Special Story
นับจากวันที่ Steam เปิดตัว SteamOS ซึ่งมีพื้นฐานจาก Arch Linux เมื่อปี 2013 ถัดมา 5 ปี ก็มี Proton compatibility layer ในปี 2018 การเล่นเกมบน Linux ก็ง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ประกอบกับเกมในยุคนี้ก็รองรับ Vulkan API...
Hi, what are you looking for?
นับจากวันที่ Steam เปิดตัว SteamOS ซึ่งมีพื้นฐานจาก Arch Linux เมื่อปี 2013 ถัดมา 5 ปี ก็มี Proton compatibility layer ในปี 2018 การเล่นเกมบน Linux ก็ง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า ประกอบกับเกมในยุคนี้ก็รองรับ Vulkan API...
ในที่สุด Microsoft ก็ทำตามคำเรียกร้อง ออกการอัปเดตครั้งใหญ่สำหรับเทคโนโลยี DirectStorage 1.2 ให้สามารถลดเวลาในการโหลดเกมน้อยลงตามคำเรียกร้องของผู้พัฒนาเกม การอัปเดตในครั้งนี้จะทำให้ HDD สามารถค้นหาและทำการแตกไฟล์เกมได้เร็วขึ้นผ่านความสามารถในการเร่งความเร็วของ Compute-Shader ของ GPU รุ่นใหม่ Advertisement นอกจากนี้ Microsoft ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้ตัวเกมรู้ว่า GPU ทำการแตกข้อมูลออกมาหรือยัง หรือซอฟต์แวร์ (CPU) สำรองการทำงานเนื่องด้วยเหตุผลบางอย่าง เช่น...
ทีมงาน Google Chrome ได้ประกาศเปิดตัว WebGPU API สำหรับกราฟิก 3 มิติประสิทธิภาพสูงและการคำนวณ data-parallel บนเว็บใน Chrome 113 ซึ่ง API ใหม่พร้อมใช้งานแล้วโดยการตั้งค่าเริ่มต้นใน Chrome 113 เวอร์ชันเบต้า และจะพัฒนาให้ใช้งานได้ในเร็วๆ นี้ WebGPU เป็นมาตรฐานเว็บใหม่และชุดคำสั่งสำหรับกราฟิกและคอมพิวเตอร์ที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาโดยวิศวกรจาก Google,...
Mantle นั้นถือเป็นอีก API หนึ่งที่มีอายุการใช้งานสั้นจริงๆ ครับ เพราะหลังจากที่เปิดตัวมาได้ไม่นานเท่าไร(ยังอยู่ที่เวอร์ชัน 1.0 เท่านั้นและมีระยะเวลาตั้งแต่เปิดตัวมาแค่ 1 ปีครึ่งเท่านั้น) ทางเจ้าของอย่าง AMD
ถึงแม้ว่าในสมัยนี้จะมีการ์ดจอขั้นเทพออกมามากมายเพื่อตอบสนองเหล่านักเล่นเกมทั้งหลายแต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่พอใจในกราฟฟิกและหันไปใช้ Multi-GPU ที่ให้การแสดงผลดีกว่าเดิมแต่ถึงอย่างนั้นก็จำเป็นต้องพึ่ง API ที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างการ์ดจอและกราฟฟิกตัวเกมซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกใช้ 2 เจ้าใหญ่ๆคือ DirectX และ Mantle
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว