Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tablet Review

รีวิว realme Pad Mini จอเล็ก 8.7 นิ้ว พกง่ายใช้คล่องอ่านหนังสือสะดวก คุ้มค่าในงบ 4,999 บาท

realme Pad Mini แท็บเล็ตรุ่นกลาง หน้าจอพกพาแต่ใช้ดีเอาเรื่อง!

realmepadmini cover

realme Pad Mini แท็บเล็ตขนาดเล็กพกพาสะดวกจากแบรนด์ realme ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำจากอินเดีย ซึ่งมีเอกลักษณ์เรื่องราคาสินค้าไม่แพงมากแต่คุณภาพจัดว่าดีไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะงานประกอบสวยงามแข็งแรง ตัวเครื่องบางเพียง 7.6 มิลลิเมตร, แบตเตอรี่ 6,400mAh รองรับการชาร์จไว 18 วัตต์ สามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง, รองรับการสแกนใบหน้าปลดล็อคเครื่อง ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านเหมือนแท็บเล็ตราคาไม่เกินหมื่นบาทหลายๆ รุ่น ยิ่งถ้าใครชอบอ่าน Ebook เพราะไม่สะดวกเก็บหนังสือแล้วก็สามารถเปิด Reading mode ปรับการแสดงผลได้ 3 แบบ ไม่ว่าจะอ่านตามปกติ, โหมดสบายตา (Eye comfort) หรือ Dark Mode เพื่อลดความสว่างหน้าจอให้อ่านหนังสือได้สะดวกขึ้นก็ได้ และยังใช้ดูหนังฟังเพลงและเล่นเกมได้สบายๆ ตอบโจทย์ผู้ใช้ในยุคเน้น WFH และเรียนออนไลน์แล้วต้องการหาแท็บเล็ตราคาประหยัดเอาไว้ใช้งานสักเครื่องเป็นอย่างมาก

Advertisement

สั่งซื้อได้ที่ : https://bit.ly/3RGumqp

realme Pad Mini

NBS Verdicts

Realme Pad Mini DSC09643

บรรดาแท็บเล็ตราคาไม่เกินหมื่นบาทในท้องตลาด ณ ปี 2022 นี้ realme Pad Mini นับเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดแต่สเปคดีน่าใช้มาก ด้วยขนาดตัวเครื่องเล็กพกพาง่ายและบางเพียง 7.6 มม. และดีไซน์ตัวเครื่องยังดูสวยหรูหราด้วยกรอบตัวเครื่องอลูมิเนียมเหมือนสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำหลายๆ รุ่น พร้อมหน่วยความจำ 3/32GB และเพิ่ม MicroSD Card เข้าไปได้อีกถึง 1TB จึงจุหนังสือติดไปอ่านตามร้านกาแฟ, โหลดแอพฯ จากหน่วยความจำในเครื่องมาใส่การ์ดและใช้เซฟภาพกับคลิปก็ได้ ส่วนการใช้งานต้องถือว่าลื่นไหลดี จะเปิดดูคลิปบนเว็บไซต์หรือตอบเมล์ตอบแชตได้สบายๆ ถ้าใครมองหาแท็บเล็ตที่ดีและไม่แพงมาใช้คู่กับโน๊ตบุ๊คสักเครื่องก็น่าสนใจมาก 

ในส่วนน่าสังเกตของ realme Pad Mini จะเกี่ยวกับ realme UI for Pad ซึ่งองค์รวมหลายๆ อย่าง ยังคล้ายฝั่งสมาร์ทโฟนอยู่ค่อนข้างมาก ยังไม่ค่อยแตกต่างเท่าที่ควรและเรื่องการอัพเดทแพทช์ให้กับแท็บเล็ตของทางค่าย เมื่อเช็คข้อมูลแล้วจะเห็นว่าทางบริษัทก็ประกาศการันตีการอัพเดทเวอร์ชั่น Android ให้สมาร์ทโฟนเรือธง 3 เวอร์ชั่นพร้อมซัพพอร์ตแพทช์รักษาความปลอดภัยอีก 4 ปีเต็มไม่แพ้แบรนด์คู่แข่ง แต่ในแง่แท็บเล็ตยังต้องคอยติดตามข่าวสารกันต่อไป โดยทางบริษัทยืนยันว่าจะได้แพทช์รักษาความปลอดภัยอีก 3 ปีอย่างแน่นอน แต่ Android ในตัวเครื่องจะได้อัพเดทเป็นเวอร์ชั่นใหม่หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสเปคของตัวเครื่องด้วย

ข้อดีของ realme Pad Mini
  1. งานประกอบสวยแข็งแรงดูดีเกินราคา บอดี้เป็นอลูมิเนียมสวยงาม
  2. ตัวเครื่องบางพกพาง่าย หยิบถือด้วยมือข้างเดียวได้สะดวกพอควร
  3. ติดตั้ง realme UI for Pad พัฒนาจาก Android 11 มาให้ เป็นเวอร์ชั่นใหม่ใช้งานดี
  4. หน่วยความจำในเครื่อง 3/32GB เพิ่ม MicroSD Card ในเครื่องได้มากสุด 1TB
  5. รุ่น 4G ราคาไม่แพงมาก ราว 6,990 บาทเท่านั้น สามารถหาซื้อได้ง่าย
  6. กล้องสามารถใช้ถ่ายภาพได้ดีและคมชัดระดับหนึ่ง พอใช้ทำงานทั่วไปได้
  7. ให้อแดปเตอร์ 18 วัตต์มาเพื่อใช้ชาร์จเร็วเท่าที่แท็บเล็ตรับได้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่ม
  8. แบตเตอรี่และระบบจัดการพลังงานได้ดีมาก ใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงและสแตนด์บายอยู่ได้หลายวันโดยไม่ดับก่อน
ข้อสังเกตของ realme Pad Mini
  1. การปรับแต่ง realme UI for Pad ยังค่อนข้างคล้าย realme UI ฝั่งสมาร์ทโฟนอยู่บ้าง
  2. ยังต้องรอการยืนยันจากทางบริษัทว่าจะได้ Android 12 หรือไม่ แต่ได้แพทช์รักษาความปลอดภัย 3 ปีอย่างแน่นอน

รีวิว realme Pad Mini

Specification

realmepad 1

สเปคของ realme Pad Mini ถือว่าเป็นแท็บเล็ตระดับกลาง ราคาไม่เกินหมื่นบาทที่ได้สเปคน่าสนใจ ใช้เพื่อความบันเทิงหรืออ่าน Ebook ได้ดี ตัวเครื่องบางพกพาสะดวกอีกด้วย โดยมีรายละเอียดสเปคดังนี้

สเปคของ realme Pad Mini
  • Chipset : Unisoc Tiger T616 แบบ Octa-core พร้อม GPU G57
  • Memory : RAM 3GB, ROM 32GB เพิ่ม MicroSD Card ได้มากสุด 1TB
  • Operating System : realme UI for Pad พัฒนาจาก Android 11
  • Display : 8.7 นิ้ว ความละเอียด 1340×800 พิกเซล LCD
  • Battery : 6,400mAh รองรับการชาร์จไว 18 วัตต์
  • Connection :
    • พอร์ตที่ตัวเครื่อง : USB-C, ช่องหูฟัง 3.5 มม.
    • การเชื่อมต่อไร้สาย : 4G LTE, Wi-Fi 5GHz, Bluetooth 5.0
  • Navigation : GPS/AGPS,Beidou,Galileo
  • Weight : 372 กรัม (เฉพาะตัวเครื่อง)
  • ราคา : 4,999 บาท (realme LazMall)

Design

Realme Pad Mini DSC09648

ดีไซน์ของแท็บเล็ต realme เครื่องนี้ ด้านหน้าตรงจะเห็นว่าตัวเครื่องจะเว้นขอบหน้าจอส่วนบนล่างเอาไว้เล็กน้อย เพื่อติดตั้งพาร์ทสำคัญของตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลในส่วนขอบบน ขอบล่างยังมีเนื้อตัวเครื่องอยู่เล็กน้อยเพื่อเป็นชุดพอร์ตของตัวเครื่อง ด้านข้างยังมีกรอบหน้าจออยู่และยังพอเห็นกรอบอลูมิเนียมสีเงินด้วย

สังเกตว่าทาง realme ยังไม่ใช้ดีไซน์กล้องหน้าแบบเจาะรูบนหน้าจอเหมือนแท็บเล็ตบางรุ่นซึ่งเน้นเพิ่มพื้นที่การมองเห็นของหน้าจอให้กว้างที่สุดจนต้องเจาะรูบนหน้าจอเพื่อให้กล้องลอดขึ้นมา ในมุมของผู้เขียนคิดว่าหากเป็นอย่างนั้นสู้เว้นพื้นที่เอาไว้ติดกล้องหน้าสักเล็กน้อย แยกพื้นที่ระหว่างตัวเครื่องกับหน้าจอไปเลยดีกว่า เวลาดูหนัง MV บางเพลงจะได้ไม่เห็นรูกล้องหน้าให้รกเกะกะสายตาอีกด้วย

ด้านข้างตัวเครื่องถูกล้อมกรอบด้วยอลูมิเนียมสีเงิน ได้ความแข็งแรงสวยงามและดูดีเหมือนสมาร์ทโฟนแบรนด์ชั้นนำบางรุ่นรวมถึงความแข็งแรงด้วย เวลาจะพกเครื่องไปไหนมาไหนก็ไม่ต้องกังวลจะต้องหาเคสมาปกป้องตัวเครื่อง ซึ่งผู้เขียนเองเวลาพก realme Pad Mini ใส่กระเป๋าไปอ่านหนังสือในโอกาสต่างๆ ก็ไม่ได้ใส่เคสเลยแต่ก็ไม่มีรอยขนแมวให้ความสวยงามลดลงเลยแม้แต่น้อย

Realme Pad Mini DSC09649

ด้านหลังของตัวเครื่องจะเป็นอลูมิเนียมสีเงินสีเดียว แต่จะเห็นว่ามีขอบบนล่างของตัวเครื่องอยู่เล็กน้อย ติดกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมโลโก้ AI Camera เอาไว้ตรงมุมบนซ้าย มีโลโก้ realme ติดอยู่มุมล่างขวามืออีกหนึ่งจุด ดูแล้วเรียบง่ายไม่หวือหวามาก

ขนาดตัวเครื่อง 8.7 นิ้ว เมื่อจับถือใช้งานดูแล้วนับว่าเป็นขนาดพอดีมือมากสำหรับคนมือใหญ่เช่นผู้เขียนเป็นต้น ซึ่งถ้าใช้แท็บเล็ต 2 มือ ก็กำตัวเครื่องด้วยมือเดียวได้โดยข้อนิ้วแรกของทุกนิ้วยกเว้นนิ้วชี้จะล็อครอบเครื่องหมด แต่ถ้าเล่นมือเดียว ก็ใช้โคนนิ้วโป้งล็อคเข้ากับขอบหน้าจอแล้วใช้นิ้วโป้งปัดหน้าจออ่านคอนเทนต์ได้เช่นกัน แต่ถ้าโคนนิ้วโป้งของใครหนาเหมือนผู้เขียนอาจจะมีโอกาสจอลั่นได้บ้าง 

Connector & Weight

การเชื่อมต่อทั้งพอร์ตและการเชื่อมต่อไร้สาย รวมทั้งปุ่มบนตัวแท็บเล็ตจะถูกติดตั้งเอาไว้รอบเครื่องพร้อมใช้งาน โดยขอบบนจะมีช่องหูฟัง 3.5 มม. และช่องลำโพงติดตั้งเอาไว้ ส่วนขอบล่างเป็นพอร์ต USB-C กับลำโพงอีกตัว ได้เสียงดังฟังชัดและเนื้อเสียงถือว่าสมราคาโดยเน้นเสียงของนักร้องนำมาเป็นหลัก เสียงเครื่องดนตรีพอมีซัพพอร์ตฟังชัดเจนทำให้ดูหนังฟังเพลงได้อรรถรสระดับหนึ่งหรือใครจะใช้ฟัง Podcast ก็ได้ยินเสียงผู้พูดชัดเจนไม่มีปัญหา

ขอบข้างตัวเครื่องฝั่งซ้ายจะเป็นช่องใส่ซิม 4G เอาไว้ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ส่วนฝั่งขวาจะรวมปุ่มใช้งานทั่วไป ได้แก่ ปุ่ม Power และปุ่มเพิ่มลดเสียงลำโพง แต่ทั้ง 3 ปุ่มนี้ถูกเซ็ตให้อยู่ค่อนข้างสูง ไม่ได้ค่อนลงมาส่วนกึ่งกลางเครื่องเหมือนแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น ดังนั้นเวลากดปุ่มเพิ่มลดเสียงช่วงแรกๆ อาจจะยากนิดหน่อย

การเชื่อมต่อไร้สายจะรองรับ Wi-Fi 5 คลื่น 5GHz มาตรฐาน 802.11ac และ Bluetooth 5.0 และรองรับระบบ Navigation ทั้ง GPS/AGPS, Beidou, Galileo ดังนั้นถ้าใครใช้รุ่น 4G แล้วต้องการเอามานำทางก็รองรับค่อนข้างครอบคลุม ใช้นำทางตอนเดินทางด้วย Google Maps ไปไหนมาไหนได้ค่อนข้างง่าย

Realme Pad Mini DSC09671

ถาด SIM ของ realme Pad Mini เป็น Hybrid Slot เลือกใส่ Nano SIM ทั้งสองช่องหรือเอา MicroSD Card มาใส่ที่ช่องทางซ้ายมือก็ได้ โดยตัวเครื่องรองรับ MicroSD Card ความจุสูงสุด 1TB เอาไว้เซฟงาน, หนังสือ, ภาพ, คลิปได้เต็มที่ โดยในกล่องสินค้าจะมีเข็มแทงซิมแถมมาให้

Realme Pad Mini DSC09682

น้ำหนักของตัวเครื่องจากสเปคบนหน้าเว็บไซต์ จะเห็นว่าทาง realme เคลมเอาไว้ว่าตัวเครื่องหนัก 372 กรัม แต่เมื่อชั่งน้ำหนักจริงแล้วอยู่ที่ 371 กรัมซึ่งถือว่าตรงตามที่เคลมเอาไว้ เมื่อรวมกับอแดปเตอร์และสาย USB-A to C อีกเส้นซึ่งหนักรวม 95 กรัมแล้วจะหนัก 467 กรัม จัดว่าเบาพอสมควร สามารถใส่กระเป๋าใบเล็กติดไปอ่านหนังสือเวลาเดินทางไปเที่ยวหรือนั่งรอเพื่อนในร้านกาแฟได้สบายๆ

Realme Pad Mini DSC09675

ด้านอแดปเตอร์ในกล่องจะเป็นปลั๊กขาแบนคู่พร้อมช่อง USB-A อีกช่อง รองรับการชาร์จไว 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ 5V 2A หรือ 10 วัตต์ และชาร์จเร็วสุด 9V 2A หรือ 18 วัตต์ ซึ่งเป็นความเร็วชาร์จสูงสุดที่ realme Pad Mini รับได้ ช่วยให้ผู้ซื้อไม่ต้องหาอแดปเตอร์แยกให้เสียเงินเพิ่มอีก และอาจเปลี่ยนสายชาร์จเป็นหัวชาร์จแบบอื่นเพื่อชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ ได้โดยสะดวก

Camera

กล้องของ realme Pad Mini จะมี 2 ตัวด้วยกัน แยกเป็นกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลและกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล โดยกล้องหน้าจะมีฟีเจอร์สแกนใบหน้าผู้ใช้เพื่อปลดล็อคเครื่องได้ด้วย จัดว่าครบเครื่องเพราะแท็บเล็ตในระดับราคาไม่เกินหมื่นไม่มีฟีเจอร์นี้ใส่มาให้ใช้ ต้องพิมพ์รหัสผ่านหรือปลดล็อคเครื่องด้วยวิธีอื่นๆ แทน

ในแง่ของการถ่ายภาพโดยกล้องทั้งสองตัวของแท็บเล็ตนี้โดยยังไม่ผ่านการแต่งรูป ส่วนของกล้องหน้าจะเห็นว่าคุณภาพของภาพจะอยู่ในระดับทั่วไป พอใช้ถ่ายภาพได้แม้จะอยู่ในที่แสงน้อยแต่ก็จะมี Noise ในภาพอยู่บ้าง ส่วนกล้องหลังจะได้ Contrast ในภาพค่อนข้างจัด (คาดว่าเพราะ AI เข้ามาช่วย Optimize ภาพ) และเมื่อเทียบกล้องสองตัวนี้ จะเห็นว่าภาพของกล้องหน้าจะติดเหลืองอยู่บ้างส่วนภาพกล้องหลังจะได้โทนปกติออกขาวหน่อย เมื่อถ่ายในที่แสงน้อยแล้วภาพจะค่อนข้างแบน ไม่ค่อยมีมิติลึกเท่าที่ควร

low light 1

ด้านการหยิบถ่ายแบบ Point & Shoot หรือหยิบมาถ่ายเลยไม่แตะโฟกัสในที่แสงน้อย จะยิ่งเห็นว่ากล้องหลัง 8 ล้านพิกเซลจะได้เรื่องการตัดภาพที่คมแต่ได้มิติภาพค่อนข้างแบน ขาดความลึกไปบ้าง ส่วนจุดพื้นที่มีแสงในภาพจะกลายสว่างเหมือนเปิดแฟลชค้างเอาไว้ ส่วนโซนพื้นที่มืดในภาพตัวอย่าง นอกจากเสาในภาพแล้ว โซนอื่นๆ ของภาพจะมืดไปจนหมดไม่มีการไล่ความมืดให้พอเห็นรายละเอียดอื่นๆ

light bulb 1 1

 

เรื่องการถ่ายโคมไฟหรือจุดกำเนิดแสงสว่างด้วยกล้องหลัง เมื่อนำไปถ่ายโคมไฟจะเห็นว่าตัวกล้องจะเก็บได้แต่ความสว่างและสีเหลืองส้มของโคมไฟเท่านั้น ไม่ได้แยกรายละเอียดในโคมให้เห็นหลอดไฟที่ซ้อนอยู่ด้านในโคมเหมือนที่สมาร์ทโฟนเรือธงถ่ายได้ แต่จริงๆ แล้วถ้ามองว่านี่คือภาพจากกล้องของแท็บเล็ตราคาไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท ก็ถือว่ามันถ่ายภาพได้ดีสมราคาแล้ว

ย้อนแสง 1 1

การถ่ายย้อนแสงจะเห็นว่าตัวกล้องยังพอเก็บภาพต้นไม้เอาไว้ได้ระดับหนึ่งและไม่โดนแสงแดดกลบไปจนหมด แต่ถ้าดูปลายใบไม้จะเห็นว่าวัตถุในภาพโดนแสงกลืนไปพอสมควรซึ่งถือว่าเป็นปกติของกล้องแท็บเล็ตราคาไม่เกินหมื่นหลายๆ รุ่นในปัจจุบันนี้ซึ่งกล้องหลังพอใช้ถ่ายภาพใช้งานทั่วไปได้ แต่ไม่ถึงกับสวยจนโดดเด่น

landscape 1 1

ส่วนการถ่ายภาพเก็บพื้นที่โดยกว้างๆ จะเห็นว่ากล้องของตัวแท็บเล็ตสามารถถ่ายได้สวยงามระดับหนึ่ง แต่ถ้าซูมดูลึกๆ แล้ว จะเห็นว่ารายละเอียดภาพยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควรและมีแตกอยู่บ้างนิดหน่อย ซึ่งเป้นเรื่องปกติของกล้อง 8 ล้านพิกเซล

ฟีเจอร์ HDR ถ้าเปิดถูกจังหวะจะทำให้องค์รวมของภาพสว่างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในส่วนที่มืดเกินไปก็จะโดนเร่งความสว่างเพิ่มขึ้นและทำให้สีสันในภาพเที่ยงตรงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย 

Performance

Screenshot 20220623 083002

ชิปเซ็ตใน realme Pad Mini เป็นชิปจากจีนแผ่นดินใหญ่ รุ่น Unisoc Tiger T616 แบบ Octa-core โดยมี ARM Cortex-A75 เป็นชุดคอร์ประสิทธิภาพสูง 2 คอร์ อีก 6 คอร์เป็น ARM Cortex-A55 เป็นชิปแบบประหยัดพลังงาน มีจีพียูในตัวเป็น Mali-G57 สำหรับเรนเดอร์ภาพและเกมขึ้นหน้าจอขนาด 8.7 นิ้ว ความละเอียด 1340×800 พิกเซล LCD ได้โดยไม่มีปัญหา

ระบบปฏิบัติการในเครื่องติดตั้ง realme UI for Pad มาให้ใช้งาน พัฒนาจาก Android 11 ส่วนแบตเตอรี่ในเครื่องมีความจุ 6,400mAh รองรับการชาร์จไว 18 วัตต์ด้วย นับว่าทาง realme ก็ให้แบตเตอรี่มาเยอะพอใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมง

Screenshot 20220623 082915 2

ด้านความบันเทิง เมื่อเช็ค Digital rights management (DRM) ด้วยแอพฯ DRM Info แล้ว จะเห็นว่าตัว realme Pad Mini รองรับ Widevine Securiy ระดับ L1 สามารถเปิดดูคลิปหรือหนังด้วยความละเอียดระดับ HD ได้อย่างแน่นอน 

Screenshot 20220623 082656

ด้านกำลังการประมวลผลด้วยชิป Unisoc Tiger T616 เมื่อทดสอบด้วย Geekbench 5 จะเห็นว่ากำลังประมวลผลแบบคอร์เดี่ยวทำได้ 298 คะแนนเท่านั้น ส่วน Multi-Core ขึ้นไปได้ 1,124 คะแนน ซึ่งระดับคะแนนนี้ก็เพียงพอใช้งานทั่วไปอย่างการเปิดเว็บอ่านข่าว, ดูคลิปและใช้งานทั่วไปและเล่นเกมได้ระดับหนึ่ง แม้จะไม่ถึงระดับเกมฟอร์มยักษ์แต่ถ้าเป็นเกม Casual ต่างๆ ก็เล่นได้ดีไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

Screenshot 20220623 081007 e1657776643892

ระบบการปลดล็อคตัวเครื่อง ในตอนแรกเมื่อเซ็ตตั้งค่าตัวเครื่องระบบจะให้ผู้ใช้เลือกวิธีการปลดล็อคได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่ Pattern, PIN หรือใช้กล้องหน้าสแกนใบหน้าก็ได้ ซึ่งแม้จะเป็น 2D Face Unlock ด้วยกล้องหน้าเดี่ยวก็ตาม แต่ก็จัดว่าใช้งานสะดวกพอควร ไม่ต้องคอยพิมพ์รหัสผ่านเหมือนเดิมอีกต่อไป

mode setup

ด้านโหมดการแสดงผลอย่าง Eye comfort, Dark Mode จะถูกเซ็ตเป็นค่าพื้นฐานไว้ในหน้ารวมการตั้งค่าตัวเครื่อง สามารถแตะเปิดและปรับแต่งการตั้งค่าในส่วนนี้ได้เพื่อให้การแสดงผลภาพบนหน้าจอเหมาะสมกับสายตาของเราได้เลย

User Experience

Realme Pad Mini DSC09642

realme Pad Mini ถึงจะเป็นแท็บเล็ตราคาไม่เกินหมื่น ได้ชิป Unisoc Tiger T616 ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่อาจจะไม่คุ้นหูกตาม แต่จากที่นำมาใช้งานระยะหนึ่งแล้ว ต้องถือว่าชิปตัวนี้ก็ทำงานได้ดีพอสมควร ไม่ว่าจะใช้อ่านข่าว, Ebook และอื่นๆ ก็ใช้ได้ดีทีเดียว เมื่อโหลด Ebook เข้ามาใส่ไว้ในเครื่องก็พกไปนั่งอ่านระหว่างนั่งรถเมล์ไปไหนมาไหนได้สบายๆ ถ้าใส่ SIM 4G เอาไว้ก็เปิดเว็บอ่านข่าวและบทความที่สนใจได้สะดวกสบายกว่านั่งอ่านในสมาร์ทโฟนมาก เพราะหน้าจอไซซ์ 8.7 นิ้ว แม้จะเป็นความละเอียดระดับ HD ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาเลย ยิ่งถ้าใครรักการอ่านแล้วเริ่มไม่มีเก็บหนังสือก็เปลี่ยนมาอ่านหนังสือในแท็บเล็ตไปเลยก็ดีเช่นกัน

การใช้งานนับว่าสะดวกจริง เมื่อตัวเครื่องปลดล็อคหน้าจอด้วยการสแกนใบหน้าได้ แม้จะเป็น 2D Face Unlock ก็นับเป็นฟีเจอร์ซึ่งสะดวกต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านหรือลาก Pattern บนหน้าจอสักนิด แค่กดปุ่ม Power แล้วเอาจับเครื่องหันเข้าหาหน้าเรา มันก็ปลดล็อคให้ใช้งานได้ในทันที

ส่วนการใช้งานทั่วไป หลายคนอาจกังขาว่าชิป Unisoc Tiger T616 จะมีประสิทธิภาพดีระดับไหน หากแยกประเด็นว่าเอาไปใช้งานทั่วไปอย่างเปิด Social Network, ตอบแชต, อ่านข่าวบนหน้าเว็บไซต์และ Ebook นับว่ามันเทียบชั้นกับชิป Snapdragon ซีรี่ส์ 600 ได้อยู่ การเรนเดอร์แสดงผลภาพหน้าเว็บไซต์เพื่ออ่านข่าว, ดู Feed, ดูคลิป YouTube สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเล่นเกม ผู้เขียนถือว่ามันยังใช้เล่นเกม Casual ได้เท่านั้น จากที่ทดลองกับเกม Arknight ก็สามารถเล่นได้ตามปกติและลื่นไหลพอควร แต่ไม่แนะนำให้เล่นเกมฟอร์มใหญ่อย่าง Genshin Impact เพราะจะเกิดอาการหน่วงอย่างเห็นได้ชัด

แบตเตอรี่ 6,400mAh พร้อมระบบชาร์จไว 18 วัตต์ อาจจะไม่เยอะในสายตาบางคน แต่ต้องถือว่าระบบจัดการพลังงานของชิป Unisoc Tiger T616 รวมกับระบบของ Realme UI for Pad แล้ว มันสามารถใช้ดูหนัง, อ่านหนังสือและข่าวได้นานหลายชั่วโมงและปล่อยสแตนด์บายทิ้งไว้ได้หลายวันอีกด้วย ดังนั้นในแง่การใช้งานทั่วไป realme Pad Mini สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เหมาะกับคนหาแท็บเล็ตเครื่องเล็กพกง่ายเอาไว้ใช้อ่านหนังสืออ่านข่าวรวมไปถึงประชุมออนไลน์ก็โอเคทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็เคยได้ใช้สมาร์ทโฟน realme มาบ้างระดับหนึ่ง ต้องถือว่าหน้า realme UI for Pad มีความแตกต่างจาก UI เวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนไม่มากนัก อย่างมากคือเพิ่มฟีเจอร์เรื่องโหมดการแสดงผลเข้ามาอีกเล็กน้อย จึงคิดว่าหน้า UI ของแท็บเล็ต realme ยังสามารถพัฒนาไปได้อีกมาก และคาดหวังว่าทาง realme จะพัฒนา realme UI for Pad ให้มีฟีเจอร์เชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนของทางค่ายเพื่อสร้าง Ecosystem และระบบอื่นๆ ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคตและประกาศการันตีการอัพเดทเวอร์ชั่น Android 2-3 รุ่นไปเลย จะเสริมสร้างความมั่นใจให้มีลูกค้าใหม่เข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของทางค่ายมากยิ่งขึ้น เพราะสมาร์ทโฟนเรือธงของทางค่ายก็โดดเด่นทั้งประสบการณ์การใช้งานและสไตล์ภาพจากกล้องก็มีเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่แล้ว หากปรับแต่งให้ UI ของแท็บเล็ตให้ดีขึ้นอีกสักหน่อยก็จะดียิ่งขึ้นแน่นอน

Conclusion

Realme Pad Mini DSC09644

ในบรรดาแท็บเล็ตราคาไม่เกินหมื่นบาทหลายๆ รุ่นในท้องตลาด ณ ตอนนี้ realme Pad Mini ถือว่าน่าสนใจไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำหลายๆ เจ้าในปัจจุบันนี้ ด้วยราคาไม่แพงและได้สเปคดีเกินค่าตัวไปพอควร ทำให้ใครที่หาแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟนดีๆ เอาไว้ใช้งานสักเครื่องก็น่าพิจารณาสินค้าของทางค่ายไว้ด้วย มั่นใจว่าจะได้ของดีราคาคุ้มค่าเอาไว้ใช้งานอย่างแน่นอน ยิ่งเป็น realme Pad Mini ตัวนี้ยิ่งดีกับคนอยากอ่านหนังสือหรือท่องเว็บไซต์บนหน้าจอสมาร์ทโฟนแล้วไม่สะดวกตาเพราะฟ้อนท์เล็กเกินก็น่าซื้อเครื่องนี้เอาไว้ใช้งานมาก

แม้ตัวเครื่องจะใช้ชิป Unisoc Tiger T616 ซึ่งเป็นชิปรุ่นที่คนไทยไม่คุ้นหูนัก แต่ประสิทธิภาพตอนใช้งานนั้นนับว่าไม่แพ้ชิป Snapdragon ซีรี่ส์ 600 เลย ดังนั้นมันจึงใช้ประชุมออนไลน์และเล่นเกม Casual ทั่วไป, ประชุมออนไลน์ก็โอเคหรือจะใช้ตอบแชตเมื่อลูกเพจสอบถามข้อมูลมาก็ทำได้สบายๆ ไม่แพ้แท็บเล็ตรุ่นแพงกว่าอย่างแน่นอน

สั่งซื้อได้ที่ : https://bit.ly/3RGumqp

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

PR-News

โดดเด่นด้วยดีไซน์สุดลักชูสไตล์นาฬิกาหรู จัดเต็มทั้งรุ่น realme 12Pro+ 5G และ realme 12+ 5G เปิดราคาเริ่มต้นที่ 9,999 บาท Advertisement realme (เรียลมี) แบรนด์สมาร์ตโฟนเพื่อคนรุ่นใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก เปิดตัวสมาร์ตโฟนใหม่ล่าสุดตระกูล Number Series ที่ทุกคนรอคอยกับ “realme 12Pro+ 5G และ...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

รีวิว Huawei

HUAWEI MatePad Air เบาและแรง ยกระดับหน้าจอคมชัดตอบสนองไว เปลี่ยนชีวิตการทำงานให้ง่ายกว่าเก่า พร้อมฟีเจอร์ HUAWEI Notes รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้งแป้นพิมพ์และปากกา M-Pencil การมีแท็บเล็ตประสิทธิภาพดีติดกระเป๋าเอาไว้ นอกจากใช้ทำงานแบบรวดเร็วหรือเซ็นเอกสารยิ่งต้องพึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้เลย ซึ่ง HUAWEI MatePad Air แท็บเล็ตรุ่นล่าสุดจากแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องอุปกรณ์ไอทีเช่นนี้อยู่แล้วยิ่งน่าสนใจ แม้จะมีชื่อตามท้ายว่า Air ก็จริง แต่สเปคและฟีเจอร์คือรุ่นเรือธงโดยไม่ต้องสงสัย ได้หน้าจอขนาดยอดนิยม 11.5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก