Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Lenovo

รีวิว Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 สเปก Ryzen 7 PRO 5850U ที่สุด Mobile Workstation จอ 14″

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 เป็นอีกหนึ่ง Mobile Workstation หน้าจอ 14″ รุ่นใหม่ล่าสุด สเปก AMD Ryzen 7 PRO เน้นประสิทธิภาพการทำงานขั้นสูง ที่โดดเด่นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ได้ความบางเบาเพื่อการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ ซึ่งมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น  ซึ่งได้ต้นแบบมาจาก Lenovo ThinkPad P Series ที่สายการทำงาน Mobile Workstation ได้ประสบการณ์ชั้นเฟิร์สคลาส แตกต่างจากโน๊ตบุ๊ตทั่วไปชัดเจน 

โดยเป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่เป็นสายมืออาชีพที่จัดเต็มเครื่องของความทนทานมาตรฐาน Military Grade และความปลอดภัยในการใช้งานทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ภายนอกและภายใน รวมไปถึงแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวันกว่า 10 ชั่วโมง โดยเลือกใช้ชิปประมวลผล Ryzen 7 PRO 5850U ที่ลื่นไหลและออกมาฟีเจอร์มารองรับกับงานระดับองค์กรโดยเฉพาะ อีกทั้งได้การ์ดจอออนชิป Radeon Pro รองรับงาน 3 มิติได้ดีเยี่ยมว่าก่อนหน้าทั้งหมดแน่นอน 

Advertisement

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

โดยตัวเครื่องได้ความบางที่สุดที่ 17.9 มิลลิเมตร กับหน้าจอขนาด 14″ พาเนล IPS ความละเอียด Full HD พร้อมรองรับการทัชสกรีน ได้แรมขนาดใหญ่ที่ 48GB และ SSD M.2 ความจุ 1TB  อีกทั้งยังรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายด้วยโมดูลซิม 4G / 5G LTE  ก็สามารถอัพเกรดเองได้  ได้ประกัน On-site Service ระยะเวลา 3 ปี จาก Lenovo ที่ทุกคนมั่นใจ ส่วนระบบปฏิบัติการได้มาเป็น DOS เพื่อให้เราเลือกติดตั้ง Windows 10 Home / Pro ได้ตามการใช้งาน 

VDO Review

NBS Verdict

สรุปรีวิว Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 สเปก AMD Ryzen 7 PRO ประสิทธิภาพสูงเน้นการใช้งานกับองค์กรมือาชีพ พร้อมแรม 48GB + SSD M.2 1TB ได้ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ ThinkPad อยู่แล้วในทุกๆ มิติ เชื่อได้ว่าหลายคนต้องชื่นชอบ ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ยอดเยี่ยมจริงๆ สมกับเป็นซีรีส์โน๊ตบุ๊คที่มืออาชีพนิยมใช้งานกัน หรือผู้ใช้งานระดับทั่วไปก็สามารถใช้ได้ จากการที่เป็นซีรีส์ ThinkPad P Series ที่ทุกคนมั่นใจ ซึ่งจัดว่าเป็น Mobile Workstation ที่นอกจากประสิทธิภาพดีเยี่ยมแล้ว ยังรองรับการทำงานขั้นสูงอีกด้วย พร้อมมีการรับรอง ISV จากผู้ผลิตรายใหญ่เช่น AutoCAD, SolidWorks และอื่น ๆ 

ยังได้เทคโนโลยีโซลูชั่นความปลอดภัยในตัว และคุณสมบัติความปลอดภัยแบบไบโอเมตริกซ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Discrete Trusted Platform Module (dTPM) ป้องกันการแฮกระดับฮาร์ดแวร์ ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คอีกรุ่นที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านของความกะทัดรัดของตัวเครื่องที่เป็นในกลุ่ม Mobile Workstation ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค Mobile Workstation ยุคก่อนๆ น้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น นอกจากนี้ตัวเครื่องยังแข็งแกร่งทนทานระดับกองทัพ คีย์บอร์ดแม่นยำพิมพ์สนุก คีย์บอร์ดระบายน้ำได้ TrackPoint ใช้งานสะดวก ใช้งานต่อเนื่องได้ระดับ 10 ชั่วโมง

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

สนับสนุนการใช้งานพื้นฐานได้เป็นอย่างดีรวมถึง ผลทดสอบต่างๆ ออกมาได้อยู่ในระดับมาตรฐานเป็นที่น่าพอใจมาก ทำให้ Lenovo ThinkPad เครื่องนี้ทำงานได้อย่างลื่นไหล ทั้งในด้านการทำงานทั่วไป และงานที่เน้นการประมวลผล ที่สำคัญคือได้พอร์ตชาร์จไฟและเชื่อมต่อเป็น USB-C จำนวน 2 พอร์ตด้วย ทำให้เชื่อมต่อได้หลากหลายทั้งชาร์จไฟ / ต่อหน้าจอภายนอก / โอนถ่ายข้อมูล ส่งผลให้เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่เน้นใช้งานจริงจัง รวมไปเน้นพกพา

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่บางๆ เบาๆ ได้ความทนทานและดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ThinkPad ยุคใหม่ พร้อมปลอดภัยแบบจัดเต็ม อย่างที่มืออาชีพควรมี หรือใครชื่นชอบ ThinkPad ก็นำมาใ้งานได้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรรู้ก็คือ หน้าจอ 14″ ซึ่งรองรับการ Touch Screen ติดตั้งมาเป็นพาเนล IPS เกรดกลางๆ เท่านั้น และในส่วนของระบบปฏิบัติการ Windows ไม่มีติดตั้งมาให้ ทำให้เราต้องเผื่องบไว้ซื้อ Windows 10 Home / Pro อีกที (บางองค์กรจะมี Windows License ให้ใช้งานด้วย) ซึ่งถ้ารับได้ก็ตามไปจัดที่ตัวแทนจำหน่ายได้เลย 

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

จุดเด่น Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

  • สเปกชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO 5850U ที่แรงลื่น ประสิทธิภาพสูง เน้นงานมืออาชีพ
  • จัดเต็มด้วยหน่วยความจำแรมขนาด 48GB และที่เก็บข้อมูล SSD M.2 ระดับบน ความจุ 1TB
  • หน้าจอแสดงผล 14″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS รองรับการทัชสกรีน 
  • เป็น Mobile Workstation ที่มีความเบา 1.5 กิโลกรัม และบางสุดที่ 17.9 มิลลิเมตร
  • การเลือกใช้วัสดุมาประกอบสร้างตัวเครื่องและงานประกอบทำได้ดีน่าประทับใจมาก
  • ตัวเครื่องมีความทนทานระดับ Military Grade (MIL-STD-810H) ต่อการกระแทก สะเทือน ฯลฯ
  • มีฟีเจอร์ ThinkShutter  ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องเว็บแคม เพื่อความปลอดภัย
  • AccuType Keyboard สัมผัสในการพิมพ์ดีเยี่ยม พร้อมติดตั้งระบบไฟ Backlit มาให้
  • คีย์บอร์ดมีความทนทานด้วยฟีเจอร์ Spill Resistant ระบายน้ำได้ หากน้ำหกใส่
  • มี TrackPoint ตามมาตรฐาน ThinkPad ใช้งานได้สะดวกสำหรับคนที่ชื่นชอบ
  • ลำโพงคุณภาพดี ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Dolby Audio ให้เสียงที่ดี ประทับใจในการใข้งาน
  • ระบบ Fingerprint สแกนลายนิ้วมือ / IR Camera สแกนหน้า มีความปลอดภัยในการเข้าใช้งาน
  • ติดตั้งฮาร์ดแวร์ Discrete Trusted Platform Module (dTPM) เข้ารหัสป้องกันโดนแฮก
  • อแดปเตอร์ที่ติดตั้งมาให้มีขนาดเล็กพกพาง่าย และเป็น USB-C
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 10 ชั่วโมง รองรับ Rapid Charge ที่ชาร์จแบตได้รวดเร็ว
  • รองรับการใช้งาน 4G / 5G ด้วยการติดตั้งโมดูลเพิ่มภายหลัง
  • ได้ความปลอดภัยและประสบการณ์ใช้งานโดยรวมแบบมืออาชีพ
  • มีตัวเลือกประกันเป็นแบบ 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านถึงที่ทำงาน

ข้อสังเกต Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

  • หน้าจอพาเนล IPS อยู่เกรดกลางๆ ให้ขอบเขตสีกับงานที่ไม่จริงจังมากนัก
  • ไม่มีระบบปฏิบัติการ Windows มาให้ เราต้องเผื่องบในการซื้อมาติดตั้งใช้งาน
  • มีสเปกให้เลือกช่วงราคาตามแต่สเปกอยู่ที่ 45,900 – 53,900 บาท

Specification

LLenovo ThinkPad P14s Gen 2 ที่ได้รับมารีวิวนี้เป็นสเปกขายจริง รุ่นราคา 53,900 บาท มาพร้อมชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO 5850U รุ่นพิเศษ ที่เป็นชิป 8 คอร์ 16 เธรด ความเร็ว 1.90 GHz สามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้เป็น 4.40 GHz การ์ดจอออนบอร์ด AMD Radeon Pro สำหรับการใช้งานทั่วไปรวมไปถึงงาน 3 มิติ ซึ่งนับว่าเป็นการ์ดจอออนชิปที่ประสิทธิภาพสูงกว่าหลายๆ รุ่น โดยมีการจองพื้นที่แรมไปเลย 4GB ทันทีจากแรมหลัก ทำให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่

ทำงานร่วมกับหน่วยความจำแรมขนาด 48GB DDRR4 Bus 3200MHz แบบ Dual Channel (Onboard 16GB + SODIM 32GB) เรียกได้ว่ารองรับการใช้งานได้หลากหลายและมากมายตามสไตล์ของโปรแกรมมืออาชีพ ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลก็ใช้เป็น SSD M.2 NVMe PCIe Gen 3 ระดับสูง ความจุ 1TB ทำให้สเปคโดยรวมนั้นลงตัวมาก ๆ สำหรับการใช้งานพื้นฐาน เล่นอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ ทำเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง หรืองานมืออาชีพสำหรับภาพธุรกิจ เน้นพกพาไปใช้งานนอกสถานที่

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

ส่วนหน้าจอเป็นขนาด 14″ ที่ได้ความละเอียด Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) พาเนล IPS คุณภาพกลางๆ สีสันสดใส มุมมองกว้าง อีกทั้งยังรองรับการ Touch Screen แตะได้สูงสุด 10 นิ้วพร้อมๆ กัน ลำโพง 2 ตัว ระบบเสียง Dolby Audio ส่วนพอร์ตได้เป็น USB-C จำนวน 2 พอ์รต รวมไปถึงการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 4G / 5G (อัพเกรดเองภายหลัง) รวมถึง Wi-Fi 6 AX (2×2) และ Bluetooth 5.1 ด้วย รองรับการทำงานทุกที่ทุกเวลา พร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านถึงที่ทำงาน ส่วนระบบปฏิบัติการเป็น DOS ต้องติดตั้ง Windows เองภายหลัง 

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 ราคา 53,900 บาท (ดูสเปคทั้งหมดคลิ้ก)

  • CPU : AMD Ryzen 7 PRO 5850U (8C/16T : 1.90 – 4.40GHz)
  • GPU : AMD Radeon Pro 
  • RAM : 48GB DDR4 Bus 3200MHz (16GB + 32GB)
  • DISPLAY: 14″ IPS Full HD + Touch Screen
  • STORAGE : SSD M.2 NVMe PCIe 1TB
  • OS : DOS
  • Warranty : 3 Year Support Onsite Service by Lenovo Thailand

Hardware / Design

เรียกได้ว่า Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 จะมีการต่อยอดการผลิตจากไลน์ของ Lenovo ThinkPad P14s Gen 1 ซึ่งเป็นรุ่นก่อน ด้วยที่เป็นซีรี่ส์หลักทำให้ดีไซน์ค่อนข้างคล้ายกันกับ ThinkPad รุ่นอื่นๆ จากการที่ได้ขอบหน้าจอที่บางเล็กในมิติตัวเครื่องใกล้เคียงเดิม พร้อมได้พื้นที่แสดงผลเป็น 14″ กับขนาดหน้าจอเล็กกระทัดรัดในสายของประเภท Mobile Workstation ของทาง ThinkPad เพื่อเป็นการเปิดรับกับประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่าเดิมในการทำงานขั้นสูง แต่ตัวเครื่องพกพาสะดวกสุดๆ

โดยยังคงรูปแบบความแกร่งด้วยการใช้เป็นสีดำด้านตลอดทั้งตัวเครื่อง วัสดุของตัวเครื่องนั้นหลักๆ ใช้เป็นวัสดุคุณภาพสูงที่ประกอบไปด้วยทั้งโลหะและพลาสติกแบบพิเศษ ภายนอกตัวเครื่องมีพื้นผิวที่เรียบง่ายลักษณะเป็นซอฟต์ทัชตลอดทั้งตัวเครื่อง แต่ยังให้ความรู้สึกมั่นคงเวลาจับถือเครื่องไปไหนมาไหน และได้ความหรูหราสัมผัสคล้ายยางนุ่มๆ ซึ่งเราจะได้ความรู้สึกหรือประสบการณ์นี้จะอยู่ใน ThinkPad ระดับสูง อย่างที่หลายๆ คนที่ใช้งาน ThinkPad แล้วคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี 

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

โดยรวมสำหรับการออกแบบนั้นทำให้ดูจริงจังและความเป็นมืออาชีพมากๆ ไม่ใช่แค่ดีไซน์ภายนอก แต่มีมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คสไตล์ ThinkPad ชัดเจน โดยเหมาะสำหรับกลุ่มนักธุรกิจตามองค์กรต่างๆ รวมไปถึงคนทั่วไปที่ต้องการคอมพพิวเตอร์พกพาซึ่งได้ฮาร์ดแวร์ที่สเถียรสูง เชื่อถือได้ และมีความคงทนแข็งแรง ทำให้นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่แม้จะเป็นโน๊ตบุ๊คแนวทึกทน แต่ก็มีความสดใหม่อย่างแท้จริง ซึ่งก็ยังมาพร้อมกับความบางเบาอย่างที่หาได้ยากในสาย Mobile Workstation 

ตัวเครื่องมีความบางที่ 17.9 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม (ชั่งด้วยเครื่องรีวิวจริง) ถือว่าน้อยมากๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 14″ ที่ได้สเปกภายในประสิทธิภาพสูงขนาดนี้ เรียกได้ว่าความบางและน้ำหนักนั้น เรียกได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ของโน๊ตบุ๊คที่เหมาะสมในการพกพาไปไหนมาไหนบ่อยๆ เลย ที่มีสเปกประสิทธิภาพสูงเน้นความสเถียรภาพ เหมาะกับมืออาชีพ ซึ่งสามารถรับสายโทรออกและตัดการเชื่อมต่อจากการประชุมทางโทรศัพท์ได้อย่างง่ายดายโดยใช้ปุ่มฟังก์ชัน F9-F11 

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

ด้วยสเปกชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO 5850U ซึ่งหาไม่ได้ทั่วไปในโน๊ตบุ๊ตตามท้องตลาด ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานฟีเจอร์ในองค์กรโดยเฉพาะ รวมไปถึงงานประมวลผลขั้นสูง โดยเลือกติดตั้งมาไว้ในเครื่องนี้ สำหรับการออกแบบบานพับขาจอที่แข็งแรงและมีความแตกต่างที่ทำให้ตัวเครื่องสามารถกางหน้าจอ 180 องศาได้อย่างแข็งแรงไม่เกิดปัญหาเวลาใช้งาน จากบานพับสุดแกร่งแบบ 2 แกนขนาดใหญ่ เรียกได้ว่าเป็นการรักษา DNA ไว้เป็นอย่างดี 

รวมถึงมีความทนทาน จากได้รับมาตรฐาน Military Grade (MIL-STD-810H) กำหนดทางทหารถึง 12 ระดับ และผ่านการตรวจสอบคุณภาพมากกว่า 200 รายการ อาทิ ต่อแรงกระแทก อุณหภูมิสูงต่ำ ความชื้น ความกดอากาศ และแสงแดด เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำงานได้ตามประสบการณ์ตรงที่ Lenovo ทำได้ดีมาโดยตลอด ทำให้หายกังวลเลยเวลาที่เรานำไปใช้งานนอกสถานที่ เรียกได้ต่อให้เจออุปสรรคแค่ไหน เราก็สามารถหยิบขึ้นมาทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

ส่วนอื่นๆ ที่ยังเป็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของ ThinkPad ก็ยังคงมีอยู่ อย่างโลโก้ ThinkPad บริเวณมุมบนซ้ายฝาหลัง และมุมขวาล่างด้านในตัวเครื่อง โดยมีไฟ LED สีแดงคอยบอกสถานะการทำงานอยู่ โดยถ้าเราปิดฝาเครื่องเพื่อ Sleep ไฟเองก็จะมีกระพริบอย่างช้า คล้ายกับเรานอนแล้วหายใจช้าๆ ด้วย สำหรับปุ่ม Power จะถูกติดตั้งเอาไว้ที่ขอบตัวเครื่องด้านขวา ซึ่งตัวปุ่มจะเป็นสีเดียวกับตัวเครื่องแสดงสถานะการเปิดปิดเครื่องได้มีไฟ LED สีขาว ส่วนมุมจอล่างจะเป็นโลโก้ Lenovo และชื่อรุ่น P14s 

ที่สำคัญที่สุดคือเราได้เห็นสติ๊กเกอร์ AMD Ryzen 7 PRO ที่นับว่าเป็นอีกครั้งของการร่วมมือกันระหว่าง AMD และ Lenovo ThinkPad การันตรีได้เลยเรื่องของการทำงานแบบมืออาชีพ ส่วนด้านใต้ตัวเครื่องก็จะเป็นช่องดูดลมเย็น พร้อมยางจำนวน 4 จุดที่ช่วยยกตัวให้สูงขึ้น พร้อมด้วยช่องระบายน้ำจากคีย์บอร์ด ได้ปรับเปลี่ยนหลายๆ จุดให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น ตามยุคตามสมัยในเรื่องของความเพียวบางและเบา แต่ยังตงรักษาความเป็น ThinkPad ที่มีประวัติชื่อชั้นมาอย่างยาวนานได้อย่างดีที่สุด 

Keyboard / Touchpad

แน่นอนว่าคีย์บอร์ดของ Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 เครื่องนี้จะเป็น AccuType Keyboard พร้อม Hot Key ต่างๆ ที่เป็นข้อเด่นที่คีย์บอร์ดที่ออกแบบมาให้มีรูปทรงโค้งด้านใต้ตัวเครื่องเติมลงมาเล็กน้อยเพื่อลดโอกาสพิมพ์ผิดพลาดได้ ซึ่งเมื่อใช้งานจริงแล้วก็ถือว่าทำได้ดีมาก ได้ส่วนของปลายโค้งที่ทำให้พิมพ์ถูกต้องขึ้น แน่นอนว่ามีไฟพร้อมใช้งานในที่มืดหรือแสงน้อย และยังโดดเด่นด้วยฟีเจอร์ Spill Resistant กันน้ำหกแล้วเครื่องเสียหายได้ เพราะสามารถไหลออกมาได้ รวมไปถึงบริเวณใต้ชุดคีย์บอร์ดด้านขวายังมีการติดตั้งตัวสแกนลายนิ้วมือ ที่ไว้ใช้งานร่วมกับ Windows Hello อีกด้วย

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

นอกจากนี้ ThinkPad รุ่นนี้ก็มีความตั้งใจในการติดตั้ง TrackPoint (Point Stick) ตุ่มแดง มาให้ด้วยบริเวณกลางตัวคีย์บอร์ด ซึ่งก็สามารถใช้งานควบคู่ไปกับ TrackPad ขนาดใหญ่ที่มีปุ่มกดถึง 3 ปุ่มได้เป็นอย่างดี พร้อมซ้ายคลิกซ้ายขวาแบบปกติเอาไว้ ก็สามารถใช้งานหลายนิ้วมือผ่านชุดคำสั่งแบบ Multi-Gesture บน Windows 10 ได้ดี ยิ่งถ้าใช้งาน TrackPoint และ TrackPad ควบคู่กันไปด้วยจะยิ่งใช้งานได้ไวมากขึ้น ตรงนี้นับว่าเป็น DNA ของ ThinkPad จริงๆ ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นล่าสุดก็ยังติดตั้งมาอยู่

Screen / Speaker

ด้านหน้าจอแสดงผล Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 ใช้หน้าจอที่มีขนาดจอขนาดใหญ่ 14″ มาพร้อมความละเอียด Full HD แบบด้านลดแสงสะท้อน ใช้พาเนลจอแบบ IPS ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นพาเนลเกรดกลางๆ ที่เหมาะสมกับงานที่ไม่จริงจังเรื่องสีสันเที่ยงตรงมากนัก แต่ก็ยังได้มุมมองที่เกือบ 180 องศา แบบว่ามองมุมไหนสีสันก็ไม่เพี้ยนเลย อีกทั้งยังได้ฟีเจอร์การทัชสกรีนหน้าจอ ตอบโจทย์การใช้งานยุดใหม่ด้วย และการที่ใส่ยางขอบจอแบบติดเนียนตามตลอดแนวขอบจอเลย ทำให้ช่วยซับแรงกระแทกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ ThinkShutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เรียกได้ว่าได้ความปลอดภัยสมกับเป็น ThikPad ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพ พร้อมไมโครโฟนแบบ 1 ตัว ติดตั้งที่ขอบหน้าจอด้านบน รวมไปมีฟีเจอร์ IR Camera สแกนใบหน้าเข้าใช้งานได้ด้วย 

ทดสอบด้วย Spyder Elite 5 ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 60% / AdobeRGB ที่ 45% / DPI-P3 ที่ 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 300 nits ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับสูงทำให้ใช้งานที่กลางแจ้งได้ดีระดับหนึ่ง ส่วนค่าสีคลาดเคลื่อน Delta-E อยู่ที่ 2.55 ซึ่งนับว่าเป็นตามคุณภาพของพาเนลหน้าจออย่างที่บอกไปแล้ว 

s4

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องแถวมุมซ้ายบนเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ 300 nits แต่สำหรับช่องมุมซ้ายล่างเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 21% ทีเดียว ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.0 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว

ตัวลำโพงเป็นแบบ 2 ตัว ที่ 2W รวมเป็น 4W โดยติดตั้งไว้ที่เหนือชุดคีย์บอร์ด เรียกได้ว่ามีความแตกต่างจากโน๊ตบุ๊คทั่วไป มาพร้อมระบบเสียง Dolby Audio ให้ที่เสียงที่ดี พร้อมซอฟต์แวร์ปรับแต่ง ทั้งในเรื่องของเสียงกลางที่สมดุล และเสียงแหลมที่ออกมาใสๆ ส่วนเสียงก็มีมาบ้างแต่บางๆ ส่วนความดังเองก็เพียงพอกับการใช้งานในห้อง ทำให้เสียงที่ออกมามีเสียงดังฟังชัด รองรับการใช้งานได้หลากหลายแบบสบายๆ ให้ประสบการณ์ด้านเสียงที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปประมาณนึง  

Inside / Upgrade

การแกะเครื่อง Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 นั้นสามารถทำได้ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว เพราะงานประกอบค่อนข้างแน่นหนาทีเดียวจากการที่ฝาหลังเป็นวัสดุที่แข็งแรงทำให้ค่อนข้างแข็ง แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เอาจริงๆ คือใครๆ ก็ทำได้ขอแค่มีไขควงสี่แฉก  ซึ่งหลังจากถอดน็อตทุกตัวเสร็จหมดแล้ว เราต้องใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากหลังมาหน้า ควรทำอย่างใจเย็นระวังแตกหัก ซึ่งในส่วนของขอบเครื่องฝาด้านหน้าจะเป็นสลักยึดเอาไว้ตรงนี้ต้องใช้แรงดึไปด้านหลัง

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

โดยเมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ อย่างชัดเจนตามรูปเลย การวางรูปแบบของฮาร์ดแวร์เครื่องนี้ทำได้ดูดีสมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับมืออาชีพ เรื่องระบายความร้อนตัวเครื่องมี Heat Pipe จำนวน 2 เส้น วางพาดชิปประมวลผล ส่วนพัดลมเครื่องนี้ก็มีมาให้ 1 ตัว โดยลมร้อนเป่าออกทางด้านข้างตัวเครื่อง นอกจากนั้นเราจะเห็นถึงแรม 16GB Onboard + 32GB SO-DIM รวมเป็น 48GB ทำให้เพียงพอกับการใช้งานแน่นอน และ SSD M.2 ความจุ 512GB มีมาแล้ว 1 ตัว ที่หากต้องอัพเกรดก็ต้องถอดของเดิมออกด้วย นอกจากนี้ก็จะมีช่องเพิ่มโมดูลเพื่อใช้งานใส่ซิมใช้งาน 5G Internet ด้วย

Connector / Thin And Weight

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 มีความบางเบากว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน แต่ก็ถือว่าให้พอร์ตมาเยอะพอตัว โดยมีเพียงพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.2 Type C จำนวน 2 พอร์ต ซึ่งเป็นพอร์ตแบบ Full Function ที่มาพร้อมกับการสนันสนุนในเรื่องของการจ่ายไฟที่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เราสามารถใช้งานร่วมกับ USB-C อื่นๆ ได้ที่รองรับ PD ในการชาร์จไฟเข้าเครื่อง รวมไปถึงเชื่อมต่อหน้าจอภายนอกได้อย่างลื่นไหล แน่นอนถ่ายโอนข้อมูลได้ความเร็วสูงสุดที่ 20 Gb/s ด้วย รองรับการเชื่อมต่อ Think Docking เพื่อขยายการเชื่อมต่อที่หลากหลาย

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังคงติดตั้งช่องเชื่อมต่อเสียงภายนอกขนาดมาตรฐานที่ 3.5 มิลลิเมตร ซึ่งรองรับการใช้งานไมค์และหูฟังในช่องๆ เดียว รวมไปถึงมีพอร์ต LAN ไว้เชื่อมต่อเน็ตเวิร์กแบบสาย และมี HDMI ไว้เชื่อมต่อหน้าจอภายนอกได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี micro-SD Card Reader ที่ขอบตัวเครื่องด้านหลัง พร้อมเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano Sim ในตัวกรณีที่ติดตั้งโมดูล Mobile Broadband WWAN แต่อย่างไรก็ตามคนใช้งานอย่างเราๆ ก็ควรหา USB-C Hub อื่นๆ มาใช้งานร่วมด้วยก็จะดีมากๆ

สำหรับน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.5 โลกรัม ที่ถือว่าเบาเหมาะสมกับการพกพา กับการที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ที่ครบเครื่องขนาดนี้ทั้งดีไซน์และความทนทาน เมื่อพกพากับอแดปเตอร์หัวชาร์จแบบ USB-C ขนาด 65Watt ที่มีขนาดเล็ก ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานนอกสถานที่อย่างที่สุดรุ่นหนึ่ง จากการที่รองรับการใช้งานไร้สายเป็น Wi-Fi 6 AX201 และ Bluetooth 5.2 เรียกได้ว่าทั้งหมดนี้เหมาะสุดๆ กับการใช้งานในออฟฟิศหรือร้านกาแฟ หรือที่ไหนก็ได้ที่เราจะกางจอออกมาทำงาน

Performance / Software

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 เมื่อตรวจสอบข้อมูลของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CPU-Z ก็พบว่าข้อมูลขึ้นมาครบถ้วนเลยครับ โดยเลือกใช้ชิป AMD Ryzen รุ่นล่าสุดอย่าง Ryzen 7 PRO 5850U รุ่นพิเศษ ที่มี 8 คอร์ 16 เธรด ความเร็วที่ 1.90 – 4.40 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดแค่ 15W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าต่ำมากสำหรับชิป Mobile Workstation ทำให้ตัวเครื่องโดยรวมไม่ร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการใช้สถาปัตยกรรมการผลิตที่ระดับ 7 นาโนเมตร อย่าง Cezanne พร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ และฟีเจอร์ต่างๆ

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ได้แรมขนาด 16GB DDR4 Bus 3200MHz แบบฝังเมนบอร์ด อีกทั้งมีแรมอีก 32GB แบบ SO-DIM แบบถอดได้ ทำให้รวมกันแล้วมีขนาด 48GB พร้อมให้ที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe PCIe Gen 3 ความเร็วสูงสุด ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบลื่นไหลอย่างที่สุด ในทุกๆ การทำงาน

c1.   c2

การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ดรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง AMD Radeon Pro ซึ่งทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ Radeon Pro Graphics ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีเยี่ยม จองพื้นที่แรม 4GB ที่ความเร็ว 2000 MHz อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นหรือระดับสูง รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูงได้แบบไม่มีปัญหา เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มพลังการสร้างสรรค์คอนเทนต์  ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับการ์ดจอแยกเลยทีเดียว ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติ พอได้บ้าง เดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที 

radeon pro

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH R15 / R20 ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอพิเศษ ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

cine15.   cine20

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 1TB แบบ M.2 NVMe PCIe Gen 3 ระดับความเร็วสูง ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับ SSD SATA 3 แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ 3522 MB/s และเขียนที่ 3269 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ จัดว่าเป็น SSD M.2 NVMe ระดับบนอย่างแท้จริง

ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5,849 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานโปรเซสบางอย่างเฉพาะทาง รวมถึงงานที่เป็น ISV จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO ที่แม้ไม่มีการ์ดจอแยก แต่ด้วยชิปประมวลผลที่มีความแรงประมวลผล รวมถึงมีฟีเจอร์ล้ำๆ ภายใน เทคโนโลยี 7 นาโนเมตร ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คในสเปกใกล้เคียงกันกับ Gaming Notebook หลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

pc10

ทดสอบกันต่อในส่วนของ 3D Mark ที่เน้นเรื่องประสิทธิภาพ 3 มิติ ก็มีคะแนนรวมที่น่าสนใจด้วย 1,521 คะแนนทีเดียว พร้อมทดสอบเล่นเกมจริงๆ เพื่อดูเฟรมเรมในการเล่นเกม โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 2 เกมออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล 

3d

สำหรับเกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่เฉลี่ยที่ 63 แต่ฉากตะลุมบอนกันก็เฟรมเรทลดลงไปที่ 51 และในส่วนของกมกินสเปกอย่าง PUBG ปรับกราฟิกเป็น Very Low เฟรมเรทก็ทำออกมาได้ลื่นไหลพอตัว ซึ่งได้เฟรมเรทเฉลี่ยที่ 50 และต่ำสุดอยู่ที่ 28 เท่านั้น เรียกได้ว่าแรงกว่ารุ่นก่อนที่มีการ์ดจอแยกเยอะเลย

game test 2

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint, IR Cameara ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

van

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 4500 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานที่ปรับเป็น Power Saver Mode จากการที่ดู Youtube ผ่านทาง Microsoft Edge นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนาน รองรับเทคโนโลยี Rapid Charge เพิ่มประสิทธิภาพการชาร์จไฟให้กลับมาถึง 80% ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง 

batt

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 91 องศาเซลเซียส สำหรับชิปประมวลผล นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Lenovo ThinkPad เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดเอาไว้ เพราะมีความแรงแต่ก็ยังควบคุมความร้อนได้เป็นอย่างดี มีความสเถียรที่สูง ปิดท้ายด้วยฟีเจอร์ Performance Mode Setting ที่เราสามารถปรับเปลี่ยนไปมาได้ง่ายๆ ด้วยปุ่ม Fn + Q เท่านั้นเอง

temp

Conclusion / Award

แม้ว่าที่ผ่านมา Lenovo ThinkPad P Series อาจจะเป็นเรื่องไกลตัวของใครหลายๆ คนกับโน๊ตบุ๊คที่มาในรูปแบบของโน๊ตบุ๊คระดับมืออาชีพ ประสิทธิภาพดีเน้นความพกพาบางเบา เพื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งจัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ และหลายปีก่อนก็จะมีราคาที่สูงมากๆ เรียกว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการสร้างสรรค์งานโดยเฉพาะสำหรับมืออาชีพ อาทิ งานโปรแกรมเอกสารที่ซับซ้อน หรืองานที่กินทรัพยากรเครื่อง อย่างที่โน๊ตบุ๊คทั่วไปไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ 

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

โดยที่ผ่านมา Lenovo ThinkPad เป็นในส่วนของโน๊ตบุ๊คระดับสูงที่เน้นการทำงานมาโดยตลอด มาพร้อมชิปประมวลผล AMD พร้อมการันตีประสิทธิภาพด้วย Ryzen 7 PRO พร้อมได้ความเป็น ThinkPad P Series ที่เล็กกระทัดรัด พกพาสะดวก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับสูงของทาง Lenovo ที่ทุกคนต่างไว้ใจ ที่สำคัญคือความเชื่อมั่นในระดับการทำงานมืออาชีพ

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 รุ่นนี้สามารถตอบสนองการใช้งานระดับองค์กร ด้วยการที่ Lenovo เลือกใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO 5850U พร้อมได้การ์ดจอออนชิป Radeon Pro ซึ่งให้ประสิทธิภาพสูงในทุกๆ ประสบการณ์ใช้งาน มีแรม 48GB พร้อมด้วย SSD ความเร็วสูง M.2 NVMe PCIe Gen 3 ระดับสูงความจุ 1TB ที่แรงลื่นและเพียงต่อการใช้งาน ป้องกันด้วยฮาร์ดแวร์ Discrete Trusted Platform Module (dTPM) ด้วยการเข้ารหัสหน่วยความจำแบบเต็มรูปแบบ สามารถทำงานแยกกันกับอุปกรณ์อื่นบนเครื่องได้อย่างอิสระ การเจาะระบบโดยแฮกเกอร์จะทำได้ยากมาก

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

รวมไปถึงยังได้หน้าจอขนาด 14″ จากมิติตัวเครื่องที่พกพาสะดวก ได้ความละเอียด Full HD พร้อมใช้พาเนลจอแบบ IPS และรองรับการทัชสกรีนได้ ที่ช่วยให้การทำงานต่างๆ ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่วนจุดเด่นอื่นๆ ก็จะเป็นเรื่องของการรองรับการใส่ซิมการ์ดเพื่อใช้งาน 5G / 4G เพื่อให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา สมกับสายพกพาอย่างแท้จริง เชื่อได้เลยว่าแม้ว่าเราจะใม่ใช่นักธุรกิจที่ใช้งานองค์กรขนาดใหญ่ แต่ถ้าอยากได้โน๊ตบุ๊คเพื่อการทำงานระดับมืออาชีพที่เบาบางที่สุดรุ่นนึงล่ะก็ Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 เครื่องนี้ตอบโจทย์แน่นอนครับ

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คระดับสูงขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ในระดับสเปค และราคาที่ใกล้เคียงกัน ซึ่ง Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 ก็ได้รางวัลดังนี้ 

Best Performance 

Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 14″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS ทัชสกรีนได้ สายทำงานขั้นสูงบางเบา ได้สเปกใหม่ล่าสุด อย่างชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 PRO 5850U รุ่นพิเศษ  การ์ดจอออนชิป AMD Radeon Pro ที่ดีเยี่ยม ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมและประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังได้หน่วยความจำแรมขนาด 48GB ที่ใหญ่โตมากๆ หาไม่ได้ทั่วไป พร้อม SSD M.2 ระดับสูง ความจุเยอะ 1TB มาในตัว ส่งผลให้ได้ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน 

award new performance 

Best Design 

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo ThinkPad P14s Gen 2 มีความโดดเด่นเรื่องสีสันโทนดำสนิททั้งตัวเครื่อง รวมถึงหน้าจอขอบบางแบบบางพิเศษ ที่ทำให้สามารถใช้งานจอขนาด 14″ ภายในตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้จอขนาดเดียวกัน วัสดุของตัวเครื่องนั้นหลักๆ ใช้เป็นวัสดุคุณภาพสูง พร้อมเคลือบซอฟต์ทัช ภายนอกตัวเครื่องมีพื้นผิวที่เรียบง่ายแต่ยังให้ความรู้สึกมั่นคงเวลาจับถือเครื่องไปไหนมาไหน โดยรวมสำหรับการออกแบบนั้นทำให้ดูจริงจังและความเป็นมืออาชีพมากๆ ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คสไตล์ ThinkPad

NBS award 7 Design

Best Mobility 

ความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่เน้นความบางเบา กับรุ่นขนาดหน้าจอ 14″ ทั้งในความบางเพียง 17.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.5 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก พร้อมกับได้มาตรฐานความแข็งแรงทนทานระดับกองทัพ อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วได้ประมาณ 1.8 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ รวมไปถึงแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง พร้อมที่ชาร์จเป็น USB-C รองรับ USB-PD

NBS award 4 Mobility

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก