Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – Intel SSD 660p เร็ว คุ้มค่าเอาเรื่อง

ตอนนี้ถ้าใครซื้อโน๊ตบุ๊คพีวีมาแล้วยังใช้ฮาร์ดดิสค์อยู่คงจะเรียกได้ว่าเชยไม่น้อย เพราะ SSD ราคาถูกลงมามากแม้เครื่องเก่าก็สามารถซื้อ SSD มาเปลี่ยนได้ในราคาหลักร้อย หรือเครื่องใหม่ก็ล้วนแต่ต้องมาพร้อม SSD กันหมดแล้ว ลองเปลี่ยนแล้วโลกของเพื่อนจะเปลี่ยนไปเลย อย่าง SSD ที่ทีมงานจะมาแนะนำในวันนี้ด้วยจุดเด่นเรื่องของความเร็ว ความจุสูง และมาในราคาที่ถูกลงมากเลยกับ Intel SSD 660p

DSC09908

Advertisement

Intel® SSD 660p Series เป็น SSD แบบ M.2 ขนาด 80mm เชื่อมต่อผ่านพอร์ต PCIe 3.0 x4 รองรับ QLC โดยจะเป็นซีรีย์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปที่เน้นเรื่องของราคาที่ไม่สูงมาก แต่ยังให้ความเร็วในการอ่านเขียนที่สูงกว่าแบบ SATA โดยมีความเร็วเริ่มต้นในการอ่านที่ 1500 MB/s และเขียนอยู่ที่ 1000 MB/s ที่เร็วประมาณหนึ่งเลยทีเดียว (สำหรับรุ่น 1 TB และ 2 TB จะอ่านเขียนถึง 1800 MB/s เลยทีเดียว) ยังช้ากว่าตัวท๊อปของท้องตลาดอยู่เท่าตัวนึงเลยทีเดียว แต่ก็ได้เรื่องของราคาที่ถือว่าถูกลงมามาก ราคาต่อความจุแทบจะเท่ากับชนิดที่เชื่อมต่อแบบ SATA เลยทีเดียว ทำให้เป็นอีกหนึ่ง SSD ที่น่าสนใจตอนนี้จนทีมงานต้องหาซื้อมาทดสอบกันสักหน่อย

รายละเอียด

DSC09891

DSC09892  DSC09894

กล่องของ Intel® SSD 660p Series  มาในรูปแบบมาตรฐานของ SSD จาก Intel กล่องเรียบๆ เน้นชื่อซีรีย์ให้เห็นเด่นชัด และก็จะมีฉลากระบุ S/N ความจุและข้อมูลต่างๆที่ควรทราบ

DSC09895

ภายในกล่องจะมีตัว Intel® SSD 660p Series  และคู่มือเท่านั้นครับ

DSC09896

หน้าตาของ Intel® SSD 660p Series เป็นในรูปแบบมาตรฐานโดยจะมีชิปหน่วยความจำอยู่ที่ฝั่งนี้ทั้งหมด โดนรุ่นที่ทีมงานซื้อมาทดสอบคือความจุ 512 GB โดยจะมีชิป NVMe ควบคุมอยู่ที่ใกล้พอร์ตเชื่อมต่อ โดยจะมีฉลากระบุสเปคต่างๆครบครัน รวมถึง S/N ระบุข้อมูล

DSC09897

ด้านหลังโล่งไม่มีอุปกรณ์อะไรครับ

DSC09899

พอร์ตเชื่อมต่อแบบ PCIe 3.0 x4 สามารถใช้งานได้ในโน๊ตบุ๊คและเมนบอร์ดพีซีในปัจจุบันได้เกือบทั้งหมด

DSC09907

Intel® SSD 660p Series ไม่หนาตามมาตรฐาน SSD M.2 ครับ

DSC09909

ติดตั้งใช้งาน Intel® SSD 660p Series

ทดสอบใช้งาน

5

ความจุโดยรวมของ Intel® SSD 660p 512 GB เหลือพื้นที่ใช้งานจริงอยู่ที่ 476 GB

2

สเปคโดยรวมของ Intel® SSD 660p 512 GB รองรับ PCIe 3.0 x4

6

สเปคโดยรวมจากโปรแกรม HD Tune

4ความเร็วเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม HD Tune

1  3

ทดสอบความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลอยู่ที่ 1,845 MB/s และ 977 MB/s ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสเปคที่ได้ระบุไว้เลยครับ เปิดเครื่องไวเปิดโปรแกรมเร็วกว่า SSD แบบ SATA เท่าตัวเลย อาจจะไม่เร็วเท่าตัวท๊อป แต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว ที่สำคัญคือราคาต่อความจุคุ้มค่าอย่างมาก

DSC09911

รีวิว Intel® SSD 660p Series ที่ทีมงานทดสอบเป็นรุ่น 512 GB ที่อาจจะไม่ได้เร็วเท่าตัวท๊อปอย่าง 2 TB แต่ก็มีความเร็วการอ่านเขียนที่ไม่ต่างกันมากนัก และยังเร็วกว่า SSD แบบ SATA อยู่ 2-3 เท่าตัว เหมาะกับท่านที่ต้องการเปิดเครื่อง เปิดโปรแกรมไว้ แต่ยังมาในราคาที่เรียกได้ว่าถูกคุ้มมากๆ เพราะราคาแทบจะเท่าๆกับ SSD แบบ SATA เลยทีเดียว เร็วกว่าในราคาเท่าๆกันทำไมจะไม่น่าสนใจละครับ อีกทั้งยังมีการรับประกันนานถึง 5 ปี ใช้กันยาวๆไปเลย แต่อย่าลืมเช็คเครื่องของท่านก่อนนะครับว่ารองรับไหม

Intel® SSD 660p Series ความจุ 512 GB ปัจจุบันราคาราวๆ 2,500 บาท เท่านั้น (ยิ่งถ้ามีโปรโมชั่นยังถูกได้อีกนะครับ)

จุดเด่น

  • เร็วกว่าแบบ SATA ถึง 2-3 เท่า
  • ราคาต่อความจุเท่าๆกับชนิด SATA
  • ประกันยาวถึง 5 ปี

ข้อสังเกตุ

  • ต้องรอโปรโมชั่นถึงจะได้ราคาดี
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

การเปิดใช้งานโปรแกรมเร่งความเร็วสำหรับ AI PC ของอินเทลในครั้งนี้ ช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์และผู้จัดจําหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าถึงการใช้ประโยชน์จาก AI บนพีซี กว่า 300 ฟีเจอร์ บริษัท Intel Corporation ได้ประกาศการริเริ่มโครงการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่สองโครงการโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ AI PC Acceleration โดยโปรแกรม AI PC...

CONTENT

5 ซีพียูประกอบคอมรุ่นใหม่ ที่เกมเมอร์ตัวจริงไม่ควรพลาด สำหรับการเล่นเกมในปี 2024 คุ้มค่า ราคาดี รีดพลังการ์ดจอรุ่นใหม่ได้เต็มที่ แม้ว่าจะผ่านช่วงงาน Commart ไปแล้ว แต่เชื่อว่าหลายท่านยังมีแผนจะประกอบคอม ไว้ใช้เล่นเกมช่วงหยุดยาวอย่างช่วงสงกรานต์กันอยู่บ้างแน่ ๆ ซึ่งการเล่นเกม นอกจากการ์ดจอที่เป็นปัจจัยหลักแล้ว CPU เองก็มีผลไม่แพ้กัน ดังจะเห็นจากชิปหลายรุ่นที่มีผลทดสอบออกมาว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเล่นเกมอย่างเห็นได้ชัด ในบทความนี้เราจะมาแนะนำ CPU เล่นเกมที่น่าซื้อในช่วงต้นปี 2024 กัน...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

INTEL

Intel Gen 14 ขุมพลังความแรงแห่งปี 2024 ที่ครีเอเตอร์ต้องชอบ เกมเมอร์ต้องรัก!! ขุมพลังใหม่เพื่อครีเอเตอร์และเกมเมอร์อย่าง Intel Gen 14 เป็นคำตอบในใจของใครหลายคน เพราะในตัวชิปมีเทคโนโลยีต่างๆ ใส่มาให้เพียบ ผสานพลังคอร์ 2 ชุดทั้ง Performance-core (P-Core) เพื่อรันงานต่างๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม, ตัดต่อวิดีโอความละเอียดสูงหรือปั้นโมเดล 3D เสริมด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก