Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

รีวิวจอ Samsung LS32AM700UEXXT สมาร์ทมอนิเตอร์ 32″ 4K สั่งงานด้วยเสียง

Smart Apps, Mobile Connectivity และ Remote Access สิ่งเหล่านี้คือ คีย์หลักของจอ Samsung M7 รุ่นนี้ ซึ่งเป็นนิยามไว้สำหรับ สมาร์ทมอนิเตอร์ ในรุ่น LS32AM700UEXXT ค่อนข้างชัดเจนว่า ไม่ใช่แค่การแสดงผลร่วมกับคอมพิวเตอร์หรือการเชื่อมต่อสัญญาณจากอุปกรณ์ Player พื้นฐานทั่วไปเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนบรรดา Device อื่นๆ ที่เป็น USB และรองรับสัญญาณ WiFi เพื่อการแสดงผล แต่ที่น่าสนใจคือจอ Samsung M7 series นี้ ยังสนับสนุนการสั่งงานด้วยเสียงอีกด้วย กับความละเอียดสูงสุด 4K ที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของการทำงาน และความบันเทิง

จอ Samsung

จอ Samsung LS32AM700UEXXT

สำหรับสมาร์ทมอนิเตอร์รุ่นนี้ Samsung จัดให้เป็นจอภาพรุ่น M5 และ M7 อยู่ในกลุ่มไลฟ์สไตล์ ที่รวมทั้งการทำงานและในชีวิตประจำวันเข้าด้วยกัน ซึ่งมีฟีเจอร์มากมาย โดยจุดเด่น คือ การเชื่อมต่อเข้ากับพีซี และอุปกรณ์โมบายอย่างสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต รวมถึงการรีโมต เพื่อใช้งานพีซีเครื่องอื่นๆ ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีพีซีที่ต่อโดยตรง เช่นประชุมผ่านวีดีโอคอล เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเรียนออนไลน์และสาย WFH ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ 32″ จึงสามารถเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น หน้าเอกสาร การท่องเว็บผ่านเบรว์เซอร์ หรือจะใช้ภาพบนหน้าจอโทรศัพท์ มาแสดงผลบนจอใหญ่ได้อย่างชัดเจน ด้วยฟีเจอร์ Tap View

Advertisement

ไฮไลต์ที่ใช้ในการแสดงผลของจอ Samsung รุ่นนี้ประกอบด้วย DeX, Tap View และ Mirroring ขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนที่ใช้ เพราะบางฟีเจอร์ จะยังคงจำกัดรุ่นโมเดลที่จะใช้งานร่วมด้วยนั่้นเอง นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็น Smart Hub หรือแหล่งรวมความบันเทิงมากมาย ด้วยการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นอย่าง Netflix, Youtube, HBO เป็นต้น โดยที่ไม่ต้องย้ายสัญญาณจากพีซีเข้ามาต่อแต่อย่างใด แต่สามารถเล่นได้ในตัว คล้ายกับสมาร์ททีวีในปัจจุบันนั่้นเอง และการควบคุมก็ยังใช้รีโมทในการจัดการสิ่งต่างๆ ได้สะดวก ที่สำคัญ ยังสั่งงานด้วยเสียงในบางคำสั่งได้อีกด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับในแต่ละพื้นที่แต่ละโซนประเทศ ว่ารองรับการใช้งานในรูปแบบใดบ้าง นอกจากนี้ ยังรองรับการเชื่อมต่อกับระบบ Cloud system สำหรับการใช้งาน Remote Access สำหรับใช้ Office 365 แค่ต่อเมาส์ คีย์บอร์ดเข้ากับพอร์ต USB ที่อยู่ด้านหลังจอภาพ ก็สามารถทำงานเอกสาร และจัดการไฟล์ในแบบระยะไกลได้แล้ว แค่เครื่องปลายทางที่เชื่อมต่อนั้นใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro, Mac OS 10.5 ขึ้นไป

Design & Dimension

จอ Samsung

Samsung ให้การออกแบบที่เรียบง่าย ดูแล้วน่าจะเน้นสมดุลที่ให้เหมาะกับการใช้งานภายในบ้านและสำนักงาน ที่ไม่ได้หวือหวาเหมือนในกลุ่มของเอนเตอร์เทนเมนต์หรือแนวเกมมิ่ง เพื่อให้เข้ากับการใช้งานในกลุ่มนี้ได้อย่างลงตัว ความเรียบง่ายรวมไปถึงหน้าจอที่เป็นแบบ Flat ไม่ได้เป็นแบบ Curved ที่น่าจะเหมาะกับกลุ่มงานทั่วไป ทั้งงานเอกสารและซอฟต์แวร์อื่นๆ ในปัจจุบัน โดยให้ความสำคัญในแง่ของการเชื่อมต่อ และการควบคุมที่ล้ำสมัยมากกว่า ภาพของ LS32AM700UEXXT จึงมาลงตัวที่หน้าจอขนาดใหญ่ 32″ ในโทนสีเงินเมทัลลิคตัดขอบด้วยฐานและขาตั้งสีดำ มีโลโก้ Samsung เล็กๆ ตรงกลาง ซึ่งก็ดูเรียบง่ายดีทีเดียว

ส่วนพื้นที่หน้าจอ จะเห็นได้ชัดเลยว่า Samsung เน้นความบาง ด้วยขอบที่บางเฉียบทั้ง 3 ด้าน และให้มุมมองแบบ Ultra-wide ในแบบ 21:9 ซึ่งดูจะตอบโจทย์ให้กับการดูหนัง และความบันเทิงเป็นหลัก รวมไปถึงการแบ่ง Split หน้าจอเดสก์ทอปได้ง่ายขึ้น ที่เป็นรูปแบบการใช้งานเหมาะสมกับในปัจจุบัน

จอ Samsung

ด้านหลังดูเรียบง่าย แต่ก็มีเส้นสายให้ดูแปลกตาไปบ้างในบางอารมณ์ พร้อมกับพอร์ตต่อพ่วงมากมาย ที่จัดมาให้อย่างครบครัน ฐานหน้าจอเป็นแบบธรรมดา ส่วนตัวมองว่าไม่ได้เน้นหวือหวาแบบเดียวกับเกมมิ่งมอนิเตอร์ อีกทั้งไม่ได้เน้นฟังก์ชั่นประเภท หันซ้ายขวา หรือปรับมุมก้มเงยให้มากนัก และยังคงรูปแบบการใช้งานบนพื้นที่หน้าจอขนาดใหญ่ 32″ เอาไว้เท่านั้น

จอ Samsung

โลโก้ Samsung บนพื้นหลังที่สะดุดตา ยกให้โดดเด่นขึ้นมาจากเส้นสายที่เป็นแนวยาวของด้านหลัง ก็ดูคลาสสิกไม่น้อยเลย

จอ Samsung

ด้านหน้าจะมีโลโก้ขนาดเล็กอยู่บริเวณด้านใต้ของหน้าจอ ซึ่งจะเป็นส่วนที่ใช้รับสัญญาณของรีโมทคอนโทรล ในการเรียกใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ของจอมอนิเตอร์รุ่นนี้

ฐานและขาตั้ง

จอ Samsung

มาดูที่ฐานและขาตั้งจอ Samsung M7 รุ่นนี้กันบ้าง จะเห็นได้ว่า ไม่ได้เน้นไปที่ฟังก์ชั่นมากมายนัก เพราะถ้าเทียบกับบรรดาจอเกมมิ่งรุ่นต่างๆ ของค่ายนี้ จะเห็นความต่างมากพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการ Pan, Tilt หรือ Pivot จอรุ่นนี้จะมีแค่การปรับนิดหน่อยเท่านั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะเป็นจอประเภทที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน จึงน่าจะให้ความสำคัญกับมุมมองพื้นฐานและพื้นที่หน้าจอขนาดใหญ่เป็นหลัก

Samsung M7 series 33

ถ้าดูจากแกนหลักของจอมอนิเตอร์รุ่นนี้ จะเป็นขาตั้งที่ถูกยึดเข้ากับด้านหลังของจอ และยึดสกรูจำนวน 2 ตัว พร้อมสายรัดที่ใช้ในการจัดสายไฟด้านหลัง

ฐานขนาดกระทัดรัด ที่ช่วยในการทรงตัวของหน้าจอขนาดใหญ่นี้ ให้อยู่กับที่ ไม่โยกเยกหรือเคลื่อนไหวมากเกินไป ในแง่ของความแข็งแรง ถือว่าทำออกมาได้ดี แต่ก็มีบางจังหวะที่โยกไปมาบ้าง กรณีที่โต๊ะวางถูกกระแทกแรงๆ

ด้านข้างซ้าย-ขวา

ด้านข้างที่ดูบางเป็นพิเศษ แม้ลูกเล่นที่ฐานจอเอง จะไม่ได้มีความหวือหวา แต่ก็พอจะปรับได้เล็กน้อยสำหรับการใช้งาน หลักๆ คือ การปรับมุม Tilt ก้มและเงยได้ที่ -2 ไปจนถึง 20 องศา โดยประมาณ

จอ Samsung

มาดูที่ด้านข้างกันบ้าง จะเห็นถึงความบางของมอนิเตอร์ M7 รุ่นนี้ ที่มีมิติกำลังพอเหมาะ จัดวางบนโต๊ะทำงานได้สบายๆ ไม่เปลืองพื้นที่มากมายนัก มิติด้านยาวโดยรวมจะอยู่ที่ประมาณ 69cm ซึ่งวางบนโต๊ะทำงานขนาด 120cm พื้นฐานได้ลงตัว ยังพอมีพื้นที่สำหรับวางเมาส์หรืออุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกันได้อีกด้วย แต่ก็อยากจะแนะนำโต๊ะขนาด 140cm ขึ้นไป กรณีที่ต้องการวางเครื่องคอมหรือปริ้นเตอร์ ไว้ใช้งานใกล้ๆ กัน

พอร์ตเชื่อมต่อ

จอ Samsung

พอร์ตต่อพ่วง อยู่ด้านหลังทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตสำหรับอุปกรณ์หรือการรับสัญญาณแสดงผลก็ตาม

จอ Samsung

พอร์ตด้านหลัง ทางฝั่งซ้ายของหน้าจอ จะเป็น USB 2.0 ในแบบ Type-A และด้านบนเป็นช่องตัวล็อค

จอ Samsung

ส่วนด้านล่างลงมา จะเป็นช่องรับสัญญาณเข้า HDMI-In 1 และ HDMI-In 2 เมื่อใช้งานร่วมกับพีซี โน๊ตบุ๊คหรือรับสัญญาณมาจากช่องทางอื่นๆ และด้านริมสุดคือ USB-C ใช้ในการโอนถ่ายข้อมูลและ Charging 65W ลงตัวพอดี เมื่อคุณใช้สมาร์ทโฟน ในการเชื่อมต่อเข้ากับจอมอนิเตอร์ Samsung รุ่นนี้ ชาร์จไปใช้ไปได้เลย

จอ Samsung

สุดท้ายก็จะเป็นช่องสำหรับเพาเวอร์ ด้วยการใช้สายไฟต่อตรง ไม่ต้องมีตัวแปลง แรงดันไฟสูงสุด 150W Peak ค่อนข้างจะเรียบง่าย

ในเรื่องของเสียงนั้น จะมาจากลำโพง 2 ชุด ที่อยู่ด้านใต้ของจอทั้งซ้ายและขวา เรื่องของเสียงก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นด้านการฟังเพลง ดูหนัง หรือจะใช้ในการพูดคุยออนไลน์ ถือได้ว่าครบเครื่อง รวมไปถึงการเล่นเกมอีกด้วย แต่ถ้าต้องการจะเน้นความหนักแน่น เร้าใจเพิ่มขึ้น ก็อาจจะต้องเสริมจากอุปกรณ์ต่อพ่วงที่เพิ่มเข้ามา เช่น ซับวูเฟอร์หรือจะใช้หูฟัง ต่อเข้ากับ Source ต้นทาง ไม่ว่าจะเป็น โน๊ตบุ๊คหรือพีซี และสมาร์ทโมบายเป็นต้น

Feature

จอ Samsung

Remote control

อย่างที่ได้กล่าวไปในตอนต้น สำหรับ Samsung M7 รุ่นนี้ จัดเป็นสมาร์ทมอนิเตอร์ ฟีเจอร์หลักๆ คือ รีโมทควบคุมการทำงาน เพื่อช่วยให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น

จอ Samsung

หน้าตาและฟังก์ชั่น ที่ดูทันสมัย รวมถึงการใช้งานค่อนข้างง่าย ประกอบด้วยปุ่มด้านบน สำหรับ Microphone ที่ใช้เป็น Voice control ในการสั่งงานด้วยเสียง และปุ่มเลือกแอพฯ 123 และเข้าถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น DeX, Tap View หรืออื่นๆ ก็ตาม

ส่วนปุ่มวงกลมตรงกลาง จะเป็นเหมือน Direction ที่คอยกดเลื่อนไปมา ซ้ายขวา ขึ้นลง และกดตกลง เพื่อยืนยัน ส่วนถัดมาด้านล่างจะเป็นปุ่มย้อนกลับ เข้าสู่หน้า Home และ Play/Pause ลงมาด้านล่าง จะใช้ในการเลื่อนขึ้นลง และปรับเพิ่มลดเสียง แถวสุดท้ายจะใช้สำหรับการเข้าถึงแอพ ที่มีอยู่บนมอนิเตอร์นี้

จอ Samsung

การเชื่อมต่อพื้นฐานกับอุปกรณ์อย่างพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค สามารถติดตั้งผ่านช่องทางที่เป็นพอร์ตแสดงผลบนหน้าจอได้ทันที เช่น HDMI 2.0 หรือ USB-C เป็นต้น

และนอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ผ่านทาง Bluetooth เพื่อใช้งานร่วมกับ Tablet หรือ Smartphone ได้อีกด้วย

จอ Samsung
จอ Samsung

รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่เป็น Ext.Storage เช่น ฮาร์ดดิสก์ SSD หรือ USB Flash drive เป็นต้น ตัวอย่างนี้ ลองต่อ Ext.SSD เข้าไป ก็สามารถมองเห็นได้อย่างถูกต้อง และใช้งานได้ทันที ด้วยการเข้าไปที่ฟังก์ชั่น Source และเลือกช่องทางการเชื่อมต่อ ซึ่งคล้ายกับการทำงานบนสมาร์ททีวีนั่นเอง

จอ Samsung

OSD Settings

จอ Samsung

เราสามารถตั้งค่าต่างๆ บนหน้าจอผ่านทาง OSD ด้วยการใช้รีโมทคอนโทรลแบบเดียวกับบนจอทีวี ซึ่งการปรับค่าต่างๆ ก็ทำได้ค่อนข้างละเอียดทีเดียว โดยแบ่งออกเป็น 7 หัวข้อด้วยกัน ประกอบด้วย

  • Audio
  • Video Device
  • Smartphone
  • PC
  • Input Device
  • Game Console
  • External Storage

ส่วน Video Device กับ Smartphone จะเป็นช่องทางการเชื่อมต่อพื้นฐาน เช่น การรับสัญญาณจากพีซีหรือโน๊ตบุ๊คผ่านทาง HDMI และฟีเจอร์อย่าง Smart View, SmartThings และ Tap View ผ่านทางสมาร์ทโฟน

จอ Samsung

ในส่วนของ Audio Device จะเป็นช่องทางการเชื่อมต่อเสียง ว่าจะให้มาจากส่วนใด เพราะสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย เช่น HDMI, Bluetooth หรือ WiFi เป็นต้น

จอ Samsung

ในส่วนของ PC จะมีให้เลือกใช้งานได้ทั้ง HDMI, USB-C, Screen Sharing ผ่านทาง WiFi

Input Device จะเป็นตัวกำหนดการใช้งานอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเข้ากับพอร์ต USB ทั้งด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง และการเชื่อมต่อที่เป็นแบบไร้สาย เช่น WiFi หรือ Bluetooth

Game settings

จอ Samsung

และถ้าอยากได้ภาพงามๆ ตรงตามที่ใช้งาน ก็มีโหมดต่างๆ มาให้เลือกใช้ ก็สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ผ่าน Expert Settings เพื่อเลือกโหมดภาพที่เหมาะสม ซึ่งมีให้เลือกมากมาย เช่น Standard, Dynamic, Natural หรือจะเป็น Movie และ Filmmaker เป็นต้น

จอ Samsung

นอกจากนี้ยังเลือกปรับค่าความสว่าง อุณหภูมิสี หรือจะเป็น Gamma และ White Balance ได้อีกด้วย และยังรวมไปถึงโหมดอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น Picture Clarity Settings หรือ Contrast Enhancer เป็นต้น ถือว่าเป็นมอนิเตอร์ที่มีลูกเล่นในการใช้งานที่หลากหลาย น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Samsung M7 series 93

จุดสำคัญที่เป็นคีย์ไฮไลต์ของจอ Samsung รุ่นนี้ อยู่ที่การเชื่อมต่อแบบไร้สาย เพื่อการนำเสนอคอนเทนต์จากอุปกรณ์ต่างๆ มาไว้บนหน้าจอแสดงผลได้ ผ่านทางฟีเจอร์ที่เรียกว่า DeX, Tap View และ Mirroring จุดประสงค์ก็คือ เพื่อให้ใช้งานหน้าจอได้อย่างหลากหลาย โดยไม่จำกัดอยู่แค่การเชื่อมต่อกับพีซีหรือโน๊ตบุ๊คโดยตรง แต่ยังรองรับการแสดงผลจากมือถือหรือแท็ปเล็ตอีกด้วย อย่างไรก็ดียังมีเงื่อนไขเล็กๆ น้อยๆ ในการใช้งานอยู่บ้าง เช่น ในบางฟีเจอร์ก็จำเป็นจะต้องใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนจาก Samsung หรือใช้ได้ในบางแอพพลิเคชั่น เป็นต้น

ทดสอบใช้งาน

Samsung Smart Monitor M7 26

สำหรับการเล่นเกม ภาพถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้สีสันสดใส มีความต่อเนื่องดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับพีซีที่ใช้เล่นด้วย อย่างไรก็ดี จอภาพนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อคอเกมจัดๆ แม้จะให้ความละเอียดระดับ 4K มาก็ตาม แต่รีเฟรชเรตได้เพียง 60Hz เท่านั้น รวมถึงไม่ได้มีฟีเจอร์อย่าง G-Sync, FreeSync มาด้วย อย่างไรก็ดีถือว่าเล่นได้แบบสวยๆ ภาพออกมาสมูท ใครที่อยากได้ไว้เล่นเกมเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งาน ก็ดูจะเหมาะสม และราคาไม่สูง เมื่อเทียบกับฟังก์ชั่นการใช้งาน

Samsung M7 series 107

ภาพที่ลองต่อจากโน๊ตบุ๊ค กับการเล่นเกม DOTA2 ให้ความรู้สึกสนุกสนานเต็มตาเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงที่ร่ายเวทย์ใหญ่ หรือจะดูรายละเอียดของฮีโรแต่ละตัว ดูแล้วสะใจ ยิ่งถ้าได้คอมแรงๆ บอกเลยว่าจัดจ้าน แต่ด้วยความเป็นจอแบน หากนั่งใกล้ๆ ก็อาจจะกวาดสายตาไปไม่ทั่วเช่นกัน เหมาะกับการถอยห่างออกมาเล็กน้อย เพื่อจะให้ดูสบายตามากขึ้น

แต่จุดที่น่าสนใจ อยู่ที่คุณสามารถปรับโหมดหน้าจอการเล่นเกมจาก Ratio 16:9 มาเป็น 21:9 ได้ เพื่อให้ภาพที่ได้มีพื้นที่การเล่นที่มากขึ้น เรียกว่า Ultrawide Game View ขึ้นอยู่กับเกมที่เล่น ว่าสามารถสนับสนุนสัดส่วนหน้าจอดังกล่าวนี้ด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ถือว่าเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจ และใช้งานได้จริงบน Samsung M7 นี้

Samsung M7 series 79

ในแง่ของการชมภาพยนตร์ สีสันสดใช้ มีความสว่างให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน กับภาพที่ดูเต็มตา กับหน้าจอแสดงผลที่กว้าง และขอบจอที่เล็ก จึงให้ภาพที่ดูแล้วเหมือนชมจากจอทีวีใหญ่ๆ ให้สีดำได้ลึก กับความสบายตา ที่ไม่เจิดจ้ามากเกินไป ทั้งนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบชมภาพยนตร์ ในช่วงที่พักจากการทำงาน และด้วยมุมมองที่กว้าง จึงแบ่งปันการชมให้กับคนรอบข้างได้อีกด้วย ยิ่งเป็นเด็กๆ น้องๆ ด้วยแล้ว น่าจะชื่นชอบไม่น้อยเลย เมื่อได้ดูหนังหรือการ์ตูนเรื่องโปรดกับครอบครัว

Samsung Smart Monitor M7 67

ในแง่ของงานเอกสารก็ต้องมา เพราะทาง Samsung ออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และในตัวของ Samsung Smart Monitor M7 รุ่นนี้ ก็มีให้ใช้งาน Office 365 มาด้วย แค่ลงทะเบียน Microsoft Account แล้วเข้าใช้ได้ทันที กับพื้นที่กว้างขวาแบบนี้ คุณสามารถแบ่งหน้าจอเอกสารได้ 4 ช่องสบายๆ หรือใครที่ใช้ในงานที่ต้องเปรียบเทียบเอกสาร งานพิสูจน์อักษร การบัญชีหรือจะทำพรีเซนเทชั่น ก็จะได้ประโยชน์จากพื้นที่หน้าจอขนาดใหญ่นี้ได้เต็มที่มากขึ้น

Smart View

Samsung Smart Monitor M7 39

ในการเชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์ Samsung M7 มีได้หลายวิธี และการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ก็เป็นสิ่งที่อำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดีทีเดียว เช่นเดียวกับ Smart View ก็เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่ง ที่ช่วยให้การนำภาพจาก Smartphone ไปแสดงผลบนจอมอนิเตอร์จาก Samsung รุ่นนี้ได้อีกด้วย อย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น ก็คือ Samsung DeX ที่เป็นการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนในกลุ่มของ Samsung Galaxy เข้ากับจอมอนิเตอร์ เพื่อแสดงผล รวมถึงใช้เป็นแอพฯ บนเครื่องพีซีและ MAC OS ในการแสดงผลบนหน้าจอเช่นเดียวกัน ซึ่งเลือกได้ทั้งการต่อแบบไร้สาย หรือจะต่อผ่าน HDMI หรือ USB-C อย่างไรก็ดี ยังคงมีข้อจำกัดเล็กน้อยในการใช้งาน Dex ถ้าจะเชื่อมต่อไร้สาย เวลานี้จะยังคงใช้ได้บน Galaxy Note20, TabS7 และ Galaxy Z Fold2 เท่านั้น

Smart View ก็ถือว่า เป็นอีกฟีเจอร์ที่มีบทบาทสำคัญในการใช้งานผ่านมือถือ สำหรับการส่งภาพบนหน้าจอไปยัง Samsung Smart Monitor M7 ด้วยการเชื่อมต่อไร้สาย ซึ่งทำให้ดูทันสมัยไม่น้อยเลย โดยเฉพาะเมื่อใช้ในการพรีเซนเทชั่นหรือการส่งภาพจากอีกห้อง ไปยังอีกห้อง โดยไม่ต้องเดินไป แค่คุณเชื่อมต่อไร้สาย และเชื่อมต่อเข้ากับหน้าจอ Samsung ที่รองรับ

Samsung Smart Monitor M7 48

เมื่อเชื่อมต่อแล้วคุณจะเห็นโลโก้ของ SmartView ปรากฏอยู่บนหน้าจอมือถือ และเมื่อคุณเปิดแอพฯ บนมือถือ ไม่ว่าจะเป็น กล้อง ภาพ วีดีโอหรือจะเป็นไฟล์ใดๆ ก็ตามแต่ ภาพก็จะไปแสดงผลบนหน้าจอ Samsung M7 นี้ด้วยเช่นกัน

โดยการแสดงผลนั้น ยังรวมไปถึงการทำ Dual View หรือการใช้งานแอพพร้อมกัน 2 แอพฯ เช่น เปิดไฟล์วีดีโอพรีเซนเทชั่น ไปพร้อมกับการแชตผ่านทางโปรแกรมต่างๆ เหมาะกับการใช้งานทั้งในสำนักงานหรือจะใช้เพื่อความบันเทิงภายในบ้านก็ง่าย และเอนกประสงค์มากทีเดียว

Samsung Smart Monitor M7 60

และที่สำคัญ ยังเลือกปรับภาพ ด้วยการปรับสัดส่วนการแสดงผลบนหน้าจอ ให้แสดงผลได้เต็มแบบ Full-screen อีกด้วย ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกใช้แบบใด ตามความเหมาะสม

SmartThings

Samsung M7 series 68

ที่ใช้ในการแสดงผลจากหน้าจอมือถือ ไปยัง Samsung Smart Monitor M7 ในแบบเชื่อมต่อไร้สายอย่าง SmartThings ก็ถือว่าค่อนข้างสะดวก ใช้ง่าย และเงื่อนไขน้อย เพราะสามารถใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ได้ทันที

Samsung M7 series 69

SmartThings เป็นแอพฯ ที่สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งบนสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งเป็นแอพฯ ที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ที่สนับสนุนฟีเจอร์นี้จาก Samsung และยังใช้ร่วมกับบรรดา Smart Device ภายในบ้านได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือหลอดไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับผู้ใช้ที่กำลังจะทำเป็น Smart Home นั่นเอง

Samsung Smart Monitor M7 5
Samsung M7 series 72

สำหรับการเชื่อมต่อเข้ากับจอนั้น เพียงเปิดให้จอภาพทำงาน จากนั้นเริ่มการ Connect ด้วยการเปิดแอพฯ SmartThings ให้เครื่องทำการสแกน เมื่อมองเห็นจอมอนิเตอร์ใน Device ให้ทำการเชื่อมต่อ และใส่รหัส PIN ที่จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอมอนิเตอร์ เมื่อเราเริ่ม Connect เมื่อเชื่อมต่อได้แล้ว จะแจ้งสถานะ Wireless Connection เป็น Success ให้ได้เห็น

ในการใช้งานบนหน้าจอมือถือ จะมีรายการคำสั่งต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Search สำหรับการค้นหาข้อมูล การทำหน้าที่เป็นรีโมท ในการเลื่อนปรับค่าต่างๆ เช่น ระดับเสียง เพิ่ม-ลด ปิดเสียง และการเข้าถึงแอพฯ ต่างๆ รวมไปถึงช่องทางสัญญาณที่เชื่อมต่อเข้ากับจอ Samsung M7 นี้อีกด้วย เรียกง่ายๆ ว่า แทบจะไม่ต้องใช้งานรีโมทที่ติดมากับตัวจอ การตอบสนองก็รวดเร็วเลยทีเดียว

Samsung Smart Monitor M7 4

Specification

  • Screen Size (Class): 32″
  • Resolution: 3,840 x 2,160
  • Aspect Ratio: 16:9
  • Brightness (Typical): 250cd/㎡
  • Contrast Ratio Static: 3,000:1(Typ.)
  • Response Time: 8(GTG) ms
  • Refresh Rate: Max 60Hz
  • Flat / Curved: Flat
  • Active Display Size (HxV) (mm): 697.31 x 392.23mm
  • Eye Saver Mode: Yes
  • Flicker Free: Yes
  • Game Mode: Yes
  • Windows Certification: Windows 10
  • Auto Source Switch+: Yes
  • Ultrawide Game View: Yes
  • SmartThings App Support: Yes
  • Remote Access: Yes
  • ConnectShare™ (USB 2.0): Yes
  • Interface: x2 HDMI 2.0, x2 USB 2.0, x1 USB-C, USB-C Charging Power 65W
  • Wireless LAN Built-in: WiFi 5
  • Bluetooth 4.2: Yes
  • Speaker: Yes
  • Tilt: -2.0°(-2.0°~+2.0°)~+22.0°(±2.0°)
  • Wall Mount: 100 x 100
  • Set Weight with Stand: 6.5 kg
  • Remote Controller: Yes

Conclusion

Samsung Smart Monitor M7 14

มาสรุปการใช้งานจอ Samsung LS32AM700UEXXT M7 สมาร์ทมอนิเตอร์รุ่นนี้กัน ในเบื้องต้นบอกได้เลยว่า เหมาะทั้งกลุ่มที่ใช้งานทั่วไปภายในบ้านหรือสำนักงาน และความบันเทิง โดยเฉพาะคนชื่นชอบหน้าจอขนาดใหญ่ มองเห็นภาพได้ชัด ยิ่งคนที่ชอบดูหนัง หรือเล่นเกม และการดูหน้าเอกสาร ไปจนถึงดูราคาหุ้น และทำงานวีดีโอ เพราะให้ความละเอียดได้ระดับ 4K (3,840 x 2,160) สามารถแบ่งหน้าจอ สำหรับใช้งานโปรแกรมต่างๆ ได้มากขึ้น จะเป็นดูหนัง ดูเอกสาร ท่องเว็บและใช้แอพอื่นไปพร้อมๆ กันได้เลย ภาพและสีสันก็ออกมาสดใส สามารถปรับแต่งได้มี OSD ใช้งานได้ง่าย เลือกโหมดการแสดงผล ให้เหมาะกับการใช้งานได้อีกด้วย

แต่ที่ดูจะเป็นไฮไลต์สำคัญคือ การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทาง Samsung ชูให้เป็น Mobile Connectivity เพราะคล่องตัว ใช้งานสะดวก เพราะมีให้เลือกทั้งการต่อสาย สำหรับแสดงผลจากพีซี โน๊ตบุ๊ค ด้วยพอร์ต HDMI และ USB-C รวมถึงการเชื่อมต่อไร้สาย ผ่านทาง Bluetooth และ WiFi ร่วมกับฟีเจอร์ DeX, SmartThings, SmartView รวมถึงการเชื่อมต่อกับ Cloud ในการใช้งานเอกสารผ่านการ Remote Access ไม่จำเป็นต้องมีคอมต่อใช้งาน แต่ก็ทำงานเอกสารและบันทึกผ่าน Cloud ได้ เช่นการใช้ Office 365 เป็นต้น รวมไปถึงการประชุมไร้สาย ร่วมกับแอพฯ สำหรับการ Video Conference ที่ได้ประโยชน์ทั้งการประชุมออนไลน์ในสำนักงาน เพื่อคน Work from Home รวมถึงการเรียนออนไลน์ของเด็กๆ ในช่วงวิกฤต COVID-19 ที่ต้องเรียนกันที่บ้าน

รีโมทที่ให้มาก็ยังใช้งานได้ง่าย สามารถเลือกใช้งานแอพฯ ต่างๆ สะดวกเหมือนใช้งานจอทีวี แต่ฟีเจอร์เด็ดอยู่ที่การสั่งงานด้วยเสียงได้ ซึ่งตอบโจทย์ชีวิตประจำวันที่ล้ำสมัยได้ดีพอสมควร ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่คุณจะได้สัมผัสบนหน้าจอ Samsung Smart Monitor M7 รุ่นนี้ เคาะราคาที่หมื่นต้นๆ กับจอ 4K ขนาดใหญ่ 32″ ฟีเจอร์แน่นๆ แบบนี้ น่าสนใจไม่เบา

จุดเด่น

  • ให้ความละเอียดสูงระดับ 4K (3,840 x 2,160)
  • เป็นสมาร์ทมอนิเตอร์ ที่รองรับการเชื่อมต่อได้หลายช่องทาง
  • รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย WiFi และ Bluetooth
  • ควบคุมการทำงานผ่านแอพพลิเคชั่นได้
  • มาพร้อม USB-C รองรับทั้งการแสดงผล, ชาร์จไฟ และต่อ Storage
  • รองรับการสั่งงานด้วยเสียง
  • ฟีเจอร์ DeX, SmartView, SmartThings เข้ากับการใช้งานในปัจจุบันได้ดี

ข้อสังเกต

  • แอพฯ และฟีเจอร์บางส่วน ยังคงจำกัดอยู่ในสมาร์ทโฟนบางรุ่น
  • ขาตั้งและจอปรับเลื่อนได้แค่เล็กน้อย

ราคา: ประมาณ 12,500 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติมของจอรุ่นนี้ Samsung

ติดต่อ: TopValue

Topvalue ช้อปปิ้งออนไลน์แห่งใหม่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Samsung

Samsung ViewFinity S9 คมชัดระดับ 5K สีตรง ปรับหมุนได้ มีรีโมท กล้อง 4K เชื่อมต่อไว เพื่องานมืออาชีพ Samsung ViewFinity S9 เป็นจอมอนิเตอร์ทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ และงานออกแบบ รวมถึงการถ่ายภาพ ที่ให้ความละเอียดสูงระดับ 5K คมชัดทุกมุมมอง ด้วยพาแนล IPS...

CONTENT

จอคอม 4K ขนาดใหญ่ 27″-32″ 10 รุ่นในงบ 12,000 บาท คมชัด HDR เล่นเกม ดูหนังเต็มตา จอคอม 4K เน้นภาพชัดจอใหญ่ 10 รุ่นที่เราเลือกมาให้ชมกันในวันนี้ มีตั้งแต่จอขนาด 27″ ไปจนถึง 32″ ที่มีการออกแบบสวยงาม ทันสมัย พร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ...

CONTENT

จอคอม 32 นิ้ว 8 รุ่นปี 2022 ไม่เกิน 9,000 จอใหญ่ เล่นเกมสะใจ เทรดคริปโต แต่งภาพ ครบเครื่อง จอคอม 32 นิ้ว เริ่มกลับมาเป็นเทรนด์ที่ได้น่าสนใจอีกครั้งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะมีการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งในแง่ของงานเอกสารทั่วไปหรือจะเป็นด้านความบันเทิง ด้วยภาพที่ใหญ่เต็มตาและให้พื้นที่ใช้งานมากกว่าจอทั่วไประดับ 22″-24″ อยู่เกือบเท่าตัว...

Buyer's Guide

จอคอม 24 นิ้ว 144Hz 10 รุ่นเด็ด สำหรับเกมเมอร์ เล่นเกมสนุก ปรับแต่งได้ ไม่เกิน 7,000 จอคอม 24 นิ้ว จัดว่าเป็นขนาดที่ตอบโจทย์การเล่นเกมในปัจจุบันได้ดีทีเดียว โดยเป็นขนาดกำลังพอเหมาะกับโต๊ะคอมมาตรฐาน มองเห็นได้ชัด ไม่ต้องถอยระยะออกจากหน้าจอมากนัก อีกทั้งราคาเริ่มต้นก็ไม่สูงเกินไป หาซื้อได้ง่าย เพราะมีตัวเลือกหลายรุ่น ซึ่งเวลานี้คอเกม ที่มีสเปคเครื่องกลางๆ ความแรงในระดับที่เค้นพลังให้กับเกมระดับ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก