Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo IdeaPad S145 14 โน๊ตบุ๊คพกพาบางเบา ได้ SSD 256GB + Windows 10 ราคาหมื่นบาทต้นๆ

Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกๆ วัน กับราคาเพียง 12,490 บาท ด้วยดีไซน์ที่เบาและมีสไตล์ เหมาะสำหรับการใช้งาน

Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้ในทุกๆ วัน กับราคาเพียง 12,490 บาท ด้วยดีไซน์ที่เบาและมีสไตล์ เหมาะสำหรับการใช้งานไปนู้นมานี่ เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดหน้า 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD ได้สเปกใหม่ล่าสุดอย่างชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 5405U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 นอกจากนี้ยังได้ SSD ความจุ 256GB มาทันที และระบบปฏิบัติการ  Windows 10 ภายใน โดดเด่นที่ตัวเครื่องเบาแค่ 1.6 กิโลกรัม และมิติตัวเครื่องเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.3″ เท่านั้นเอง ได้ขอบจอบางตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2019

โดย Lenovo IdeaPad S145 14 เน้นตอบโจทย์คนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คบางเบาหน่อย รูปลักษณ์ดูแพงเกินกว่าค่าตัว เน้นใช้งานนอกสถานที่ ในราคาที่ไม่แพง แน่นอนว่าประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่ได้สูงมากเช่นกัน โดยรองรับการทำงานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงดูซีรีส์สตรีมมิ่งต่างๆ เป็นต้น เหมาะสำหรับคนหาคอมพิวเตอร์เครื่องสำรองงบหมื่นบาทต้นๆ โดยแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมงทีเดียว

Advertisement

VDO Review

Coming Soon

Specification

Lenovo IdeaPad S145 14 สเปกภายในใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Pentium Gold 5405U (Whiskey Lake) ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธร์ด ด้วยความเร็วนาฬิกาที่ 2.3GHz มีค่าที่ TDP อยู่ที่ 15Watt เท่านั้น ประสิทธิภาพเทียบเคียงกับ Core i3-7020U ทีเดียว ส่วนการ์ดจอเป็น Intel HD 610 แรมให้มาขนาด 4GB DDR4 แบบ 1 แถวปกติถอดออกอัพเกรดได้ สำหรับฮาร์ดดิสก์ให้มาเป็น SSD 256GB แบบ 2.5″ ส่วนหน้าจอเป็นขนาด 14″ ที่ได้ความละเอียด Full HD พาเนล TN คุณภาพดี

นอกจากนี้ Lenovo IdeaPad S145 14 ยังมีลำโพงคุณภาพทำงานร่วมกับระบบเสียง Dolby Audio ส่วนพอร์ตที่ให้มาก็ครบครัน ได้แก่ USB 3.1 Type-A, USB 2.0 Type-A, HDMI, และ SD card reader รวมไปถึงการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Bluetooth 4.2 ด้วย รองรับการทำงานทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาเบาๆ รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมการรับประกัน 2 ปี

โดยในตอนนี้ Lenovo IdeaPad S145 14 มีอยู่เพียงสเปกเดียว แต่อนาคตน่าจะมีสเปกอื่นๆ พวก Core i ตามมา รวมไปถึง Lenovo IdeaPad S145 15 ก็อาจจะมีมาเป็นตัวเลือกที่ขนาดหน้าจอ 15.6″ ก็เป็นไปได้ ราคาก็น่าจะคุ้มค่าแน่นอน ซึ่งทาง ASUS เน้นซีรีส์ไว้ทำตลาดเน้นคุ้มค่าราคาถูกที่สุด แต่ดูหรูหราสวยงามฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นพี่

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 8

Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นโน๊ตบุ๊คดีไซน์บางเบา Thin & Light วัสดุเป็นพลาสติกเกรดดีพื้นผิวคล้ายปัดเสี้ยนแต่จับแล้วเรียบ ขอบจอบาง Narrow Bezel ทั้ง 2 ด้านซ้ายขวา ทำให้มีสัดส่วนจอแสดงผลเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แบบก่อน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง แต่ได้ความสวยงามคุ้มค่า ซึ่งขอบจอด้านในเป็นสีดำตัดกับสีตัวเครื่องโดยรวมอย่าง Platinum Grey Glossy ดูแล้วมีความสวยงามลงตัว เน้นการบางเบาเน้นพกพา ด้วยน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น รวมไปถึงมิติตัวเครื่องมีความเล็กกระชับเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.3″ เท่านั้น

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 19

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้คีย์บอร์ดด้านขวาเท่านั้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 25

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผล (ที่ปกติก็ร้อนน้อยอยู่แล้วล่ะ) ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย นับได้ว่า Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงแต่ Lenovo ใส่ใจในการออกแบบทุกรายละเอียดจริงๆ

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุของ Lenovo IdeaPad S145 14 รุ่นใหม่นั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Lenovo IdeaPad รุ่นอื่นๆ ก็ถือว่ายังคงสไตล์ที่ดีเอาไว้เป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป บางเบาพกพา เน้นราคาไม่แพงและคุ้มค่าที่สุด ด้วยโลโก้และรูปลักษณ์ที่ดูน้อยแต่มาก ซึ่งถ้าดูห่างๆ แล้ว คิดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คกลุ่มบนราคาแพงเสียอีก

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 22

คีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีเทาที่เข้มกว่าสีตัวเครื่องชัดเจนพร้อมตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐาน ใช้งานได้สะดวก สำหรับรุ่นนี้ไม่มีไฟ Backlit แต่อานคตรุ่นอื่นอาจจะติดตั้งมาให้

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาได่เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร ซึ่งในรุ่นนี้สเปกนี้ไม่มี Finger Print สำคัญสแกนลายนิ้วมือปลดล็อคตัวเครื่องมาให้ด้วย แต่ถ้าในอนาคตมีรุ่นบนกว่านี้ก็อาจจะติดตั้งมาให้ด้วย

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 10

Lenovo IdeaPad S145 14 ได้ติดตั้งหน้าจอด้านขนาด 14″ มีขอบที่บางมากตามสไตล์ NanoEdge โดยให้พื้นที่หน้าจอสัดส่วนที่เยอะกว่าจอหนาๆ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN คุณภาพดีมีความเรียบเนียนตากว่ามาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซล HD แบบเดิมๆ ให้มุมมองที่ค่อนข้างกว้างกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างชัดเจน ถ้าบอกตรงๆ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว แต่ถ้ามองมุมขึ้นลงหรือซ้ายขวาก็จะเห็นถึงความต่าง ให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมากเมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 14″ ที่ให้สีจอที่ดีทีเดียว

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad S145 14 ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด

s3 5

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad S145 14 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 57% / AdobeRGB 42% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ 1.5 x 2 เลือกใช้ลำโพง Dolby Audio ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนักบางๆ ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 32

Lenovo IdeaPad S145 14 ในเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อก็ถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต  ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว พอร์ต USB 2.0 Type-A อีกหนึ่งพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน SD Card จะอยู่ด้านขวามือตัวเครื่อง แต่หากใครที่ต้องการใช้พอร์ท Lan คงต้องหาซื้ออแดปเตอร์แปลง USB to Lan เอาเอง รวมไปถึงรุ่นนี้ไม่มี USB 3.1 Type C ก็ถือว่าเป็นข้อสังเกตเล็กน้อย

ขนาดของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ถือว่ามีมิติที่ค่อนข้างเล็กและบางเบา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และตัวอแดปเตอร์ที่ชาร์จเองก็มีขนาดเล็ก กะทัดรัดซึ่งเมื่อรวมเข้าไปด้วยกันแล้วน่าจะมีหนักราวๆ 1.8 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลยทีเดียว เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 14″ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัม + ซึ่ง Lenovo IdeaPad S145 14 ออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง เอาไปใช้ตามร้านกาแฟออนไลน์ชิลๆ เลยล่ะ

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 82

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad S145 14 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh แหล่งเก็บข้อมูลแบบ SATA ขนาด 2.5 นิ้ว ที่ติดตั้งมาแล้ว 256GB ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างกับ SSD M.2 ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 4GB 1 แถว ถ้าจะใส่เพิ่มต้องถอดของเดิมออก

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad S145 14 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ไม่ซับซ้อน ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายอากาศ 1 ชุด พัดลม 1 ตัว ผ่านทางฮีต์ไปป์ทองแดงพร้อมชุดฟินสีดำร่วมกับช่องระบายความร้อน 1 ช่อง โดยถูกกซ่อนไว้ใต้หน้าจอแบบเรียบเนียนไปกับตัวเครื่อง ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกไม่แรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ อย่างก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมา ประกันอาจจะตีเป็นหลุดได้

Performance / Software

c1 5

Lenovo IdeaPad S145 14 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium Gold 5405U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่ลดประสิทธิภาพไปอยู่ที่ 800 MHz ได้ เพื่อประหยัดพลังงาน เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads สถาปัตยกรรม Kaby Lake R เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 5

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 610 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามมาตรฐานของIntel Pentium Gold 5405U เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel Core i3-7020U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ในส่วนของตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในส่วนของงานทั่วไปเท่านั้น

ssd 3

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ 2.5″ SATA3 ที่ความจุ 256GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 549 MB/s – Write: 503 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด

pc copy 2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,048 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้นแต่อย่างใด

lenovo copy

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batt 5

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 4000 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 7 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานเทียบเท่ากับ Ultrabook ราคาหลายหมื่นบาททีเดียว ส่วนช่องระบายของโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

t2 1

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 59 องศาเซลเซียส สำหรับชิปประมวลผล นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad S145 14 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Lenovo ที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อีกทั้งตัวเครื่องที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน รวมไปถึงชิปประมวลผลจาก Intel อย่าง Intel Pentium Gold 5405U ก็ควบคุมความร้อนได้ดี ทำให้การใช้งานจริงยาวนานต่อเนื่องแทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 76

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่า Lenovo IdeaPad S145 14 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad S Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญมันดูแพงกว่าราคาของมันที่เราจ่ายมากๆ เห็นภาพชัดๆ เลยก็คือ ตัวเครื่องสีสัน Platinum Grey Glossy คล้ายโลหะ แต่จริงๆ แล้วพลาสติกเกรดดี โดยรวมสอบผ่านสบายๆ แต่ถ้าให้พูดถึงข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ คือ ไม่มี USB 3.1 Type-C และน้ำหนักเครื่องมากไปนิด

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 4

ทางด้านราคา Lenovo IdeaPad S145 14 ถือว่าถูกมากๆ ทำให้จับต้องจับจองได้ง่ายๆ สนนราคาที่ 12,490 บาท ซึ่งเหนือกว่าในเรื่องดีไซน์การออกแบบได้ใกล้เคียงกับรุ่นระดับบนของ IdeaPad และด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กขอบจอบางเทียบและมีหน้าจอขนาด 14″ แต่มีขนาดบอดี้ น้ำหนัก มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไป ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่แม้ว่าอาจจะไม่เบาสุดๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่นำไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายๆ แถมแบตยังใช้งานได้นานสูงสุดกว่า 7 ชั่วโมงด้วย ไม่ต้องพกอแดปเตอร์เลยก็ยังได้ (หรือจะพกก็เบามากๆ)

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 66

สรุปปิดท้าย Lenovo IdeaPad S145 14 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ในช่วงราคานี้ เพราะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงเหมาะกับการทำงานและพกพา ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง ชิปประมวลผลเป็น Intel Pentium Gold 5405U ที่ได้แรมมาให้ 4GB แบบแถวเดียว ถ้าจะอัพเกรดต้องถอดออกก่อน รวมไปถึงมี SSD 256GB ความจุใหญ่กว่ามาให้เลย พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที เหมาะกับคนต้องการโน๊ตบุ๊คใช้งานพื้นฐานทั่วไป เป็นเครื่องรองหรือเครื่องที่สอง ส่วนถ้าใช้เป็นเครื่องหลักแบบใช้เครื่องนี้เครื่องเดียว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะประสิทธิภาพอาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งานทุกๆ อย่าง

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 13.3″
  • น้ำหนักเบา วัสดุดี ดูแล้วหรูหราเกินราคากับราคาหมื่นบาทต้นๆ
  • ขอบจอบางเฉียบด้วย เทคโนโลยี Narrow Bezel  บางพิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วย Intel Pentium Gold 5405U ประสิทธิภาพใกล้เพียง Core i3
  • ให้แหล่งเก็บข้อมูล SSD ความจุเยอะขนาด 256GB ทันที ความเร็วเขียนอ่านดี
  • น้ำหนัก 1.6 กิโลกรัม จัดว่าเบาพกพาสะดวก
  • รองรับการใส่ SSD M.2 ได้อีก 1 ตัวในอนาคต
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 7  ชั่วโมง
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมใช้งานทันที
  • ประกัน 2 ปีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจ
  • ราคาคุ้มค่าเพียง 12,490 บาท บางร้านขายถูกกว่านั้นด้วย
  • เหมาะกับเป็นเครื่องสำรองใช้งานเบาๆ ในราคาที่ไม่แพง

ข้อสังเกต

  • รองรับการอัพเกรดแรมอีก 1 แถว โดยจำเป็นต้องถอด 4GB เดิมออก
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C มาให้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad S145 14 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

Lenovo IdeaPad S145 14 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 14″ Full HD สายทำงานบางเบาคุ้มค่ารุ่นใหม่ โดยมีราคาที่ 12,990 บาท ได้สเปกใหม่ล่าสุด อย่างชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 5405U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 ทีเดียว นอกจากนี้ยังได้หน่วยความจำแรมขนาด 4GB แบบถอดได้ เพื่ออัพเกรดในอนาคต พร้อม SSD ความจุเยอะ 256GB มาในตัว และระบบปฏิบัติการ  Windows 10 พร้อมใช้งานทันที

award new value

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ Lenovo IdeaPad S145 14 อยู่ในระดับที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางและน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็เบาและเล็กกว่าปกติมากๆ ถือว่ามีการพัฒนาไปในทุกส่วน รวมแล้วหนักแค่ 2 กิโลกรัมเท่านั้น โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

NBS award 4 Mobility

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad S145 14 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโดดเด่น ให้มิติที่เล็กกระชับลงกว่าเดิม ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวพรีเมียมและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น และด้วยสีสัน Platinum Grey Glossy ให้อารมณ์คล้ายโลหะมากๆ  ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนส่วนมากต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

NBS award 7 Design

VDO Review

Coming Soon

Specification

Lenovo IdeaPad S145 14 สเปกภายในใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Pentium Gold 5405U (Whiskey Lake) ทำงานแบบ 2 คอร์ 4 เธร์ด ด้วยความเร็วนาฬิกาที่ 2.3GHz มีค่าที่ TDP อยู่ที่ 15Watt เท่านั้น ประสิทธิภาพเทียบเคียงกับ Core i3-7020U ทีเดียว ส่วนการ์ดจอเป็น Intel HD 610 แรมให้มาขนาด 4GB DDR4 แบบ 1 แถวปกติถอดออกอัพเกรดได้ สำหรับฮาร์ดดิสก์ให้มาเป็น SSD 256GB แบบ 2.5″ ส่วนหน้าจอเป็นขนาด 14″ ที่ได้ความละเอียด Full HD พาเนล TN คุณภาพดี

นอกจากนี้ Lenovo IdeaPad S145 14 ยังมีลำโพงคุณภาพทำงานร่วมกับระบบเสียง Dolby Audio ส่วนพอร์ตที่ให้มาก็ครบครัน ได้แก่ USB 3.1 Type-A, USB 2.0 Type-A, HDMI, และ SD card reader รวมไปถึงการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Bluetooth 4.2 ด้วย รองรับการทำงานทุกไลฟ์สไตล์ ในราคาเบาๆ รวมถึงติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมการรับประกัน 2 ปี

โดยในตอนนี้ Lenovo IdeaPad S145 14 มีอยู่เพียงสเปกเดียว แต่อนาคตน่าจะมีสเปกอื่นๆ พวก Core i ตามมา รวมไปถึง Lenovo IdeaPad S145 15 ก็อาจจะมีมาเป็นตัวเลือกที่ขนาดหน้าจอ 15.6″ ก็เป็นไปได้ ราคาก็น่าจะคุ้มค่าแน่นอน ซึ่งทาง ASUS เน้นซีรีส์ไว้ทำตลาดเน้นคุ้มค่าราคาถูกที่สุด แต่ดูหรูหราสวยงามฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นพี่

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 8

Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นโน๊ตบุ๊คดีไซน์บางเบา Thin & Light วัสดุเป็นพลาสติกเกรดดีพื้นผิวคล้ายปัดเสี้ยนแต่จับแล้วเรียบ ขอบจอบาง Narrow Bezel ทั้ง 2 ด้านซ้ายขวา ทำให้มีสัดส่วนจอแสดงผลเยอะกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แบบก่อน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพง แต่ได้ความสวยงามคุ้มค่า ซึ่งขอบจอด้านในเป็นสีดำตัดกับสีตัวเครื่องโดยรวมอย่าง Platinum Grey Glossy ดูแล้วมีความสวยงามลงตัว เน้นการบางเบาเน้นพกพา ด้วยน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น รวมไปถึงมิติตัวเครื่องมีความเล็กกระชับเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 13.3″ เท่านั้น

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 19

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้คีย์บอร์ดด้านขวาเท่านั้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 25

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับ โดยเป็นการใช้งานพัดลมระบาย 1 ตัว ช่วยนำพาความร้อนชิปประมวลผล (ที่ปกติก็ร้อนน้อยอยู่แล้วล่ะ) ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย นับได้ว่า Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงแต่ Lenovo ใส่ใจในการออกแบบทุกรายละเอียดจริงๆ

สรุปโดยรวมการออกแบบดีไซน์ภายนอกและวัสดุของ Lenovo IdeaPad S145 14 รุ่นใหม่นั้น ทำได้ดีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจและมั่นใจจริงๆ ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Lenovo IdeaPad รุ่นอื่นๆ ก็ถือว่ายังคงสไตล์ที่ดีเอาไว้เป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ของคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเพื่อใช้งานทั่วไป บางเบาพกพา เน้นราคาไม่แพงและคุ้มค่าที่สุด ด้วยโลโก้และรูปลักษณ์ที่ดูน้อยแต่มาก ซึ่งถ้าดูห่างๆ แล้ว คิดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คกลุ่มบนราคาแพงเสียอีก

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 22

คีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีเทาที่เข้มกว่าสีตัวเครื่องชัดเจนพร้อมตัวอักษรสีขาว มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐาน ใช้งานได้สะดวก สำหรับรุ่นนี้ไม่มีไฟ Backlit แต่อานคตรุ่นอื่นอาจจะติดตั้งมาให้

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ออกมาได่เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร ซึ่งในรุ่นนี้สเปกนี้ไม่มี Finger Print สำคัญสแกนลายนิ้วมือปลดล็อคตัวเครื่องมาให้ด้วย แต่ถ้าในอนาคตมีรุ่นบนกว่านี้ก็อาจจะติดตั้งมาให้ด้วย

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 10

Lenovo IdeaPad S145 14 ได้ติดตั้งหน้าจอด้านขนาด 14″ มีขอบที่บางมากตามสไตล์ NanoEdge โดยให้พื้นที่หน้าจอสัดส่วนที่เยอะกว่าจอหนาๆ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล Full HD พาเนล TN คุณภาพดีมีความเรียบเนียนตากว่ามาตรฐาน 1366 x 768 พิกเซล HD แบบเดิมๆ ให้มุมมองที่ค่อนข้างกว้างกว่าพาเนล TN ทั่วไปอย่างชัดเจน ถ้าบอกตรงๆ ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว แต่ถ้ามองมุมขึ้นลงหรือซ้ายขวาก็จะเห็นถึงความต่าง ให้ประสบการณ์การใช้งานที่น่าประทับใจมากเมื่อเทียบกับราคาที่จ่าย เรียกได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คจอ 14″ ที่ให้สีจอที่ดีทีเดียว

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad S145 14 ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด

s3 5

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad S145 14 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 57% / AdobeRGB 42% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ซึ่งมีความเที่ยงตรงของสีสูง ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างในระดับกลางๆ ทำให้เมื่อคาลิเบตหน้าจอแล้วสามารถไปทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นความเที่ยงตรงได้โอเคเลยทีเดียว

ตัวลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ 1.5 x 2 เลือกใช้ลำโพง Dolby Audio ให้เสียงที่ดีในระดับหนึ่ง มีทั้งเสียงเบสที่มีน้ำหนักบางๆ ไม่ใช่ใส่แต่เสียงกลาง เสียงแหลมออกมาอย่างเดียว โดยตัวลำโพงจะอยู่บริเวณใต้ตัวเครื่องซ้ายและขวาลักษณะยิงลงพื้น ทำให้เสียงที่ค่อนข้างดังพอสมควร แยกรายละเอียดได้ซ้ายขวาได้ดี โดยรวมถือในส่วนของลำโพงถือว่าทำออกได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งในคุณภาพเสียงที่ได้และเสียงดังฟังชัดเพียงพอจะออกไปในนอกสถานที่ได้ ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 32

Lenovo IdeaPad S145 14 ในเรื่องพอร์ตเชื่อมต่อก็ถือว่ามีความครบครันทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต  ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว พอร์ต USB 2.0 Type-A อีกหนึ่งพอร์ตที่ไว้เชื่อมต่อกับเมาส์หรืออุปกรณ์อื่นๆ ทางด้านพอร์ทการเชื่อมต่อหน้าจอก็จะมีพอร์ท HDMI มาให้ รูเชื่อมต่อหูฟังเป็นแบบ Combo ไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนช่องอ่าน SD Card จะอยู่ด้านขวามือตัวเครื่อง แต่หากใครที่ต้องการใช้พอร์ท Lan คงต้องหาซื้ออแดปเตอร์แปลง USB to Lan เอาเอง รวมไปถึงรุ่นนี้ไม่มี USB 3.1 Type C ก็ถือว่าเป็นข้อสังเกตเล็กน้อย

ขนาดของโน๊ตบุ๊คตัวนี้ถือว่ามีมิติที่ค่อนข้างเล็กและบางเบา น้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และตัวอแดปเตอร์ที่ชาร์จเองก็มีขนาดเล็ก กะทัดรัดซึ่งเมื่อรวมเข้าไปด้วยกันแล้วน่าจะมีหนักราวๆ 1.8 กิโลกรัม ถือว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลยทีเดียว เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 14″ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัม + ซึ่ง Lenovo IdeaPad S145 14 ออกแบบมาเพื่อตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบนั่นเอง เอาไปใช้ตามร้านกาแฟออนไลน์ชิลๆ เลยล่ะ

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 82

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad S145 14 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh แหล่งเก็บข้อมูลแบบ SATA ขนาด 2.5 นิ้ว ที่ติดตั้งมาแล้ว 256GB ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างกับ SSD M.2 ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 4GB 1 แถว ถ้าจะใส่เพิ่มต้องถอดของเดิมออก

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad S145 14 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ไม่ซับซ้อน ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายอากาศ 1 ชุด พัดลม 1 ตัว ผ่านทางฮีต์ไปป์ทองแดงพร้อมชุดฟินสีดำร่วมกับช่องระบายความร้อน 1 ช่อง โดยถูกกซ่อนไว้ใต้หน้าจอแบบเรียบเนียนไปกับตัวเครื่อง ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกไม่แรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ อย่างก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมา ประกันอาจจะตีเป็นหลุดได้

Performance / Software

c1 5

Lenovo IdeaPad S145 14 เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Pentium Gold 5405U ซึ่งเป็นชิปประมวลผลใช้พลังงานไฟต่ำมาก มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.3 GHz แต่ลดประสิทธิภาพไปอยู่ที่ 800 MHz ได้ เพื่อประหยัดพลังงาน เป็นซีพียูแบบ 2 Core 4 Threads สถาปัตยกรรม Kaby Lake R เทคโนโลยีการผลิตที่ 14 นาโนเมตร มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 5

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 610 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3  มิติก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่ก็รองรับการทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา เว้นแต่เอาไปเล่นเกม 3 มิติให้ยุคปัจจุบัน อันนี้ไม่แนะนำ

cine 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจตามมาตรฐานของIntel Pentium Gold 5405U เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล Intel Core i3-7020U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ในส่วนของตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ในส่วนของงานทั่วไปเท่านั้น

ssd 3

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้เป็น SSD แบบ 2.5″ SATA3 ที่ความจุ 256GB ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจ กับความเร็วระดับ Read: 549 MB/s – Write: 503 MB/s ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดไดร์ฟแบบจานหมุนหรือแบบลูกผสมอย่าง SSHD แล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด

pc copy 2

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 2,048 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ ส่วนถ้าเอาไปใช้งานหนักๆ เช่นงานประมวลผล ตัดต่อวีดีโอ โปรเซสไฟล์ภาพความละเอียดสูง รวมไปถึงเล่นเกม 3 มิติ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะสเปกไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้นแต่อย่างใด

lenovo copy

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batt 5

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad S145 14 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีความจุ 4000 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ประมาณ 7 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) นับได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงที่สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานเทียบเท่ากับ Ultrabook ราคาหลายหมื่นบาททีเดียว ส่วนช่องระบายของโน๊ตบุ๊คตัวนี้จะอยู่ด้านบนบริเวณแกนพับหน้าจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังเวลาพับจอก็ไม่เห็นช่องระบายความร้อนเลย

t2 1

ทางด้านอุณหภูมิปกติของเครื่องจะอยู่ที่ 30 – 40 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนที่สุดที่ 59 องศาเซลเซียส สำหรับชิปประมวลผล นับว่าเรื่องระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad S145 14 เครื่องนี้ทำออกมาได้ดีประมาณนึง ซึ่งนั่นน่าจะเป็นเพราะชุดระบายความร้อนจาก Lenovo ที่ออกแบบมาค่อนข้างดี อีกทั้งตัวเครื่องที่ยกตัวขึ้นก็ช่วยระบายความร้อน รวมไปถึงชิปประมวลผลจาก Intel อย่าง Intel Pentium Gold 5405U ก็ควบคุมความร้อนได้ดี ทำให้การใช้งานจริงยาวนานต่อเนื่องแทบไม่ได้สัมผัสถึงความร้อนเลย

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 76

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่า Lenovo IdeaPad S145 14 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad S Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาคุ้มค่าไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญมันดูแพงกว่าราคาของมันที่เราจ่ายมากๆ เห็นภาพชัดๆ เลยก็คือ ตัวเครื่องสีสัน Platinum Grey Glossy คล้ายโลหะ แต่จริงๆ แล้วพลาสติกเกรดดี โดยรวมสอบผ่านสบายๆ แต่ถ้าให้พูดถึงข้อสังเกตเล็กๆ น้อยๆ คือ ไม่มี USB 3.1 Type-C และน้ำหนักเครื่องมากไปนิด

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 4

ทางด้านราคา Lenovo IdeaPad S145 14 ถือว่าถูกมากๆ ทำให้จับต้องจับจองได้ง่ายๆ สนนราคาที่ 12,490 บาท ซึ่งเหนือกว่าในเรื่องดีไซน์การออกแบบได้ใกล้เคียงกับรุ่นระดับบนของ IdeaPad และด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กขอบจอบางเทียบและมีหน้าจอขนาด 14″ แต่มีขนาดบอดี้ น้ำหนัก มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไป ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่แม้ว่าอาจจะไม่เบาสุดๆ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่นำไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายๆ แถมแบตยังใช้งานได้นานสูงสุดกว่า 7 ชั่วโมงด้วย ไม่ต้องพกอแดปเตอร์เลยก็ยังได้ (หรือจะพกก็เบามากๆ)

Lenovo IdeaPad S145 14 Review 66

สรุปปิดท้าย Lenovo IdeaPad S145 14 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ในช่วงราคานี้ เพราะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงเหมาะกับการทำงานและพกพา ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง ชิปประมวลผลเป็น Intel Pentium Gold 5405U ที่ได้แรมมาให้ 4GB แบบแถวเดียว ถ้าจะอัพเกรดต้องถอดออกก่อน รวมไปถึงมี SSD 256GB ความจุใหญ่กว่ามาให้เลย พร้อม Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที เหมาะกับคนต้องการโน๊ตบุ๊คใช้งานพื้นฐานทั่วไป เป็นเครื่องรองหรือเครื่องที่สอง ส่วนถ้าใช้เป็นเครื่องหลักแบบใช้เครื่องนี้เครื่องเดียว อันนี้ไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะประสิทธิภาพอาจจะไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งานทุกๆ อย่าง

จุดเด่น

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 13.3″
  • น้ำหนักเบา วัสดุดี ดูแล้วหรูหราเกินราคากับราคาหมื่นบาทต้นๆ
  • ขอบจอบางเฉียบด้วย เทคโนโลยี Narrow Bezel  บางพิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป
  • ใช้งานจริงลื่นไหลแบบสุดๆ ด้วย Intel Pentium Gold 5405U ประสิทธิภาพใกล้เพียง Core i3
  • ให้แหล่งเก็บข้อมูล SSD ความจุเยอะขนาด 256GB ทันที ความเร็วเขียนอ่านดี
  • น้ำหนัก 1.6 กิโลกรัม จัดว่าเบาพกพาสะดวก
  • รองรับการใส่ SSD M.2 ได้อีก 1 ตัวในอนาคต
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน 7  ชั่วโมง
  • มี Windows 10 แท้มาให้พร้อมใช้งานทันที
  • ประกัน 2 ปีตามมาตรฐานของ Lenovo ที่ทุกคนไว้ใจ
  • ราคาคุ้มค่าเพียง 12,490 บาท บางร้านขายถูกกว่านั้นด้วย
  • เหมาะกับเป็นเครื่องสำรองใช้งานเบาๆ ในราคาที่ไม่แพง

ข้อสังเกต

  • รองรับการอัพเกรดแรมอีก 1 แถว โดยจำเป็นต้องถอด 4GB เดิมออก
  • ไม่มีพอร์ต USB 3.1 Type-C มาให้

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad S145 14 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Value

Lenovo IdeaPad S145 14 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คขนาด 14″ Full HD สายทำงานบางเบาคุ้มค่ารุ่นใหม่ โดยมีราคาที่ 12,990 บาท ได้สเปกใหม่ล่าสุด อย่างชิปประมวลผล Intel Pentium Gold 5405U ที่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีใกล้เคียงกับ Core i3 ทีเดียว นอกจากนี้ยังได้หน่วยความจำแรมขนาด 4GB แบบถอดได้ เพื่ออัพเกรดในอนาคต พร้อม SSD ความจุเยอะ 256GB มาในตัว และระบบปฏิบัติการ  Windows 10 พร้อมใช้งานทันที

award new value

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาของ Lenovo IdeaPad S145 14 อยู่ในระดับที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปชัดเจน ทั้งในความบางและน้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก แถมอแดปเตอร์ก็เบาและเล็กกว่าปกติมากๆ ถือว่ามีการพัฒนาไปในทุกส่วน รวมแล้วหนักแค่ 2 กิโลกรัมเท่านั้น โดยสามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที พกพาสะดวก แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานกว่า 7 ชั่วโมง เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ

NBS award 4 Mobility

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad S145 14 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโดดเด่น ให้มิติที่เล็กกระชับลงกว่าเดิม ขอบจอบางเฉียบ แต่มีการออกแบบอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ออกแนวพรีเมียมและเรียบหรูมากยิ่งขึ้น และด้วยสีสัน Platinum Grey Glossy ให้อารมณ์คล้ายโลหะมากๆ  ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาเชื่อได้ว่าหลายๆ คนส่วนมากต้องชื่นชอบอย่างแน่นอน

NBS award 7 Design

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก