Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo IdeaPad S340 15 โน๊ตบุ๊คจอ IPS 15.6″ สเปก AMD Ryzen ได้ Windows 10 + Office ราคาแค่ 12,990 บาท

Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คจอ IPS 15.6″ สเปก AMD ที่คุ้มค่าใช้งานได้ลื่นไหล ออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกๆ วัน ในราคาเริ่มต้นเพียง 12,990 บาท ได้ Windows 10

Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คจอ IPS 15.6″ สเปก AMD ที่คุ้มค่าใช้งานได้ลื่นไหล ออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกๆ วัน ในราคาเริ่มต้นเพียง 12,990 บาท ได้ Windows 10 และ Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ไปฟรีๆ มีเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์ที่เบาและมีสไตล์ Lenovo เหมาะสำหรับการใช้งานไปนู้นมานี่เน้นตอบโจทย์คนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบาหน่อย รูปลักษณ์ดูดีเกินกว่าค่าตัว เน้นใช้งานนอกสถานที่ ในราคาที่ไม่แพง โดยรองรับการทำงานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงดูซีรีส์สตรีมมิ่งต่างๆ เป็นต้น

สำหรับ Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้า 15.6″ ความละเอียด Full HD ได้สเปกใหม่ล่าสุดอย่างชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3500U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i5 ในราคาที่ถูกกว่า และได้ฟีเจอร์อื่นๆ มากกว่า ได้แรมขนาด 4-8GB และ SSD 256 – 512GB โดยมีความเบาเพียง 1.8 กิโลกรัม  เรียกได้ว่าสำหรับคนที่หาคอมพิวเตอร์เครื่องสำรองหน้าจอใหญ่งบหมื่นบาทต้นๆ ไปจนถึงหมื่นบาทปลายๆ เน้นนำมาใช้งานลื่นไหลเบาๆ ก็มีความน่าสนใจทีเดียว โดยแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8:30 ชั่วโมงเลยทีเดียว

Advertisement

Unbox Preview

VDO Review

Specification

Lenovo ideapad S340 15 81NC00CGTA

Lenovo IdeaPad S340 15 ที่ได้รับมารีวิวนี้เป็นตัวขายจริง สเปกภายในใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด AMD Ryzen 5 3500U (2.1 – 3.7GHz) เป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด การ์ดจอออนบอร์ด VEGA 8 ประสิทธิภาพดี รองรับการเล่นเกมออนไลน์พอได้  แรมให้มาขนาด 4GB DDR4 แบบฝังบอร์ด และ 4GB ติดมาอีกแถว รวมเป็น 8GB (ติดตั้งได้สูงสุดที่ 20GB) สำหรับฮาร์ดดิสก์ให้มาทั้ง SSD ความเร็วสูงแบบ NVMe M.2 ความจุ 512GB

ส่วนหน้าจอเป็นขนาด 15.6″ ที่ได้ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพดี สีสันสดใส มุมมองกว้างกว่าพาเนล TN พร้อมมีลำโพงคุณภาพดีทำงานร่วมกับระบบเสียง Dolby Audio ส่วนพอร์ตที่ให้มาก็ครบครัน ได้แก่ 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 3.1 Type-A, HDMI, และ SD card reader รวมไปถึงการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Bluetooth 4.2 ด้วย รองรับการทำงานทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาเบาๆ รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมการรับประกัน 2 ปี

โดย Lenovo IdeaPad S340 15 มีอยู่ 4 สเปก 4 ราคาด้วยกัน ใช้ชิปประมวลผล AMD ทั้งหมด โดยรวมจะคล้ายกันหมด แต่ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 3 3200U หรือ AMD Ryzen 5 3500U ส่วนแรมมีขนาด 4 – 8GB และ SSD ที่ความจุ 256 – 512GB ซึ่งในบางรุ่นบางสเปกจะได้ในส่วนของโปรแกรมเอกสาร Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ไปเลยด้วย

*** ราคาขายจริงตามร้านอาจจะมีราคาถูกกว่านี้

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 1

Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ดีไซน์บางเบา Thin & Light วัสดุเป็นพลาสติกเกรดดี มองไปคล้ายกับโลหะใีพื้นผิวเรียบเนียนจับแล้วติดมือ ได้ขอบจอบาง Narrow Bezel ทั้ง 3 ด้านซ้ายขวาและขอบบน ทำให้มีสัดส่วนจอแสดงผลเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอใหญ่ ๆ แบบก่อน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง แต่ได้ความสวยงามคุ้มค่า ซึ่งขอบจอด้านในเป็นสีดำตัดกับสีตัวเครื่องโดยรวมอย่าง Platinum Grey ดูแล้วมีความสวยงามลงตัว เครื่องบางเพียง 17.9-19.4 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักที่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น รวมไปถึงมิติตัวเครื่องมีความเล็กกระชับเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ ด้วย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 32

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้คีย์บอร์ดด้านขวาเท่านั้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 29

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผล (ที่ปกติก็ร้อนน้อยอยู่แล้วล่ะ) ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย นับได้ว่า Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงแต่ Lenovo ใส่ใจในการออกแบบทุกรายละเอียดจริงๆ

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุของ Lenovo IdeaPad S340 15 รุ่นใหม่นั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานและเอกลักษณ์ของทาง Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Lenovo IdeaPad รุ่นอื่นๆ ก็ถือว่ายังคงสไตล์ที่ดีเอาไว้อย่างชัดเจน ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป บางเบาพกพา จอใหญ่หน่อย เน้นราคาไม่แพงและคุ้มค่าที่สุด ด้วยโลโก้และรูปลักษณ์ที่ดูน้อยแต่มาก ซึ่งถ้าดูห่างๆ แล้ว คิดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คกลุ่มบนราคาแพงเสียอีก ตรงจุดนี้นับได้ว่า Lenovo ทำได้ดีเสมอมา

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 14

Lenovo IdeaPad S340 15 ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีเทาที่เข้มกว่าสีตัวเครื่องชัดเจนพร้อมตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐานใช้งานได้สะดวก

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาได่เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 44

Lenovo IdeaPad S340 15 ได้ติดตั้งหน้าจอด้านขนาด 15.6″ มีขอบที่บางมากตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คปี 2019 โดยให้พื้นที่หน้าจอสัดส่วนที่เยอะกว่าจอหนาๆ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS คุณภาพดีมีความเรียบเนียนตากว่ามาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซล HD แบบเดิมๆ ให้มุมมองที่ค่อนข้างกว้างกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างชัดเจน ถ้าบอกตรงๆ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว แต่ถ้ามองมุมขึ้นลงหรือซ้ายขวาก็จะเห็นถึงความต่าง ให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมากเมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ ที่ให้สีจอที่ดีทีเดียว

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ

s3 6

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad S340 15 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 63% / AdobeRGB 47% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน โดยจัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ของกลุ่ม IPS ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ 2W x 2 เลือกใช้ลำโพง Dolby Audio ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนักบางๆ ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 24

Lenovo IdeaPad S340 15 ในเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อก็ถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต (1 Supports Charging) ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว แน่นอนว่ามี USB 3.1 Type C อีกหนึ่งพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใหม่ๆ อื่นๆ ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน SD Card จะอยู่ด้านขวามือตัวเครื่อง รวมไปถึงมีช่องสำหรับ Reset Windows ตามมาตรฐาน Lenovo ด้วย (ใช้โลหะเล็กๆ สอดเข้าไปกด)

ขนาดของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ถือว่ามีมิติที่ค่อนข้างเล็กและบางเบา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม และตัวอแดปเตอร์ที่ชาร์จเองก็มีขนาดเล็ก กะทัดรัดซึ่งเมื่อรวมเข้าไปด้วยกันแล้วน่าจะมีหนักราวๆ 2 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลยทีเดียว เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6″ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัม + ซึ่ง Lenovo IdeaPad S340 15 ออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง เอาไปใช้ตามร้านกาแฟออนไลน์ชิลๆ เลยล่ะ

Performance / Software

c1 6    c2 6

Lenovo IdeaPad S340 15 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 3500U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.1 – 3.7 GHz ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz รวมกับ 4GB อีกแถว รวมเป็น 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g2 4

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon VEGA 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 5

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามมาตรฐานของ AMD Ryzen 5 3500U เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel Core i5 / Core i7 ตระกูล U ก็ทำได้ดีกว่าด้วย ในส่วนของตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในส่วนของงานทั่วไปเท่านั้น หรือเล่นเกมออนไลน์ 3 มิตินิดหน่อยก็พอได้

ssd 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD ความเร็วสูงแบบ NVMe M.2 ที่ความจุ 512GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 1715 MB/s – Write: 1461 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด การใช้งานโดยรวมก็ลื่นไหลน่าประทับใจมากๆ

pc 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,512 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้นแต่อย่างใด

le 2

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

 

Battery / Heat / Noise

batt 5

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 4000 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 8:30 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานเทียบเท่ากับ Ultrabook ราคาหลายหมื่นบาททีเดียว ส่วนช่องระบายของโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

temp 6

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 84 องศาเซลเซียส สำหรับชิปประมวลผล นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad S340 15 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Lenovo ที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อีกทั้งตัวเครื่องที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน รวมไปถึงชิปประมวลผลจาก AMD อย่าง Ryzen 3000 Series ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ 12 นาโนเมตร ก็ควบคุมความร้อนได้ดี ทำให้การใช้งานจริงยาวนานต่อเนื่องแทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 28

Lenovo IdeaPad S340 15 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ พาเนล IPS เกรดดี ความละเอียด Full HD ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ในช่วงราคานี้ เพราะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงเหมาะกับการทำงานและพกพา ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สเปกที่นำมารีวิวเป็นชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 3500U ที่ได้แรมมาให้ 8GB โดยสามารถอัพเกรดได้สูงสุด 20GB (ถ้าใส่ 16GB แทนที่ 4GB เดิม) รวมไปถึงมี SSD ความเร็วสูงมาตรฐาน NVMe M.2 ความจุ 512GB พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สนนราคาที่ 16,990 บาท

ทีสำคัญคือได้โปรแกรมเอกสาร Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ไปพร้อมใช้งานด้วย สำหรับรุ่นราคา 12,990 บาท และ 17,990 บาท ถือว่าถูกมากๆ ทำให้จับต้องจับจองได้ง่ายๆ เหมาะกับคนต้องการโน๊ตบุ๊คใช้งานพื้นฐานทั่วไป เป็นเครื่องรองหรือเครื่องที่สอง ส่วนถ้าใช้เป็นเครื่องหลักแบบใช้เครื่องนี้เครื่องเดียวแบบไม่เล่นเกมก็พอที่จะใช้ได้อยู่ (หรือเล่นเกมออนไลน์เบาๆ) ที่แม้ประสิทธิภาพไม่แรงเท่าพวก Gaming Notebook แต่ถ้างานเอกสาร เล่นเน็ต ดูหนังฟังเพลง สบายๆ ลื่นไหลเลย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 3

ซึ่งเหนือกว่าในเรื่องดีไซน์การออกแบบได้ใกล้เคียงกับรุ่นระดับบนของ IdeaPad และด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กขอบจอบางเทียบและมีหน้าจอขนาด 15.6″ แต่มีขนาดตัวเครื่องบางเพียง 17.9-19.4 มิลลิเมตร มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6″เมื่อยุคก่อนๆ ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ที่แม้ว่าอาจจะไม่เบาสุดๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่นำไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายๆ แถมแบตยังใช้งานได้นานสูงสุดกว่า 8:30 ชั่วโมงด้วย ไม่ต้องพกอแดปเตอร์เลยก็ยังได้ (หรือจะพกก็เบามากๆ)

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad S340 15 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad S Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 Series รหัส U ที่ทั้งแรงทั้งคุ้มและเย็นอีกด้วย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 11

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็ก ขอบจอบางเฉียบ
  • น้ำหนักเบาแค่ 1.8 กิโลกรัม วัสดุดี ดูแล้วหรูหราเกินราคากับราคาหมื่นบาทต้นๆ
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วยAMD Ryzen 3 3200U / AMD Ryzen 5 3500U
  • ให้แหล่งเก็บข้อมูล SSD ความจุเยอะขนาด 256GB / 512GB ทันที ความเร็วเขียนอ่านดี
  • บางรุ่นให้แรมขนาด 8GB ที่เพียงพอต่อการใช้งาน แบบ (4GB x 2)
  • พกพาสะดวก แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8:30 ชั่วโมง
  • ตัวเครื่องไม่ร้อน สามารถจัดการอุณหภูมิได้ดี
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมใช้งานทันที
  • บางรุ่นได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท)
  • ประกัน 2 ปีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจ
  • ราคาเริ่มต้นคุ้มค่าเพียง 12,990 – 17,990 บาท บางร้านขายถูกกว่านั้นด้วย

ข้อสังเกต

  • รองรับการอัพเกรดแรมอีก 1 แถวเท่านั้น (ฝังบอร์ดมาแล้ว 4GB)
  • สำหรับรุ่นที่เป็น 4GB มาเดิมๆ แนะนำให้อัพเกรดเป็น 8GB
  • ถ้าคีย์บอร์ดมีไฟส่องสว่างด้วยจะดีเยี่ยมไปเลย

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad S340 15 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

Lenovo IdeaPad S340 15 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS สายทำงานบางเบาคุ้มค่ารุ่นใหม่ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 12,990 บาท ได้สเปกใหม่ล่าสุด อย่างชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 Series รหัส U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมและประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังได้หน่วยความจำแรมขนาด 4 – 8GB  พร้อม SSD ความจุเยอะ 256 – 512GB มาในตัว และระบบปฏิบัติการ  Windows 10 พร้อมใช้งานทันที โดยบางรุ่นได้บโปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ด้วย

award new value

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ Lenovo IdeaPad S340 15 อยู่ในระดับที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางที่ 17.9-19.4 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบาเพียง 1.8 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็เบาและเล็กกว่าปกติมากๆ ถือว่ามีการพัฒนาไปในทุกส่วน รวมแล้วหนักแค่ 2 กิโลกรัมเท่านั้น โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8:30 ชั่วโมง เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

NBS award 4 Mobility

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad S340 15 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโดดเด่น ให้มิติที่เล็กกระชับลงกว่าเดิม ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวพรีเมียมและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น และด้วยสีสัน Platinum Grey Glossy ให้อารมณ์คล้ายโลหะมากๆ  ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนส่วนมากต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

NBS award 7 Design

Unbox Preview

VDO Review

Specification

Lenovo ideapad S340 15 81NC00CGTA

Lenovo IdeaPad S340 15 ที่ได้รับมารีวิวนี้เป็นตัวขายจริง สเปกภายในใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด AMD Ryzen 5 3500U (2.1 – 3.7GHz) เป็นสถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธร์ด การ์ดจอออนบอร์ด VEGA 8 ประสิทธิภาพดี รองรับการเล่นเกมออนไลน์พอได้  แรมให้มาขนาด 4GB DDR4 แบบฝังบอร์ด และ 4GB ติดมาอีกแถว รวมเป็น 8GB (ติดตั้งได้สูงสุดที่ 20GB) สำหรับฮาร์ดดิสก์ให้มาทั้ง SSD ความเร็วสูงแบบ NVMe M.2 ความจุ 512GB

ส่วนหน้าจอเป็นขนาด 15.6″ ที่ได้ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพดี สีสันสดใส มุมมองกว้างกว่าพาเนล TN พร้อมมีลำโพงคุณภาพดีทำงานร่วมกับระบบเสียง Dolby Audio ส่วนพอร์ตที่ให้มาก็ครบครัน ได้แก่ 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 3.1 Type-A, HDMI, และ SD card reader รวมไปถึงการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Bluetooth 4.2 ด้วย รองรับการทำงานทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาเบาๆ รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมการรับประกัน 2 ปี

โดย Lenovo IdeaPad S340 15 มีอยู่ 4 สเปก 4 ราคาด้วยกัน ใช้ชิปประมวลผล AMD ทั้งหมด โดยรวมจะคล้ายกันหมด แต่ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 3 3200U หรือ AMD Ryzen 5 3500U ส่วนแรมมีขนาด 4 – 8GB และ SSD ที่ความจุ 256 – 512GB ซึ่งในบางรุ่นบางสเปกจะได้ในส่วนของโปรแกรมเอกสาร Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ไปเลยด้วย

*** ราคาขายจริงตามร้านอาจจะมีราคาถูกกว่านี้

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 1

Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ ดีไซน์บางเบา Thin & Light วัสดุเป็นพลาสติกเกรดดี มองไปคล้ายกับโลหะใีพื้นผิวเรียบเนียนจับแล้วติดมือ ได้ขอบจอบาง Narrow Bezel ทั้ง 3 ด้านซ้ายขวาและขอบบน ทำให้มีสัดส่วนจอแสดงผลเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอใหญ่ ๆ แบบก่อน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง แต่ได้ความสวยงามคุ้มค่า ซึ่งขอบจอด้านในเป็นสีดำตัดกับสีตัวเครื่องโดยรวมอย่าง Platinum Grey ดูแล้วมีความสวยงามลงตัว เครื่องบางเพียง 17.9-19.4 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักที่ 1.8 กิโลกรัมเท่านั้น รวมไปถึงมิติตัวเครื่องมีความเล็กกระชับเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ ด้วย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 32

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้คีย์บอร์ดด้านขวาเท่านั้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 29

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผล (ที่ปกติก็ร้อนน้อยอยู่แล้วล่ะ) ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย นับได้ว่า Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงแต่ Lenovo ใส่ใจในการออกแบบทุกรายละเอียดจริงๆ

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุของ Lenovo IdeaPad S340 15 รุ่นใหม่นั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานและเอกลักษณ์ของทาง Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Lenovo IdeaPad รุ่นอื่นๆ ก็ถือว่ายังคงสไตล์ที่ดีเอาไว้อย่างชัดเจน ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป บางเบาพกพา จอใหญ่หน่อย เน้นราคาไม่แพงและคุ้มค่าที่สุด ด้วยโลโก้และรูปลักษณ์ที่ดูน้อยแต่มาก ซึ่งถ้าดูห่างๆ แล้ว คิดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คกลุ่มบนราคาแพงเสียอีก ตรงจุดนี้นับได้ว่า Lenovo ทำได้ดีเสมอมา

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 14

Lenovo IdeaPad S340 15 ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีเทาที่เข้มกว่าสีตัวเครื่องชัดเจนพร้อมตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐานใช้งานได้สะดวก

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาได่เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 44

Lenovo IdeaPad S340 15 ได้ติดตั้งหน้าจอด้านขนาด 15.6″ มีขอบที่บางมากตามมาตรฐานโน๊ตบุ๊คปี 2019 โดยให้พื้นที่หน้าจอสัดส่วนที่เยอะกว่าจอหนาๆ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล IPS คุณภาพดีมีความเรียบเนียนตากว่ามาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซล HD แบบเดิมๆ ให้มุมมองที่ค่อนข้างกว้างกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างชัดเจน ถ้าบอกตรงๆ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว แต่ถ้ามองมุมขึ้นลงหรือซ้ายขวาก็จะเห็นถึงความต่าง ให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมากเมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 15.6″ ที่ให้สีจอที่ดีทีเดียว

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ

s3 6

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad S340 15 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 63% / AdobeRGB 47% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน โดยจัดว่าอยู่ในระดับกลางๆ ของกลุ่ม IPS ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ 2W x 2 เลือกใช้ลำโพง Dolby Audio ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนักบางๆ ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 24

Lenovo IdeaPad S340 15 ในเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อก็ถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต (1 Supports Charging) ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว แน่นอนว่ามี USB 3.1 Type C อีกหนึ่งพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใหม่ๆ อื่นๆ ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน SD Card จะอยู่ด้านขวามือตัวเครื่อง รวมไปถึงมีช่องสำหรับ Reset Windows ตามมาตรฐาน Lenovo ด้วย (ใช้โลหะเล็กๆ สอดเข้าไปกด)

ขนาดของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ถือว่ามีมิติที่ค่อนข้างเล็กและบางเบา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.8 กิโลกรัม และตัวอแดปเตอร์ที่ชาร์จเองก็มีขนาดเล็ก กะทัดรัดซึ่งเมื่อรวมเข้าไปด้วยกันแล้วน่าจะมีหนักราวๆ 2 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลยทีเดียว เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6″ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัม + ซึ่ง Lenovo IdeaPad S340 15 ออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง เอาไปใช้ตามร้านกาแฟออนไลน์ชิลๆ เลยล่ะ

Performance / Software

c1 6    c2 6

Lenovo IdeaPad S340 15 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก AMD Ryzen 5 3500U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.1 – 3.7 GHz ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz รวมกับ 4GB อีกแถว รวมเป็น 8GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g2 4

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon VEGA 8 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 5

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามมาตรฐานของ AMD Ryzen 5 3500U เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel Core i5 / Core i7 ตระกูล U ก็ทำได้ดีกว่าด้วย ในส่วนของตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในส่วนของงานทั่วไปเท่านั้น หรือเล่นเกมออนไลน์ 3 มิตินิดหน่อยก็พอได้

ssd 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD ความเร็วสูงแบบ NVMe M.2 ที่ความจุ 512GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 1715 MB/s – Write: 1461 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด การใช้งานโดยรวมก็ลื่นไหลน่าประทับใจมากๆ

pc 6

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,512 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้นแต่อย่างใด

le 2

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

 

Battery / Heat / Noise

batt 5

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad S340 15 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 4000 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 8:30 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานเทียบเท่ากับ Ultrabook ราคาหลายหมื่นบาททีเดียว ส่วนช่องระบายของโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

temp 6

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 84 องศาเซลเซียส สำหรับชิปประมวลผล นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad S340 15 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Lenovo ที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อีกทั้งตัวเครื่องที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน รวมไปถึงชิปประมวลผลจาก AMD อย่าง Ryzen 3000 Series ที่มีเทคโนโลยีการผลิตที่ 12 นาโนเมตร ก็ควบคุมความร้อนได้ดี ทำให้การใช้งานจริงยาวนานต่อเนื่องแทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 28

Lenovo IdeaPad S340 15 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ พาเนล IPS เกรดดี ความละเอียด Full HD ที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ในช่วงราคานี้ เพราะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงเหมาะกับการทำงานและพกพา ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สเปกที่นำมารีวิวเป็นชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 3500U ที่ได้แรมมาให้ 8GB โดยสามารถอัพเกรดได้สูงสุด 20GB (ถ้าใส่ 16GB แทนที่ 4GB เดิม) รวมไปถึงมี SSD ความเร็วสูงมาตรฐาน NVMe M.2 ความจุ 512GB พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สนนราคาที่ 16,990 บาท

ทีสำคัญคือได้โปรแกรมเอกสาร Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ไปพร้อมใช้งานด้วย สำหรับรุ่นราคา 12,990 บาท และ 17,990 บาท ถือว่าถูกมากๆ ทำให้จับต้องจับจองได้ง่ายๆ เหมาะกับคนต้องการโน๊ตบุ๊คใช้งานพื้นฐานทั่วไป เป็นเครื่องรองหรือเครื่องที่สอง ส่วนถ้าใช้เป็นเครื่องหลักแบบใช้เครื่องนี้เครื่องเดียวแบบไม่เล่นเกมก็พอที่จะใช้ได้อยู่ (หรือเล่นเกมออนไลน์เบาๆ) ที่แม้ประสิทธิภาพไม่แรงเท่าพวก Gaming Notebook แต่ถ้างานเอกสาร เล่นเน็ต ดูหนังฟังเพลง สบายๆ ลื่นไหลเลย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 3

ซึ่งเหนือกว่าในเรื่องดีไซน์การออกแบบได้ใกล้เคียงกับรุ่นระดับบนของ IdeaPad และด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กขอบจอบางเทียบและมีหน้าจอขนาด 15.6″ แต่มีขนาดตัวเครื่องบางเพียง 17.9-19.4 มิลลิเมตร มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6″เมื่อยุคก่อนๆ ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม ที่แม้ว่าอาจจะไม่เบาสุดๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่นำไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายๆ แถมแบตยังใช้งานได้นานสูงสุดกว่า 8:30 ชั่วโมงด้วย ไม่ต้องพกอแดปเตอร์เลยก็ยังได้ (หรือจะพกก็เบามากๆ)

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad S340 15 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad S Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 Series รหัส U ที่ทั้งแรงทั้งคุ้มและเย็นอีกด้วย

Lenovo IdeaPad S340 15 AMD Review 11

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6″ แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็ก ขอบจอบางเฉียบ
  • น้ำหนักเบาแค่ 1.8 กิโลกรัม วัสดุดี ดูแล้วหรูหราเกินราคากับราคาหมื่นบาทต้นๆ
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วยAMD Ryzen 3 3200U / AMD Ryzen 5 3500U
  • ให้แหล่งเก็บข้อมูล SSD ความจุเยอะขนาด 256GB / 512GB ทันที ความเร็วเขียนอ่านดี
  • บางรุ่นให้แรมขนาด 8GB ที่เพียงพอต่อการใช้งาน แบบ (4GB x 2)
  • พกพาสะดวก แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8:30 ชั่วโมง
  • ตัวเครื่องไม่ร้อน สามารถจัดการอุณหภูมิได้ดี
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมใช้งานทันที
  • บางรุ่นได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท)
  • ประกัน 2 ปีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจ
  • ราคาเริ่มต้นคุ้มค่าเพียง 12,990 – 17,990 บาท บางร้านขายถูกกว่านั้นด้วย

ข้อสังเกต

  • รองรับการอัพเกรดแรมอีก 1 แถวเท่านั้น (ฝังบอร์ดมาแล้ว 4GB)
  • สำหรับรุ่นที่เป็น 4GB มาเดิมๆ แนะนำให้อัพเกรดเป็น 8GB
  • ถ้าคีย์บอร์ดมีไฟส่องสว่างด้วยจะดีเยี่ยมไปเลย

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6″ ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad S340 15 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

Lenovo IdeaPad S340 15 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 15.6″ ความละเอียด Full HD พาเนล IPS สายทำงานบางเบาคุ้มค่ารุ่นใหม่ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 12,990 บาท ได้สเปกใหม่ล่าสุด อย่างชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 Series รหัส U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมและประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังได้หน่วยความจำแรมขนาด 4 – 8GB  พร้อม SSD ความจุเยอะ 256 – 512GB มาในตัว และระบบปฏิบัติการ  Windows 10 พร้อมใช้งานทันที โดยบางรุ่นได้บโปรแกรม Office Home & Student 2019 (มูลค่า 4,290 บาท) ด้วย

award new value

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ Lenovo IdeaPad S340 15 อยู่ในระดับที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางที่ 17.9-19.4 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบาเพียง 1.8 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็เบาและเล็กกว่าปกติมากๆ ถือว่ามีการพัฒนาไปในทุกส่วน รวมแล้วหนักแค่ 2 กิโลกรัมเท่านั้น โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 8:30 ชั่วโมง เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

NBS award 4 Mobility

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad S340 15 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโดดเด่น ให้มิติที่เล็กกระชับลงกว่าเดิม ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวพรีเมียมและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น และด้วยสีสัน Platinum Grey Glossy ให้อารมณ์คล้ายโลหะมากๆ  ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนส่วนมากต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

NBS award 7 Design

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก