Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

Review – Lenovo IdeaPad C340 สเปก AMD Ryzen จอทัชสกรีนมีปากกา ได้ Office แท้ ราคา 16,990 บาท

Lenovo IdeaPad C340 เป็น 2-in-1 Notebook ดีไซน์หรูหรากะทัดรัด หน้าจอ 14″ ขอบจอบาง พาเนล IPS จอทัชสกรีนมีปากกา มาพร้อมขุมพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 7

Lenovo IdeaPad C340 เป็น 2-in-1 Notebook ดีไซน์หรูหรากะทัดรัด หน้าจอ 14″ ขอบจอบาง พาเนล IPS จอทัชสกรีนมีปากกา มาพร้อมขุมพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 3700U พร้อมการ์ดจอออนชิป Radeon VEGA 10 ส่วนสเปกอื่นๆ ก็มาพร้อมกับหน่วยความจำแรมขนาด 4GB และแหล่งเก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ซึ่งมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 23,990 บาท ประกัน 2 ปี ส่วนอีกรุ่นราคาถูกกว่าที่ 16,990 บาท ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 3500U ได้ SSD เป็นความจุ 256GB

ตัวเครื่องบางเพียง 17.9 มิลลิเมตร และเบาเพียง 1.65 กิโลกรัม มาพร้อมกับความเรียบหรูเน้นความคุ้มค่า เป็นโน๊ตบุ๊คที่รองรับการใช้งาน Multi-Mode จากทาง Lenovo โดยได้บานพับ 360 องศา รองรับการใช้งานหลากหลายโหมดได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Lenovo Active Pen ที่มีเทคโนโลยี Palm-Rejection ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติขณะเขียนเหมือนการเขียนปากกาบนกระดาษ ให้เสียงนุ่มจากลำโพงคุณภาพอย่าง Dolby Audio ที่สำคัญได้โปรแกรม Office Home & Student 2019 มูลลค่า 4,290 บาทมาให้ทันทีด้วย

Advertisement

VDO Review

Specification

Ideapad C340 81N60064TA

Lenovo IdeaPad C340 เครื่องที่แอดมินโป้งได้มารีวิวนั้นจะเป็นเครื่องเดโม ไม่ใช่เครื่องขายจริง แต่สเปกจะเหมือนกันกับรุ่นราคา 23,990 บาท ได้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 3700U (2.30 GHz up to 4.00 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX VEGA 10 สถาปัตยกรรมการผลิตที่ 12 นาโนเมตร ส่วนหน่วยความจำแรมก็ให้มา 4GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบกระจกมัลติทัชขนาด 14″ รองรับสัมผัสด้วยนิ้วมือและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.65 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา ได้การรับประกัน 2 ปีเต็มจากทาง Lenovo ประเทศไทย

การเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.1, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, 2-in-1 SD และ Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 มาตรฐาน AC ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 23,990 บาทเท่านั้น สำหรับรุ่นสเปกที่เราได้มาทดสอบ

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 2

สำหรับ Lenovo IdeaPad C340 รุ่นที่ต่อยอด YOGA Series ในปีก่อนๆ แต่มาคราวนี้ทาง Lenovo ได้ปรับมาเป็น IdeaPad แทนสำหรับรุ่นที่เน้นความคุ้มค่า ส่วน YOGA เน้นความพรีเมียม โดยไม่เกี่ยวกับกับจะพับหน้าจอเป็น 360 แบบ 2-in-1 Notebook ได้หรือเปล่า ? มาดีไซน์สไตล์ Lenovo ปี 2019 ในตระกูลของ 2-in-1 Notebook เพิ่มเติมคือมีใหม่ ตัวตัวเครื่องบางลง น้ำหนักเบาลง โดยรุ่นที่แอดมินโป้ง NBS ได้มารีวิวเป็นสีดำเงินสว่าง โดยมีชื่อว่า Platinum Grey ซึ่งต้องยอมรับงานประกอบตัวเครื่องดีมากๆ วัสดุเป็นพลาสติกผิวแบบไม่ลื่นจับแล้วติดมือ ทำให้ตัวเครื่องดูเนี้ยบหรูสวยงาม เป็นรอยขีดข่วนรอยนิ้วมือยาก ทนทานกว่าเดิม

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้หน้าจอด้านซ้ายเท่านั้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่ารองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโหมด Notebook หรือเวลาพับหน้าจอไปมาเพื่อใช้โหมดต่างๆ

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Lenovo IdeaPad C340  เป็น 2-in-1 Notebook ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานทั่วไปได้ดี เน้นการพกพาไปไหนมาไหน เพราะมีน้ำหนักตัวที่เบา แถมตัวเครื่องยังบาง โดยสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.65 กิโลกรัมเท่านั้น มาพร้อมความบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น บอกได้เลยว่าบางสุดๆ แบบที่หารุ่นเปรียบเทียบได้ยากในช่วงราคานี้ ซึ่งการที่จะบางขนาดนี้ได้ ฮาร์ดแวร์ภายในจำเป็นต้องฝังบอร์ดเกือบทั้งหมด จะมีเพียง SSD M.2 NVMe ที่สามารถอัพเกรดได้

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 24

หน้าจอก็เป็นแบบขอบจอบาง กล้อง Webcam อยู่ด้านบน ทางด้านใต้ตัวเครื่อจะมีแผ่นรองยางขนาดใหญ่ พร้อมรูระบายความร้อนและลำโพง Dolby Audio ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีให้เสียงที่กระจายดูมีมิติดีเลยที่เดียว มิติตัวเครื่องการถือจับตัวเครื่องสามารถจับถือได้อย่างสะดวกด้วยมือเดียว กดลงแรงๆ ตรงคีย์บอร์ดก็ไม่ได้รู้สึกยวบหรือบุบลงไป เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะใช้งานเป็นโหมดเป็นแทปเล็ตพรีเซนต์งานก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากถือนานๆ ก็เมื่อยนิดหนึ่งเพราะตัวเครื่องหนักกว่าแทปเล็ตปกติอยู่พอสมควร

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ Lenovo IdeaPad C340 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 ” ขอบบาง เหมือนอยู่บนมิติตัวเครื่อง 13.3″ เลย นอกเหนือจากนี้ยังมีการออกแบบภายในโดยใช้พัดลมระบายความร้อนแบบ 1 ตัว ในการท่ายเทความร้อนออกไปจากช่องทางใต้หน้าจอ ทำให้การทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ในการใช้งานไปแทบจะไม่รู้สึกถึงความร้อนภายใน ส่วนใต้ตัวเครื่องก็มาพร้อมงานประกอบเรียบร้อยมาตรฐานโน๊ตบุ๊ค Lenovo

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 8

คีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีเดียวกับตัวเครื่องพร้อมตัวอักษรโปร่งแสง มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกดในส่วนของไฟ LED Backlit ปรับความสว่างได้ 2 ระดับ ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่ขอบขวาของตัวเครื่องพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ที่สำคัญการเข้าใช้งานผ่านทาง Windows Hello ของ Windows 10 ยังสามารถทำได้ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ แน่นอนว่าทำให้เราไม่ต้องกรอกรหัสแบบเดิมๆ อีกต่อไป แถมยังปลอดภัยและรวดเร็วด้วย ซึ่งจากการใช้งานจริงแล้ว ถือว่าทำได้ดีได้ไวมากๆ ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนในตลาดปัจจุบันเลย

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 43

หน้าจอของ Lenovo IdeaPad C340 มีขนาด 14″ ที่มีขอบบาง ซึ่งเป็นแบบจอกระจกให้สีสันที่สดใส (แต่ก็ต้องระวังเรื่องของแสงสะท้อน) โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก แต่ตัวจอเองจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเหมือนใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางทีมงานแนะนำว่าเวลาซื้อเครื่องมาแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยละกันครับ

ซึ่งแม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิมพร้อมไมโครโฟนแบบคู่ ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ของ Lenovo ในตอนนี้ก็ว่าได้

s3

ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 62% และ Adobe RGB ที่ 47% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องซ้ายมุมล่าง จะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 23% เท่านั้น ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ระบบเสียง Lenovo IdeaPad C340 เลือกใช้ของ Dolby Audio ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านใต้เครื่องทั้ง 2 ข้าง แบบ Stereo ตรงกับส่วนโค้งทำให้เสียงที่ออกมา ไม่มีอะไรปิดกั้นให้เสียงที่ดังดีพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิงรวมถึงการฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก เสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่า

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 28

Lenovo IdeaPad C340 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C จำนวน 1 พอร์ต, 2-in-1 Card-Reader (SD / MMC), HDMI และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมปุ่มเปิดเครื่อง (หรือ Wake up / Sleep) และปุ่ม OneKey Recovery ที่สามารถกดเพื่อ Restore ข้อมูลเอกสิทธิ์เฉพาะ Lenovo ซึ่งอยู่ทางด้านขวาตัวเครื่อง การเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 มาตรฐาน AC

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 มม. x 229 มม. x 17.9 มม. เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร หรือเครื่องนี้มีขนาดเท่าโน๊ตบุ๊คจอ 13.3″ เลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้นอยู่ที่ 1.65 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดี พกไปใช้ตาม Coworking Space ร้านกาแฟ ออฟฟิศ หรือมหาวิทยาลัยสบายๆ เลย

Using Experience

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 2 1

Lenovo IdeaPad C340 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ Lenovo IdeaPad C340 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 และซอฟต์แวร์ในการขีดเขียนต่างๆ และในเรื่องของการทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ Lenovo IdeaPad C340 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งใน 2-in-1 Notebook ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียว

Performance / Software

c1  c2

Lenovo IdeaPad C340 เครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 7 3700U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 – 4.00 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz

อีกทั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

amd

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 10 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกม 3 มิติเบาๆ ได้บ้าง เหมาะกับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นแบบ 2 มิติ ทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา

cine

ส่วนการทดสอบพลังประมวลผลด้วยโปรแกรม Cinebench ก็ให้ผลคะแนนในส่วนของ CPU ได้ดีตามระดับของ AMD Ryzen 7 3700U ส่วนด้านของ OpenGL ก็คะแนนพุ่งกว่าเครื่องที่ใช้ชิปออนบอร์ดทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นประหยัดพลังงาน ที่ใกล้เคียงกับตระกูล H ทีเดียว โดยดีขึ้นกว่า AMD Ryzen 7 2700U ประมาณนึง

ssd

ด้านของ Storage เป็น SSD M.2 NVMe ระดับบน ความจุ 512GB ที่ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3376 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนก็อยู่ที่ 1856 MB/s ด้านของความเร็วในการอ่านเขียนไฟล์ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้เหลือเฟือ ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ เร็วกว่ามาตรฐาน SATA 3 หลายเท่าตัว

pc

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3306 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ไม่มีการ์ดจอแยก แต่ก็ให้มีคะแนนพุ่งใกล้เคียงมีการ์ดจอแยกในระดับนึงทีเดียว

le

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad C340 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานประมาณเกือบ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wi-Fi ถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook อีกรุ่นหนึ่งเลยที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานในระดับนึง ในการใช้งานจริงก็ถือว่าน่าประทับใจแล้ว พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทั้งวันได้เลย ที่สำคัญมีเทคโนโลยีรองรับระบบชาร์จเร็ว (Rapid Charge) ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่ได้มากถึง 80% ในการชาร์จเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง

temp

ผลการตรวจสอบอุณหภูมิขณะเครื่องทำงานปกติ มีเปิดโปรแกรมทำงานอยู่ด้วยบางส่วน โดยทดสอบเมื่ออยู่ในห้องแอร์อุณหภูมิประมาณ 26 องศา พบว่าความร้อนของ CPU จะอยู่ในช่วง 40 องศา ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับปกติของโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ใช้ชิป AMD Ryzen 7 3700U ส่วนถ้าเป็นอุณหภูมิหลังจากทดสอบงานประมวลผลหนักๆ แล้ว จะเห็นว่าอุณหภูมิสูงสุดของ CPU นั้นพุ่งไปสูงสุดที่ 81 องศา ที่ต้องว่าค่อนข้างเย็นทีเดียว ทำให้ความร้อนที่แผ่ออกมานั้นก็ม่ได้รบกวนการทำงานแต่อย่างใด รวมไปถึงถ้าไม่ใช้งานหนัก ตัวเครื่องเองก็ระบายความร้อนออกไปได้อย่างรวดเร็วดี

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 39

Lenovo IdeaPad C340 เป็นอีกหนึ่ง 2-in-1 Notebook ได้สเปกเป็น AMD Ryzen 3000 Series ตระกูล U ที่นอกจากราคาคุ้มค่าแล้วและยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชที่ลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนแถมยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ใช้งานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไว้ใช้ทำงานและหน้าจอสัมผัสวาดรูปได้เป็นอย่างดีเลย ต่อยอดความสำเร็จจาก YOGA รุ่นก่อนๆ ได้เป็นอย่างดี ที่ตอนนี้ได้เปลี่ยนมาเป็น IdeaPad เรียบร้อยแล้ว

Lenovo IdeaPad C340 มาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็น 2-in-1 Notebook เน้นคุ้มค่าเกินราคาของทาง Lenovo ที่ทุกคนต่างให้ความนิยมตั้งแต่ที่ยังเป็นรุ่น YOGA 500 series ซึ่งในรุ่นนี้นอกจากสเปกที่ดีและราคาไม่แพงแล้ว ยังได้ในส่วนของระบบปฎิบัติการ Windows 10 พร้อมโปรแกรมเอกสารที่ทุกคนต้องการอย่าง Office Home & Student 2019 ทำให้รองรับการทำงานด้วย Word / Excel / Power Point ได้ทันที โดยที่เราไม่ต้องไม่เสียเงินซื้อเพิ่มมูลค่า 4,290 บาทแต่อย่างใด

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 42

Lenovo IdeaPad C340 เป็นโน๊ตบุ๊คสายพกพาบางเบาอีกรุ่นที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านของความกะทัดรัดของตัวเครื่อง ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ น้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัมกลางๆ ขอบจอบางเฉียบที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งการใช้งานคีย์บอร์ดก็ยังคงยอดเยี่ยม นับได้ว่าเป็นจุดเด่นของ Lenovo ที่ทำมาได้ดีโดยตลอด ถอดแบบมาจาก ThinkPad เลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่เน้นคีย์บอร์ดใช้งานสนุกๆ ส่วนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องก็ยังครบครันทั้งแง่ของชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 3700U รวมถึงแรม 4GB และ SSD ในเครื่องอีก 512GB หน้าจอ 14″ คุณภาพสูงพาเนล IPS ความละเอียด Full HD เนียนตา

ที่ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ตอบโจทย์ทั้งการทำงานทั่วไป การใช้งานเพื่อความบันเทิง ตอบโจทย์ได้หมด โดยมีราคา 23,990 บาทเท่านั้น (หรือ AMD Ryzen 5 3500U มีราคา 16,990 บาท) ได้ประกัน 2 ปี เครื่องนี้ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างจอเป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งค่อนข้างลำบากนิดหนึ่งเพราะแสงสะท้อนเวลาใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในห้องธรรมดาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด รวมไปถึงแรมเองก็ให้มาขนาด 4GB เท่านั้น จริงๆ ก็คือว่าใช้งานได้ แต่อาจจะมีจำกัดเรื่องโปรแกรมที่ใช้แรมเยอะๆ

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 29

ซึ่งทางหากใครที่ซื้อมาเพื่อทำงานทั่วไป จดโน้ต หรือวาดรูปต่างๆ ไม่ได้เล่นเกมกินที่สเปคมากนัก บอกเลยครับว่า Lenovo IdeaPad C340 เครื่องนี้ตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะแทบเป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่หน้าจอรองรับการใช้งาน Stylus ที่สามารถรู้แรงกดของเดาได้หลายระดับในราคาระดับนี้ ซึ่งจากการใช้งานสามารถทำได้ดีจริงๆ รวมไปถึงเอามาใช้งานออฟฟิศ ดูหนังฟังเพลง หรือเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ก็ลงตัวทีเดียว จบในเครื่องเดียวสบายๆ

ข้อดี

  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัชลื่นมาก รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.65 กิโลกรัม บางเพียง 17.9 มิลลิเมตร พกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 9 ชั่วโมง 20 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายโหมด กางหน้าจอได้ 360 องศา
  • มีปากกา Lenovo Active Pen ที่มีเทคโนโลยี Palm-Rejection
  • มีระบบสแกนนิ้วมือใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • มาพร้อมกับ SSD M.2 NVMe ความเร็วสูงมาก
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย
  • ได้ซอฟต์แวร์ Office Home & Student 2019 มูลค่า 4,290 บาท
  • ประกัน 2 ปี ตามมาตรฐาน Lenovo

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน
  • แรมให้มาขนาด 4GB

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไฮบริดโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่ง Lenovo IdeaPad C340 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo IdeaPad C340 มีความโดดเด่นเรื่องสีสัน รวมถึงหน้าจอขอบบางแบบบางพิเศษ ที่ทำให้สามารถใช้งานจอขนาด 14″ ภายในตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้จอขนาดเดียวกัน  ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Lenovo ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก วัสดุคุณภาพดีได้ถึงความสวยงามหรูหราย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad C340 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 16,990 – 24,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง AMD Ryzen 5 / 7 รวมถึงมีแรม 4GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256 – 512GB แถมมีสแกนลายนิ้วมือ พร้อมดีไซน์แบบฉบับ 2-in-1 Notebook  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นหลากหลายพับหน้าจอไปมาได้ เรียกได้ว่าหาได้ยากสำหรับโน๊ตบุ๊คแบบนี้ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 2 ปี เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Best Mobility

ความบางเบาคือจุดเด่น Lenovo IdeaPad C340 ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดมากๆ บางแค่ 17.9 มิลลิเมตร เบาเพียง 1.65 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะมาก ๆ สำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ และนอกจากความบางเบา ยังมีความแข็งแกร่งอีกด้วย ทำให้เป็น 2-in-1 Notebook ที่ลงตัวมาก ๆ สำหรับผู้ที่มองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักเครื่องมาใช้งานในระดับจริงจัง อีกทั้งแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่า 9:20 ชั่วโมงด้วย นำไปใช้งานตามร้านกาแฟได้แบบสบายๆ

NBS award 4 Mobility

VDO Review

Specification

Ideapad C340 81N60064TA

Lenovo IdeaPad C340 เครื่องที่แอดมินโป้งได้มารีวิวนั้นจะเป็นเครื่องเดโม ไม่ใช่เครื่องขายจริง แต่สเปกจะเหมือนกันกับรุ่นราคา 23,990 บาท ได้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 3700U (2.30 GHz up to 4.00 GHz) ตัวประหยัดพลังงานแบบ 4 Core/ 8 Thread การ์ดจอเป็นแบบออนบอร์ด AMD Radeon RX VEGA 10 สถาปัตยกรรมการผลิตที่ 12 นาโนเมตร ส่วนหน่วยความจำแรมก็ให้มา 4GB DDR4 Bus 2400 หน่วยความจำหลักเลือกใช้ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน

ส่วนหน้าจอจะเป็นแบบกระจกมัลติทัชขนาด 14″ รองรับสัมผัสด้วยนิ้วมือและปากกา Stylus รองรับแรงกดได้หลายระดับ พาเนลจอเป็น IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (Full HD) แถมตัวคีย์บอร์ดยังมีไฟ LED Backlit สีขาวมาให้ด้วย ที่สำคัญตัวเครื่องยังบางเฉียบกว่าเดิม และมีน้ำหนักเบาเพียง 1.65 กิโลกรัมเท่านั้น พร้อมพับปรับได้ 360 องศา ได้การรับประกัน 2 ปีเต็มจากทาง Lenovo ประเทศไทย

การเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 2 x USB 3.1, USB 3.1 Type-C, Kensington Lock, 2-in-1 SD และ Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 มาตรฐาน AC ระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัว ในราคาเพียง 23,990 บาทเท่านั้น สำหรับรุ่นสเปกที่เราได้มาทดสอบ

Hardware / Design

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 2

สำหรับ Lenovo IdeaPad C340 รุ่นที่ต่อยอด YOGA Series ในปีก่อนๆ แต่มาคราวนี้ทาง Lenovo ได้ปรับมาเป็น IdeaPad แทนสำหรับรุ่นที่เน้นความคุ้มค่า ส่วน YOGA เน้นความพรีเมียม โดยไม่เกี่ยวกับกับจะพับหน้าจอเป็น 360 แบบ 2-in-1 Notebook ได้หรือเปล่า ? มาดีไซน์สไตล์ Lenovo ปี 2019 ในตระกูลของ 2-in-1 Notebook เพิ่มเติมคือมีใหม่ ตัวตัวเครื่องบางลง น้ำหนักเบาลง โดยรุ่นที่แอดมินโป้ง NBS ได้มารีวิวเป็นสีดำเงินสว่าง โดยมีชื่อว่า Platinum Grey ซึ่งต้องยอมรับงานประกอบตัวเครื่องดีมากๆ วัสดุเป็นพลาสติกผิวแบบไม่ลื่นจับแล้วติดมือ ทำให้ตัวเครื่องดูเนี้ยบหรูสวยงาม เป็นรอยขีดข่วนรอยนิ้วมือยาก ทนทานกว่าเดิม

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย และมุมใต้หน้าจอด้านซ้ายเท่านั้น ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่ารองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นโหมด Notebook หรือเวลาพับหน้าจอไปมาเพื่อใช้โหมดต่างๆ

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Lenovo IdeaPad C340  เป็น 2-in-1 Notebook ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานทั่วไปได้ดี เน้นการพกพาไปไหนมาไหน เพราะมีน้ำหนักตัวที่เบา แถมตัวเครื่องยังบาง โดยสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.65 กิโลกรัมเท่านั้น มาพร้อมความบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น บอกได้เลยว่าบางสุดๆ แบบที่หารุ่นเปรียบเทียบได้ยากในช่วงราคานี้ ซึ่งการที่จะบางขนาดนี้ได้ ฮาร์ดแวร์ภายในจำเป็นต้องฝังบอร์ดเกือบทั้งหมด จะมีเพียง SSD M.2 NVMe ที่สามารถอัพเกรดได้

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 24

หน้าจอก็เป็นแบบขอบจอบาง กล้อง Webcam อยู่ด้านบน ทางด้านใต้ตัวเครื่อจะมีแผ่นรองยางขนาดใหญ่ พร้อมรูระบายความร้อนและลำโพง Dolby Audio ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีให้เสียงที่กระจายดูมีมิติดีเลยที่เดียว มิติตัวเครื่องการถือจับตัวเครื่องสามารถจับถือได้อย่างสะดวกด้วยมือเดียว กดลงแรงๆ ตรงคีย์บอร์ดก็ไม่ได้รู้สึกยวบหรือบุบลงไป เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือจะใช้งานเป็นโหมดเป็นแทปเล็ตพรีเซนต์งานก็ถือว่าทำได้ดี แต่หากถือนานๆ ก็เมื่อยนิดหนึ่งเพราะตัวเครื่องหนักกว่าแทปเล็ตปกติอยู่พอสมควร

โดยรวมแล้วสำหรับดีไซน์การออกแบบของ Lenovo IdeaPad C340 รุ่นใหม่นั้น ให้ความสวยงามลงตัวมากกว่าเดิมที่สำคัญขนาดหน้าจอ 14 ” ขอบบาง เหมือนอยู่บนมิติตัวเครื่อง 13.3″ เลย นอกเหนือจากนี้ยังมีการออกแบบภายในโดยใช้พัดลมระบายความร้อนแบบ 1 ตัว ในการท่ายเทความร้อนออกไปจากช่องทางใต้หน้าจอ ทำให้การทำงานแบบเต็มประสิทธิภาพก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ ในการใช้งานไปแทบจะไม่รู้สึกถึงความร้อนภายใน ส่วนใต้ตัวเครื่องก็มาพร้อมงานประกอบเรียบร้อยมาตรฐานโน๊ตบุ๊ค Lenovo

Keyboard / Touchpad

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 8

คีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นสีเดียวกับตัวเครื่องพร้อมตัวอักษรโปร่งแสง มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกดในส่วนของไฟ LED Backlit ปรับความสว่างได้ 2 ระดับ ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่ขอบขวาของตัวเครื่องพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ที่สำคัญการเข้าใช้งานผ่านทาง Windows Hello ของ Windows 10 ยังสามารถทำได้ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ แน่นอนว่าทำให้เราไม่ต้องกรอกรหัสแบบเดิมๆ อีกต่อไป แถมยังปลอดภัยและรวดเร็วด้วย ซึ่งจากการใช้งานจริงแล้ว ถือว่าทำได้ดีได้ไวมากๆ ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนในตลาดปัจจุบันเลย

Screen / Speaker

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 43

หน้าจอของ Lenovo IdeaPad C340 มีขนาด 14″ ที่มีขอบบาง ซึ่งเป็นแบบจอกระจกให้สีสันที่สดใส (แต่ก็ต้องระวังเรื่องของแสงสะท้อน) โดยตัวจอรองรับการใช้งานทั้งนิ้วมือและปากกาแบบมัลติทัช ไม่แค่นั้นตัวเรื่องยังสามารถรองรับแรงกดได้หลายระดับ อีกทั้งยังสามารถพับปรับจอได้ 360 องศาอีกด้วย ตัวจอเป็นพาเนล IPS ทำให้สีสันคมชัดสมจริงไม่ว่ามองมุมไหน แถมมีความละเอียด 1920 x 1080 (Full HD) ซึ่งถือได้ว่าคมชัดเป็นอย่างมาก แต่ตัวจอเองจะเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยเหมือนใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ทางทีมงานแนะนำว่าเวลาซื้อเครื่องมาแนะนำให้ติดฟิล์มกันรอยไว้ด้วยละกันครับ

ซึ่งแม้ขอบจอจะบางเฉียบแต่ก็ได้ติดตั้งกล้องเว็บแคมไว้ด้านบนเหมือนเดิมพร้อมไมโครโฟนแบบคู่ ที่สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ TrueBlock Privacy Shutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ของ Lenovo ในตอนนี้ก็ว่าได้

s3

ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 62% และ Adobe RGB ที่ 47% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ 250 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานความสว่างของหน้าจอในโน๊ตบุ๊คทั่วไป คือ พอสู้แสงกลางแจ้งได้ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องซ้ายมุมล่าง จะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 23% เท่านั้น ในการทดสอบก็เพื่อให้เราใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนน 3.5 เมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite

ระบบเสียง Lenovo IdeaPad C340 เลือกใช้ของ Dolby Audio ซึ่งวางส่วนของลำโพงไว้ด้านใต้เครื่องทั้ง 2 ข้าง แบบ Stereo ตรงกับส่วนโค้งทำให้เสียงที่ออกมา ไม่มีอะไรปิดกั้นให้เสียงที่ดังดีพอสมควร จนไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องใช้งานในที่เสียงดัง สามารถตอบสนองเรื่องความบันเทิงรวมถึงการฟังเพลงสำหรับคนที่ชอบทำงานได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ได้มีเสียงเบสมาก เสียงจะค่อนไปทางเสียงกลาง เสียงแหลมมากกว่า

Connector / Thin And Weight

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 28

Lenovo IdeaPad C340 มาด้วยตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง แต่ก็มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครับเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต, USB 3.1 Type-C จำนวน 1 พอร์ต, 2-in-1 Card-Reader (SD / MMC), HDMI และรูต่อหูฟังกับไมค์แบบ Combo พร้อมปุ่มเปิดเครื่อง (หรือ Wake up / Sleep) และปุ่ม OneKey Recovery ที่สามารถกดเพื่อ Restore ข้อมูลเอกสิทธิ์เฉพาะ Lenovo ซึ่งอยู่ทางด้านขวาตัวเครื่อง การเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้ง Bluetooth 4.2 และ Wi-Fi 5 มาตรฐาน AC

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 มม. x 229 มม. x 17.9 มม. เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร หรือเครื่องนี้มีขนาดเท่าโน๊ตบุ๊คจอ 13.3″ เลยทีเดียว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้นอยู่ที่ 1.65 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวอแดปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีไม่เกิน 1.8 กิโลกรัม จัดไดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองทั้งการทำงานและการพกพาได้เป็นอย่างดี พกไปใช้ตาม Coworking Space ร้านกาแฟ ออฟฟิศ หรือมหาวิทยาลัยสบายๆ เลย

Using Experience

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 2 1

Lenovo IdeaPad C340 ตอบสนองได้อย่างหลากหลายจากการที่เป็น 2-in-1 Notebook ที่ถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยการพับใช้งานถึง 4 รูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Notebook / Stand / Tent / Tablet ที่ทีมงานของเรานั้นนำไปใช้งานอะไรบ้าง และรูปลักษณ์เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมดต่างๆ นั้น จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

Notebook Mode เป็นรูปแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติ เน้นสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงงานเอกสารต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้คีย์บอร์ดและทัชแพดในการควบคุมเหมือนโน๊ตบุ๊คปกติ

Stand Mode เน้นใช้งานที่ระบบจอสัมผัสของตัวเครื่องอย่างเดียวและวางไว้บนพื้นที่ราบ โดยรูปแบบการใช้งานนี้จะเน้นไปทางการใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows เอง หรือเน้นไปทางการดู Youtube หรือชมภาพยนตร์เป็นหลัก พร้อมรองรับการทำงานแบบมัลติทัชได้พร้อมกันมากสุดที่ 10 จุดพร้อมกัน

Tent Mode ค่อนข้างจะคล้ายกับ Stand Mode ก่อนหน้านี้ แต่จะอยู่ในรูปทรงตั้งเครื่องเอาไว้เป็นลักษณะสามเหลี่ยม ใช้ในการวิวดูข้อมูลการแสดงผลหน้าจอเป็นหลัก อีกทั้งยังสามารถจับพาดหรือเกาะกับสิ่งของรอบๆ ได้

Tablet Mode ด้วยการพับหน้าจอกลับแบบ 360 องศา จนฝาหลังและฐานใต้เครื่องมาติดกัน เราก็จะได้แท็บเล็ตที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเรามีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เหมาะสำหรับการเอาไว้เล่นเกมหรือดู E-Book อย่างที่แท็บเล็ตอื่นๆ ทั่วไปในตลาดสามารถทำได้

อย่างไรก็ตามสำหรับ Lenovo IdeaPad C340 ก็ต้องบอกว่าวางใจได้เลยเรื่องความทนทาน เพราะมีการออกแบบบานพับที่สามารถเปิดปิดหรือปรับระดับได้อย่างลื่นไหลได้เหมือนใหม่ทุกครั้ง แข็งแรงสามารถหมุนเปิดปิดได้เป็นพันๆ หมื่นๆ ครั้ง อย่างไม่มีปัญหาแน่นอน

ซึ่งบอกได้เลยว่าสำหรับใครที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักตัวที่พกพาสะดวกในราคาไม่แพง และมีความสามารถครบครันทั้งในเรื่องของการทำงานทั่วไปหรือแท็บเล็ตที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 และซอฟต์แวร์ในการขีดเขียนต่างๆ และในเรื่องของการทำงานไม่ว่าจะเป็นในเรื่องงานเอกสาร เล่นอินเตอร์เน็ต ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือเล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ Lenovo IdeaPad C340 ก็สามารถทำได้ดีและเป็นหนึ่งใน 2-in-1 Notebook ที่เป็นตัวเลือกน่าซื้ออันดับต้นๆ เลยทีเดียว

Performance / Software

c1  c2

Lenovo IdeaPad C340 เครื่องนี้มาพร้อมกับชิปประมวลที่เป็น AMD Ryzen 7 3700U รุ่นล่าสุดแบบประหยัดพลังงานโดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 – 4.00 GHz แบบ 4 Core/8 Thread ที่ทั้งแรงมีประสิทธิภาพที่ดี แถมประหยัดพลังงาน สถาปัตยกรรม 12 nm Zen+ รุ่นใหม่ มีค่า TDP 15Watt ที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป มาพร้อมแรมออนบอร์ดขนาด 4GB DDR4 Bus 2400 MHz

อีกทั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home Single Language มาตั้งแต่แกะกล่อง ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องลิขสิทธิ์ Windows เลยครับ ส่วนถ้าต้องการเคลียร์เครื่อง ก็สามารถใช้งานฟังก์ชัน Reset this PC ที่อยู่ใน Settings ของ Windows 10 ได้เลยโดยไม่ต้องฟอร์แมต SSD เพื่อลง Windows ใหม่

amd

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon RX Vega 10 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ดีระดับหนึ่ง สามารถพอเอาไปเล่นเกม 3 มิติเบาๆ ได้บ้าง เหมาะกับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นแบบ 2 มิติ ทำงานกับหน้าจอความละเอียดสูง Full HD ได้แบบไม่มีปัญหา

cine

ส่วนการทดสอบพลังประมวลผลด้วยโปรแกรม Cinebench ก็ให้ผลคะแนนในส่วนของ CPU ได้ดีตามระดับของ AMD Ryzen 7 3700U ส่วนด้านของ OpenGL ก็คะแนนพุ่งกว่าเครื่องที่ใช้ชิปออนบอร์ดทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นประหยัดพลังงาน ที่ใกล้เคียงกับตระกูล H ทีเดียว โดยดีขึ้นกว่า AMD Ryzen 7 2700U ประมาณนึง

ssd

ด้านของ Storage เป็น SSD M.2 NVMe ระดับบน ความจุ 512GB ที่ทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 3376 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนก็อยู่ที่ 1856 MB/s ด้านของความเร็วในการอ่านเขียนไฟล์ก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆ สามารถใช้งานทั่วไปได้เหลือเฟือ ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ เร็วกว่ามาตรฐาน SATA 3 หลายเท่าตัว

pc

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3306 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ไม่มีการ์ดจอแยก แต่ก็ให้มีคะแนนพุ่งใกล้เคียงมีการ์ดจอแยกในระดับนึงทีเดียว

le

ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Lenovo Vantage ก็เรียกได้ว่าเป็นซอฟแวร์ที่มีประโยชน์มาก ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมในหลายๆ ส่วนของเครื่องได้ เรียกได้ว่าค่อนข้างละเอียดมากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นอัพเดทไดร์เวอร์ล่าสุด การเปิดปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่อง ตั้งค่าทัชแพด การเชื่อมต่อไร้สาย แบตเตอรี่ กล้องเว็บแคม ระบบเสียง และ Fingerprint ที่ต้องบอกว่าซอฟต์แวร์ต่างๆ นั้นไม่ได้ติดตั้งมาให้หนักเครื่องเปล่าๆ แต่สามารถใช้งานได้จริง และใช้งานได้ดีอีกด้วย

Battery / Heat / Noise

batt

แบตเตอรี่ของ Lenovo IdeaPad C340 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานประมาณเกือบ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wi-Fi ถือได้ว่าเป็น 2-in-1 Notebook อีกรุ่นหนึ่งเลยที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานในระดับนึง ในการใช้งานจริงก็ถือว่าน่าประทับใจแล้ว พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทั้งวันได้เลย ที่สำคัญมีเทคโนโลยีรองรับระบบชาร์จเร็ว (Rapid Charge) ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่ได้มากถึง 80% ในการชาร์จเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง

temp

ผลการตรวจสอบอุณหภูมิขณะเครื่องทำงานปกติ มีเปิดโปรแกรมทำงานอยู่ด้วยบางส่วน โดยทดสอบเมื่ออยู่ในห้องแอร์อุณหภูมิประมาณ 26 องศา พบว่าความร้อนของ CPU จะอยู่ในช่วง 40 องศา ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับปกติของโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ใช้ชิป AMD Ryzen 7 3700U ส่วนถ้าเป็นอุณหภูมิหลังจากทดสอบงานประมวลผลหนักๆ แล้ว จะเห็นว่าอุณหภูมิสูงสุดของ CPU นั้นพุ่งไปสูงสุดที่ 81 องศา ที่ต้องว่าค่อนข้างเย็นทีเดียว ทำให้ความร้อนที่แผ่ออกมานั้นก็ม่ได้รบกวนการทำงานแต่อย่างใด รวมไปถึงถ้าไม่ใช้งานหนัก ตัวเครื่องเองก็ระบายความร้อนออกไปได้อย่างรวดเร็วดี

Conclusion / Award

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 39

Lenovo IdeaPad C340 เป็นอีกหนึ่ง 2-in-1 Notebook ได้สเปกเป็น AMD Ryzen 3000 Series ตระกูล U ที่นอกจากราคาคุ้มค่าแล้วและยังสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอสัมผัสที่รองรับการใช้งานมัลติทัชที่ลื่นเสมือนใช้สมาร์ทโฟนแถมยังรองรับการใช้ปากกา Stylus ใช้งานวาดรูป รองรับแรงกดได้หลายระดับเสมือนวาดบนกระดาษเลยจริงๆ เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบสนองคนที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องที่ไว้ใช้ทำงานและหน้าจอสัมผัสวาดรูปได้เป็นอย่างดีเลย ต่อยอดความสำเร็จจาก YOGA รุ่นก่อนๆ ได้เป็นอย่างดี ที่ตอนนี้ได้เปลี่ยนมาเป็น IdeaPad เรียบร้อยแล้ว

Lenovo IdeaPad C340 มาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงสเปคประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน สมกับเป็น 2-in-1 Notebook เน้นคุ้มค่าเกินราคาของทาง Lenovo ที่ทุกคนต่างให้ความนิยมตั้งแต่ที่ยังเป็นรุ่น YOGA 500 series ซึ่งในรุ่นนี้นอกจากสเปกที่ดีและราคาไม่แพงแล้ว ยังได้ในส่วนของระบบปฎิบัติการ Windows 10 พร้อมโปรแกรมเอกสารที่ทุกคนต้องการอย่าง Office Home & Student 2019 ทำให้รองรับการทำงานด้วย Word / Excel / Power Point ได้ทันที โดยที่เราไม่ต้องไม่เสียเงินซื้อเพิ่มมูลค่า 4,290 บาทแต่อย่างใด

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 42

Lenovo IdeaPad C340 เป็นโน๊ตบุ๊คสายพกพาบางเบาอีกรุ่นที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านของความกะทัดรัดของตัวเครื่อง ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คยุคก่อนๆ น้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัมกลางๆ ขอบจอบางเฉียบที่ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งการใช้งานคีย์บอร์ดก็ยังคงยอดเยี่ยม นับได้ว่าเป็นจุดเด่นของ Lenovo ที่ทำมาได้ดีโดยตลอด ถอดแบบมาจาก ThinkPad เลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่เน้นคีย์บอร์ดใช้งานสนุกๆ ส่วนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องก็ยังครบครันทั้งแง่ของชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 3700U รวมถึงแรม 4GB และ SSD ในเครื่องอีก 512GB หน้าจอ 14″ คุณภาพสูงพาเนล IPS ความละเอียด Full HD เนียนตา

ที่ทำให้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ตอบโจทย์ทั้งการทำงานทั่วไป การใช้งานเพื่อความบันเทิง ตอบโจทย์ได้หมด โดยมีราคา 23,990 บาทเท่านั้น (หรือ AMD Ryzen 5 3500U มีราคา 16,990 บาท) ได้ประกัน 2 ปี เครื่องนี้ก็พอมีข้อสังเกตอยู่บ้างจอเป็นจอกระจกทำให้ใช้งานกลางแจ้งค่อนข้างลำบากนิดหนึ่งเพราะแสงสะท้อนเวลาใช้งาน แต่ถ้าใช้งานในห้องธรรมดาก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด รวมไปถึงแรมเองก็ให้มาขนาด 4GB เท่านั้น จริงๆ ก็คือว่าใช้งานได้ แต่อาจจะมีจำกัดเรื่องโปรแกรมที่ใช้แรมเยอะๆ

Lenovo IdeaPad C340 NBS Review 29

ซึ่งทางหากใครที่ซื้อมาเพื่อทำงานทั่วไป จดโน้ต หรือวาดรูปต่างๆ ไม่ได้เล่นเกมกินที่สเปคมากนัก บอกเลยครับว่า Lenovo IdeaPad C340 เครื่องนี้ตอบโจทย์ที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ เพราะแทบเป็นโน๊ตบุ๊คไม่กี่รุ่นที่หน้าจอรองรับการใช้งาน Stylus ที่สามารถรู้แรงกดของเดาได้หลายระดับในราคาระดับนี้ ซึ่งจากการใช้งานสามารถทำได้ดีจริงๆ รวมไปถึงเอามาใช้งานออฟฟิศ ดูหนังฟังเพลง หรือเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ก็ลงตัวทีเดียว จบในเครื่องเดียวสบายๆ

ข้อดี

  • น้ำหนักเบา ขอบจอบาง พกพาสะดวกเหมาะสำหรับคนที่ชอบนำไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ
  • หน้าจอสัมผัสมัลติทัชลื่นมาก รองรับแรงกดได้หลายระดับ พร้อม Stylus สามารถใช้วาดรูปได้ดี
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.65 กิโลกรัม บางเพียง 17.9 มิลลิเมตร พกพาง่าย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 9 ชั่วโมง 20 นาที
  • ตัวเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายโหมด กางหน้าจอได้ 360 องศา
  • มีปากกา Lenovo Active Pen ที่มีเทคโนโลยี Palm-Rejection
  • มีระบบสแกนนิ้วมือใช้กับ Windows Hello รักษาความปลอดภัยได้ดี
  • มาพร้อมกับ SSD M.2 NVMe ความเร็วสูงมาก
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ในตัวเครื่องเลย
  • ได้ซอฟต์แวร์ Office Home & Student 2019 มูลค่า 4,290 บาท
  • ประกัน 2 ปี ตามมาตรฐาน Lenovo

ข้อสังเกต

  • การแกะอัปเกรดทำได้ยาก
  • จอกระจกทำให้เวลาใช้งานกลางแจ้งเจอแสงสะท้อน
  • แรมให้มาขนาด 4GB

Awards

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มไฮบริดโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ซึ่ง Lenovo IdeaPad C340 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

ดีไซน์โดยรวมของ Lenovo IdeaPad C340 มีความโดดเด่นเรื่องสีสัน รวมถึงหน้าจอขอบบางแบบบางพิเศษ ที่ทำให้สามารถใช้งานจอขนาด 14″ ภายในตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ใช้จอขนาดเดียวกัน  ด้วยการที่ตัวเครื่องมีความบางและน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ที่เชื่อได้เลยว่าทาง Lenovo ได้ใส่ใจในส่วนของรายละเอียดนี้เป็นอย่างมาก วัสดุคุณภาพดีได้ถึงความสวยงามหรูหราย ฉะนั้นในเรื่องของรางวัล Best Design ทำให้ได้ไปอย่างไม่ยากเย็น

NBS award 7 Design

Best Value

ถึงแม้ Lenovo IdeaPad C340 จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปคที่ดีที่สุด แต่ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คราคาประมาณสองหมื่นบาท ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ด้วยราคาขาย 16,990 – 24,990 บาท ที่มาพร้อมสเปคอย่าง AMD Ryzen 5 / 7 รวมถึงมีแรม 4GB DDR4 และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 256 – 512GB แถมมีสแกนลายนิ้วมือ พร้อมดีไซน์แบบฉบับ 2-in-1 Notebook  เหมาะกับการใช้งานทั่วไปเน้นหลากหลายพับหน้าจอไปมาได้ เรียกได้ว่าหาได้ยากสำหรับโน๊ตบุ๊คแบบนี้ ที่สำคัญประกันยังมีระยะถึง 2 ปี เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award new value

Best Mobility

ความบางเบาคือจุดเด่น Lenovo IdeaPad C340 ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดเล็กกระทัดรัดมากๆ บางแค่ 17.9 มิลลิเมตร เบาเพียง 1.65 กิโลกรัม ทำให้เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะมาก ๆ สำหรับการพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ และนอกจากความบางเบา ยังมีความแข็งแกร่งอีกด้วย ทำให้เป็น 2-in-1 Notebook ที่ลงตัวมาก ๆ สำหรับผู้ที่มองหาโน๊ตบุ๊คบางเบาซักเครื่องมาใช้งานในระดับจริงจัง อีกทั้งแบตเตอรี่ได้ยาวนานกว่า 9:20 ชั่วโมงด้วย นำไปใช้งานตามร้านกาแฟได้แบบสบายๆ

NBS award 4 Mobility

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก