Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Lenovo YOGA 530 โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 สเปคครบ พร้อม Stylus วาดรูปสุดชิค

สำหรับซีรีย์ Yoga ของ Lenovo ก็ถือเป็นโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งในคราวนี้จะมาในรุ่น YOGA 530 ที่สานต่อรุ่นพี่อย่างตัว YOGA 520 ออกมาได้เรียบหรู ดุดันกว่าเดิม เพิ่มสเปคแรงขึ้น และซอยรุ่นออกมาเยอะขึ้น โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 19,990 บาท ไปจนถึง 29,990 บาทเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละรุ่นบอกเลยได้ครับว่าประสิทธิภาพที่ได้คุ้มค่ามากเลยทีเดียว

โดยรุ่นที่มีงานได้มารีวิวจะเป็นตัว Lenovo Yoga 530 ที่ใช้สเปคเป็นค่ายแดง AMD Ryzen 5 2500U การ์ดจอออนบอร์ด VEGA 8 ประสิทธิภาพใช้ได้ ควบคู่กับ Ram 8 GB และ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe ส่วนหน้าจอเป็นแบบจอกระจกสัมผัส  14 นิ้ว Full HD IPS 60 Hz พร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ซึ่งมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 25,900 บาท ประกัน 2 ปี On-Site รีวิวข้างในจะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

Advertisement

VDO Review

Specification

Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 GHz up to 3.60 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega 8 ส่วน Ram ก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบมัลติทัชขนาด 14 นิ้ว รองรับสัมผัสมัลติทัชและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล(Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา ประกัน 2 ปีเต็ม On-Site จากทาง Lenovo ประเทศไทย

การเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, 2-in-1 SD และ Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ 802.11a/b/g/n/ac ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 25,900 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Lenovo YOGA 530 AMD 17

สำหรับ Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ต่อยอด YOGA 520 มาดีไซน์โดยรวมถือว่าคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือมีใหม่ ตัวตัวเครื่องบางลง น้ำหนักเบาลง โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวเป็นสีดำเทา (Onyx Black) ซึ่งต้องยอมรับงานประกอบตัวเครื่องดีมากๆ ด้วยบอดี้เป็นโลหะสีดำทำลายปัดเสี้ยน ทำให้ตัวเครื่องดูเนี้ยบหรูสวยงาม เป็นรอยขีดข่วนรอยนิ้วมือยาก ทนทานกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยในการระบายความร้อนผ่านตัวบอดี้ได้ด้วย

ฝาหลังก็เป็นโลหะชิ้นเดียวแข็งแรง มีโลโก้ YOGA อยู่ที่มุมบนซ้าย ผิวสัมผัสเรียบ ทำผิวเป็นลายปัดทรายสวยงาม และไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ซึ่งถือว่าได้ดูดีจริงๆ เทียบชั้นกับตัวอัลตร้าบุ๊คแพงๆ ได้เลยทีเดียวครับ ส่วนแกนฝาพับก็เป็นแบบ 2 แกนแข็งแรงพับได้ 360 องศา

Lenovo YOGA 530 AMD 13

ส่วนด้านในจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายตรงจอ หน้าจอก็เป็นแบบขอบจอบาง กล้อง Webcam อยู่ด้านบน ทางด้านใต้ตัวเครื่อจะมีแผ่นรองยางขนาดใหญ่ พร้อมรูระบายความร้อนและลำโพง Harman ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีให้เสียงที่กระจายดูมีมิติดีเลยที่เดียว นอกจากนี้ตัวเครื่อง Lenovo YOGA 530 ยังให้ที่เสียบปากกากับรู USB ทำให้เรามีที่วางปากกาส่วนตัวดูดีไม่เหมือนใคร

มิติตัวเครื่องการถือจับตัวเครื่องสามารถจับถือได้อย่างสะดวกด้วยมือเดียว กดลงแรงๆ ตรงคีย์บอร์ดก็ไม่ได้รู้สึกยวบหรือบุบลงไป เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะใช้งานเป็นโหมดเป็นแทปเล็ตพรีเซนต์งานก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากถือนานๆ ก็เมื่อยนิดหนึ่งเพราะตัวเครื่องหนักกว่าแทปเล็ตปกติอยู่พอสมควร

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ Lenovo YOGA 530 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง เหมือนอยู่บนไซต์เครื่อง 13.3 นิ้วเลย เรียกได้ว่า Lenovo ได้นำตัวเก่าเอามาพัฒนาดีไซด์ต่อยอดได้ดีมากลงตัวกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้เลยทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo YOGA 530 AMD 28

คีย์บอร์ดของ Lenovo YOGA 530 จะเป็นขนาดไซต์มาตรฐานโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ไม่มี Numpad และออกแบบปุ่มกดออกมาเป็นเอกลักษณ์ให้โค้งรับกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้มันมือ รวดเร็ว พร้อมไฟ Backlit สีขาวสามารถปรับความสว่างได้ 2 ระดับ ช่วยเพิ่มความสะดวกการใช้งานยามค่ำคืน จากการทดลองใช้งานสามารถใช้งานได้ดี ตอบสนองเร็ว ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด กดแรงๆ ก็ไม่มีอาการยวบยาบให้เห็น งานประกอบเขาดีจริงๆ

ทางด้านทัชแพทของ Lenovo YOGA 530 ออกแบบมามีขนาดกลางๆ ปุ่มกดคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การกดคลิกซ้ายคลิกขวาทำได้แน่น ไม่ยุบ สามารถใช้งานได้ลื่นไหล อีกทั้งรองรับการใช้งานมัลติทัชร่วมกับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี แถมยังมาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือใช้งานร่วมกับ Windows Hello gพิ่มความสะดวกไม่ต้องมานั่งพิมพ์รหัสผ่าน ตัวสแกนเองจัดว่าไวใช้ได้เลยเพียงแค่แตะเบาๆ ก็ติดแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

Lenovo YOGA 530 AMD 40

จอภาพ Lenovo YOGA 530 ถือเป็นอีกจุดขายก็ว่าได้ด้วยจอภาพขนาด 14 นิ้ว ที่มีขอบบางมาก ซึ่งเป็นแบบจอกระจก อาจจะมีการสะท้อนภาพบ้างเวลาใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจัดๆ โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก แต่ตัวจอเองจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเหมือนใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางทีมงานแนะนำว่าเวลาซื้อเครื่องมาแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยละกันครับ

ระบบเสียง Lenovo YOGA 530 เลือกใช้ของ Harman ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านใต้เครื่องทั้ง 2 ข้าง แบบ Stereo ตรงกับส่วนโค้งทำให้เสียงที่ออกมา ไม่มีอะไรปิดกั้นให้เสียงที่ดังดีพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิงรวมถึงการฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก เสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่า

YOGA 530 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย Lenovo YOGA 530 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 210 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ตามมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คปกติจอ IPS ทั่วไป

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงล่างซ้าย 21% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Lenovo YOGA 530 AMD 10

Lenovo YOGA 530 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C จำนวน 1 พอร์ต, 2-in-1 card-reader (SD / MMC), HDMI และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมปุ่มเปิดเครื่องและปุ่ม OneKey Recovery ที่สามารถกดเพื่อ Restore ข้อมูลเอกสิทธิ์เฉพาะ Lenovo ซึ่งอยู่ทางด้านขวาตัวเครื่อง การเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.1 และ Wifi 802.11a/b/g/n/ac มาตราฐานใหม่

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 mm x 229 mm x 17.6 mm เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร หรือเครื่องนี้มีขนาดเท่าโน๊ตบุ๊คจอ 13 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้นอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดี

Using Experience

Lenovo YOGA 530 AMD 57

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Lenovo YOGA 530 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ Lenovo YOGA 530 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าค่อนข้างโอเคมากๆ ได้ SSD m.2 PCIe แรงๆ การทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ Lenovo YOGA 530 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ

Performance / Software

YOGA 530 win

Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 – 3.60 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากนัก และมาาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

YOGA 530 cpu1 YOGA 530 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกมเบาๆ ได้บ้าง

YOGA 530 gpu1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1470.1  MB/s และเขียนที่ 777.5 MB/s

YOGA 530 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,065 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็พอทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

YOGA 530 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อ Lenovo YOGA 530 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

chart yoga 530

จากการทดสอบดูได้ในกราฟ โดย Lenovo YOGA 530 สามารเล่นทั้ง 2 เกมนี้ที่ตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยูที่ 1920 x 1080 พิกเซล ได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกม DOTA 2 ปรับแบบ Medium (เลื่อนไป 1 ขีด) สามารถเล่นได้ FPS เฉลี่ย 37 ถือว่าโอเคเลย ส่วน Overwatch ปรับต่ำสุดเล่นได้ FPS เฉลี่ยนอู่ที่ 52 ก็ถือว่าลื่นไหลไม่มีปัญหาครับ

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo YOGA 530 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว จากการทดสอบเอามาเล่นเกมเป็นเวลานานๆ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสดอยู่ที่ 72 องศาเท่านั้น ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศาปกติ (อุณหภูมิการ์ดจอออนบอร์ดก็คือตัวเดียวกับอุณหภูมิ CPU)

YOGA 530 temp

Lenovo YOGA 530 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4 cell ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมาก โดยทีมงานใช้การทดสอบต่อ Wi-Fi ดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด อยู่ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 38 นาทีกันเลยทีเดียวทำได้ดีมากพกพาไปข้างนอกไม่ต้องกลัวแบตหมด

YOGA 530 batt 5400

Conclusion / Award

Lenovo YOGA 530 AMD 49

Lenovo YOGA 530 เป็นอีกโน้ตบุ๊ต 2-in-1 ที่นอกจากราคาย่อมเยาว์และยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชที่ลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนแถมยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ใช้งานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไว้ใช้ทำงานและหน้าจอสัมผัสวาดรูปได้เป็นอย่างดีเลยทีครับ

Lenovo YOGA 530 AMD 2

โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 19,900 บาทไปจนถึง 29,990 บาท ซึ่งแนะนำว่าให้ซื้อรุ่นที่ราคา 25,990 บาทขึ้นไปเพราะจะได้ Ram 8 GB ใช้งานได้ลื่นไหลกว่า Ram 4 GB ส่วน Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างจอเป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งค่อนข้างลำบากนิดหนึ่งเพราะแสงสะท้อนเวลาใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในห้องธรรมดาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ซึ่งทางหากใครที่ซื้อมาเพื่อทำงานทั่วไป จดโน้ต หรือวาดรูปต่างๆ ไม่ได้เล่นเกมกินที่สเปคมากนัก บอกเลยครับว่า Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะแทบเป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่หน้าจอรองรับการใช้งาน Stylus ที่สามารถรู้แรงกดของเดาได้หลายระดับในราคาระดับนี้ ซึ่งจากการใช้งานสามารถทำได้ดีจริงๆ อีกทั้งยังได้ Windows 10 แท้มาในตัว และรุ่นใหม่นี้ได้ประกันเป็นแบบ 2 ปี On-site อีกด้วยนั่นเองครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัชลื่นมาก รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมพกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง 38 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายโหมด กางหน้าจอได้ 360 องศา
  • มีระบบสแกนนิ้วมือใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • มาพร้อมกับ SSD m.2 NVMe ความเร็วสูง
  • มี Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไฮบริดโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่ง Lenovo Yoga 530 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

หน้าตาของ Lenovo YOGA 530 อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่งานประกอบถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีแข็งแรงขึ้น พัฒนาต่อยอดจากตัว YOGA 520 พอสมควร รวมถึงความบาง และน้ำหนักก็เบาบางลงด้ว สมควรแล้วที่ได้รางวัล Best Design ไปครับ

Best Technology

award use 2 create 16

Lenovo YOGA 530 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองได้ดีลื่นไหลเทียบเท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมัลติทัชหรือใช้งานปกติ อีกทั้งยังมาพร้อมหน้าจอที่รองรับแรงกดได้หลายระดับ และสเปคฮาร์ดดิสก์แบบ SSD m. NVMe เรียกได้ว่าในราคาเท่านี้ถือว่าจัดเต็มหาคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกันเทียบได้ยาก

VDO Review

Specification

Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะใช้ CPU เป็น AMD Ryzen 5 2500U (2.00 GHz up to 3.60 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX Vega 8 ส่วน Ram ก็ให้มา 8 GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD m.2 256 GB PCIe NVMe

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบมัลติทัชขนาด 14 นิ้ว รองรับสัมผัสมัลติทัชและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล(Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา ประกัน 2 ปีเต็ม On-Site จากทาง Lenovo ประเทศไทย

การเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.0, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, 2-in-1 SD และ Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.1 และ Wi-Fi มาตรฐานใหม่ 802.11a/b/g/n/ac ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 25,900 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Lenovo YOGA 530 AMD 17

สำหรับ Lenovo YOGA 530 รุ่นที่ต่อยอด YOGA 520 มาดีไซน์โดยรวมถือว่าคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือมีใหม่ ตัวตัวเครื่องบางลง น้ำหนักเบาลง โดยรุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวเป็นสีดำเทา (Onyx Black) ซึ่งต้องยอมรับงานประกอบตัวเครื่องดีมากๆ ด้วยบอดี้เป็นโลหะสีดำทำลายปัดเสี้ยน ทำให้ตัวเครื่องดูเนี้ยบหรูสวยงาม เป็นรอยขีดข่วนรอยนิ้วมือยาก ทนทานกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยในการระบายความร้อนผ่านตัวบอดี้ได้ด้วย

ฝาหลังก็เป็นโลหะชิ้นเดียวแข็งแรง มีโลโก้ YOGA อยู่ที่มุมบนซ้าย ผิวสัมผัสเรียบ ทำผิวเป็นลายปัดทรายสวยงาม และไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย ซึ่งถือว่าได้ดูดีจริงๆ เทียบชั้นกับตัวอัลตร้าบุ๊คแพงๆ ได้เลยทีเดียวครับ ส่วนแกนฝาพับก็เป็นแบบ 2 แกนแข็งแรงพับได้ 360 องศา

Lenovo YOGA 530 AMD 13

ส่วนด้านในจะมีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายตรงจอ หน้าจอก็เป็นแบบขอบจอบาง กล้อง Webcam อยู่ด้านบน ทางด้านใต้ตัวเครื่อจะมีแผ่นรองยางขนาดใหญ่ พร้อมรูระบายความร้อนและลำโพง Harman ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีให้เสียงที่กระจายดูมีมิติดีเลยที่เดียว นอกจากนี้ตัวเครื่อง Lenovo YOGA 530 ยังให้ที่เสียบปากกากับรู USB ทำให้เรามีที่วางปากกาส่วนตัวดูดีไม่เหมือนใคร

มิติตัวเครื่องการถือจับตัวเครื่องสามารถจับถือได้อย่างสะดวกด้วยมือเดียว กดลงแรงๆ ตรงคีย์บอร์ดก็ไม่ได้รู้สึกยวบหรือบุบลงไป เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะใช้งานเป็นโหมดเป็นแทปเล็ตพรีเซนต์งานก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากถือนานๆ ก็เมื่อยนิดหนึ่งเพราะตัวเครื่องหนักกว่าแทปเล็ตปกติอยู่พอสมควร

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ Lenovo YOGA 530 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง เหมือนอยู่บนไซต์เครื่อง 13.3 นิ้วเลย เรียกได้ว่า Lenovo ได้นำตัวเก่าเอามาพัฒนาดีไซด์ต่อยอดได้ดีมากลงตัวกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้เลยทีเดียวครับ

Keyboard / Touchpad

Lenovo YOGA 530 AMD 28

คีย์บอร์ดของ Lenovo YOGA 530 จะเป็นขนาดไซต์มาตรฐานโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ไม่มี Numpad และออกแบบปุ่มกดออกมาเป็นเอกลักษณ์ให้โค้งรับกับนิ้วมือ ทำให้สามารถพิมพ์ได้มันมือ รวดเร็ว พร้อมไฟ Backlit สีขาวสามารถปรับความสว่างได้ 2 ระดับ ช่วยเพิ่มความสะดวกการใช้งานยามค่ำคืน จากการทดลองใช้งานสามารถใช้งานได้ดี ตอบสนองเร็ว ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด กดแรงๆ ก็ไม่มีอาการยวบยาบให้เห็น งานประกอบเขาดีจริงๆ

ทางด้านทัชแพทของ Lenovo YOGA 530 ออกแบบมามีขนาดกลางๆ ปุ่มกดคลิกซ้ายคลิกขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม การกดคลิกซ้ายคลิกขวาทำได้แน่น ไม่ยุบ สามารถใช้งานได้ลื่นไหล อีกทั้งรองรับการใช้งานมัลติทัชร่วมกับ Windows 10 ได้เป็นอย่างดี แถมยังมาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือใช้งานร่วมกับ Windows Hello gพิ่มความสะดวกไม่ต้องมานั่งพิมพ์รหัสผ่าน ตัวสแกนเองจัดว่าไวใช้ได้เลยเพียงแค่แตะเบาๆ ก็ติดแล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

Screen / Speaker

Lenovo YOGA 530 AMD 40

จอภาพ Lenovo YOGA 530 ถือเป็นอีกจุดขายก็ว่าได้ด้วยจอภาพขนาด 14 นิ้ว ที่มีขอบบางมาก ซึ่งเป็นแบบจอกระจก อาจจะมีการสะท้อนภาพบ้างเวลาใช้งานกลางแจ้งหรือที่มีแสงจัดๆ โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก แต่ตัวจอเองจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเหมือนใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางทีมงานแนะนำว่าเวลาซื้อเครื่องมาแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยละกันครับ

ระบบเสียง Lenovo YOGA 530 เลือกใช้ของ Harman ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านใต้เครื่องทั้ง 2 ข้าง แบบ Stereo ตรงกับส่วนโค้งทำให้เสียงที่ออกมา ไม่มีอะไรปิดกั้นให้เสียงที่ดังดีพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิงรวมถึงการฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก เสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่า

YOGA 530 s3

มาต่อกันที่การคาลิเบทหน้าจอโดย Lenovo YOGA 530 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB อยู่ที่ 61% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดงรูปด้านข้าง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับพอใช้ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 210 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ ตามมาตรฐานปกติของโน๊ตบุ๊คปกติจอ IPS ทั่วไป

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ไม่มีผิดเพี้ยน แต่สำหรับช่องมุมล่างซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงไปถึงล่างซ้าย 21% ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 4.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

Connector / Thin And Weight

Lenovo YOGA 530 AMD 10

Lenovo YOGA 530 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 type C จำนวน 1 พอร์ต, 2-in-1 card-reader (SD / MMC), HDMI และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมปุ่มเปิดเครื่องและปุ่ม OneKey Recovery ที่สามารถกดเพื่อ Restore ข้อมูลเอกสิทธิ์เฉพาะ Lenovo ซึ่งอยู่ทางด้านขวาตัวเครื่อง การเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.1 และ Wifi 802.11a/b/g/n/ac มาตราฐานใหม่

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 mm x 229 mm x 17.6 mm เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร หรือเครื่องนี้มีขนาดเท่าโน๊ตบุ๊คจอ 13 นิ้วเลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้นอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดี

Using Experience

Lenovo YOGA 530 AMD 57

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า Lenovo YOGA 530 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ Lenovo YOGA 530 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ส่วนสเปคก็ถือว่าค่อนข้างโอเคมากๆ ได้ SSD m.2 PCIe แรงๆ การทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ Lenovo YOGA 530 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียวครับ

Performance / Software

YOGA 530 win

Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 5 2500U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.00 – 3.60 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากนัก และมาาพร้อม Ram ภายในขนาด 8 GB DDR4 Bus 2400

YOGA 530 cpu1 YOGA 530 cpu2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกมเบาๆ ได้บ้าง

YOGA 530 gpu1

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 256 GB แบบ M.2 PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1470.1  MB/s และเขียนที่ 777.5 MB/s

YOGA 530 ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,065 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอก็พอทำได้ดีในระดับหนึ่งเลยครับ

YOGA 530 pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 2 เกมหลักๆ ที่ตัวเครื่อ Lenovo YOGA 530 พอเล่นได้ จะเป็นอย่างไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ

chart yoga 530

จากการทดสอบดูได้ในกราฟ โดย Lenovo YOGA 530 สามารเล่นทั้ง 2 เกมนี้ที่ตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยูที่ 1920 x 1080 พิกเซล ได้ลื่นไหลในระดับหนึ่ง ซึ่งตัวเกม DOTA 2 ปรับแบบ Medium (เลื่อนไป 1 ขีด) สามารถเล่นได้ FPS เฉลี่ย 37 ถือว่าโอเคเลย ส่วน Overwatch ปรับต่ำสุดเล่นได้ FPS เฉลี่ยนอู่ที่ 52 ก็ถือว่าลื่นไหลไม่มีปัญหาครับ

Battery / Heat / Noise

สำหรับ Lenovo YOGA 530 ในส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีมากเลยทีเดียว จากการทดสอบเอามาเล่นเกมเป็นเวลานานๆ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิ CPU สูงสดอยู่ที่ 72 องศาเท่านั้น ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งทีมงานทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศาปกติ (อุณหภูมิการ์ดจอออนบอร์ดก็คือตัวเดียวกับอุณหภูมิ CPU)

YOGA 530 temp

Lenovo YOGA 530 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4 cell ใหญ่กว่าเดิมซึ่งเมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าทำออกมาได้ดีมาก โดยทีมงานใช้การทดสอบต่อ Wi-Fi ดู YouTube ปรับแสงต่ำสุด อยู่ได้ยาวนานประมาณ 5 ชั่วโมง 38 นาทีกันเลยทีเดียวทำได้ดีมากพกพาไปข้างนอกไม่ต้องกลัวแบตหมด

YOGA 530 batt 5400

Conclusion / Award

Lenovo YOGA 530 AMD 49

Lenovo YOGA 530 เป็นอีกโน้ตบุ๊ต 2-in-1 ที่นอกจากราคาย่อมเยาว์และยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชที่ลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนแถมยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ใช้งานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไว้ใช้ทำงานและหน้าจอสัมผัสวาดรูปได้เป็นอย่างดีเลยทีครับ

Lenovo YOGA 530 AMD 2

โดยมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 19,900 บาทไปจนถึง 29,990 บาท ซึ่งแนะนำว่าให้ซื้อรุ่นที่ราคา 25,990 บาทขึ้นไปเพราะจะได้ Ram 8 GB ใช้งานได้ลื่นไหลกว่า Ram 4 GB ส่วน Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างจอเป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งค่อนข้างลำบากนิดหนึ่งเพราะแสงสะท้อนเวลาใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในห้องธรรมดาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ซึ่งทางหากใครที่ซื้อมาเพื่อทำงานทั่วไป จดโน้ต หรือวาดรูปต่างๆ ไม่ได้เล่นเกมกินที่สเปคมากนัก บอกเลยครับว่า Lenovo YOGA 530 เครื่องนี้ตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะแทบเป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่หน้าจอรองรับการใช้งาน Stylus ที่สามารถรู้แรงกดของเดาได้หลายระดับในราคาระดับนี้ ซึ่งจากการใช้งานสามารถทำได้ดีจริงๆ อีกทั้งยังได้ Windows 10 แท้มาในตัว และรุ่นใหม่นี้ได้ประกันเป็นแบบ 2 ปี On-site อีกด้วยนั่นเองครับ

ข้อดี

  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัชลื่นมาก รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัมพกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 5 ชั่วโมง 38 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายโหมด กางหน้าจอได้ 360 องศา
  • มีระบบสแกนนิ้วมือใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • มาพร้อมกับ SSD m.2 NVMe ความเร็วสูง
  • มี Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไฮบริดโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่ง Lenovo Yoga 530 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

award_use_2_create_12

หน้าตาของ Lenovo YOGA 530 อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก แต่งานประกอบถือว่าวัสดุงานประกอบทำได้ดีแข็งแรงขึ้น พัฒนาต่อยอดจากตัว YOGA 520 พอสมควร รวมถึงความบาง และน้ำหนักก็เบาบางลงด้ว สมควรแล้วที่ได้รางวัล Best Design ไปครับ

Best Technology

award use 2 create 16

Lenovo YOGA 530 มาพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัสที่ตอบสนองได้ดีลื่นไหลเทียบเท่ากับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมัลติทัชหรือใช้งานปกติ อีกทั้งยังมาพร้อมหน้าจอที่รองรับแรงกดได้หลายระดับ และสเปคฮาร์ดดิสก์แบบ SSD m. NVMe เรียกได้ว่าในราคาเท่านี้ถือว่าจัดเต็มหาคู่แข่งที่ราคาใกล้เคียงกันเทียบได้ยาก

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก