเล่นเว็บสลับกับดู Youtube โปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่งด้วยกัน ซึ่งเชื่อได้ว่าในการใช้งานจริงๆ ก็จะอยู่ในช่วงเวลานี้แน่นอน ไม่คาดเคลื่อนไปกว่านี้มากนัก

ส่วนเรื่องการถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่องได้เป็นอย่างดีน่าประทับใจรวมไปถึงความร้อนที่เกิดขึ้นไม่รบกวนในการใช้งานนัก ฉะนั้นในเรื่องของความร้อนที่เกิดกับตัวเครื่องและแบตเตอรี่ก็สามารถใช้งานได้เต็มที่แบบไร้กังวล

Conclusion / Award

Toshiba Z830 Review 011

Toshiba Portege Z930 เป็น Ultrabook ที่แตกต่างจากค่ายอื่นๆ พอสมควร ทั้งการออกแบบที่ไม่ได้เน้นโฉบเฉี่ยวสวยงามสำหรับวัยรุ่นเท่าไร แต่จะเน้นโทนนักธุรกิจมากกว่า เลยดูอาจจะไม่ทันสมัยไปซักเล็กน้อย อีกส่วนที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลย คือ วัสดุที่เป็นแมกนีเซียมอัลลอย ขณะที่ค่ายอื่นจะเป็นอะลูมิเนียม ทำให้ตัวเครื่องของ?Toshiba Portege Z930?เบากว่า Ultrabook ค่ายอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดด้วยน้ำหนักเพียง 1.12 กิโลกรัม เท่านั้น แต่ก็ยังได้ความทนทานแบบอะลูมิเนียมเช่นเคย รวมไปถึงมีจุดเด่นที่สำคัญก็คือมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันมากกว่า Ultrabook มาตรฐานทั่วไป

Toshiba Z830 Review 039

ชิปประมวลผลภายในเป็น Intel Core i7 ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่มากกว่า Intel Core i5 ทั่วไป อีกทั้งแรมภายในยังติดตั้งมาให้ขนาด 6GB ที่เรียกได้ว่าพอเพียงกับงานที่หลากหลายในอนาคตแน่นอน สำหรับฮาร์ดดิสก์ SSD ก็มีความเร็วในการเขียนอ่านที่สูงกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติหลายเท่า ทำให้รับรองได้ว่า?Toshiba Portege Z930 เครื่องนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการในกรใช้งานที่เน้นเรื่องความคล่องตัวและประหยัดแบตเตอรี่ได้อย่างไรกังวลครับ

เอาเป็นว่าถ้าใครงบประมาณ 5 หมื่นบาทแล้วต้องการซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความบางเบา พกพาสะดวก แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน และสามารถพร้อม Windows 7 ปท้ล่ะก็ สามารถมองหา Toshiba Portege Z930?เป็นตัวเลือกแรกๆ ได้เลย เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจในการใช้งานมากๆ เพราะด้วยความเป็นแบรนด์จาก Toshiba ซึ่งเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพและบริการได้อยู่แล้ว?

ชมสเปก Toshiba Portege Z830?ทั้ง 2 รุ่น 2 ราคาได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13 นิ้ว ที่บางและเบากว่า Ultrabook ทั่วไป
  • ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7 แบบประหยัดพลังงาน
  • หน้าจอความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล แบบด้านลดแสงสะท้อนได้ดี
  • ดีไซน์การออกแบบสวยและงานประกอบมีความประณีต ด้วยวัสดุชั้นดีอย่างแม็กนีเซียมอัลลอยด์
  • ระบายความร้อนทำออกมาได้ดี มีเสียงรบกวนน้อย
  • ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานประมาณ 4-5 ชั่วโมง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 7 ลิขสิทธิ์
  • มีช่องเชื่อมต่อมาให้อย่างครบครัน

ข้อสังเกต

  • ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปกภายใน
  • แบตเตอรี่ไม่สามารถถอดได้ด้วยเอง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 13 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง?Toshiba Portege Z930?ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Mobility

สำหรับความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของ Ultrabook จากทาง Toshiba อยู่เช่นเดิม ทั้งในความบางเฉียบ และน้ำหนักเบา 1.12 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะมีปัญหาอีกด้วย เพราะระบบไม่ได้ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเป็นแท็บเล็ตทันที (จะใช้งานต่อหรือเก็บเข้ากระเป๋าก็แล้วแต่) ส่วนอแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก จึงทำให้ Toshiba Portege Z930?ได้รับรางวัล Best Mobility ไปอย่างง่ายดาย

award use 2 create 23

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก