Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – LaCie 2big Dock Thunderbolt 3 ที่สุดแห่งอุปกรณ์เก็บข้อมูล ทั้งความเร็วและรูปลักษณ์

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์จาก LaCie หนึ่งในสิ่งแรกที่หลาย ๆ คนจะนึกถึงก็คือการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ แบบที่สามารถเดาได้เลยว่าชิ้นนี้เป็นของ LaCie แน่นอน

ขึ้นชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์จาก LaCie หนึ่งในสิ่งแรกที่หลาย ๆ คนจะนึกถึงก็คือการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ แบบที่สามารถเดาได้เลยว่าชิ้นนี้เป็นของ LaCie แน่นอน แต่ในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ด้วยเช่นกันว่าผลิตภัณฑ์ของ LaCie หลากหลายรุ่น ถูกออกแบบมาให้เน้นความเรียบง่ายทั้งในแง่ของรูปลักษณ์และรูปแบบการใช้งาน

โดย LaCie เองก็มีผลิตภัณฑ์ประเภทอุปกรณ์เก็บข้อมูลที่ครบครันตามความต้องการของผู้ใช้งาน นับตั้งแต่กลุ่มของอุปกรณ์พกพา ไปจนถึงสตอเรจความจุสูงมาก ๆ สำหรับการใช้งานระดับมืออาชีพ ซึ่งชิ้นที่ NoteBookSPEC เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ก็คือ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 ที่เป็นสตอเรจความจุถึง 12 TB สำหรับงานสายมัลติมีเดียตัวจริงกันเลยทีเดียว

Advertisement

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 17

LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 เป็นผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เก็บข้อมูลปริมาณมหาศาลที่เหมาะกับงานสายมัลติมีเดีย ที่ต้องมีการเก็บไฟล์ภาพ ไฟล์ฟุตเทจปริมาณมาก ควบคู่กับความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล ดังนั้นมันจึงมาพร้อมกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระดับ Thunderbolt 3 จนทำให้ผู้ใช้สามารถเก็บฟุตเทจไว้ใน LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 แล้วทำการตัดต่อได้โดยไม่ต้องโยนไฟล์เข้ามาให้หนักเครื่องเลยก็ยังได้

นอกจากนี้ คุณสมบัติด้านการต่อพ่วงอุปกรณ์ในลักษณะของ daisy chain ที่ให้ผู้ใช้ต่ออุปกรณ์พ่วงต่อไปได้อีกของเทคโนโลยี Thunderbolt 3 ก็ช่วยให้ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 เปรียบเสมือน dock ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ไปได้ด้วยในตัว ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้น่าจะถูกใจกลุ่มผู้ใช้งาน MacBook Pro โฉมล่าสุดเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 1

กล่องของ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 นั้นใหญ่มาก สมขนาดตัวเครื่อง โดยด้านหน้ากล่องก็จะมีบอกคุณสมบัติชัดเจนเลย คือเป็นสตอเรจสำหรับมือโปร มีพอร์ต Thunderbolt 3 มาสองพอร์ต รวมถึงยังรองรับการถ่ายโอนข้อมูลตามมาตรฐาน USB 3.1 ด้วย

สำหรับรุ่นที่ทางเราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ก็คือ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 ความจุ 12 TB ครับ โดยในชุดที่จัดจำหน่าย ก็จะมี HDD มาให้ 2 ลูกเลย

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 2

ด้านหลังกล่องก็เป็นส่วนของการชี้แจงพอร์ตเชื่อมต่อ ชิ้นส่วนต่าง ๆ รวมถึงฟีเจอร์ในแง่ของการเชื่อมต่อที่ครบครันมาก ๆ ซึ่งถ้าให้ไล่ไปพร้อมกับสเปค ก็จะแยกเป็นข้อ ๆ ได้ตามนี้ครับ

พอร์ตเชื่อมต่อ

  • 2x Thunderbolt 3 ในรูปแบบของพอร์ต USB-C
  • 1x USB 3.1 ในรูปแบบของพอร์ต USB-C
  • 1x DisplayPort สำหรับเชื่อมต่อจอแสดงผลภายนอก รองรับการแสดงผลได้ถึงระดับ 5K
  • 1x USB 3.0 ขนาดปกติที่ด้านหน้า
  • 1x CF card reader ที่ด้านหน้า
  • 1x SD card reader ที่ด้านหน้า

การเชื่อมต่อที่รองรับ

  • โอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต Thunderbolt 3 (ใช้ได้เฉพาะเครื่องที่รองรับ Thunderbolt 3 เท่านั้น) ความเร็วสูงสุด 40 Gb/s
  • โอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ด USB 3.1 ความเร็วสูงสุด 5 Gb/s
  • โอนถ่ายข้อมูลกับอุปกรณ์อื่น ๆ ผ่านพอร์ต USB 3.0 ความเร็วสูงสุด 5 Gb/s
  • โอนถ่ายข้อมูลจาก CF หรือ SD card เข้าไปยัง HDD ของ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 โดยตรง หรือเข้าไปยังคอมพิวเตอร์ได้เลย
  • เชื่อมต่อจอแสดงผลผ่านช่อง Thunderbolt 3
  • ชาร์จไฟให้กับคอมพิวเตอร์ผ่านช่อง Thunderbolt 3 ได้ในขณะใช้งาน
  • เชื่อมต่อกับ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 หรือสตอเรจอื่น ๆ พ่วงกันแบบ daisy chain ได้สูงสุด 5 ชิ้น

จากพอร์ตและการเชื่อมต่อที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 เหมาะจะเป็นเสมือนฮับกลางให้กับอุปกรณ์บนโต๊ะทำงานมาก ๆ ครับ เพราะผู้ใช้สามารถใช้เป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอุปกรณ์ที่มีอยู่ได้ทันที ซึ่งถ้าคุณใช้ MacBook Pro โฉมล่าสุดอยู่แล้ว บอกเลยว่าชีวิตน่าจะสะดวกขึ้นมากเลยทีเดียว

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 4

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องก็ได้แก่ อะแดปเตอร์จ่ายไฟขนาด 84W พร้อมสายไฟที่มีหัวปลั๊กหลายประเภทให้เลือกใช้ตามความต้องการ นอกจากนี้ก็จะมีสาย Thunderbolt 3 มาให้ 1 เส้น และสาย USB-C to USB-A มาให้อีก 1 เส้นครับ

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 6

มาดูหน้าตากันบ้าง อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการออกแบบของผลิตภัณฑ์จาก LaCie มักจะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ซึ่ง LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 ก็ยังคงสืบทอดมาอย่างเต็มที่เช่นกันครับ วัสดุภายนอกทั้งหมดเป็นอลูมิเนียมสีเงิน ผิวแบบเม็ดทรายละเอียด โดยด้านหน้าก็จะมีวงกลมสีฟ้าซึ่งภายในเป็นไฟแสดงสถานะการทำงาน

ถัดลงมาก็จะเป็นช่อง USB 3.0 ที่สามารถใช้เป็นฮับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นได้ รวมถึงใช้ชาร์จไฟให้มือถือก็ได้เช่นกัน ใกล้ ๆ กันก็คือช่องอ่านการ์ด CF และช่องอ่านการ์ด SD

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 8

ด้านหลังก็จะมีช่องที่ภายในมีพัดลมระบายอากาศติดตั้งอยู่ โดยพัดลมจะไม่ได้ทำงานอยู่ตลอดเวลานะครับ แต่มันจะทำงานเมื่อเริ่มมีความร้อนสะสมภายในเท่านั้น ใกล้ ๆ กันนั้น ฝั่งซ้ายก็เป็นสวิตช์เปิด/ปิด ฝั่งขวาคือช่องล็อกแบบ Kensington lock

ส่วนพอร์ตเชื่อมต่ออื่น ๆ ไล่จากซ้ายไปขวาก็คือ ช่องเสียบสายอะแดปเตอร์ / ช่อง Thunderbolt 3 จำนวนสองช่องติดกัน / ช่อง USB 3.1 และก็ช่อง DisplayPort

และอีกสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ในผลิตภัณฑ์ของ LaCie ก็คือ จะต้องมีข้อความว่า “design by neil poulton” ซึ่งเขาเป็นดีไซน์เนอร์ที่มีผลงานที่เน้นความเรียบง่ายตัวจริง

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 7

สำหรับทางฝั่งขวา สังเกตว่าจะมีช่องสีดำเล็ก ๆ อยู่ ตรงบริเวณนี้ใช้สำหรับช่วยในการแกะฝาด้านหน้าออกมา เพื่อเข้าถึงส่วนของ HDD ภายในครับ การดึงฝาหน้าออกมาก็ไม่ได้ยากเย็นนัก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย (แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นใช้นิ้วสะกิดเบา ๆ ก็หลุดนะ) ซึ่งตรงช่องสีดำนี้ ขณะที่เปิดใช้งาน ก็จะมีไฟสีฟ้าติดขึ้นมา เพื่อแสดงสถานะว่าภายในมี HDD พร้อมใช้งานอยู่

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 9

เมื่อดึงฝาหน้าฝั่งขวาจนเปิดแล้ว ก็สามารถดึงถาดใส่ HDD ภายในออกมาได้เลย โดยใน LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 รุ่น 12 TB ที่เราได้รับมารีวิวนี้ ก็จะมี HDD ภายในด้วยกัน 2 ลูกครับ แบ่งความจุเป็นลูกละ 6 TB

โดย HDD ที่ทาง LaCie เลือกใช้ก็คือ Seagate ในซีรีส์ IronWolf Pro (7200 RPM) ซึ่งเป็นซีรีส์ที่เหมาะสำหรับใช้ร่วมกับอุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท NAS มาก ๆ ด้วยความสามารถในการรองรับการใช้งานได้อย่างหนักหน่วง สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา เหมาะกับงานที่ต้องมีการเข้าถึงข้อมูลปริมาณมากบ่อย ๆ รวมถึงการใช้งานในองค์กรที่มีผู้ใช้จำนวนมาก ซึ่งมีรูปแบบและความหนักหน่วงของ workload การใช้งานไม่เท่ากัน รวมถึงยังมีระบบที่ช่วยให้การทำงานของ RAID มีประสิทธิภาพดีขึ้นด้วย นับว่าเป็น HDD ที่เหมาะกับ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 จริง ๆ เท่าที่เช็คราคามา HDD รุ่นนี้ ราคาในไทยต่อลูกอยู่ที่หลักหมื่นต้น ๆ ครับ

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 11

แต่ถ้าหากคุณอยากเปลี่ยน HDD ภายใน ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ เพราะตัวถาดถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถขันน็อตเพื่อสับเปลี่ยน HDD ได้โดยไม่ต้องแกะฝาหน้าออกให้วุ่นวาย

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 10

รูปแบบการเชื่อมต่อระหว่าง HDD กับแผงบอร์ดก็แน่นอนว่าต้องเป็น SATA 3 ตามมาตรฐาน ส่วนความสามารถในการทำ RAID เจ้าตัว LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 รองรับรูปแบบการทำ RAID ได้ทั้ง RAID 0, 1 และ JBOD ครับ หากอยากเน้นความเร็วก็สามารถตั้งค่าเป็น RAID 0 หรือ JBOD ได้เลย ส่วนถ้าอยากเน้นความปลอดภัยด้วยการสำรองข้อมูลภายในอัตโนมัติ ก็ทำ RAID 1 ซะ

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่จะต้องแจ้งให้ทราบนะครับ นั่นคือรูปแบบการฟอร์แมต HDD ของ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 จากโรงงาน ที่มันจะถูกฟอร์แมตมาเป็นแบบ HFS+ ที่สามารถใช้งานบน macOS ได้เท่านั้น ซึ่งถ้านำไปเสียบใช้งานกับ Windows ทั่ว ๆ ไป จะไม่สามารถมองเห็นพื้นที่เก็บข้อมูลบน LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 เลย ดังนั้น หากคุณต้องการให้ทั้ง Windows และ macOS สามารถใช้งานได้ ก็ต้องจัดการฟอร์แมต HDD ซะก่อนนะ โดยอาจจะต้องใช้เป็น FAT32 หรือ exFAT แทน

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 20

ส่วนด้านล่างก็จะมีปุ่มยางอยู่ทั้ง 4 มุม พร้อมช่องระบายอากาศจากด้านล่างครับ

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 15

ถึงเวลาใช้งาน LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 กันแล้ว การเชื่อมต่อแบบที่เรียบง่ายสุด ๆ ก็คือ เสียบสายไฟจากอะแดปเตอร์ และก็สาย Thunderbolt 3 จากนั้นก็เสียบเข้าเครื่องคอมได้เลย ซึ่งถ้าเป็นการใช้งานร่วมกับ MacBook รุ่นโฉมใหม่ทั้งหลาย คุณสามารถเสียบสาย Thunderbolt สายเดียวเชื่อมกันระหว่างทั้งสองอุปกรณ์ทั้งสอง ก็เป็นอันจบพิธี เพราะสายนี้เป็นได้ทั้งสายรับส่งข้อมูล และสายชาร์จให้กับ MacBook ไปด้วยพร้อม ๆ กัน ช่วยลดปริมาณสายบนโต๊ะทำงานไปได้อีก

แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องการชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์อื่นผ่านทางช่อง Thunderbolt 3 จะมีข้อจำกัดตรงที่มันสามารถจ่ายไฟได้แค่ 15W เท่านั้น ซึ่งจัดว่าไม่เพียงพอสำหรับการใช้เป็นอุปกรณ์ชาร์จไฟให้กับคอมพิวเตอร์โดยตรง อย่างที่ผมทดสอบด้วย MacBook Pro 13″ ผลที่ได้ก็คือปริมาณแบตเตอรี่ของเครื่องจะลดช้าลงกว่าปกติเล็กน้อย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากโดยปกติแล้ว อะแดปเตอร์ของ MacBook Pro 13″ จะจ่ายไฟได้สูงสุด 61W แต่ช่อง Thunderbolt 3 ของ LaCie ตัวนี้จ่ายไฟได้เพียง 15W เท่านั้น เลยส่งผลให้ไฟไม่พอชาร์จแบต ได้เพียงแค่ประคองให้ปริมาณแบตลดช้าลงเท่านั้นเอง

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 18

เมื่อมีการใช้งาน ไฟก็จะติดขึ้นในวงกลมสีฟ้าครับ ดูแล้วให้ความรู้สึกคล้าย ๆ HAL ในภาพยนตร์เรื่อง 2001: A Space Odyssey อยู่เหมือนกัน ต่างกันที่ไฟของ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 เป็นสีฟ้าเท่านั้นเอง ส่วนถ้าผู้ใช้ดึงถาด HDD ออกมา ไฟจะเปลี่ยนเป็นสีแดง

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 22

เมื่อเสียบใช้งานเข้ากับ MacBook Pro ตัวเครื่องก็ตรวจพบและใช้งาน LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 ได้ทันทีครับ รวมถึงเมื่อทดลองเสียบ flashdrive เสียบ SD card ก็สามารถเข้าถึงพื้นที่เก็บข้อมูลบนอุปกรณ์แต่ละชิ้นได้ทันทีเช่นกัน เสมือนว่าตัว LaCie กลายเป็น USB Hub ไปด้วยในตัว เสียดายก็ที่พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อจอ ที่น่าจะมี HDMI มาให้ในตัวเลยซักช่อง

Screen Shot 2018 10 26 at 3.17.21 PM

เมื่อลองทดสอบความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเมื่อเชื่อมต่อด้วย Thunderbolt 3 พบว่าความเร็วในการอ่านอยู่ที่ราว ๆ 420 MB/s และความเร็วในการเขียนอยู่ที่ประมาณ 380 MB/s ซึ่งถือว่าเร็วมาก ๆ เทียบชั้นได้กับ SSD แบบ SATA 3 เลยก็ว่าได้ ซึ่งก็เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อผ่านพอร์ต Thunderbolt 3 ที่ช่วยปลดล็อคข้อจำกัดในด้านการเชื่อมต่อของ external HDD ได้

ส่วนประเด็นที่ความเร็วมันทะลุขีดจำกัดของ HDD ที่เชื่อมต่อแบบ SATA 3 ได้นั้น ก็เนื่องมาจากผมตั้งค่า LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 ให้เป็น RAID 0 ไว้ครับ ระบบเลยสามารถจัดการแบ่งการอ่าน/เขียนข้อมูลออกไปยัง HDD ทั้งสองลูกได้พร้อม ๆ กัน ส่งผลให้ความเร็วในการอ่าน/เขียนมันทะลุขีดจำกัดของ SATA 3 ปกติได้ ซึ่งก็เป็นรูปแบบและคุณสมบัติทั่วไปของ RAID 0 อยู่แล้ว ส่วนถ้าผู้ใช้เลือกเป็น RAID 1 ความเร็วก็จะลดลงจากนี้นิดหน่อย ตามข้อจำกัดของรูปแบบการทำ RAID

สำหรับการใช้งานจริง ผมทดสอบด้วยการโยนไฟล์ ISO ของ Windows 10 ขนาด 4.69 GB ที่ดาวน์โหลดจากหน้าเว็บไซต์ Microsoft ลงไป ผลคือใช้เวลาราว ๆ 11 วินาทีก็เสร็จแล้วครับ

Screen Shot 2018 10 26 at 5.45.09 PM

ด้านของโปรแกรมที่ใช้ดูแล และจัดการ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 ก็คือโปรแกรม LaCie RAID Manager ซึ่งสามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ LaCie ได้ฟรี มีให้ใช้ทั้งเวอร์ชันสำหรับ macOS และ Windows เลย

หน้าที่ของโปรแกรมนี้ก็ตามชื่อเลยครับ ฟังก์ชันหลักของมันคือการจัดการระบบ RAID ภายใน และมีฟีเจอร์อื่นเสริมนิดหน่อย สำหรับในหน้าแรกหลักเปิดโปรแกรมขึ้นมา ก็จะแสดงข้อมูลของสตอเรจจาก LaCie ทั้งหมดที่เชื่อมต่อกันอยู่ โดยแสดงเป็นลักษณะของ Array มีการระบุชื่อเรียก ความจุ และสถานะให้คร่าว ๆ พร้อมทั้งมีปุ่ม Modify ที่ใช้สำหรับจัดการระบบ RAID

Screen Shot 2018 10 26 at 5.45.22 PM

เมื่อกดปุ่ม Verify แล้ว ก็จะมีป๊อปอัพปรากฏขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้เลือกว่าจะจัดการระบบ RAID ให้กับ array ที่เลือกอย่างไร ซึ่งจุดที่ส่วนผมมองว่าทำออกมาได้ดีก็คือรูปที่ใช้อธิบายการจัดการพื้นที่ HDD ของ RAID แต่ละประเภท ที่จะบอกเลยว่า RAID ประเภทไหน เมื่อเลือกแล้วพื้นที่เก็บข้อมูลจะเป็นอย่างไร เช่น RAID 1 ก็จะบอกเลยว่าพื้นที่เก็บข้อมูลที่เหลือใช้ได้จะอยู่ที่ 6 TB และมีพื้นที่อีก 6 TB สำหรับใช้สำรองข้อมูลในลักษณะของ mirror

Screen Shot 2018 10 26 at 5.45.32 PM

เมนูถัดลงมาก็คือ Device settings ที่ให้ผู้ใช้สามารถตั้งชื่อเรียก และดูข้อมูลของสตอเรจแต่ละเครื่องที่เชื่อมต่ออยู่ได้
Screen Shot 2018 10 26 at 5.45.47 PM

เมนูถัดมาก็คือ App settings ที่เป็นการตั้งค่าให้กับตัวโปรแกรม LaCie RAID Manager เอง เช่น จะตั้งให้โปรแกรมเปิดเองอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่องหรือไม่ เป็นต้น

Screen Shot 2018 10 26 at 5.46.05 PM

เมนู Notifications ใช้สำหรับตั้งค่าให้ระบบส่งอีเมลมาหาผู้ใช้ เพื่อเป็นการแจ้งข้อมูล หรือแจ้งเตือนสถานะผิดปกติที่เกิดขึ้นกับระบบสตอเรจครับ ซึ่งจะมีอยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่ การแจ้งข้อมูลทั่วไป การแจ้งคำเตือนที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับระบบ และก็การแจ้งข้อผิดพลาดจากการทำงาน

Screen Shot 2018 10 26 at 5.46.17 PM

Screen Shot 2018 10 26 at 5.46.33 PM

โดยการตั้งค่าอีเมลนั้น รองรับการตั้งค่า mail server ทั้งที่เป็นระบบของ LaCie เอง (ใช้งานได้ฟรี) หรือจะใช้ server ภายในองค์กรก็ได้เช่นกัน

Screen Shot 2018 10 26 at 5.46.38 PM

เมนูสุดท้ายก็คือ Updates ใช้สำหรับตรวจสอบและอัพเดตเวอร์ชันของโปรแกรม กับเวอร์ชันเฟิร์มแวร์ของอุปกรณ์ LaCie ในระบบ

Review LaCie 20big Dock Thunderbolt3 NotebookSpec 19

จากที่ทางเราทดสอบมา LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 คือสตอเรจที่เหมาะสำหรับการใช้งานในเชิงของมัลติมีเดียตัวจริงครับ ด้วยทั้งดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งสามารถใช้เป็นอุปกรณ์ตกแต่งโต๊ะทำงานได้ รูปแบบการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ความเร็วในการใช้งานที่สามารถใช้งานได้เสมือน SSD ในเครื่อง ประกอบกับซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการตั้งค่าก็มีความเรียบง่าย ไม่มีตัวเลือกมากมายให้วุ่นวายลายตา แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความสามารถในการเชื่อมต่อและฟีเจอร์เสริมต่าง ๆ อาจจะทำให้ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 เหมาะกับการใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์สาย Apple มากกว่าอยู่นิดหน่อยครับ

ทั้งนี้ LaCie 2big Dock Thunderbolt™ 3 มีวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว สนนราคาค่าตัวสำหรับรุ่นความจุ 12 TB ก็อยู่ที่ 38,900 บาท ส่วนรุ่นความจุ 16 TB ก็อยู่ที่ 39,500 บา (ซึ่งถ้าเทียบราคากันแล้ว รุ่น 16 TB ดูน่าสนใจกว่ารุ่น 12 TB อยู่เหมือนกันนะ เพราะราคาต่างกัน 600 บาทเอง)

 

ข้อดี

  • ดีไซน์สวยงาม เรียบง่าย มีเอกลักษณ์ในสไตล์ของ LaCie
  • รองรับการเชื่อมต่อได้หลากหลาย ใช้เป็นฮับกลางในการเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่น ๆ ได้
  • พอร์ต Thunderbolt 3 ทั้งสองพอร์ต สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้หลากหลายประเภท
  • ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล (ผ่าน Thunderbolt 3) จัดว่าสูงมากสำหรับ external storage
  • HDD ที่เลือกใช้เป็นเกรดโปร รองรับการทำงานแบบ NAS เต็มตัว

ข้อสังเกต

  • หากต้องการใช้งานให้ประสิทธิภาพสูงสุด จะต้องใช้กับคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อม Thunderbolt 3 และถ้าจะให้เหมาะที่สุดก็คงต้องเป็นผลิตภัณฑ์สาย Apple ด้วย
  • พอร์ต Thunderbolt รองรับการทำงานได้กับอุปกรณ์ Thunderbolt ด้วยกันเท่านั้น ไม่สามารถทำหน้าที่เป็น USB ปกติได้
  • เมนูการตั้งค่าของโปรแกรม LaCie RAID Manager อาจจะเรียบง่ายเกินไป ไม่สามารถตั้งค่าได้ละเอียดมากนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

มีสายชาร์จเร็วติดกระเป๋าเอาไว้ ยังไงก็ได้ใช้ไม่ว่าจะมือถือหรือโน๊ตบุ๊คก็ได้ต่อ สายชาร์จเร็วแบบ USB-C กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้ชาร์จมือถือกับโน๊ตบุ๊คอย่างเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ต้องมีติดกระเป๋าเอาไว้สักเส้นสองเส้นคู่กับอแดปเตอร์ GaN หรือพาวเวอร์แบงค์ดีๆ /สักก้อนก็ใช้งานได้ทั้งวันยาวจนกลับไปต่อสายชาร์จที่บ้านได้อย่างแน่นอน แถมราคาสายต่อเมตรตอนนี้ก็เริ่มแค่หลักสิบเท่านั้น จะซื้อเผื่อไว้เปลี่ยนตอนสายเก่าเปื่อยก็ยังได้สบายๆ ส่วนวิธีการเลือกสายชาร์จแบบง่ายๆ ให้ดูว่าสายเส้นนั้นรับกระแสไฟได้กี่วัตต์ ให้ดีก็เริ่มจาก 60 วัตต์ขึ้นไปจะใช้ชาร์จมือถือและโน๊ตบุ๊คบางเบาได้แน่นอน แต่ให้ดีก็ซื้อเส้นที่รับกระแส 100 วัตต์ขึ้นไปจะดีกว่า และถ้าโน๊ตบุ๊คใครมีพอร์ต USB Type C DisplayPort/Full...

IT NEWS

รายงานข่าวลือของ iPhone 15 Pro และ Pro Max มีการเปลี่ยนพอร์ตชาร์จจาก Lightning ไปเป็น USB Type-C ของ Apple พร้อมรองรับ Thunderbolt 3 อีกด้วย นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับเอาท์พุตหน้าจอความละเอียดถึง 4K! The port on Pro’s...

CONTENT

HDD หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่พอใช้ไปนานๆ แล้วกลับช้าลงอย่างเห็นได้ชัด มาดูกันว่าจะมีโปรแกรมอะไรบ้างช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกับ HDD ได้บ้าง แม้ว่าในปัจจุบันเราๆ ท่านๆ จะเปลี่ยนมาใช้แหล่งเก็บข้อมูลแบบ Solid state drive(SSD) หรือแหล่งเก็บข้อมูลแบบที่ใช้ชิปหน่วยความจำ(NAND) กันมากขึ้นเพราะความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงมากกว่าแหล่งเก็บข้อมูลแบบจานหมุนหรือ Hard disk drive(HDD) แต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้งานแหล่งเก็บข้อมูลแบบ HDD อยู่ในปัจจุบัน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากราคาต่อพื้นที่ความจุเฉลี่ยของ HDD นั้นคุ้มค่ากว่า...

CONTENT

ระบบปฎิบัติการ Windows นั้นมีฟีเจอร์การบีบอัดพื้นที่บน Harddisk มานานหลายยุคหลายสมัย ทว่าหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าฟีเจอร์นี้มีอยู่ ลองมาดูกันว่าฟีเจอร์นี้คืออะไรและควรทำหรือไม่ การบีบอัดไดรฟ์ระบบปฏิบัติการเป็นวิธีประหยัดพื้นที่ในฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ การลดขนาดไฟล์ทำให้มีพื้นที่จัดเก็บมากขึ้น เนื่องจากไดรฟ์ OS มักจะมีซอฟต์แวร์ที่อัดแน่นไปด้วยทรัพยากร, ไฟล์ปรับแต่งและโค้ดที่ซ้ำกัน ผู้คนจึงตั้งทฤษฎีว่าการบีบอัดไดรฟ์ OS อาจทำให้พื้นที่ว่างจำนวนมากขึ้นและด้วยระบบไฟล์บีบอัดแบบโปร่งใส(Transparent Compression) ผู้ใช้จึงสามารถใช้ไฟล์ของตนได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องบีบอัดและขยายขนาดด้วยตนเอง ดังนั้นคุณควรบีบอัดไดรฟ์ OS ของคุณหรือไม่ ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องคืออะไร และการบีบอัดแบบโปร่งใสหมายถึงอะไร...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก