Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – Lenovo IdeaPad L340 Gaming สเปก i5-9300HF + GTX 1050 ราคา 18,900 บาท ประกัน 3 ปี On-site

Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็น Gaming Notebook เน้นความคุ้มค่า เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงราคาคุ้มค่าที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบายๆ โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 H รุ่นใหม่อย่าง Core i5-9300HF ที่ตัดการ์ดจอออนชิปออกไป

Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็น Gaming Notebook เน้นความคุ้มค่า เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงราคาคุ้มค่าที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้สบายๆ โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 H รุ่นใหม่อย่าง Core i5-9300HF ที่ตัดการ์ดจอออนชิปออกไป พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB DDR5) รุ่นใหม่ อีกทั้งได้ดีไซน์ขอบจอที่บางและน้ำหนักเครื่องที่ไม่หนักจนเกินไป รวมๆ มีความเรียบง่าย โดยมาพร้อมกับโทนสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามและแตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไปชัดเจน วางตำแหน่งเป็นซีรีส์เริ่มต้นของทาง Lenovo

สำหรับ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นเรียกได้ว่ามาครบเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล IPS ที่ครบครัน ด้วยแรมขนาด 8GB และได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมหรือทำงานกับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆ ที่เด็ดที่สุด ความคุ้มค่าราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 18,900 บาท ที่สำคัญได้การรับประกัน On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน 3 ปีด้วย โดยช่วงนี้มีโปรโมชั่นรับฟรี Legion Card มูลค่า 500 บาท (บัตรเงินสด Rabbit Card ใช้จ่ายได้กว่า 100 ร้านค้า) ไปใช้งานด้วย

Advertisement

Specification

Lenovo ideapad L340 Gaming 81LK012KTA copy

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่แอดมินโป้งได้รับรีวิวจากทาง Lenovo นี้เป็นเครื่องขายจริง ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-9300HF (2.40 – 4.10 GHz) สถาปัตยกรรม Coffee Lake Refresh H ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธรด รุ่นพิเศษที่มีการตัดการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel UHD Graphics 630 ออกไปเลย ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมทั้งไม่ต้องแบ่งแรมไปให้ ซึ่งส่งผลให้ร้อนน้อยลงไปอีกเล็กน้อยด้วย ต่างจากรุ่น Intel Core i5-9300H ก่อนหน้านี้ (แต่ตัวสติ๊กเกอร์ยังเหมือนเดิมนะ)

พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB GDDR5) พร้อมที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 2400MHz ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพดีให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้างเพียงพอกับการใช้งาน เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, 3 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 AC สนนราคา Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นนี้อยู่ที่ 18,900 บาท ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 3 ปี แบบ On-Site Service โทรแจ้งช่างมาซ่อมได้ถึงที่

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 1

Lenovo IdeaPad L340 Gaming การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยมีความใกล้เคียงกับ Lenovo IdeaPad L340 รุ่นปกติ ที่เน้นใช้งานทั้วไป โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้ม วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม ให้สัมผัสที่เรียบหรู ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

สำหรับ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นี้เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีย์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 22

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน พื้นผิวไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่ายๆ มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีย์ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายของคีย์บอร์ด

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าเป็นเบาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ที่ควรจะเป็น แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีเป็นรองตระกูล Legion เลย เชื่อได้เลยว่าจะเป็น Gaming Notebook อีกหนึ่งรุ่นที่ทำให้ตลาดคึกคักทีเดียว

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 19

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำที่เข้มกว่าสีตัวเครื่องชัดเจนพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐานใช้งานได้สะดวก

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ผิวสัมผัสแบบลื่นติดนิ้ว ดีไซน์ออกมาได้เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 39

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดี ให้การแสดงผลที่สมจริงแบบสุดๆ มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThikPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 5

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 63% / AdobeRGB 48% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน  เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 19% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audio ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 26

Lenovo IdeaPad L340 Gaming มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Comb และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ส่วนข้อสังเกตคือฝั่งด้านขวามือจะไม่มีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรเลยมีแค่ Kensington Lock เท่านั้น พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 5 AC ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 363 มม. X 254.6 มม. X 23.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 46

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 3950 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว (มีแผ่นโลหะปิดเอาไว้อย่างเรียบร้อย)

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 1 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้อาจจะไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้ อย่างก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมา ประกันอาจจะตีเป็นหลุดได้

Performance / Software

c1 4    c2 5

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่ได้รับมารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 H อย่าง Intel Core i5-9300HF โดยจะเป็นรุ่นใหม่ที่แตกต่างจากรุ่น Core i5-9300H เดิมก็คือ ตัดการ์ดจอออนชิปออกไป มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.40 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีผลอย่างมากต่อการทำงานที่ต้องใช้การประมวลผลของ CPU หนักๆ เช่น การต่อต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์งาน 3D เป็นต้น มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 3

การ์ดจอออนชิปอย่าง Intel UHD Graphics 630 ได้ถูกตัดออกไปใน Core i5-9300HF โดยอาศัยเพียงการ์ดจอ Gaming น้องเล็กที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่ามาทดแทนในส่วนของการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง GTX 1050 (4GB GDDR5) ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติได้ดีประมาณนึง อย่างเกมออนไลน์ในปัจจุบัน โดยปลดปล่อยความร้อนและประหยัดพลังงานในระดับนึง ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

cine 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงเพียงพอต่อการใช้งานหนักๆ อย่างน่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1584MB/s และเขียนที่ 963MB/s ความเร็วถือว่าทำได้ดีน่าประทับใจใช้ได้ แต่ถ้าเทียบกับ Lenovo Legion Y540 ที่เป็นรุ่นสูงกว่า จะเห็นว่า SSD ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะมีความเร็วที่น้อยกว่าประมาณเกือบเท่าตัว

pc 5

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,967 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีชิปประมวล Core i5-9300HF ผสานการทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1050 ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

L340 i5HF

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล ตามมาตรฐานสเปก Gaming Notebook ในปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-9300HF ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึงใช้เป็น SSD M.2 NVMe ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจในการทดสอบ แต่ก็จะเห็นว่าเฟรมเรทก็ไม่ได้สูงมากนัก เรียกได้ว่าถ้าต้องการตอบสนองความต้องการเล่นเกมให้มีความลื่นไหลก็คงแนะนำให้ปรับกราฟิกในเกมลงมากลางๆ น่าจะเหมาะสมกว่า ในการเล่นเกมจริงๆ

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 60 – 90 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่

le copy

Lenovo IdeaPad L340 Gaming  ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 4

Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3950 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 2:30  ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำเวลาได้ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับชิปกราฟิกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมา จุดที่มีอุณหภูมิที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัว พร้อมฮีตไปป์สองเส้นเป่าออกด้านหลัง

temp 4

อุณหภูมิภายในต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนสุดที่ 95 องศาเซลเซียสทีเดียว  ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่สูงพอตัว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องเสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด เทียบกับชิปประมวลผล Core i5-9300H จะเห็นว่ามีอุณหภูมิที่เย็นลงประมาณ 2 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอร้อนที่สุดอยู่ที่ 81 องศาเซลเซียสถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจอยู่

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย งานนี้ทาง Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 2

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นใหม่ที่มีการปรับมาใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-9300HF ซึ่งเลือกตัดการ์ดจอออนชิปออกไปเลย ช่วยเรื่องของประสิทธิภาพที่ดีกว่าและคามร้อนที่ดีกว่า แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานพอได้  ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

ในส่วนของสเปกอื่นๆ อย่างการ์ดจอก็เลือกใช้เป็น NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นของระดับ Gaming เลือกใช้แรมขนาด 8GB พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 3 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน ในราคา 18,900 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 42

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีความบางเบาลงด้วย ที่ 23.9 มิลลิเมตร และเบาเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว อย่างระบบระบายความร้อนก็อยู่ในเกณ์ที่เป็นรอง Legion Y540 และหน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ และเป็นเพียง Refresh Rate ที่ 60Hz เท่านั้น  สุดท้ายกับการใช้งานแบตเตอรี่ก็น้อยไปหน่อยที่ 2:30 ชั่วโมงตามที่เราได้ทำการทดสอบ แต่เอาเข้าจริงแล้วเมื่อเทียบกับราคา 18,900 บาทและข้อดีจุดเด่นด้านอื่นๆ ก็อยู่ในระดับที่รับได้อยู่

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 40

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-9300HF  ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบไม่เกิน 20,000 บาท มีตัวเลือกใหม่ๆ อยู่

จุดเด่น

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ แม้จะเป็นหน้าจอ 15.6″ แต่เล็กพอๆ กับโน๊ตบุ๊คจอ 14″
  • ตัวเครื่องมีความบาง 23.9 มิลลิเมตรและเบาที่ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i5-9300HF และการ์ดจอ GTX 1050
  • ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงาม โดดเด่น
  • มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ได้จริง มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • ฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 3 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS ก็จริง แต่ให้ขอบเขตสีที่ 63% sRGB
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้แค่ 2:30 ชั่วโมงโดยประมาณ
  • ระบบระบายความร้อนยังเป็นรอง Legion Y540

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม โทนเป็นเทาเข้มแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่ใช่ Gaming Notebook ที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 23,990 – 29,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Core i Gen 9 อย่าง i5-9300HF การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1050 รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 เป็นมาตรฐาน บางรุ่นก็ให้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มาเลย  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 3 ปี On-site Service ด้วย เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Specification

Lenovo ideapad L340 Gaming 81LK012KTA copy

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่แอดมินโป้งได้รับรีวิวจากทาง Lenovo นี้เป็นเครื่องขายจริง ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i5-9300HF (2.40 – 4.10 GHz) สถาปัตยกรรม Coffee Lake Refresh H ทำงานแบบ 4 คอร์ 8 เธรด รุ่นพิเศษที่มีการตัดการ์ดจอออนชิปอย่าง Intel UHD Graphics 630 ออกไปเลย ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมทั้งไม่ต้องแบ่งแรมไปให้ ซึ่งส่งผลให้ร้อนน้อยลงไปอีกเล็กน้อยด้วย ต่างจากรุ่น Intel Core i5-9300H ก่อนหน้านี้ (แต่ตัวสติ๊กเกอร์ยังเหมือนเดิมนะ)

พร้อมการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB GDDR5) พร้อมที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 2400MHz ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้านลดแสงสะท้อน ความละเอียด Full HD พาเนล IPS คุณภาพดีให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้างเพียงพอกับการใช้งาน เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม

พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง USB 3.1 Type-C, HDMI, 3 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 AC สนนราคา Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นนี้อยู่ที่ 18,900 บาท ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 3 ปี แบบ On-Site Service โทรแจ้งช่างมาซ่อมได้ถึงที่

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 1

Lenovo IdeaPad L340 Gaming การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยมีความใกล้เคียงกับ Lenovo IdeaPad L340 รุ่นปกติ ที่เน้นใช้งานทั้วไป โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้ม วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม ให้สัมผัสที่เรียบหรู ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

สำหรับ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นี้เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีย์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 22

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน พื้นผิวไม่เป็นรอยนิ้่วมือง่ายๆ มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 180 องศาได้อย่างไร้อาการโคลงเคลง ง่อนแง่น ไม่มีปัญหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ซีรีย์ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายของคีย์บอร์ด

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าเป็นเบาตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คปี 2020 ที่ควรจะเป็น แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดีเป็นรองตระกูล Legion เลย เชื่อได้เลยว่าจะเป็น Gaming Notebook อีกหนึ่งรุ่นที่ทำให้ตลาดคึกคักทีเดียว

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 19

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำที่เข้มกว่าสีตัวเครื่องชัดเจนพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด พอที่จะเทียบเคียงรุ่นบนๆ ของ Lenovo เองได้ ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ ส่วนปุ่ม Fn ที่เป็นทางลัดต่างๆ ติดตั้งอยู่ชุดคีย์บอร์ดแถวบนเป็นมาตรฐานใช้งานได้สะดวก

ตัวทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ผิวสัมผัสแบบลื่นติดนิ้ว ดีไซน์ออกมาได้เรียบง่ายแบบไม่มีปุ่มแยก โดยเป็นชิ้นเดียวกันทั้งหมด แต่ก็คลิกซ้ายคลิกขวาหรือใช้งาน Multi-Touch ได้ปกติ การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ตัวซอฟต์แวร์ที่ให้มาสามารถควบคุมจัดการได้ดี ใช้งานแบบมัลติทัชได้ลื่นไหลพอสมควร

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 39

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดี ให้การแสดงผลที่สมจริงแบบสุดๆ มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThikPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 5

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 63% / AdobeRGB 48% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน  เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องกลางหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 19% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 4.0 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audio ให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 26

Lenovo IdeaPad L340 Gaming มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Comb และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo ส่วนข้อสังเกตคือฝั่งด้านขวามือจะไม่มีพอร์ตเชื่อมต่ออะไรเลยมีแค่ Kensington Lock เท่านั้น พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 5 AC ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 363 มม. X 254.6 มม. X 23.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 46

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 3950 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องถอดเอาที่ครอบออกก่อนจากนั้นก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว (มีแผ่นโลหะปิดเอาไว้อย่างเรียบร้อย)

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 1 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้อาจจะไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้ อย่างก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมา ประกันอาจจะตีเป็นหลุดได้

Performance / Software

c1 4    c2 5

Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่ได้รับมารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 9 H อย่าง Intel Core i5-9300HF โดยจะเป็นรุ่นใหม่ที่แตกต่างจากรุ่น Core i5-9300H เดิมก็คือ ตัดการ์ดจอออนชิปออกไป มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.40 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 4.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 4 Core 8 Threads มีผลอย่างมากต่อการทำงานที่ต้องใช้การประมวลผลของ CPU หนักๆ เช่น การต่อต่อวีดีโอ หรือเรนเดอร์งาน 3D เป็นต้น มาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 ลิขสิทธิ์ที่มีมาให้แบบสบายๆ

g1 3

การ์ดจอออนชิปอย่าง Intel UHD Graphics 630 ได้ถูกตัดออกไปใน Core i5-9300HF โดยอาศัยเพียงการ์ดจอ Gaming น้องเล็กที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (3GB GDDR5) ที่ประสิทธิภาพที่เรียกได้ว่ามาทดแทนในส่วนของการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง GTX 1050 (4GB GDDR5) ซึ่งสามารถเล่นเกม 3 มิติได้ดีประมาณนึง อย่างเกมออนไลน์ในปัจจุบัน โดยปลดปล่อยความร้อนและประหยัดพลังงานในระดับนึง ซึ่งเดี๋ยวไปดูผลทดสอบกันอีกที

cine 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงเพียงพอต่อการใช้งานหนักๆ อย่างน่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 5

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 1584MB/s และเขียนที่ 963MB/s ความเร็วถือว่าทำได้ดีน่าประทับใจใช้ได้ แต่ถ้าเทียบกับ Lenovo Legion Y540 ที่เป็นรุ่นสูงกว่า จะเห็นว่า SSD ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะมีความเร็วที่น้อยกว่าประมาณเกือบเท่าตัว

pc 5

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,967 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมมีชิปประมวล Core i5-9300HF ผสานการทำงานร่วมกับการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1050 ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

L340 i5HF

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 6 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล ตามมาตรฐานสเปก Gaming Notebook ในปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i5-9300HF ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1050 ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 รวมไปถึงใช้เป็น SSD M.2 NVMe ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจในการทดสอบ แต่ก็จะเห็นว่าเฟรมเรทก็ไม่ได้สูงมากนัก เรียกได้ว่าถ้าต้องการตอบสนองความต้องการเล่นเกมให้มีความลื่นไหลก็คงแนะนำให้ปรับกราฟิกในเกมลงมากลางๆ น่าจะเหมาะสมกว่า ในการเล่นเกมจริงๆ

เกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 / Overwatch / PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 60 – 90 ขึ้นไปตลอด แต่ในส่วนของเกม PUBG อาจจะมีเฟรมเรทตกไปต่ำกว่า 60 บ้าง ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะเป็นเกมออนไลน์ที่กินทรัพยากรพอตัวเหมือนกัน ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ อยู่

le copy

Lenovo IdeaPad L340 Gaming  ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 4

Lenovo IdeaPad L340 Gaming นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 3950 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่าโอเคเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 2:30  ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ครับว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำเวลาได้ตามมาตรฐานของ Gaming Notebook ทั่วไป

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad L340 Gaming ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับชิปกราฟิกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมา จุดที่มีอุณหภูมิที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัว พร้อมฮีตไปป์สองเส้นเป่าออกด้านหลัง

temp 4

อุณหภูมิภายในต่ำสุดของเครื่องจะอยู่ที่ 40 – 50 องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องจะร้อนสุดที่ 95 องศาเซลเซียสทีเดียว  ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่สูงพอตัว แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องเสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกแต่อย่างใด เทียบกับชิปประมวลผล Core i5-9300H จะเห็นว่ามีอุณหภูมิที่เย็นลงประมาณ 2 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอร้อนที่สุดอยู่ที่ 81 องศาเซลเซียสถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจอยู่

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย งานนี้ทาง Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 2

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad L340 Gaming รุ่นใหม่ที่มีการปรับมาใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-9300HF ซึ่งเลือกตัดการ์ดจอออนชิปออกไปเลย ช่วยเรื่องของประสิทธิภาพที่ดีกว่าและคามร้อนที่ดีกว่า แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานพอได้  ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

ในส่วนของสเปกอื่นๆ อย่างการ์ดจอก็เลือกใช้เป็น NVIDIA GeForce GTX 1050 ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นของระดับ Gaming เลือกใช้แรมขนาด 8GB พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 3 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน ในราคา 18,900 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 42

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad L340 Gaming ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีความบางเบาลงด้วย ที่ 23.9 มิลลิเมตร และเบาเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว อย่างระบบระบายความร้อนก็อยู่ในเกณ์ที่เป็นรอง Legion Y540 และหน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ และเป็นเพียง Refresh Rate ที่ 60Hz เท่านั้น  สุดท้ายกับการใช้งานแบตเตอรี่ก็น้อยไปหน่อยที่ 2:30 ชั่วโมงตามที่เราได้ทำการทดสอบ แต่เอาเข้าจริงแล้วเมื่อเทียบกับราคา 18,900 บาทและข้อดีจุดเด่นด้านอื่นๆ ก็อยู่ในระดับที่รับได้อยู่

Lenovo IdeaPad L340 Gaming i5 9300HF Review 40

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-9300HF  ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบไม่เกิน 20,000 บาท มีตัวเลือกใหม่ๆ อยู่

จุดเด่น

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ แม้จะเป็นหน้าจอ 15.6″ แต่เล็กพอๆ กับโน๊ตบุ๊คจอ 14″
  • ตัวเครื่องมีความบาง 23.9 มิลลิเมตรและเบาที่ 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Core i5-9300HF และการ์ดจอ GTX 1050
  • ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงาม โดดเด่น
  • มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ใช้ได้จริง มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อม Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • ฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 3 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS ก็จริง แต่ให้ขอบเขตสีที่ 63% sRGB
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้แค่ 2:30 ชั่วโมงโดยประมาณ
  • ระบบระบายความร้อนยังเป็นรอง Legion Y540

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad L340 Gaming ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad L340 Gaming ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม โทนเป็นเทาเข้มแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad L340 Gaming จะไม่ใช่ Gaming Notebook ที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 23,990 – 29,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Intel Core i Gen 9 อย่าง i5-9300HF การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1050 รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 เป็นมาตรฐาน บางรุ่นก็ให้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มาเลย  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นประสิทธิภาพต่อราคาคุ้มๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 3 ปี On-site Service ด้วย เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก