Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก Ryzen 4000H + GTX 1650/GTX1650 Ti ได้จอ IPS 120Hz แรงคุ้มสุดในตลาด เริ่ม 23,990 บาท

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็น Gaming Notebook ปี 2020 สเปก AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ล่าสุด เน้นความคุ้มค่าน่าซื้อ เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้ลื่นไหลแน่นอน โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Ryzen 5 4600H ที่แรงพอตัว พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็น Gaming Notebook ปี 2020 สเปก AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ล่าสุด เน้นความคุ้มค่าน่าซื้อ เป็นโน๊ตบุ๊คสเปกแรงที่สามารถเอาไปเล่นเกมได้ลื่นไหลแน่นอน โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Ryzen 5 4600H ที่แรงพอตัว พร้อมด้วยการ์ดจอระดับ Gaming อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti รุ่นใหม่ ได้ดีไซน์ใหม่มีความเรียบง่าย เล็กกระชับเรียบง่าย โทนสีดำ Onyx Black พร้อมแซมด้วยสีฟ้า ที่ดูแล้วสวยงาม พร้อมความทนทานระดับ Military Grade โดยวางตำแหน่งเป็นซีรีส์ Gaming เริ่มต้นของทาง Lenovo ที่ดีเยี่ยมเกินราคา

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นเรียกได้ว่ามาครบเครื่อง เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ ขนาดหน้าจอ 15.6″ Full HD พาเนล IPS รองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz ด้วยแรมขนาด 8GB และได้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB มี Windows 10 แท้ใช้งานได้ทันที สร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมหรือทำงานกับผู้ใช้งานได้อย่างสบายๆ ที่เด็ดที่สุด ความคุ้มค่าราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 23,990 บาท ที่สำคัญได้การรับประกัน On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน 2 ปีด้วย และได้ประกันอุบัติเหตุด้วย รวมไปถึงบริการหลังการขายอื่นอื่นๆ อีกมากมายด้วย

Advertisement

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 22

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H + GTX 1650 / GTX 1650 Ti ได้จอ 120Hz ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณสองหมื่นบาทต้นๆ ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ส่วนจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 27

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย  ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว หน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด รวมไปถึงถ้ามีโอกาสอัพเกรดแรมเป็น 16GB ก็จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่านี้อีก หรือใครอยากจะอัพเกรดเป็นรุ่น Lenovo Legion 5 อันนี้ก็ไม่ว่ากัน

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Ryzen 4000H และการ์ดจอ GTX 1650 / GTX 1650 Ti
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์ (แรงกว่า Legion 5 สเปกเดียวกัน)
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือน
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage และฟีเจอร์ Lenovo Q-Control มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง 
  • ฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลา 30 นาที
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็เช็ดออกได้ไม่ยากมาก
  • ควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่านี้อีก
  • อุณหภูมิสูงกว่า Lenovo Legion 5 แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 55

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีอยู่ 2 รุ่นหลักๆ ด้วยกัน ณ ตอนนี้ ซึ่งรุ่นที่นำมารีวิวเป็นเครื่องขายจริง สนนราคากลางอยู่ที่ 25,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 4600H ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz สถาปัตยกรรม Zen 2 (Renoir) ล้ำด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธรด ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ร้อนน้อยลงด้วย พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti (4GB GDDR6) ที่ให้ความแรงลื่นทั้งในการทำงานหรือเล่นเกมเหนือชั้นกว่า Gaming Notebook รุ่นก่อนๆ 

ได้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 3200 MHz หนึ่งแถว (อัพได้สูงสุด 32GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก แน่นอนว่าสเปกแบบนี้ใช้งานทั่วไปพื้นฐานลื่นไหลแน่นอน รวมไปถึงเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ก็ดีเยี่ยมมากๆ อย่างไรก็ตามแนะนำให้อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะดีมากๆ 

ได้หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้าน ขอบหน้าจอบางพิเศษเป็น ความละเอียด Full HD พาเนล IPS  มี Refresh Rate รองรับ 120Hz ให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้าง เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง 1 x USB 3.1 Type-C, HDMI, 4 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุแบบเคลม 100% ระยะเวลา 1 ปีแรก และมีเครื่องสำรองระหว่างใช้งาน อีกทั้งมี Call Center 24/7 ด้วย

  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 23,990 บาท
  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 Ti / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 25,990 บาท

*** ของแถมมูลค่า 8,800 บาท กระเป๋าเป้ / เกม Assasin Creed / ประกัน Premier Care เฉพาะสเปก Ryzen 7 4800H*** 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 10

Lenovo IdeaPad Gaming 3 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยบอกตามตรงเลยว่าเหมือนกับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i สเปก Intel Core i Gen 10H ทั้งหมด ซึ่งรองรับการใช้งานทั่วไปได้แน่นอน โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้มออกไปทางดำอย่าง Onyx Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 50

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming สีฟ้าที่ขอบบานพับด้านใน และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 59

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ต่อยอดมาจากโน๊ตบุ๊ค Lenovo รุ่นก่อนๆ ในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดี รวมถึงยังได้ฟีเจอร์เด็ดคือ ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือนด้วย

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 14

Lenovo IdeaPad Gaming 3 ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด โดยมีระยะกดที่ 1.5 มิลลิเมตร อีกทั้งจากฟีเจอร์ Lenovo Q-Control สามารถเลือกปรับโหมดได้เองระหว่างโหมดการรักษาอุณหภูมิ Quiet, Balance และ Performance ด้วยกรกดปุ่ม Fn + Q 

ในส่วนของทัชแพดนั้นได้รับการออกแบบมาใหม่ที่ดูแล้วเรียบง่าย ลักษณะเป็นแบบแยกปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา ดูแล้วมีความสวยงามไม่น้อยเลยสำหรับการดีไซน์ออกแบบ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกการใช้งานที่ดี ที่สำคัญเรายังสามารถปิดทัชแพดและปุ่ม Windows แบบอัตโนมัติเมื่อเราเข้าสู่การเล่นเกม ผ่านทางฟีเจอร์นี้ในซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 6

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThinkPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องบนกลางและขวาหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audioให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 35

Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 135 Watt โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 1

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องลอกสติ๊กเกอร์ออกก่อนก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 2 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภาายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

Performance / Software

c1 3.    c2 3

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้เป็นสเปกขายจริง ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่แรงกว่า AMD Ryzen 5 3550H รุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจน ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz แบบ 6 Core/ 12 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 45W ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น AMD Ryzen 3000 H หรือ Intel Core i Gen 9H เลยทีเดียว ที่สามารถดูได้จากผลการทดสอบเล่นเกมที่ลื่นไหลกว่า Gaming Notebook สเปกเดิมๆ มาก

g1 2.    g2 2

ผสานกับการ์ดจอออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง AMD Radeon 6 มีความเร็วในการทำงานที่ 1500MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ

โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX GTX 1650 Ti ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GeForce GTX 1650 รุ่นก่อนหน้า จากที่สเปกภายในได้รับการอัพเกรดขึ้น เห็นได้ชัดจากแรมการ์ดจอจะเป็น 4GB GDDR6 แทนที่รุ่นก่อนที่เป็น 4GB GDDR5 เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook บางเบา ร้อนน้อยกว่าแต่ก็แรงไม่แพ้กัน เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ci15.    cine20 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3550H / Intel Core i5-9300H ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2193 MB/s และเขียนที่ 1045 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc100

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5320 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H มีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1650 Ti ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

game test 3

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 50 – 60 – 100+ FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz รวมไปถึง SSD NVMe PCIe ความจุ 512GB ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวที่เป็นประเภทออนไลน์อย่าง Resident Evil 3 Remark / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องจนเกินไปด้วย ซึ่งถ้าต้องการเล่นให้ลื่นไหลกว่านี้แนะนำให้ปรับกราฟิกลงมากลางๆ หน่อย อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่าถ้าอัพเกรดแรมเป็น 16GB น่าจะช่วยเรื่องความลื่นไหลมากกว่านี้ด้วย

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 100 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ที่สำคัญได้หน้าจอ 120Hz ก็ช่วยเรื่องของความลื่นไหลไปอีก ซึ่งถ้าจะให้ดีแนะนำปรับกลางๆ ลงมาหน่อย

lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3 แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 1

Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยก็จริง แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียวเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 6:27 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำเวลาได้ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่บางเบาเน้นพกพาเลยก็ว่าได้ คาดว่าจะเป็นเพราะการจัดการพลังงานที่ดีของ Lenovo และชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ จากเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตรนั่นเอง อีกทั้งด้วยฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ทำให้ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอแยกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัวพร้อมฮีตไปป์ 2 เส้นเป่าออกด้านหลังด้านข้าง 3 ทิศทาง อีกทั้งจากการที่มี Lenovo Q-Control ทำให้เราสามารถจัดการความร้อนได้ตามการใช้งานด้วย

c t 4

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Core Temp โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 93 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอดูจากโปรแกรม Hardware Monitor ร้อนที่สุดที่ 59 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นประมาณนึง แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นมากๆ เหมือน Lenovo Legion 5 ที่ระบบระบยความดีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกอะไรเลย เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้น่าประทับใจ

g t 3

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ต้องยอกรับว่า Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม ซึ่งจะว่าดีก็ดี แต่ตรงนี้ก็เป็นความต่างจาก Lenovo Legion 5 เหมือนกัน เพราะดูแล้วว่ารอบพัดลมของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะทำงานได้ไม่รอบจัดเท่ากับ Lenovo Legion 5 นั่นเอง ส่งผลให้เสียงพัดลมแม้ทำงานหนักที่สุดก็ยังเสียงเบาอยู่ดีนั่นเอง

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 9

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอก ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H ได้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti  แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 21

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกัยอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% ในราคาเริ่มต้นเพียง 23,990 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำเทาแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

การมาของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 4000H ราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่เน้นเล่นเกม ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 2x,xxx บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Ryzen 5 4600H การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1650 / GTX 1650 Ti รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz เป็นมาตรฐาน ให้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมจอ IPS 120Hz  เหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือเน้นประสิทธิภาพ ก็คุ้มค่าต่อราคามากๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

VDO Review

NBS Verdict

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 22

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คอีกหนึ่งรุ่นที่ทุกๆ คนให้ความสนใจอย่าง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล IdeaPad Series ได้เป็นอย่างดีมาพร้อมความคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงของทาง Lenovo ที่ทุกคนให้ความนิยมกัน ที่สำคัญเป็นโน๊ตบุ๊คในตลาดประเทศไทยที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H + GTX 1650 / GTX 1650 Ti ได้จอ 120Hz ทำให้คนที่กำลังมองหา Gaming Notebook งบประมาณสองหมื่นบาทต้นๆ ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกในตลาดที่ดีมากๆ ส่วนจะซื้อสเปกไหนราคาอะไรดี ก็ต้องบอกเลยว่า เลือกซื้อตามงบได้เลย เพราะคุ้มค่าทุกรุ่นราคา

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 27

เรื่องของการออกแบบที่ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำได้ดีมาก ฉีกรูปแบบเดิมๆ ออกไป ด้วยดีไซน์สไตล์ IdeaPad Gaming ปี 2020 ที่เป็น Notebook ที่เรียบง่าย สวยงามหรูหรา บวกกับขอบจกบางเฉียบกระทัดรัด รวมถึงมี USB 3.1 Type-C 3.1 ติดตั้งมา ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 2.20 กิโลกรัมเท่านั้น โดดเด่นที่แบตใช้งานได้ยาวนานสูงสุดกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทดสอบเล่นเกมในรุ่นใกล้เคียงกันแล้ว นับได้ว่ามีความน่าประทับใจทีเดียว รวมไปถึงระบายความร้อนได้ดีเยี่ยมอีกด้วย  ที่สำคัญยังมีในส่วนของฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามใช่ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะไม่มีข้อสังเกตเสียทีเดียว หน้าจอแม้จะเป็นพาเนล IPS ที่ดีกว่า TN แต่ก็อยู่เกรดกลางๆ เท่านั้น ถ้าใครเน้นใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องได้จอที่ขอบเขตสูงมากก็ถือว่ายอมรับได้ ส่วนตัวเครื่องแม้จะสวยงามดูลงตัว ไม่ดู Gaming มากมาย คาดว่าหลายคนน่าจะชื่นชอบกันถ้าเอาไปทำงานด้วย อีกทั้งงานประกอบเรียบร้อยดี แต่เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด รวมไปถึงถ้ามีโอกาสอัพเกรดแรมเป็น 16GB ก็จะช่วยเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมมากกว่านี้อีก หรือใครอยากจะอัพเกรดเป็นรุ่น Lenovo Legion 5 อันนี้ก็ไม่ว่ากัน

  • ดีไซน์การออกแบบสวยงาม เรียบหรู แตกต่างจาก Gaming Notebook ทั่วไป
  • ตัวเครื่องเล็กกระชับ จากขอบหน้าจอที่บางเฉียบ และตัวเครื่องเบาเพียง 2.20 กิโลกรัม
  • ประสิทธิภาพสูงด้วยชิปประมวลผล Ryzen 4000H และการ์ดจอ GTX 1650 / GTX 1650 Ti
  • ประสิทธิภาพลื่นไหล ในการเล่นเกมดีลื่นไหลทั้งแนวออฟไลน์และออนไลน์ (แรงกว่า Legion 5 สเปกเดียวกัน)
  • คีย์บอร์ดมีไฟเป็นสีฟ้าที่ดูแล้วสวยงามโดดเด่น ตัวปุ่มเด้งรับกับนิ้วดี
  • ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือน
  • มีซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage และฟีเจอร์ Lenovo Q-Control มาช่วยปรับแต่ง
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้งานได้ทันที
  • มีพอร์ต USB 3.1 Type-C และ USB 3.1 Type-A อีก 2 พอร์ต
  • ลำโพงคุณภาพเสียงดี น่าประทับใจ
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง 
  • ฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลา 30 นาที
  • ฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้อง
  • ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกันอุบัติเหตุ

ข้อสังเกต

  • พาเนลเป็น IPS เกรดกลางๆ ได้ 120Hz ให้ขอบเขตสีที่ 60% sRGB
  • ตัวเครื่องเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย แต่ก็เช็ดออกได้ไม่ยากมาก
  • ควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่านี้อีก
  • อุณหภูมิสูงกว่า Lenovo Legion 5 แต่ก็ไม่ได้ร้อนจนเกินไป

Specification

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 55

สเปกเต็มๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีอยู่ 2 รุ่นหลักๆ ด้วยกัน ณ ตอนนี้ ซึ่งรุ่นที่นำมารีวิวเป็นเครื่องขายจริง สนนราคากลางอยู่ที่ 25,990 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 5 4600H ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz สถาปัตยกรรม Zen 2 (Renoir) ล้ำด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตร ทำงานแบบ 6 คอร์ 12 เธรด ส่งผลให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ร้อนน้อยลงด้วย พร้อมการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti (4GB GDDR6) ที่ให้ความแรงลื่นทั้งในการทำงานหรือเล่นเกมเหนือชั้นกว่า Gaming Notebook รุ่นก่อนๆ 

ได้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB รองรับการอัพเกรดเพิ่ม HDD SATA 3 ได้ภายหลัง ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8GB แบบ DDR4 Bus 3200 MHz หนึ่งแถว (อัพได้สูงสุด 32GB) ระบบปฎิบัติการเป็น Windows 10 แท้ พร้อมใช้งานตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรก แน่นอนว่าสเปกแบบนี้ใช้งานทั่วไปพื้นฐานลื่นไหลแน่นอน รวมไปถึงเล่นเกมหรือทำงานหนักๆ ก็ดีเยี่ยมมากๆ อย่างไรก็ตามแนะนำให้อัพเกรดแรมเป็น 16GB จะดีมากๆ 

ได้หน้าจอขนาด 15.6″ แบบด้าน ขอบหน้าจอบางพิเศษเป็น ความละเอียด Full HD พาเนล IPS  มี Refresh Rate รองรับ 120Hz ให้สีสันสวยงามและมุมมองที่กว้าง เหมาะกับการทำงานหรือเล่นเกม พร้อมด้วยกล้องเว็บแคม HD (720p) และมีไมค์ดิจิตอลในตัว ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง 1 x USB 3.1 Type-C, HDMI, 4 x USB 3.1 Type-A, Kensington lock slot, RJ-45 , Headset พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX ส่วนการรับประกันแน่นอนว่าเป็น ประกัน 2 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน รวมไปถึงมีประกันอุบัติเหตุแบบเคลม 100% ระยะเวลา 1 ปีแรก และมีเครื่องสำรองระหว่างใช้งาน อีกทั้งมี Call Center 24/7 ด้วย

  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 23,990 บาท
  • Ryzen 5 4600H / GTX 1650 Ti / RAM 8GB / SSD 512GB / จอ 15.6″ IPS 120Hz ราคา 25,990 บาท

*** ของแถมมูลค่า 8,800 บาท กระเป๋าเป้ / เกม Assasin Creed / ประกัน Premier Care เฉพาะสเปก Ryzen 7 4800H*** 

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 10

Lenovo IdeaPad Gaming 3 การดีไซน์จะออกแบบมาเป็นแบบเรียบง่ายสไตล์มินิมอล โดยบอกตามตรงเลยว่าเหมือนกับ Lenovo IdeaPad Gaming 3i สเปก Intel Core i Gen 10H ทั้งหมด ซึ่งรองรับการใช้งานทั่วไปได้แน่นอน โดดเด่นด้วยความต่างในส่วนของสีสันที่ดูแล้วมีความเป็น Gaming จากสีสันโทนฟ้าที่นำเข้ามาแซมกับสีตัวเครื่องหลักที่เป็นสีเทาเข้มออกไปทางดำอย่าง Onyx Black วัสดุตัวเครื่องทั้งหมดทั้งด้านนอกด้านในเป็นพลาสติกเกรดดี แต่มีการทำลวดลายให้คล้ายกับอลูมิเนียม อย่างไรก็ตามเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย 

สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นี้เป็น Gaming Notebook ซีรีส์เริ่มต้นที่เน้นราคาคุ้มค่าต่อประสิทธิภาพ ซึ่งได้สเปกภายในระดับ Gaming Notebook ราคาสูงๆ  เหมาะกับนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ดูล้ำสมัยที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย เนื้องานและงานประกอบพูดได้เลยว่าแตกต่างจากกลุ่มโน๊ตบุ๊คที่ราคาใกล้เคียงกันอย่างเห็นได้ชัด ดูสมบูรณ์แบบลงดูลงตัวสุดๆ ให้สัมผัสที่เรียบหรู  ดูแล้วมีความพรีเมียมเหมือนกัน

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 50

ฝาหลังตัวเครื่องก็เป็นเทาเข้มเช่นเดียวกับภายใน  มีโลโก้ Lenovo สีฟ้าอยู่ที่มุมบนซ้ายสวยงามโดดเด่น แกนบานพับจอเป็นแบบแกนยาวตรงกลางขนาดใหญ่ ดูมั่นคงแข็งแรงดี ซึ่งตัวเครื่องเองก็สามารถกางจอได้เกือบๆ 145 องศาได้อย่างพอดิบพอดี ซึ่งมีโลโก้ IdeaPad Gaming สีฟ้าที่ขอบบานพับด้านใน และด้านนอกจะเป็นโลโก้ IdeaPad Gaming แบบนู้นต่ำ

ส่วนดีไซน์ด้านในของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็คล้ายกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป แต่ได้ดีไซน์ขอบจอบางทั้งซ้ายและขวา ส่วนกล้องเว็บแคมอยู่ด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว มีความพิเศษตรงที่เราสามารถเปิดปิดได้ด้วยการเลื่อนไปมา มีโลโก้ Lenovo อยู่ที่มุมล่างซ้ายล่างของคีย์บอร์ด เรียกได้ว่าเป็น DNA ของทางแบรนด์ Lenovo เลยก็ว่าได้ ทั้งในส่วนของ IdeaPad / YOGA / Legion

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 59

สำหรับช่องระบายความร้อนถูกซ่อนอยู่ใต้หน้าจอบริเวณบานพับช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ใต้แกนฝาพับเพื่อให้ตัวเครื่องมีขนาดที่บางลง โดยแบ่งเป็นช่องระบายความร้อน 2 ช่อง (แต่ใช้งานเพียงช่องเดียวแถวยาว) มีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว เพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งการใช้งานโดยรวมถือว่าเอาอยู่ มีช่องดูดลมเย็นด้านล่างตัวเครื่องร่วมกันกับยางรองที่ช่วยตัวเครื่องให้สูงขึ้นพร้อมความั่นคงทำหน้าที่เป็นอย่างดี ส่งผลให้ถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ พัดลมไม่รบกวนการทำงานของเราขณะใช้งานเลย ถ้าใช้งานทั่วๆ ไป

สำหรับน้ำหนักและความหนาของตัวเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ต่อยอดมาจากโน๊ตบุ๊ค Lenovo รุ่นก่อนๆ ในหลายๆ ส่วน แม้จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่ 15.6″ แต่ก็มีน้ำหนักเพียง 2.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้พกพาไปไหนมาไหนสะดวกสบายมาก โดยรวมแล้วการดีไซน์ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่นี้ถือทำได้ดีมาก ใครจะเอาไปทำงานก็ดูเรียบๆ หรือใครจะเอาไปเล่นเกมก็ตอบสนองได้ดี รวมถึงยังได้ฟีเจอร์เด็ดคือ ตัวเครื่องทนทาน Military Grade ต่ออุณหภูมิภายนอกที่ร้อนหรือเย็น รวมถึงตกกระแทกและสั่นสะเทือนด้วย

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 14

Lenovo IdeaPad Gaming 3 ติดตั้งคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีดำพร้อมตัวอักษรสีฟ้าพร้อมมีไฟคีย์บอร์ดสีฟ้าที่ดู Gaming แสดงความแตกต่างจากรถ่นอื่นๆ มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด โดยมีระยะกดที่ 1.5 มิลลิเมตร อีกทั้งจากฟีเจอร์ Lenovo Q-Control สามารถเลือกปรับโหมดได้เองระหว่างโหมดการรักษาอุณหภูมิ Quiet, Balance และ Performance ด้วยกรกดปุ่ม Fn + Q 

ในส่วนของทัชแพดนั้นได้รับการออกแบบมาใหม่ที่ดูแล้วเรียบง่าย ลักษณะเป็นแบบแยกปุ่มคลิ๊กซ้ายขวา ดูแล้วมีความสวยงามไม่น้อยเลยสำหรับการดีไซน์ออกแบบ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกการใช้งานที่ดี ที่สำคัญเรายังสามารถปิดทัชแพดและปุ่ม Windows แบบอัตโนมัติเมื่อเราเข้าสู่การเล่นเกม ผ่านทางฟีเจอร์นี้ในซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 6

ในส่วนของหน้าจอ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบด้านที่ลดแสงสะท้อนขนาด 15.6″ บนความละเอียดในระดับ Full HD หรือ 1920 x 1080 พิกเซล ที่สำคัญพาเนลยังเป็น IPS คุณภาพดีพอตัว ให้การแสดงผลที่สมจริง มุมมองกว้างกว่าพวกโน๊ตบุ๊คที่เป็นพาเนล TN ตอบสนองการทำงานที่ดีและการเล่นเกมที่สนุกสนานขึ้นได้แบบลงตัว โดยรองรับ Refresh Rate ที่ 120Hz แน่นอนว่าลื่นไหลกว่า 60Hz มาตรฐานเดิมๆ ซึ่งเมื่อลองใช้งานจริงแล้วให้ประสบการณ์ใช้งานระดับที่น่าประทับใจ ทั้งการเล่นเกม ดูหนัง หรือชมวีดีโอจาก Youtube

แม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิม ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่ามีฟีเจอร์ที่เทียบเท่ากับในส่วนของ ThinkPad Series ที่เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพเลยก็ว่าได้

s3 3

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ด้วย Spyder5Elite โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB 60% / AdobeRGB 45% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นดีมากกว่าพาเนล TN แน่นอน เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าตรงช่องบนกลางและขวาหน้าจอ มีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอช่องขวาล่างที่ลดลงไปที่ระดับ 17% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ลำโพงของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เป็นแบบสเตอริโอระบบเสียง Dolby Audioให้เสียงดังโอเคเลยทีเดียว เสียงดังฟังชัด มีการติดตั้งอยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง โดยการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้น เพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คยุคปัจจุบัน ดังเพียงพอสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ความบันเทิงให้กับคนรอบข้าง

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 35

Lenovo IdeaPad Gaming 3 มีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันระดับหนึ่งเพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งพอร์ตเชื่อมต่อทั้งหมดจะอยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีทั้ง USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, HDMI, LAN RJ45, USB 3.1 type C, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo และที่สำคัญมีปุ่ม Restore มาให้อีกด้วย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของทาง Lenovo โดยมี Kensington Lock ไว้ล็อกกับโต๊ะต่างๆ พร้อมรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX แบบ 2 x 2 ซึ่งจะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอรร์เน็ตมีความสเถียร จนส่งผลให้การเล่นเกมออนไลน์สามารถได้ลื่นๆ อีกด้วย

ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็ก บางและน้ำหนักเบากว่ายุคก่อนๆ มาก จ่ายไฟที่ 135 Watt โดยสัดส่วนตัวเครื่องจะอยู่ที่ 359 x 249.6 x 24.9 มม. ส่วนน้ำหนักหนักเพียง 2.20 กิโลกรัม ส่วนอแดปเตอร์มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 กิโลกรัม พกพาไปไหนก็สะดวกพอได้ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟหรือออฟฟิศ รวมไปถึงมหาวิทยาลัย

Inside / Upgrade

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 1

การแกะเครื่อง Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นสามารถที่จะทำได้ค่อนข้างง่าย เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นฮาร์ดแวร์หลายๆ ส่วนวางตัว โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นแบตเตอรี่ที่มีความจุอยู่ที่ 4000 mAh ในส่วนที่สามารถทำการอัพเกรดได้ทันทีอย่างแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD SATA / SSD SATA ขนาด 2.5 นิ้ว (มีชุดยืดให้ในกล่อง) โดยติดตั้ง SSD M.2 (รองรับเป็นแบบ NVMe) ที่ติดตั้งมาแล้ว 512GB ที่ทั้ง 2 ส่วนนี้แค่ไขเอาน๊อคออกก็สามารถที่จะทำการอัพเกรดได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับส่วนอื่นๆ สำหรับในส่วนของแรมนั้นจะต้องลอกสติ๊กเกอร์ออกก่อนก็จะเห็นแรม โดยตัวเครื่องนั้นจะมี 8GB 1 แถว พร้อมอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที 

ระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมีทิศทางการไหลของลมที่ดีประมาณนึง ด้วยการออกแบบให้มีชุดระบายความร้อนที่เห็นว่า CPU และ GPU ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อน 2 ช่องขนาดใหญ่ พัดลม 2 ตัวที่ขนาดไม่เท่ากัน โดยมีฮีต์ไปป์ 2 เส้นเป็นตัวนำพาความร้อนออกไป ที่สำคัญไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนที่ดังเกินไปอีกด้วย เรียกได้เป็นเพราะสเปกแรง ทำงานหนักยังไงชุดระบายความร้อนก็เอาอยู่ แม้ภาายนอกอาจดูไม่ดีเท่าฝั่งของ Legion แต่ก็ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามการแกะฝาล่างแม้จะง่ายแต่ก็ยังระวังด้วย เพราะถ้าเกิดแตกหักถ้าเครื่องเสียหายขึ้นมาอาจจะมีปัญหาเรื่องประกันได้ 

Performance / Software

c1 3.    c2 3

Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้เป็นสเปกขายจริง ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่แรงกว่า AMD Ryzen 5 3550H รุ่นก่อนหน้าแบบชัดเจน ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 3.00 – 4.00 GHz แบบ 6 Core/ 12 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 45W ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น AMD Ryzen 3000 H หรือ Intel Core i Gen 9H เลยทีเดียว ที่สามารถดูได้จากผลการทดสอบเล่นเกมที่ลื่นไหลกว่า Gaming Notebook สเปกเดิมๆ มาก

g1 2.    g2 2

ผสานกับการ์ดจอออนบอร์ดรุ่นใหม่อย่าง AMD Radeon 6 มีความเร็วในการทำงานที่ 1500MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ

โดยมีการ์ดจอแยกรุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX GTX 1650 Ti ที่ต้องบอกว่าแรงกว่า GeForce GTX 1650 รุ่นก่อนหน้า จากที่สเปกภายในได้รับการอัพเกรดขึ้น เห็นได้ชัดจากแรมการ์ดจอจะเป็น 4GB GDDR6 แทนที่รุ่นก่อนที่เป็น 4GB GDDR5 เน้นใช้งานกับ Gaming Notebook บางเบา ร้อนน้อยกว่าแต่ก็แรงไม่แพ้กัน เรียกได้ยิ่งตอบสนองในส่วนของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ 3 มิติ หรือเกมที่กินทรัพยากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ci15.    cine20 3

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3550H / Intel Core i5-9300H ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

ssd 2

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Gaming Notebook ไปแล้ว โดยทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe PCIe ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2193 MB/s และเขียนที่ 1045 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีกว่ามาตรฐาน SATA 3 แบบเดิมๆ แล้ว

pc100

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 5320 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H มีการ์ดจอแยกอย่าง GTX 1650 Ti ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปมากพอสมควร ระดับเทียบเท่า Desktop สบายๆ

game test 3

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 50 – 60 – 100+ FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ที่สามารถรีดพลัง NVIDIA GeForce GTX 1650 Ti ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz รวมไปถึง SSD NVMe PCIe ความจุ 512GB ก็ส่งผลช่วยด้วย

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวที่เป็นประเภทออนไลน์อย่าง Resident Evil 3 Remark / Battlefield V / FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุด แถมไม่กินทรัพยากรเครื่องจนเกินไปด้วย ซึ่งถ้าต้องการเล่นให้ลื่นไหลกว่านี้แนะนำให้ปรับกราฟิกลงมากลางๆ หน่อย อย่างไรก็ตามเชื่อได้ว่าถ้าอัพเกรดแรมเป็น 16GB น่าจะช่วยเรื่องความลื่นไหลมากกว่านี้ด้วย

เกมออนไลน์กินสเปกน้อยลงมาอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด แม้กระทั่งฉากตะลุมบอนกันก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 100 ขึ้นไปตลอด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ ที่สำคัญได้หน้าจอ 120Hz ก็ช่วยเรื่องของความลื่นไหลไปอีก ซึ่งถ้าจะให้ดีแนะนำปรับกลางๆ ลงมาหน่อย

lenovo

Lenovo IdeaPad Gaming 3 แน่นอนว่ามาพร้อมซอฟต์แวร์ Lenovo Vantage มีในส่วนเรื่องเช็คการทำงานของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย นับได้ว่า Lenovo Vantage เป็นซอฟต์แวร์ Ultility ติดเครื่องที่ดีและใช้งานจริงได้

Battery / Heat / Noise

batt 1

Lenovo IdeaPad Gaming 3 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ประมาณ 4000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยก็จริง แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพโดยรวมของอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แล้วถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียวเลย โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บได้ยาวนานประมาณ 6:27 ชั่วโมง ซึ่งหากดูตามตารางแล้วนั้นจะเห็นได้ว่า Lenovo IdeaPad Gaming 3 ทำเวลาได้ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊คที่บางเบาเน้นพกพาเลยก็ว่าได้ คาดว่าจะเป็นเพราะการจัดการพลังงานที่ดีของ Lenovo และชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H รุ่นใหม่ จากเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 นาโนเมตรนั่นเอง อีกทั้งด้วยฟีเจอร์ Rapid Charge Pro ทำให้ชาร์จแบตได้ไว จาก 0% – 50% ใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ส่วนของอุณหภูมิตัวเครื่องโดยรวม Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีขณะที่เราเล่นเกมทดสอบเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเล่นเกมที่เน้นชิปประมวลผลกับการ์ดจอแยกพบว่าระดับของอุณหภูมิในจุดต่างๆ ของตัวเครื่องจะเพิ่มขึ้นมาน้อยมาก จุดที่มีอุณหภูมืที่หนักที่สุดจะอยู่ที่ ตรงกลางขอบเครื่องด้านหลัง แต่ก็ใช้เวลาถ่ายความร้อนออกไปได้ไม่นานมากเท่าไรนักเมื่อเราใช้งานทั่วไป จากการที่มีพัดลมสองตัวพร้อมฮีตไปป์ 2 เส้นเป่าออกด้านหลังด้านข้าง 3 ทิศทาง อีกทั้งจากการที่มี Lenovo Q-Control ทำให้เราสามารถจัดการความร้อนได้ตามการใช้งานด้วย

c t 4

อุณหภูมิภายในของชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 4600H ล่าสุดได้ทดสอบผ่านทางโปรแกรม Core Temp โดยมีความร้อนสูงสุดคือ 93 องศาเซลเซียส ส่วนการ์ดจอดูจากโปรแกรม Hardware Monitor ร้อนที่สุดที่ 59 องศาเซลเซียสเท่านั้น ด้วยการทดสอบให้ห้องแอร์ปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส จากการเล่นเกมยาวๆ หลายเกมต่อเนื่อง เรียกได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 เครื่องนี้มีอุณหภูมิที่เย็นประมาณนึง แต่ก็ไม่ถึงกับเย็นมากๆ เหมือน Lenovo Legion 5 ที่ระบบระบยความดีกว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่เสียหายหรือเล่นเกมใช้งานมีปัญหาหน่วงหรือกระตุกอะไรเลย เรียกได้ว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นใหม่ที่จัดการความร้อนได้น่าประทับใจ

g t 3

ทั้งนี้ในการใช้งานทั่วไปตามปกตินั้น (เช่นท่องเว็บ, พิมพ์งาน ฯลฯ) เราจะแทบไม่ได้ยินเสียงของระบบระบายความร้อนเลยแม้แต่น้อย สำหรับ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ต้องยอกรับว่า Lenovo ทำการบ้านมาดีมาก ทำงานได้ค่อนข้างเบาและเงียบทีเดียว อย่างไรก็ตามเมื่อไรก็ตามที่เราต้องใช้การทำงานทั้งจาก CPU และ GPU (เช่นการเล่นเกม) เรื่องของเสียงพัดลมนั้นจะไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปนัก แม้ว่าจะใช้งานหนักๆ ก็ตาม ซึ่งจะว่าดีก็ดี แต่ตรงนี้ก็เป็นความต่างจาก Lenovo Legion 5 เหมือนกัน เพราะดูแล้วว่ารอบพัดลมของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 จะทำงานได้ไม่รอบจัดเท่ากับ Lenovo Legion 5 นั่นเอง ส่งผลให้เสียงพัดลมแม้ทำงานหนักที่สุดก็ยังเสียงเบาอยู่ดีนั่นเอง

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad Gaming 3i Review 9

จากการที่สัมผัสและใช้งานจริงๆ ของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 รุ่นใหม่ที่มีการอัพเกรดหลายส่วนจากรุ่นก่อนจากภายนอก ส่วนภายในก็ฮาร์ดแวร์ก็อัพเดทเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H ได้การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1650 / GTX 1650 Ti  แบตเตอรี่ก็ยังทำงานยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ทั้งการเล่นเกมหลากหลายเกม รวมไปถึงทำงานและความบันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่าทั้งในเรื่องของดีไซน์การออกแบบนั้นมีความน่าประทับใจ กับตัวเครื่องที่เล็กกระชับ ขอบหน้าจอที่บางลง ประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้น รวมไปถึงมีสเปคประสิทธิภาพสูง เหลือเฟือในการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้อย่างลื่นไหล อีกทั้งมี Windows 10 มาให้พร้อมใช้งานด้วย

Lenovo IdeaPad Gaming 3 Ryzen Review 21

ในส่วนของสเปกอื่นๆ เลือกใช้แรมขนาด 8GB DDR4 Bus 3200 MHz พร้อมด้วยที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ยิ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของตัวเครื่องโดยรวมแล้วให้มีความแรงพอตัว แน่นอนรองรับการใช้งานพื้นฐานอย่าง ทำงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้แบบสบายๆ รวมไปถึงการเล่นเกมก็ทำได้ดีเยี่ยมตามสเปก ซึ่งเมื่อมองเป็น Gaming Notebook หน้าจอขนาด 15.6″ พาเนล IPS ได้ Refresh Rate ที่ 120Hz มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน On-site Service 2 ปีซ่อมฟรีถึงบ้าน พร้อมประกัยอุบติเหตุที่เคลมได้ 100% ในราคาเริ่มต้นเพียง 23,990 บาท ก็จัดได้ว่ามีความคุ้มค่าสุดๆ รุ่นนึงในตลาดทีเดียว

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Lenovo IdeaPad Gaming 3 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Lenovo IdeaPad โน๊ตบุ๊คสายทำงาน แต่ในตัวนี้ได้สเปกที่แรงด้วย ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Lenovo IdeaPad Gaming 3 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม แต่ก็ไม่ดู Gaming จนเกินไปถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ใช้โทนเป็นดำเทาแซมด้วยสีฟ้าโดดเด่น รวมไปถึงตัวเครื่องก็เล็กลง บางเบาลง ไฟเป็นสีฟ้ามีความแตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ชัดเจน ทำให้เป็นอีกหนึ่ง Gaming Notebook ที่หลายคนจับตามองทีเดียว

NBS award 7 Design

Best Value

การมาของ Lenovo IdeaPad Gaming 3 ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสเปก AMD Ryzen 4000H ราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่เน้นเล่นเกม ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 2x,xxx บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง Ryzen 5 4600H การ์ดจอก็เป็น Gaming อย่าง GTX 1650 / GTX 1650 Ti รวมถึงมีแรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz เป็นมาตรฐาน ให้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมจอ IPS 120Hz  เหมาะกับการใช้งานทั่วไป หรือเน้นประสิทธิภาพ ก็คุ้มค่าต่อราคามากๆ ที่สำคัญยังได้ประกัน 2 ปี On-site Service และมีประกันอุบัติเหตุด้วยแบบเคลม 100% เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก