Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Lenovo Tab M10 (HD) แท็บเล็ตที่ตอบโจทย์ทั้งความบันเทิงและการทำงานในหนี่งเดียว

แม้ว่าสมาร์ตโฟนในปัจจุบันจะมีหน้าจอใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แต่แนวโน้มความต้องการใช้แท็บเล็ตเองก็ยังคงไม่ได้หายไป เนื่องจากในการใช้งานบางรูปแบบก็ยังคงเหมาะสมกับแท็บเล็ตมากกว่า เช่น การใช้งานด้านความบันเทิงที่ต้องการหน้าจอขนาดใหญ่ การใช้งานเป็นอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้ให้กับเด็ก เป็นต้น ซึ่ง Lenovo เองก็มีแท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุดที่ลงมาเสริมในตลาดนี้อีกหนึ่งรุ่นนั่นคือ Lenovo Tab M10 (HD) ที่พร้อมใช้งานทั้งในด้านช่วยเสริมการทำงาน ไปจนถึงด้านความบันเทิงได้อย่างลงตัว

FB CTW image 1 4 16

Advertisement

สเปคของ Lenovo Tab M10 (HD) ก็เป็นตามภาพด้านล่างเลยครับ

Screenshot 20200124 000343

หลัก ๆ เลยก็คือชิปประมวลผลใช้เป็น Snapdragon 429 ที่ได้รับการออกแบบมาให้เน้นการประหยัดพลังงานเป็นพิเศษ มีคอร์ประมวลผลด้วยกัน 4 คอร์ ความเร็ว 2.0 GHz  ส่วนแรมในเครื่องที่ทางเราได้รับมาทดสอบก็อยู่ที่ 2 GB มีพื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB รองรับการเพิ่มเมมด้วย MicroSD สเปคโดยรวมก็จัดว่าเพียงพอกับการใช้งานขั้นพื้นฐานในปัจจุบัน เล่นเกมพอไหว แต่อาจจะต้องปรับกราฟิกลดลงมานิดนึง

หน้าจอของ Lenovo Tab M10 (HD) อยู่ที่ 10.1″ ความละเอียดระดับ HD ตามชื่อ (1280 x 800) เป็นพาเนล IPS กล้องหลัง 5MP กล้องหน้า 2MP ส่วนระบบปฏิบัติการก็เป็น Android 9.0 รองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า แบตเตอรี่ในตัว 4850 mAh รองรับการใช้งาน WiFi ทั้งคลื่น 2.4 และ 5 GHz นอกจากนี้ยังสามารถใส่ซิมเพื่อใช้งาน 4G LTE ได้อีกด้วย สนนราคาอยู่ที่ 5,990 บาท

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 1

หน้ากล่องก็จะมีการระบุชื่อรุ่นไว้ด้านล่างชัดเจน ก่อนซื้อต้องตรวจสอบก่อนนะครับว่ามีคำว่า HD อยู่ด้วย เพราะอาจมีการเข้าใจผิดกันได้ ส่วนภาพตัวเครื่องก็ชูอีกจุดเด่นชัดเหมือนกัน คือรองรับการใช้งานได้หลายบัญชีผู้ใช้ ทำให้ Lenovo Tab M10 (HD) เหมาะสำหรับเป็นแท็บเล็ตที่ใช้งานได้กับทั้งครอบครัวเลย

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 2

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 27

ทั้งด้านหลังและด้านข้างกล่องก็จะมีสเปคกับฟีเจอร์แบบคร่าว ๆ มาให้ เช่น ชิปประมวลผล 4 คอร์ / รองรับ WiFi 2 คลื่น / ลำโพงคู่ด้านหน้า / รองรับการใช้งานได้หลายคน รวมถึงมีการระบุขนาดและความละเอียดหน้าจอมาด้วย

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 3

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องก็จะมีแค่อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ กับสาย Micro USB ซึ่งตัวอะแดปเตอร์รองรับการจ่ายไฟสูงสุด 10W (5V 2A)

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 6

รูปร่างหน้าตาของ Lenovo Tab M10 (HD) ก็เป็นแท็บเล็ตที่สามารถใช้งานได้ทั้งในแนวนอนและแนวตั้ง ขอบจอค่อนข้างหนาพอสมควร แต่ก็มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ ทำให้สามารถจับเครื่องได้ถนัด ไม่ต้องกลัวว่าปลายนิ้วจะไปโดนส่วนที่จับการสัมผัสของหน้าจอ ส่วนสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนหน้าจอเครื่อง อันนี้สามารถแกะออกได้ครับ และน่าจะมีเฉพาะในเครื่องทดสอบที่ทางเราได้รับมาเท่านั้น

ส่วนปุ่มที่รูปคล้ายหยดน้ำที่เกาะอยู่ขอบจอฝั่งซ้าย ใช้เป็นปุ่มลัดสำหรับดูคลิปจาก YouTube ซึ่งรูปแบบการใช้งานก็คล้ายกับในแอป YouTube เลย

หนึ่งในฟังก์ชันที่ Lenovo Tab M10 (HD) นำมาเป็นไอคอนบนหน้าจอด้วยก็คือ Kid’s Mode ซึ่งเป็นโหมดที่จะช่วยสร้างบัญชีการใช้งานเครื่องให้กับเด็ก โดยผู้สร้างบัญชีสามารถกำหนดระยะเวลาการใช้งาน ระบุแอป ระบุสิทธิ์การใช้งานได้ตามต้องการ เมื่อเปิดใช้งานแล้ว ตัวเครื่องจะปรับการแสดงผลให้เป็นโหมดถนอมสายตาให้ด้วย

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 8

กล้องหน้าของ Lenovo Tab M10 (HD) จะอยู่ที่ตรงกึ่งกลางในแนวนอนของขอบจอ ทำให้สามารถใช้ในการวิดีโอคอลได้สะดวก แต่ตัวกล้องจะเป็นแบบ fixed focus ที่มีระยะตายตัวนะครับ ซึ่งจากที่ทดสอบ ระยะของการจับโฟกัสก็อยู่ในระดับที่กำลังดี สามารถจับโฟกัสใบหน้าได้ระยะใกล้สุดภายในไม่เกิน 1 ช่วงแขน ถ้าระยะห่างออกไป มั่นใจได้เลยว่าสามารถโฟกัสได้แน่นอน

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 10

ส่วนของปุ่มสั่งงานนั้น สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ซ่อนทั้งแถบไปเลย แล้วใช้งานแบบ gesture เป็นหลัก หรือจะให้มีแถบ 3 ปุ่มที่ด้านล่างจอก็ได้ ซึ่งถ้าตั้งค่าให้มีแถบด้านล่าง ก็ยังสามารถเจาะจงได้อีกว่าจะให้มีเฉพาะ 3 ปุ่ม ให้มีแค่ 2 ปุ่ม หรือจะให้มีไอคอนแอปที่ใช้งานล่าสุดตามในภาพด้านบนก็ได้ครับ เรียกว่าค่อนข้างยืดหยุ่นพอสมควร

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 25

หน้าจอของ Lenovo Tab M10 (HD) ที่เป็นแบบ IPS ก็จัดว่ามีมุมมองที่กว้างพอสมควร แม้สีจะไม่จัดมาก แต่ก็สามารถใช้งานทั่วไปได้ดี จะติดก็แค่เรื่องแสงสะท้อนจากตัวกระจกจอที่อาจทำให้ไม่สะดวกในการใช้งานกลางแจ้งมากนัก และก็ตัวจอไม่มีระบบปรับความสว่างอัตโนมัติมาให้

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 26

เทียบขนาดกับ iPhone 11

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 17

ส่วนด้านหลังของ Lenovo Tab M10 (HD) จะเป็นพลาสติกสีดำที่มีผิว glitter สะท้อนแสงเล็กน้อย สัมผัสแล้วไม่ลื่นมือมากนัก ทำให้สามารถจับถือได้สะดวก กล้องจะอยู่ตรงมุมขวาบนสุด ไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องนิ้วบังกล้องขณะถ่ายรูป

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 21

ที่ขอบด้านบนจะมีลำโพงด้วยกัน 2 ตัว

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 22

ส่วนด้านล่างมีช่องล็อก กับขั้วทองเหลืองที่น่าจะไว้ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับชุดคีย์บอร์ดแยก (ไม่มีมาในกล่อง)

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 19

ฝั่งซ้ายมีเพียงปุ่ม Power และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 20

ส่วนฝั่งขวาจะมีถาดใส่ nano sim + MicroSD ถัดมาเป็นช่องรับเสียงของไมโครโฟน แล้วก็ช่อง Micro USB ปิดท้ายด้วยช่อง 3.5 มม. สำหรับเสียบแจ็คหูฟัง

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 12

ในแง่ของการนำ Lenovo Tab M10 (HD) มาใช้งาน เพียงติดตั้งแอปที่ต้องการ เช่น แอปกลุ่ม Microsoft Office หรือถ้าใช้แอปสาย Google ก็ไม่มีปัญหาครับ สามารถใช้งาน เชื่อมต่อกับระบบคลาวด์ รวมถึงใช้งานร่วมกับคีย์บอร์ด Bluetooth ได้สบาย หรือจะพิมพ์บนหน้าจอก็ได้เช่นกัน

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 23

สำหรับการใช้งานด้านความบันเทิง ในเครื่องก็มาพร้อมแอป Netflix แบบพรีโหลดมาให้จากโรงงาน สามารถล็อกอินเข้าใช้งานแล้วรับชมภาพยนตร์ ซีรีส์ได้ทันที และด้วยลำโพงคู่ พร้อมระบบเสียง Dolby Audio ที่สามารถปรับรูปแบบเสียงให้เหมาะกับการใช้งานได้ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นการฟังเสียงผ่านลำโพงเครื่อง หรือจะผ่านหูฟัง/ลำโพงที่เชื่อมต่อทางช่อง 3.5 มม. ไปจนถึงหูฟังไร้สาย ก็เป็นไปได้อย่างเต็มอารมณ์ แต่ถ้าเป็นการใช้ลำโพงที่ตัวเครื่อง ทิศทางเสียงอาจจะไม่เต็มอิ่มมากนัก เพราะช่องลำโพงมันอยู่ค่อนไปทางด้านบนเครื่อง แม้จะมีการเอียงมาทางด้านหน้าบ้างก็ตาม แต่เท่าที่ผมทดลองฟังเพลง พบว่าเมื่อฟังจากขอบด้านบน เสียงจะค่อนข้างมีมิติกว่านิดนึง ส่วนเสียงที่ได้จากลำโพงก็เน้นไปทางโทนเสียงกลางเป็นหลัก

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 24

การเล่นเกม ด้วยสเปคของ Lenovo Tab M10 (HD) ที่จัดอยู่ในกลุ่มไม่สูงมากนัก ทำให้อาจจะต้องมีการปรับระดับกราฟิกลงมาอยู่ในช่วง Medium – Low ในหลาย ๆ เกม โดยเฉพาะกลุ่มเกมฮิตที่ต้องมีการแสดงผลเยอะหน่อยเช่น PUBG อันนี้ตัวเกมจะล็อกระดับกราฟิกมาให้ไม่สูงมากนัก แต่ถ้าถามว่าเล่นได้มั้ย ก็ตอบว่าสามารถเล่นได้ครับ ความลื่นก็พอประมาณ

Screenshot 20200124 000216

พื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องที่ให้มาตามสเปค 32 GB เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาครั้งแรก จะเหลือพื้นที่ให้ใช้งานจริงอีกประมาณ 11 GB เท่านั้น แนะนำว่าควรหา MicroSD อย่างต่ำ class 10 มาใช้อีกซักใบจะดีกว่าครับ

Screenshot 20200213 101628

ลองทดสอบด้วยเกม RoV ตัวเกมจะปิดตัวเลือกการเปิดโหมดเฟรมเรตสูงไป ส่วนคุณภาพของภาพก็ยังพอจะปรับระดับสูงปนกลางได้อยู่ เฟรมเรตที่ได้ตอนเล่นจริงจะอยู่ในช่วง 27-30 FPS

Screenshot 20200213 122216

Screenshot 20200213 121815

ด้านของเกม PUBG Mobile ระดับที่แนะนำก็ตามภาพด้านบนครับ ตัวเกมก็อยู่ในระดับพอเล่นได้ มีอาการกระตุกบ้างประปราย ส่วนเกม Call of Duty Mobile อันนี้ก็เล่นได้อยู่นะ แต่ไม่ได้ถึงกับลื่นเหมือนในมือถือที่ราคาใกล้เคียงกัน ดังนั้น ถ้าจะนำ Lenovo Tab M10 (HD) ไปใช้เล่นเกม ก็แนะนำว่าจะเหมาะกับพวกเกมออฟไลน์ที่กินสเปคไม่สูงมากนักมากกว่า

benchmark 1

 

ผลการทดสอบประสิทธิภาพแบบคร่าว ๆ ก็ตามภาพด้านบนครับ ด้านของแบตเตอรี่ อันนี้บอกเลยว่าอึดใช่เล่น ด้วยชิปประมวลผลที่เป็นรุ่นประหยัดพลังงานอยู่แล้ว ทำให้สามารถใช้งานข้ามวันได้แบบไม่มีปัญหาอะไร แม้จะใส่ซิม 4G อยู่ด้วยก็ตาม

ทีนี้เรื่องกล้องถ่ายภาพ กล้องหลังของ Lenovo Tab M10 (HD)  มาพร้อมความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งเท่าที่ลองใช้งานดู การโฟกัส การชดเชยแสง จัดว่าอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น ถ้าถ่ายในที่มีแสงสว่างเยอะหน่อย เช่นถ่ายกลางแจ้ง อันนี้ก็พอได้อยู่ครับ มีโหมด HDR ให้ใช้งาน (ตอนเปิดโหมด HDR จะไม่สามารถแตะเลือกจุดโฟกัสได้) ส่วนการถ่ายภาพในที่มีแสงน้อย อันนี้ทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะระบบจัดการลบ noise ให้จนเนื้อภาพเนียนเกินไปนิดนึง

IMG 20200125 140805

IMG 20200125 140837

IMG 20200213 092746

 

สรุปรีวิว Lenovo Tab M10 (HD)

Review Lenovo Tab M10 HD NotebookSPEC 28

Lenovo Tab M10 (HD) นับเป็นแท็บเล็ต Android อีกหนึ่งรุ่นที่ออกมาตอบโจทย์แท็บเล็ตในครอบครัวได้ค่อนข้างลงตัว จากฟีเจอร์เด่นหลาย ๆ ข้อ เช่น

  • มี Kid’s Mode ที่ช่วยในการดูแลการใช้งานของลูกหลานได้
  • รองรับ WiFi ทั้งคลื่น 2.4 และ 5 GHz ที่มีใช้งานกันในหลาย ๆ บ้าน
  • รองรับการใช้งานหลายบัญชีในเครื่องเดียว สามารถสลับไปมาได้ง่ายดาย

สำหรับในด้านการนำมาใช้ทำงานและความบันเทิง ก็ถือว่าทำได้ดี แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน แม้ว่าประสิทธิภาพเครื่องอาจจะไม่สูงมากนัก ด้วยการเลือกใช้ชิปที่ออกแบบมาเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานเป็นหลัก แต่ก็ทำได้เหมาะสมกับราคาที่ไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับกลุ่มของแท็บเล็ตอินเตอร์แบรนด์ด้วยกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก