Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

อย่าซื้อ SSD ถ้าคุณไม่…ในสิ่งเหล่านี้! ซื้อก็ดี ไม่มีก็ได้ เลือก SSD

ไม่… หรือ ซื้อ… มาถึงวันนี้ ยังมีคำถามเข้ามาถามแอดเรื่อยๆ ว่า สรุปแล้วจะซื้อ SSD ดีมั้ย หรือมีเหตุผลอะไร ที่จะพอให้เชื่อว่า ซื้อ SSD มาใช้เถอะ ซึ่งแอดก็เคยได้นำเสนอไปหลายๆ ครั้งเกี่ยวกับประสิทธิภาพและโปรโมชั่นราคาเด็ดๆ สำหรับคนที่อยากได้ SSD ที่ถูกใจในราคาสบายกระเป๋า อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าแอดจะหลับหูหลับตาเชียร์ให้ เลือก SSD มาใช้กันทุกคน เพราะเชื่อว่าใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ก็ล้วนแต่มีเหตุผลของตนเอง เช่นเดียวกับที่แอดเอามานำเสนอในวันนี้ เพื่อให้คนที่กำลังตัดสินใจ เลือก SSD สำหรับเหตุผลของคุณที่ยังไม่ซื้อ SSD มีข้อไหนที่ “ไม่” โดนใจคุณบ้าง ก็อย่าลืมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ

เลือก ssd

Advertisement

ไม่เชื่อว่าดี… หรือ SSD เร็ว แรง เพียงใด ยังนึกไม่ออกว่า คอมพ์จะประสิทธิภาพดีขึ้น แบบนี้แนะนำว่าอย่าเพิ่งซื้อ และอย่าดูแค่ผลทดสอบ หรือตัวเลขที่ปรากฏในการรีวิวต่างๆ แนะนำว่า ลองไปเล่นคอมพ์ตามหน้าร้านหรือใช้ที่บ้านเพื่อน ที่ติดตั้ง SSD ไว้ในเครื่อง สิ่งที่อยากให้ลองคือ ความเร็วในการบูตเครื่อง การเข้าเกม และการก็อปปี้ไฟล์ ถ้ารวดเร็วถูกใจ ก็แนะนำให้ซื้อ แต่ถ้าเฉยๆ ก็แล้วแต่จะพิจารณา

เลือก ssd
ไม่มีงบ...ถ้าเงินในกระเป๋า ยังไม่เอื้ออำนวย ที่จะซื้อ SSD มาใช้ แอดก็ไม่แนะนำว่าจะต้องหามาซื้อให้ได้ เพราะเงื่อนไขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะเงินจำนวนเท่ากัน ก็ต้องพิจารณาเลือกใช้ ตามความเหมาะสม บางคนความจุอาจจำเป็นมากกว่าความเร็ว จ่ายเงิน 1,100 บาท ได้ HDD 1TB แต่ซื้อ SSD ได้แค่ 240GB-480GB เท่านั้น ถ้าคุณยังเทใจให้กับความจุแบบคุ้มๆ SSD ยังไม่ใช่คำตอบ

เลือก ssd

ไม่จำเป็น… ในเมื่อเกมที่คุณเล่น ไม่จำเป็นต้องใช้ SSD ก็ยังเล่นได้ ก็จริงอยู่ เพราะหลายๆ เกมที่คุณเล่นอยู่ ก็ยังคงเล่นได้ ของแค่มีความจุมากพอในการติดตั้งเกม จะโหลดช้า รอเข้าเกมนานหน่อย ก็ไม่เป็นปัญหา เดินไปหยิบน้ำ กินขนม ก็เล่นได้เหมือนกัน ตราบใดที่เกมยังไม่ได้ Requirement ว่าต้องเปฺ็น SSD เวลานี้คุณก็ยังไม่จำเป็นต้องซื้อ

เลือก ssd

ไม่ไหว… ในที่นี้หมายถึงระบบที่คุณใช้ เช่น เมนบอร์ด โน๊ตบุ๊ค ยังเป็น SATA รุ่นเก่า ไม่รู้จะแรงขึ้นได้อย่างไร สิ่งนี้เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายคน ยังไม่อยากอัพเกรด SSD เพราะคอมที่ใช้เก่ามาก และรองรับแค่อุปกรณ์เก่าเท่านั้น หรือบางคนยังใช้เมนบอร์ดที่เป็น SATA รุ่นแรกๆ แม้ว่าในความเป็นจริงก็สามารถใช้ SSD ร่วมกันได้ แต่ความเร็วสูงสุดที่ได้กลับมา อาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ไม่สามารถผลักดันระบบไปได้ไกลนัก และยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงอีก แบบนี้ก็พอเข้าใจได้ว่า ถึงอัพเกรดไป ก็คงจะไม่คุ้มค่านัก ทั้งในแง่การใช้งานและความรู้สึก

เลือก ssd
ไม่พอ… ในเมื่อ SSD ความจุระดับเริ่มต้น มันไม่พอต่อการใช้งาน แต่งบประมาณซื้อได้เท่านี้จริงๆ ก็ยังไม่จำเป็นที่คุณจะต้องไปอัพเกรด หรือ เลือก SSD เพราะอย่าลืมว่า คุณต้องลงวินโดวส์ โปรแกรม และเกม ไปพร้อมๆ กัน ยกเว้นว่าคุณจะเลือกติดตั้ง OS ใน SSD อื่นๆ นอกจากนี้ไปไว้ใน HDD ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น ก็ยังไม่อยากจะแนะนำให้ซื้อ SSD แต่ใช้พื้นที่บน HDD ให้คุ้มค่าไปก่อน มีงบประมาณมากพอสำหรับ SSD รุ่นใหญ่ ค่อยเปลี่ยนไปใช้ SSD ก็ยังทัน

เลือก ssd

ไม่ง่าย… ถ้าสิ่งที่คุณต้องนำมาทำต่อ คือ ปัญหา เช่น การแกะโน๊ตบุ๊ค หรือเปิดฝาเคส เพื่อติดตั้ง SSD ด้วยตัวเองไม่ได้ ก็ไม่แนะนำให้ซื้อ แต่ในปัจจุบันเชื่อว่าปัญหานี้ไม่ได้ยากเกินไป เพราะส่วนใหญ่ถ้าซื้อ SSD จากที่ร้าน ก็มักจะมีบริการเปลี่ยนให้ เพียงแต่คุณต้องจัดการข้อมูลในเบื้องต้นไปก่อน และเช็คประกันให้ดี เพียงเท่านี้เรื่องที่ยากๆ สำหรับคุณ ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ แล้ว

แต่ถ้าบรรดาสิ่งที่ “ไม่” ที่ว่ามา ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของคุณ แอดก็อยากแนะนำให้ซื้อ SSD มาใช้กันได้เลย เพราะสิ่งที่คุณได้รับนั้น คุ้มค่ากว่าที่คิดอย่างแน่นอนครับ ส่วนใครที่มีประสบการณ์ เมื่อต้องตัดสินใจ เลือก SSD สามารถคอมเมนต์บอกเรา ด้านใต้บทความนี้ได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ย้าย Windows 10/11 จากฮาร์ดดิสก์เก่าไปใช้ SSD ไม่ต้องลงใหม่ คอมเร็วกว่าเดิม ขั้นตอนง่ายๆ ปี 2023 ย้าย Windows 10 หรือ Windows 11 จากฮาร์ดดิสก์หรือ SSD ลูกเก่าแบบเหมือนเป๊ะ ไม่ต้องลงวินโดว์ หรือลงโปรแกรมใหม่ ง่ายสะดวกฉบับปี 2023 ทำได้เอง...

CONTENT

SSD ในปัจจุบันนั้นเริ่มมีราคาลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้หลายๆ ท่านเริ่มซื้อแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD มาใช้งานมากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว SSD ก็มีประเภทของมันอยู่ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้างและแบบไหนเหมาะกับคุณ จากบทความ RAM vs Storage ความเหมือนที่แตกต่าง ที่ทาง NBS ได้เคยยกให้ท่านได้เห็นความแตกต่างระหว่างหน่วยความจำกับแหล่งเก็บข้อมูลไปแล้วนั้น จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นเรามีความก่ำกึ่งกันอยู่ระหว่างหน่วยความจำ(RAM) และแหล่งเก็บข้อมูบแบบ Solid State Drive...

Buyer's Guide

SSD 500GB ปลายปี 2022 นี้มีตัวเด็ดให้เลือกเยอะ หาซื้อง่ายด้วยนะ! ก่อนหน้านี้ผู้เขียนได้แนะนำ SSD 1TB รุ่นทางเลือกสเปคน่าสนใจให้เลือกซื้อไปอัพเกรดพีซีแล้ว SSD 500GB ก็เป็นอีกความจุยอดนิยมซึ่งเหมาะจะเอาไว้เป็นไดรฟ์เสริมติดตั้งเกม, เปลี่ยนกับ SSD ติดโน๊ตบุ๊คที่ประสิทธิภาพยังไม่ประทับใจหรือใช้อัพเกรดโน๊ตบุ๊คเก่าที่ซื้อมาใช้หลายปีและมีอินเตอร์เฟส M.2 PCIe ติดตั้งมาให้บนเมนบอร์ดได้ด้วย จัดเป็นความจุที่เยอะกำลังดี ไม่มากหรือน้อยเกินไปและหาซื้อได้สะดวกอีกด้วยAdvertisement และข้อดีของ SSD 500GB...

Buyer's Guide

SSD 1TB รุ่นใหม่ๆ ตอนนี้มีตัวแรงให้เลือกเยอะเลยนะ ในยุคนี้เมื่อ SSD แบบต่างๆ ไม่ว่าจะ M.2 NVMe หรือ 2.5″ SATA III ก็ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ เพราะราคาไม่แพงแต่สเปคดี ซึ่ง SSD 1TB เป็นความจุที่มากกำลังดี ตอบโจทย์ทั้งสายทำงานที่อยากอัพเกรดพีซีเครื่องเก่าที่มีพอร์ต PCIe ไม่ว่าจะเวอร์ชั่น 3.0...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก