Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Samsung ATIV Tab 5 Review [แท็บเล็ต Windows 8 มาพร้อม S-Pen]

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว NotebookSPEC ในครั้งนี้เรามีโน๊ตบุ๊คสุดพิเศษจาก Samsung มารีวิวให้ได้ชมกันครับ ความพิเศษของมันคือสามารถถอดแยกส่วน

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว NotebookSPEC ในครั้งนี้เรามีแท็บเล็ตสุดพิเศษจาก Samsung มารีวิวให้ได้ชมกันครับ ความพิเศษของมันคือสามารถเชื่อต่อเพื่อใช้งานกับ Dock คีย์บอร์ดได้ ทำให้เราสามารถใช้งานเป็นเหมือนโน๊ตบุ๊คดีๆ ตัวหนึ่งได้เลย โดยมีขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว ที่ถือได้ว่ามีความใหญ่พอตัว ส่งผลให้การใช้งานของเรามีอิสระมากกว่าเดิม มาพร้อมกับชิปประมวลผลประหยัดพลังงานอย่าง Intel Atom ที่ถึงแม้ความแรงอาจจะไม่ได้มากมายเท่ากับพวก Intel Core i แต่ก็ตอบสนองการทำงานของเราได้หลากหลายไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ยังมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 8 ตัวเต็มของแท้ ที่รองรับระบบการสัมผัสหน้าจอได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการออกแบบที่หลากหลายเกี่ยวกับการใช้งานยังมีปากกา S-Pen ที่ถือได้ว่าเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ SAMSUNG ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ Galaxy Note มาให้ขีดเขียนจดบันทึกงานเพิ่มเติมกันอีกด้วย เดี๋ยวเรามาดูความพิเศษของ Samsung ATIV Tab 5??ตัวนี้กันครับ

Advertisement

Specification

  • ชิปประมวลผล Intel Atom Z2760 ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 1.80 GHz
  • กราฟิกการ์ด Intel SGX545 Graphics Media Accelerator ที่มาพร้อมกับ Intel Atom
  • ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว จอกระจก ความละเอียด 1366×768 พิกเซล
  • แรมขนาด 2GB แบบ DDR2 ไม่สามารถอัพเกรดได้เอง
  • ฮาร์ดดิสก์ความจุ 64GB แบบ e.MMC
  • กล้องด้านหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล / กล้องด้านหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • USB 2.0 จำนวน 3 พอร์ต, HDMI, Card Reader, Wireless, Bluetooth
  • รองรับการใช้ซิมการ์ดเพื่อใช้งานเครือข่าย 3G
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 0.76 กิโลกรัม / Dock คีย์บอร์ด 0.70 กิโลกรัม / อแดปเตอร์ 0.26 กิโลกรัม
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 8 single language 32 Bit
  • ประกัน 2 ปี (1 ปี สำหรับประกันทั่วโลก )

ชมหน้าสเปกเต็มๆ ของ Samsung ATIV Tab 5?<<<

Hardware / Design

Samsung ATIV Smart PC Review 001

Samsung ATIV Tab 5?เริ่มจากวัสดุที่ใช้จะทำมาจากพลาสติกคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงและงานประกอบแน่นหนาดีมาก ตัวบอดี้ออกสีฟ้าๆ บริเวณขอบจอด้านในจะเป็นพลาสติกอย่างดีสีดำและจะมีจอกระจกเคลือบไว้อีกที ตัวเครื่องจะถอดแยกออกมาจาก Dock คีย์บอร์ดได้และจะกลายเป็นแท็บเล็ตตัวหนึ่งไปทันที มองผ่านๆ จะคิดว่า SAMSUNG Galaxy Note 10.1 เลยทีเดียว เพราะมีความคล้ายคลึงกันพอสมควร โดยตัวหน้าจอด้านล่างจะมีการติดตั้งปุ่ม Windows เอาไว้ ตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 แต่เวลาที่เราเชื่อมต่อ Dock คีย์บอร์ดนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้ (เข้าใจว่ามีปุ่ม Windows ตรงคีย์บอร์ดอยู่แล้ว) นอกจากนั้นยังรองรับซิมการ์ดที่สามารถรับคลื่น 3G ได้อีกด้วย พอร์ตต่างๆ ก็ใส่มาให้ใช้แบบครบๆ แม้แต่ตัว Dock คีย์บอร์ดเองก็ยังมี USB 2.0 มาให้ใช้ถึง 2 พอร์ต

ถ้าพูดถึงการใช้งานแล้วเหมาะสำหรับคนที่ชอบพกพาเป็นอย่างมาก เนื่องจากอันดับแรกเลยมีน้ำหนักที่เบาทำให้สะดวกต่อการนำออกไปไหนมาไหน และยังประหยัดพลังด้วยชิปประมวลที่กินไฟน้อยอย่าง Intel Atom ทำให้ Samsung ATIV Tab 5?ใช้งานได้แบบ 1 วันสบายๆ กันเลยทีเดียวเชียว สำหรับ Dock คีบอร์ดเหมาะสำหรับคนชอบแชท เพราะจะพิมพ์ได้ง่ายยิ่งขึ้นและรวดเร็วขึ้นและมีน้ำหนักที่ไม่มากด้วยพกพาไปพร้อมตัวฝาเครื่องได้อย่างไม่มีปัญหา นอกเหนือจากนี้ด้านหลังตัวเครื่องยังมีกล้องดิจิตอลไว้สามารถถ่ายรูปได้ ไม่แต่ต่างไปจากแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วยโดยมีความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ส่วนด้านหน้าก็มีกล้องเพื่อรองรับการใช้งาน VDO Call ที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

Samsung ATIV Smart PC Review 017

และตัว Samsung ATIV Tab 5?ยังมีปากกา S-Pen ซึ่งถึงได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นที่น่าสนใจและเหนือกว่าแท็บเล็ต Windows 8 รุ่นอื่นๆ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีของ Wacom ที่มีความสามารถในการรับรู้แรงกดได้ถึง 1024 ระดับด้วยกัน ซึ่งติดมากับเครื่องให้เพื่อนๆ ไว้ใช้ขีดเขียน วาดภาพ หรือจดบันทึกงานได้แบบสะดวกยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าแท็บเล็ต Samsung ATIV Tab 5?เป็นอุปกรณ์ที่มีความครบครันในการใช้งานและสะดวกต่อการทำงานหลายๆ ด้าน และยังสามารถแยกการทำงานได้แล้วแต่ความพอใจของผู้ใช้อีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Samsung ATIV Smart PC Review 009

ในส่วนของ Dock คีย์บอร์ดที่มาพร้อม Samsung ATIV Tab 5?จะเป็นปุ่มแบบบาง ปุ่มพอดีนิ้วเมื่อใช้งาน แต่อาจจะดูเล็กไปสำหรับมือของบางคนที่นิ้วใหญ่ๆ และยังมีปุ่ม Fn ฟั่งชั่นต่างๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป และบริเวณด้านข้างของ Dock คีย์บอร์ดมีช่องสำหรับต่อ USB 2.0 ด้านซ้ายกับด้านขวาอย่างละ 1 ช่องเพื่อให้ได้ใช้งานเพิ่มเติมกันอีกด้วย วัสดุอย่างดีแข็งแรงและมีน้ำหนักเบากว่าตัวฝาจอ และทัชแพดทำออกมาในลักษณะเรียบง่ายแบบแฝงเดียวไม่แยกปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาไว้การใช้งานทำได้ดีสบายนิ้ว

โดยเรียกได้ว่าหากเราต้องการใช้งาน Samsung ATIV Tab 5?ก็สามารถเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ดได้ทันที หรือถ้าใครจะใช้เป็นแท็บเล็ต Windows 8 ก็สามารถถอดออกมาใช้งานได้อย่างง่ายดาย

Screen / Speaker

Samsung ATIV Smart PC Review 006

Samsung ATIV Tab 5?เป็นหน้าจอ LED ที่ขนาด 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ถือว่าอยู่ในระดับที่พอเหมาะต่อขนาดหน้าจอ สีหน้าจอสด การใช้งานทัชสกรีนถือว่าทำได้ลื่นไหลดีเลยทีเดียวเพราะขนาดหน้าจอกับความละเอียดค่อนข้างลงตัวเวลาสัมผัสใช้งานได้ดี โดยรองรับการทัชสกรีนหลายๆ จุดพร้อมกัยอีกด้วย และบริเวณเหนือจอแสดงผลจะมีกล้องด้านหน้าขนาดความละเอียด 2 ล้านพิกเซล จะไว้ถ่ายภาพหรือไว้แชทแบบเห็นหน้าก็มีมาให้ได้ใช้งานกัน ความชัดถือว่าดีอยู่ในระดับนึงเลยดีกว่าแท็บเล็ตทั่วๆ ไปพอสมควรเลยทีเดียว

Samsung ATIV Smart PC Review 0211

?

รวมไปถึงมีเซ็นเซอร์ช่วยในการปรับระดับความสว่างอัตโนมัติเหมือนที่มีในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วย สำหรับลำโพงจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกันอยู่ที่ขอบจอด้านซ้ายกับด้านขวาเป็นแนวยาวลงมา คุณภาพเสียงจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลางใช้งานได้ดี

Connector / Thin And Weight

พอร์ตการใช้งานสำหรับ Samsung ATIV Tab 5?ตัวนี้ก็มีมาให้เลือกใช้หลากหลาย เริ่มจากตัว Dock คีบอร์ดจะมี USB 2.0 มาให้ใช้งาน 2 พอร์ต ด้านซ้ายกับด้านขวา ส่วนตัวเครื่องจะมี USB 2.0 1 พอร์ต, HDMI 1 พอร์ต, Card Reader แบบ micro-SD ช่อง, และที่เด็ดสุดก็คงเป็นช่องใส่ซิมการ์ดที่สามารถรองรับการทำงาน 3G ได้ แบบเรียกได้ว่าคุณจะไปไหนก็สามารถมีอินเตอร์เน็ตส่วนตัวใช้งานได้ทุกที่แบบสบายๆ เลย โดยแต่ละช่องทางการเชื่อมต่อจะมีฝาปิดให้ ดูแล้วถือได้ว่ามีความสวยงามและเรียบเนียนทีเดียว?

แต่ในส่วนของขอบด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องทางการเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นพอร์ตพิเศษ ที่ซ้ายขวาจะเป็นช่องสำหรับยึดตัวล๊อค นอกเหนือจากนี้มุมตัวเครื่องก็จะเป็นที่เก็บปากกา S-Pen ตามสไตล์ของ Galaxy Note ของทาง Samsung รวมไปถึงบริเวณขอบตัวเครื่องด้านบนจะเป็นปุ่มกด สำหรับเปิด/ปิด/Sleep และ ปุ่มไว้สำหรับล๊อคหน้าจอไม่ให้หมุนไปมา อีกทั้งด้านข้างของตัวเครื่องก็จะมีปุ่มปรับระดับเสียงเอาไว้ ซึ่งทำให้เราไม่ต้องเข้าไปปรับในตัว Windows แต่อย่างใด

Samsung ATIV Smart PC Review 042

?

น้ำหนักตัวเครื่องแท็บเล็ตอยู่ที่ 0.76 กิโลกรัม เท่านั้นเองยังไม่ถึง 1 กิโลกรัมเลยเบาพอตัวเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับแท็บเล็ต Windows 8 ด้วยกัน

Samsung ATIV Smart PC Review 040

เมื่อต่อ Dock คีย์บอร์ดเพิ่มเข้าไปน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 1.46 กิโลกรัม ก็ยังถือว่าไม่หนักเลยพกพาได้อย่างสบายๆ

Samsung ATIV Smart PC Review 041

และเมื่อรวมตั้งตัวเครื่อง, Dock คีย์บอร์ด, และอแดปเตอร์ น้ำหนักโดยรวมจะอยู่ที่ 1.72 กิโลกรัม ยังคงเบาอยู่ ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่ต่อเข้ากับ Dock คีย์บอร์ด โดยรวมอุปกรณ์ทุกอย่าง ซึ่งมีน้ำหนักที่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็เชื่อได้ว่าเวลาใช้งานจริงเราคงไม่พกทุกอย่างไปแน่นอน ที่จะเอาไปก็คงอาจจะเป็นเพียงเครื่องแท็บเล็ตเท่านั้น

Performance / Software

CPU-Z

Samsung ATIV Tab 5?ภายในใช้ชิปประมวลผลที่ประหยัดพลังงานพิเศษอย่าง Intel Atom Z2760 ความเร็ว 1.80 GHz ซึ่งกินไฟน้อยทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น แต่ก็ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่หลากหลายครบครัน

GPU-Z

Intel SGX545 Graphics Media Accelerator กราฟิกการ์ดที่ติดมากับชิปประมวลผล Intel Atom Z2760

HDD TUNE

ฮาร์ดดิสก์แบบ e.MMC ที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง Samsung ATIV Smart PC ขนาด 64 GB ความเร็วในการทดสอบอาจจะไม่ได้รวดเร็วมากมายอะไร แต่ก็ถือได้ว่าใช้งานได้อย่างสบายๆ

Windows 8 Score

คะแนน Score ของ Windows 8 ไม่มากเท่าไหร่ เพราะเน้นไปด้านประหยัดพลังงานและการใช้ทำงานเป็นส่วนใหญ่ เพราะจะทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น

Samsung ATIV Smart PC ที่มาพร้อม Windows 8 สามารถโหลด App หรือ เกมส์ต่างๆ ได้จาก Store ใน Windows ได้เลยมีให้เลือกใช้งานมากมาย และหลายๆ อย่างรองกับการทำงานแบบมัลติทัชสกรีนได้อย่างดีเยี่ยม + กับ Samsung ATIV Tab 5?ทำขนาดจอและความละเอียดมาได้อย่างลงตัวทำให้ใช้งานได้ไหลลื่นมากยิ่งขึ้น

Battery / Heat / Noise

Samsung ATIV Smart PC Review 039

อุณหภูมิรอบๆ ตัวเครื่องถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถือว่าเครื่องไม่ร้อน สามารถใช้งานได้แบบสบายๆ มือเลยครับ ด้วยความที่ว่าใช้ชิปประมวลผล Intel Atom และในส่วนของแบตเตอรี่จากตัวเครื่องที่เน้นไปด้านประหยัดพลังทำงาน จากการทดสอบสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว เรียกได้ว่าใช้งานได้แบบ 1 วันสบายๆ กันไปเลย ถึงแม้จะให้มาเพียง 2 เซลล์ครับ

Conclusion / Award

Samsung ATIV Smart PC Review 035

ภาพรวมของแท็บเล็ต Samsung ATIV Tab 5?ในเรื่องงานใช้ทำงานและการแชทต่างๆ บนโลกออนไลท์ถือว่าทำออกมาได้ดีครบทุกด้านเลยทีเดียว และด้วยความที่มีน้ำหนักเบามากไม่ถึง 1 กิโลกรัมจึงทำให้พกพาได้อย่างสะดวกสบายมาก มีปากกา S-Pen ไว้สำหรับจดงาน โน้ตข้อความต่างๆ ได้ในเวลาจำเป็น รองรับซิมการ์ด 3G สามารถใช้ Internet ได้ในยามคับขันที่ไม่มีสัญญาณ Wi-Fi แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ ที่มีบริการ 3G ด้วย ตัวเครื่อง Samsung ATIV Tab 5?ทำจากวัสดีที่ดีและประกอบได้แน่หนาแข็งแรง และมีกล้องด้านหลังพร้อมใช้งานจะวีดีโอคอล หรือ ถ่ายภาพบันทึกเหตุการต่างๆ ก็สะดวกมากยิ่งขึ้น

แต่ต้องแลกมาด้วยสเปกที่อาจจะดูไม่แรงแต่ต้องขอบอกว่าเน้นไปด้านประหยัดพลังงานและการใช้งานที่ยาวนานอย่างแท้จริงตรงวัถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เพราะสามารถใช้งานได้ถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว และหายห่วงเรื่องระบบปฏิบัติการเพราะมี Windows 8 แท้ๆ ติดมาให้ด้วย และยังสามารถโหลด App และเกมส์ต่างๆ ที่รองรับการทำงานแบบ Multi-Touch มาใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้แบบสบายๆ ทีเด็ดอยู่ที่ปากกา S-Pen ใครเคยใช้พวก Galaxy Note คงจะรู้ดีว่าทำประโยชน์ได้หลากหลายและใช้งานได้สะดวกขึ้น Samsung ATIV Tab 5?เหมาะสำหรับคนที่ชอบพกพาและใช้งานได้ด้านต่างๆ ที่ว่ามาข้างต้นถ้าซื้อมาแล้วรับรองไม่ผิดหวัง

Samsung ATIV Smart PC Review 0161

?

สนนราคา Samsung ATIV Tab 5?อยู่ที่ 28,900 บาท ที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าราคาสูงไปหน่อย แต่ถ้าคิดดีๆ แล้ว แท็บเล็ตที่มาพร้อมกับความสามารถครบครันขนาดนี้คงหาจากรุ่นอื่นๆ ไม่ได้แน่นนอน หรือถ้าใครต้องการความแรงมากกว่านี้ก็สามารถดูเป็น Samsung ATIV Tab 7?ได้นะครับ โดยสเปกจะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i5 แรมขนาด 4GB และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความจุ 128GB ที่สำคัญยังมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียด Full HD อีกด้วย ในส่วนของราคาก็อยู่ที่ 42,900 บาท เทียบเท่าได้กับ Ultrabook ระดับสูงเครื่องหนึ่งทีเดียว แต่ในความสามารถในการทำงานที่มากกว่ามาก

8373384

?

แต่ถ้าใครเล่นเกมส์ด้วยและทำงานหนักๆ ด้วยก็คงต้องมองเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไปได้เลยนะครับ

ข้อดี

  • น้ำหนักเบาเพียง 0.76 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาได้แบบสะดวกสบายใช้งานคล่องตัว
  • ประสิทธิภาพการทำงานแม้ไม่แรงมาก แต่รองรับได้หลากหลาย
  • สเปกจัดได้ว่าประหยัดพลังงานทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง
  • มี Dock คีย์บอร์ดแยกออกมาเพื่อความสะดวกในการพิมพ์งานและใช้งานอื่นๆ
  • รองรับซิมการ์ด 3G ทำให้สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตอิสระมากกว่าที่มีเฉพาะ Wi-Fi
  • มีปากกา S-Pen และซอฟต์แวร์ ส่งผลให้ทำงานได้เหนือกว่าแท็บเล็ตทั่วไป
  • สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพ

ข้อสังเกตุ

  • อาจจะใหญ่ไปสำหรับมือบางคนถือจับอาจจะไม่ถนัดมือ
  • ราคาอาจจะสูงหากเทียบเฉพาะเสปก

Award

 

award use 2 create 202

ด้วยสเปกโดยรวมทำออกมาได้ประหยัดพลังงานเป็นอย่างดีทำให้การใช้งานของ Samsung ATIV Tab 5?ใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว จากการเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Atom Z รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ให้ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพที่พอตัวและประหยัดพลังงานพิเศษ สมกับที่เป็นอุปกรณ์แท็บเล็ตที่เน้นในเรื่องของการใช้แบตเตอรี่ได้ต่อเนื่องยาวนาน

 

award use 2 create 23

?

ด้วยน้ำหนักของตัวเครื่อง Samsung ATIV Tab 5?จัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำหนักแท็บเล็ต Windows 8 ที่เบาจากขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว จึงทำให้พกพาได้อย่างสะดวกสบายใช้งานได้อย่างคล่องตัว รวมไปถึงกรณีที่เราเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ดถึงแม้จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สามารถนำติดตัวไปได้ไม่ลำบากอยู่

 

award use 2 create 16

นอกเหนือจากนี้แท็บเล็ตอย่าง Samsung ATIV Tab 5?ยังมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าแท็บเล็ตทั่วไปด้วย เพราะได้มีการติดปากกา S-Pen มาให้เลย โดยถ้าใครเคยใช้พวก Galaxy Note จะรู้ดีกว่าปากกานี้ให้ประสบการณ์ในการใช้งานจริงที่ดี ด้วยความสามารถในการรองรับแรงกดได้ถึง 1024 ระดับ ทำให้ในการใช้งาน ขีดเขียน วาดภาพ ระบายสีนั้น ใกล้เคียงกับที่เราใช้ปากา ดินสอ สีเทียน หรือพู่กันจริงๆ เลยครับ

Specification

  • ชิปประมวลผล Intel Atom Z2760 ความเร็วการทำงานสูงสุดที่ 1.80 GHz
  • กราฟิกการ์ด Intel SGX545 Graphics Media Accelerator ที่มาพร้อมกับ Intel Atom
  • ขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว จอกระจก ความละเอียด 1366×768 พิกเซล
  • แรมขนาด 2GB แบบ DDR2 ไม่สามารถอัพเกรดได้เอง
  • ฮาร์ดดิสก์ความจุ 64GB แบบ e.MMC
  • กล้องด้านหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล / กล้องด้านหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • USB 2.0 จำนวน 3 พอร์ต, HDMI, Card Reader, Wireless, Bluetooth
  • รองรับการใช้ซิมการ์ดเพื่อใช้งานเครือข่าย 3G
  • น้ำหนักตัวเครื่อง 0.76 กิโลกรัม / Dock คีย์บอร์ด 0.70 กิโลกรัม / อแดปเตอร์ 0.26 กิโลกรัม
  • ระบบปฏิบัติการ Windows 8 single language 32 Bit
  • ประกัน 2 ปี (1 ปี สำหรับประกันทั่วโลก )

ชมหน้าสเปกเต็มๆ ของ Samsung ATIV Tab 5?<<<

Hardware / Design

Samsung ATIV Smart PC Review 001

Samsung ATIV Tab 5?เริ่มจากวัสดุที่ใช้จะทำมาจากพลาสติกคุณภาพสูงที่มีความแข็งแรงและงานประกอบแน่นหนาดีมาก ตัวบอดี้ออกสีฟ้าๆ บริเวณขอบจอด้านในจะเป็นพลาสติกอย่างดีสีดำและจะมีจอกระจกเคลือบไว้อีกที ตัวเครื่องจะถอดแยกออกมาจาก Dock คีย์บอร์ดได้และจะกลายเป็นแท็บเล็ตตัวหนึ่งไปทันที มองผ่านๆ จะคิดว่า SAMSUNG Galaxy Note 10.1 เลยทีเดียว เพราะมีความคล้ายคลึงกันพอสมควร โดยตัวหน้าจอด้านล่างจะมีการติดตั้งปุ่ม Windows เอาไว้ ตามมาตรฐานของแท็บเล็ต Windows 8 แต่เวลาที่เราเชื่อมต่อ Dock คีย์บอร์ดนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้ (เข้าใจว่ามีปุ่ม Windows ตรงคีย์บอร์ดอยู่แล้ว) นอกจากนั้นยังรองรับซิมการ์ดที่สามารถรับคลื่น 3G ได้อีกด้วย พอร์ตต่างๆ ก็ใส่มาให้ใช้แบบครบๆ แม้แต่ตัว Dock คีย์บอร์ดเองก็ยังมี USB 2.0 มาให้ใช้ถึง 2 พอร์ต

ถ้าพูดถึงการใช้งานแล้วเหมาะสำหรับคนที่ชอบพกพาเป็นอย่างมาก เนื่องจากอันดับแรกเลยมีน้ำหนักที่เบาทำให้สะดวกต่อการนำออกไปไหนมาไหน และยังประหยัดพลังด้วยชิปประมวลที่กินไฟน้อยอย่าง Intel Atom ทำให้ Samsung ATIV Tab 5?ใช้งานได้แบบ 1 วันสบายๆ กันเลยทีเดียวเชียว สำหรับ Dock คีบอร์ดเหมาะสำหรับคนชอบแชท เพราะจะพิมพ์ได้ง่ายยิ่งขึ้นและรวดเร็วขึ้นและมีน้ำหนักที่ไม่มากด้วยพกพาไปพร้อมตัวฝาเครื่องได้อย่างไม่มีปัญหา นอกเหนือจากนี้ด้านหลังตัวเครื่องยังมีกล้องดิจิตอลไว้สามารถถ่ายรูปได้ ไม่แต่ต่างไปจากแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วยโดยมีความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ส่วนด้านหน้าก็มีกล้องเพื่อรองรับการใช้งาน VDO Call ที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

Samsung ATIV Smart PC Review 017

และตัว Samsung ATIV Tab 5?ยังมีปากกา S-Pen ซึ่งถึงได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นที่น่าสนใจและเหนือกว่าแท็บเล็ต Windows 8 รุ่นอื่นๆ โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีของ Wacom ที่มีความสามารถในการรับรู้แรงกดได้ถึง 1024 ระดับด้วยกัน ซึ่งติดมากับเครื่องให้เพื่อนๆ ไว้ใช้ขีดเขียน วาดภาพ หรือจดบันทึกงานได้แบบสะดวกยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าแท็บเล็ต Samsung ATIV Tab 5?เป็นอุปกรณ์ที่มีความครบครันในการใช้งานและสะดวกต่อการทำงานหลายๆ ด้าน และยังสามารถแยกการทำงานได้แล้วแต่ความพอใจของผู้ใช้อีกด้วย

Keyboard / Touchpad

Samsung ATIV Smart PC Review 009

ในส่วนของ Dock คีย์บอร์ดที่มาพร้อม Samsung ATIV Tab 5?จะเป็นปุ่มแบบบาง ปุ่มพอดีนิ้วเมื่อใช้งาน แต่อาจจะดูเล็กไปสำหรับมือของบางคนที่นิ้วใหญ่ๆ และยังมีปุ่ม Fn ฟั่งชั่นต่างๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป และบริเวณด้านข้างของ Dock คีย์บอร์ดมีช่องสำหรับต่อ USB 2.0 ด้านซ้ายกับด้านขวาอย่างละ 1 ช่องเพื่อให้ได้ใช้งานเพิ่มเติมกันอีกด้วย วัสดุอย่างดีแข็งแรงและมีน้ำหนักเบากว่าตัวฝาจอ และทัชแพดทำออกมาในลักษณะเรียบง่ายแบบแฝงเดียวไม่แยกปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาไว้การใช้งานทำได้ดีสบายนิ้ว

โดยเรียกได้ว่าหากเราต้องการใช้งาน Samsung ATIV Tab 5?ก็สามารถเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ดได้ทันที หรือถ้าใครจะใช้เป็นแท็บเล็ต Windows 8 ก็สามารถถอดออกมาใช้งานได้อย่างง่ายดาย

Screen / Speaker

Samsung ATIV Smart PC Review 006

Samsung ATIV Tab 5?เป็นหน้าจอ LED ที่ขนาด 11.6 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ถือว่าอยู่ในระดับที่พอเหมาะต่อขนาดหน้าจอ สีหน้าจอสด การใช้งานทัชสกรีนถือว่าทำได้ลื่นไหลดีเลยทีเดียวเพราะขนาดหน้าจอกับความละเอียดค่อนข้างลงตัวเวลาสัมผัสใช้งานได้ดี โดยรองรับการทัชสกรีนหลายๆ จุดพร้อมกัยอีกด้วย และบริเวณเหนือจอแสดงผลจะมีกล้องด้านหน้าขนาดความละเอียด 2 ล้านพิกเซล จะไว้ถ่ายภาพหรือไว้แชทแบบเห็นหน้าก็มีมาให้ได้ใช้งานกัน ความชัดถือว่าดีอยู่ในระดับนึงเลยดีกว่าแท็บเล็ตทั่วๆ ไปพอสมควรเลยทีเดียว

Samsung ATIV Smart PC Review 0211

?

รวมไปถึงมีเซ็นเซอร์ช่วยในการปรับระดับความสว่างอัตโนมัติเหมือนที่มีในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั่วไปอีกด้วย สำหรับลำโพงจะมีอยู่ 2 ตัวด้วยกันอยู่ที่ขอบจอด้านซ้ายกับด้านขวาเป็นแนวยาวลงมา คุณภาพเสียงจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลางใช้งานได้ดี

Connector / Thin And Weight

พอร์ตการใช้งานสำหรับ Samsung ATIV Tab 5?ตัวนี้ก็มีมาให้เลือกใช้หลากหลาย เริ่มจากตัว Dock คีบอร์ดจะมี USB 2.0 มาให้ใช้งาน 2 พอร์ต ด้านซ้ายกับด้านขวา ส่วนตัวเครื่องจะมี USB 2.0 1 พอร์ต, HDMI 1 พอร์ต, Card Reader แบบ micro-SD ช่อง, และที่เด็ดสุดก็คงเป็นช่องใส่ซิมการ์ดที่สามารถรองรับการทำงาน 3G ได้ แบบเรียกได้ว่าคุณจะไปไหนก็สามารถมีอินเตอร์เน็ตส่วนตัวใช้งานได้ทุกที่แบบสบายๆ เลย โดยแต่ละช่องทางการเชื่อมต่อจะมีฝาปิดให้ ดูแล้วถือได้ว่ามีความสวยงามและเรียบเนียนทีเดียว?

แต่ในส่วนของขอบด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นช่องทางการเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ด ซึ่งจะมีลักษณะเป็นพอร์ตพิเศษ ที่ซ้ายขวาจะเป็นช่องสำหรับยึดตัวล๊อค นอกเหนือจากนี้มุมตัวเครื่องก็จะเป็นที่เก็บปากกา S-Pen ตามสไตล์ของ Galaxy Note ของทาง Samsung รวมไปถึงบริเวณขอบตัวเครื่องด้านบนจะเป็นปุ่มกด สำหรับเปิด/ปิด/Sleep และ ปุ่มไว้สำหรับล๊อคหน้าจอไม่ให้หมุนไปมา อีกทั้งด้านข้างของตัวเครื่องก็จะมีปุ่มปรับระดับเสียงเอาไว้ ซึ่งทำให้เราไม่ต้องเข้าไปปรับในตัว Windows แต่อย่างใด

Samsung ATIV Smart PC Review 042

?

น้ำหนักตัวเครื่องแท็บเล็ตอยู่ที่ 0.76 กิโลกรัม เท่านั้นเองยังไม่ถึง 1 กิโลกรัมเลยเบาพอตัวเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับแท็บเล็ต Windows 8 ด้วยกัน

Samsung ATIV Smart PC Review 040

เมื่อต่อ Dock คีย์บอร์ดเพิ่มเข้าไปน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 1.46 กิโลกรัม ก็ยังถือว่าไม่หนักเลยพกพาได้อย่างสบายๆ

Samsung ATIV Smart PC Review 041

และเมื่อรวมตั้งตัวเครื่อง, Dock คีย์บอร์ด, และอแดปเตอร์ น้ำหนักโดยรวมจะอยู่ที่ 1.72 กิโลกรัม ยังคงเบาอยู่ ถือได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่ต่อเข้ากับ Dock คีย์บอร์ด โดยรวมอุปกรณ์ทุกอย่าง ซึ่งมีน้ำหนักที่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็เชื่อได้ว่าเวลาใช้งานจริงเราคงไม่พกทุกอย่างไปแน่นอน ที่จะเอาไปก็คงอาจจะเป็นเพียงเครื่องแท็บเล็ตเท่านั้น

Performance / Software

CPU-Z

Samsung ATIV Tab 5?ภายในใช้ชิปประมวลผลที่ประหยัดพลังงานพิเศษอย่าง Intel Atom Z2760 ความเร็ว 1.80 GHz ซึ่งกินไฟน้อยทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น แต่ก็ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่หลากหลายครบครัน

GPU-Z

Intel SGX545 Graphics Media Accelerator กราฟิกการ์ดที่ติดมากับชิปประมวลผล Intel Atom Z2760

HDD TUNE

ฮาร์ดดิสก์แบบ e.MMC ที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง Samsung ATIV Smart PC ขนาด 64 GB ความเร็วในการทดสอบอาจจะไม่ได้รวดเร็วมากมายอะไร แต่ก็ถือได้ว่าใช้งานได้อย่างสบายๆ

Windows 8 Score

คะแนน Score ของ Windows 8 ไม่มากเท่าไหร่ เพราะเน้นไปด้านประหยัดพลังงานและการใช้ทำงานเป็นส่วนใหญ่ เพราะจะทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น

Samsung ATIV Smart PC ที่มาพร้อม Windows 8 สามารถโหลด App หรือ เกมส์ต่างๆ ได้จาก Store ใน Windows ได้เลยมีให้เลือกใช้งานมากมาย และหลายๆ อย่างรองกับการทำงานแบบมัลติทัชสกรีนได้อย่างดีเยี่ยม + กับ Samsung ATIV Tab 5?ทำขนาดจอและความละเอียดมาได้อย่างลงตัวทำให้ใช้งานได้ไหลลื่นมากยิ่งขึ้น

Battery / Heat / Noise

Samsung ATIV Smart PC Review 039

อุณหภูมิรอบๆ ตัวเครื่องถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถือว่าเครื่องไม่ร้อน สามารถใช้งานได้แบบสบายๆ มือเลยครับ ด้วยความที่ว่าใช้ชิปประมวลผล Intel Atom และในส่วนของแบตเตอรี่จากตัวเครื่องที่เน้นไปด้านประหยัดพลังทำงาน จากการทดสอบสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว เรียกได้ว่าใช้งานได้แบบ 1 วันสบายๆ กันไปเลย ถึงแม้จะให้มาเพียง 2 เซลล์ครับ

Conclusion / Award

Samsung ATIV Smart PC Review 035

ภาพรวมของแท็บเล็ต Samsung ATIV Tab 5?ในเรื่องงานใช้ทำงานและการแชทต่างๆ บนโลกออนไลท์ถือว่าทำออกมาได้ดีครบทุกด้านเลยทีเดียว และด้วยความที่มีน้ำหนักเบามากไม่ถึง 1 กิโลกรัมจึงทำให้พกพาได้อย่างสะดวกสบายมาก มีปากกา S-Pen ไว้สำหรับจดงาน โน้ตข้อความต่างๆ ได้ในเวลาจำเป็น รองรับซิมการ์ด 3G สามารถใช้ Internet ได้ในยามคับขันที่ไม่มีสัญญาณ Wi-Fi แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ ที่มีบริการ 3G ด้วย ตัวเครื่อง Samsung ATIV Tab 5?ทำจากวัสดีที่ดีและประกอบได้แน่หนาแข็งแรง และมีกล้องด้านหลังพร้อมใช้งานจะวีดีโอคอล หรือ ถ่ายภาพบันทึกเหตุการต่างๆ ก็สะดวกมากยิ่งขึ้น

แต่ต้องแลกมาด้วยสเปกที่อาจจะดูไม่แรงแต่ต้องขอบอกว่าเน้นไปด้านประหยัดพลังงานและการใช้งานที่ยาวนานอย่างแท้จริงตรงวัถุประสงค์ที่ตั้งไว้ เพราะสามารถใช้งานได้ถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว และหายห่วงเรื่องระบบปฏิบัติการเพราะมี Windows 8 แท้ๆ ติดมาให้ด้วย และยังสามารถโหลด App และเกมส์ต่างๆ ที่รองรับการทำงานแบบ Multi-Touch มาใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้แบบสบายๆ ทีเด็ดอยู่ที่ปากกา S-Pen ใครเคยใช้พวก Galaxy Note คงจะรู้ดีว่าทำประโยชน์ได้หลากหลายและใช้งานได้สะดวกขึ้น Samsung ATIV Tab 5?เหมาะสำหรับคนที่ชอบพกพาและใช้งานได้ด้านต่างๆ ที่ว่ามาข้างต้นถ้าซื้อมาแล้วรับรองไม่ผิดหวัง

Samsung ATIV Smart PC Review 0161

?

สนนราคา Samsung ATIV Tab 5?อยู่ที่ 28,900 บาท ที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าราคาสูงไปหน่อย แต่ถ้าคิดดีๆ แล้ว แท็บเล็ตที่มาพร้อมกับความสามารถครบครันขนาดนี้คงหาจากรุ่นอื่นๆ ไม่ได้แน่นนอน หรือถ้าใครต้องการความแรงมากกว่านี้ก็สามารถดูเป็น Samsung ATIV Tab 7?ได้นะครับ โดยสเปกจะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i5 แรมขนาด 4GB และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ความจุ 128GB ที่สำคัญยังมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียด Full HD อีกด้วย ในส่วนของราคาก็อยู่ที่ 42,900 บาท เทียบเท่าได้กับ Ultrabook ระดับสูงเครื่องหนึ่งทีเดียว แต่ในความสามารถในการทำงานที่มากกว่ามาก

8373384

?

แต่ถ้าใครเล่นเกมส์ด้วยและทำงานหนักๆ ด้วยก็คงต้องมองเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ไปได้เลยนะครับ

ข้อดี

  • น้ำหนักเบาเพียง 0.76 กิโลกรัมเท่านั้น พกพาได้แบบสะดวกสบายใช้งานคล่องตัว
  • ประสิทธิภาพการทำงานแม้ไม่แรงมาก แต่รองรับได้หลากหลาย
  • สเปกจัดได้ว่าประหยัดพลังงานทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง
  • มี Dock คีย์บอร์ดแยกออกมาเพื่อความสะดวกในการพิมพ์งานและใช้งานอื่นๆ
  • รองรับซิมการ์ด 3G ทำให้สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตอิสระมากกว่าที่มีเฉพาะ Wi-Fi
  • มีปากกา S-Pen และซอฟต์แวร์ ส่งผลให้ทำงานได้เหนือกว่าแท็บเล็ตทั่วไป
  • สามารถใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพ

ข้อสังเกตุ

  • อาจจะใหญ่ไปสำหรับมือบางคนถือจับอาจจะไม่ถนัดมือ
  • ราคาอาจจะสูงหากเทียบเฉพาะเสปก

Award

 

award use 2 create 202

ด้วยสเปกโดยรวมทำออกมาได้ประหยัดพลังงานเป็นอย่างดีทำให้การใช้งานของ Samsung ATIV Tab 5?ใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว จากการเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Atom Z รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ให้ทั้งในเรื่องของประสิทธิภาพที่พอตัวและประหยัดพลังงานพิเศษ สมกับที่เป็นอุปกรณ์แท็บเล็ตที่เน้นในเรื่องของการใช้แบตเตอรี่ได้ต่อเนื่องยาวนาน

 

award use 2 create 23

?

ด้วยน้ำหนักของตัวเครื่อง Samsung ATIV Tab 5?จัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์น้ำหนักแท็บเล็ต Windows 8 ที่เบาจากขนาดหน้าจอ 11.6 นิ้ว จึงทำให้พกพาได้อย่างสะดวกสบายใช้งานได้อย่างคล่องตัว รวมไปถึงกรณีที่เราเชื่อมต่อกับ Dock คีย์บอร์ดถึงแม้จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สามารถนำติดตัวไปได้ไม่ลำบากอยู่

 

award use 2 create 16

นอกเหนือจากนี้แท็บเล็ตอย่าง Samsung ATIV Tab 5?ยังมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าแท็บเล็ตทั่วไปด้วย เพราะได้มีการติดปากกา S-Pen มาให้เลย โดยถ้าใครเคยใช้พวก Galaxy Note จะรู้ดีกว่าปากกานี้ให้ประสบการณ์ในการใช้งานจริงที่ดี ด้วยความสามารถในการรองรับแรงกดได้ถึง 1024 ระดับ ทำให้ในการใช้งาน ขีดเขียน วาดภาพ ระบายสีนั้น ใกล้เคียงกับที่เราใช้ปากา ดินสอ สีเทียน หรือพู่กันจริงๆ เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

PR-News

ซัมซุงเปิดตัว Odyssey Ark 2nd Gen เปิดประสบการณ์ขั้นสุดของเกมมิ่งเธียเตอร์ส่วนตัว ประสิทธิภาพระดับโลกเพื่อเก็บกุมชัยชนะ รองรับการใช้งานแบบ Multi-Tasking เตรียมสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมสุดล้ำของ Odyssey Ark 2nd Gen ครั้งแรกพร้อมโปรโมชันสุดพิเศษที่งาน Commart Thailand 2024 ซัมซุงประกาศเริ่มวางจำหน่าย Odyssey Ark 2nd Gen เกมมิ่งมอนิเตอร์ UHD จอโค้ง...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

PR-News

ที่ ลาส เวกัส งานเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดย Consumer Technology Association (CTA) OLED รุ่นใหม่มาพร้อมประสิทธิภาพและภาพที่คมชัดอย่างที่เกมเมอร์มองหา โดยจะมาทั้ง Odyssey OLED G9, Odyssey OLED G8 และ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก