Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Toshiba Portege Z830 [ครบเครื่อง บางเบา]

เดินทางมาถึง Ultrabook ตัวสุดท้ายที่เปิดตัวในบ้านเราแล้ว หลังจากที่หลาย ๆ ท่านคงจะได้เห็นรีวิวตั้งแต่ Lenovo Ideapad U300s, Acer Aspire S3 และล่าสุด ASUS UX31 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ผมเชื่อว่าแต่ละตัวเองก็มีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป มาถึงในวันนี้คงเป็น Ultrabook ตัวสุดท้ายของปีที่เปิดตัวในบ้านเรากันแล้ว ซึ่งตัวนี้เป็น Ultrabook ที่น่าสนใจไม่แพ้ค่ายอื่นเลยไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพและฟังก์ชันเด็ด ๆ กับ Toshiba Portege Z830

Advertisement

clip_image007

.

.

ทีมงานขอเปิดตัวด้วย VDO พรีเซนต์ความเป็น Toshiba Portege Z830 ก่อนเลยครับ

Review Toshiba Portege Z830 1

Toshiba Portege Z830 จะแตกต่างจากค่ายอื่น ๆ มากพอสมควร ทั้งการออกแบบที่ไม่ได้เน้นโฉบเฉี่ยวสวยงามสำหรับวัยรุ่นเท่าไร แต่จะเน้นโทนสำหรับนักธุรกิจมากกว่า เลยดูโบราณเล็กน้อย อีกส่วนที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลย คือ วัสดุที่เป็นแมกนีเซียมอัลลอย ขณะที่ค่ายอื่นจะเป็นอะลูมิเนียม ทำให้ตัวเครื่องของ Toshiba Portege Z830 เบากว่า Ultrabook ค่ายอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัดด้วยน้ำหนักเพียง 1.12 Kg เท่านั้น แต่ก็ยังได้ความทนทานแบบอะลูมิเนียมเช่นเคย ส่วนขนาดนั้นจะกว้างน้อยกว่าคู่แข็งเล็กน้อย แต่จอภาพ 13.3 นิ้ว เท่ากัน

Review Toshiba Portege Z830 60

แกนบานพับมีขนาดเล็กไปหน่อย แต่ก็สามารถรับน้ำหนักจอภาพได้ดี เทียบแล้วแน่นกว่าของ S3 แต่ยังไม่แข็งแรงเท่า U300s

Review Toshiba Portege Z830 35

ภายในของ Toshiba Portege Z830 ก็เป็นผิวแมกนิเซียมเช่นเดียวกัน โดยงานประกอบทำออกมาได้เนี้ยบมากตามสไตล์ Toshiba

Review Toshiba Portege Z830 8

ขอบของจอภาพโดยรอบปิดได้สนิทเรียบเนียนพอสมควร โดยจะมียางรับน้ำหนักอยู่ขอบด้านบนยาวตลอดแนว แต่ด้านข้างจะไม่มียองรองใด ๆ เลย

Review Toshiba Portege Z830 15

จอภาพขนาด 13.3 นิ้ว ของ Toshiba Portege Z830? ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไปนัก โดยในเครื่องขายจริงจะมีทั้งแบบจอด้านและจอกระจกให้เลือกซื้อกันได้ด้วย

Review Toshiba Portege Z830 43

ยอมรับเลยนะครับว่า Toshiba Portege Z830 เบามากที่สุดอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ Ultrabook ขนาดจอภาพ 13.3 นิ้ว และความบางเองก็ทำได้บางเทียบเท่ากับ Aspire S3 นะครับ

clip_image024

เป็นด้านใต้ท้องเครื่องรวมไปถึงช่องระบายความร้อนใต้ท้องเครื่อง

Review Toshiba Portege Z830 14

ใต้ท้องเครื่อง Toshiba Portege Z830 นั้นก็จะเป็นสไตล์ Uni Body คือ เป็นชิ้นเดียวทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้เครื่องแข็งแรง แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ได้เอง แม้จะมีน็อต แต่ก็ต้องเปิดตัวเครื่องทั้งหมดออกมา จึงจะสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ โดยจุดเด่นที่เห็นได้ชัดเลย คือ พัดลมระบายความร้อนนี่ละ โดยจะมีช่องใต้เครื่องสำหรับให้อากาศเข้าไปถ่ายเท เพื่อขับเป็นลมร้อนออกมาทางด้านหลัง ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี แต่ตัวของพัดลมเองก็เสียงดังพอสมควรเวลาทำงานหนัก ๆ

clip_image031Review Toshiba Portege Z830 29

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Toshiba Portege Z830 ก็คือ คีย์บอร์ดที่มีไฟ Backlite ในเครื่องขายจริงด้วยนะครับ (แต่ในเครื่องทดสอบนี้ไม่มีให้มา) เหนือกว่า Ultrabook ค่ายอื่น ๆ ทำให้สะดวกมากเวลาใช้งานยามค่ำคืน โดยคีย์บอร์ดเป็นปุ่มยกตัวตามสมัยนิยมขนาดใหญ่พอสมควร ตอบสนองการใช้งานได้ค่อนข้างดี แต่ด้วยปุ่มที่ตื้นไปหน่อยทำให้ไม่รู้สึกถึงการพิมพ์สัมผัสเท่าไร โดยในเครื่องขายจริงนั้นจะมาพร้อมปุ่มไทยแน่นอนครับ อันนี้เป็นเพียงเครื่องทดสอบครับ

Review Toshiba Portege Z830 16

ปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ใกล้ ๆ กับบานพับด้านซ้ายสะดุดตา พร้อมปุ่ม Eco Mode และสลับการแสดงผลของจอภาพ

Review Toshiba Portege Z830 24

Touchpad เองก็แตกต่างจากค่ายอื่น ๆ คือ แยกปุ่มเมาส์กับ Touchpad ออกจากกัน ส่วนตัวชอบนะครับ เพราะใช้งานมัลติทัชได้สะดวก ปุ่มเองก็ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป และยังมาพร้อมสแกนลายนิ้วมือด้วย?

clip_image047

Review Toshiba Portege Z830 48

Panel ด้านหน้าจะมี LED แสดงสถานะ

Review Toshiba Portege Z830 59

ด้านซ้ายประกอบด้วย ช่องต่อไมค์, หูฟัง และ Card Reader

Review Toshiba Portege Z830 37

ทางด้านขวาประกอบด้วย USB 3.0 และ ที่ติดตั้งสายล็อกเครื่อง

Review Toshiba Portege Z830 47

ด้านหลังของ Toshiba Portege Z830 จะมีพอร์ตการใช้งานหลัก ๆ ที่โดดเด่นไม่ว่าจะเป็น LAN (ตัวเต็ม) ช่องระบายความร้อน, USB 2.0 2 port, HDMI, Adapter และ VGA (ตัวเต็ม) ซึ่ง Ultrabook ค่ายอื่นก็มีพอร์ตไม่ครบขนาดนี้

clip_image053

คุณภาพของ Webcam และระบบเสียง

Review Toshiba Portege Z830 30

กล้อง Webcam ของ Toshiba Portege Z830 ความละเอียด 1.3 M

Review Toshiba Portege Z830 9

ระบบเสียงนั้นก็ดีทีเดียว เสียงดังมากเมื่อเทียบกับขนาดลำโพง เสียงคมชัดดีมากเลยทีเดียว

Pages: 1 2 3 4

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

INTEL

Lenovo YOGA Slim 7i Carbon เป็นโน๊คบุ๊คบางเบาระดับบน วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สีขาวเนียนสุดพรีเมียม ที่ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ที่มี AI ช่วยทำงานในตัว โดดเด่นด้วยการ์ดจอออนชิปที่แรงกว่าที่เคยมีมา อย่าง Iris...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

Buyer's Guide

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Ultrabook หรือ Notebook บางเบาที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i ได้รับความนิยมมาโดยตลอด ในช่วงปลายปี 2020 ที่กำลังมีรุ่นใหม่จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกซื้อกัน จากตัวเครื่องที่มีมิติที่บางเฉียบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก