Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review แท่นชาร์จจอย PS5 – DualSense Charging Station

ในที่สุด เครื่องเกมรุ่นใหม่จากค่ายที่คุ้นเคยอย่าง Sony PlayStation 5 เครื่องศูนย์ไทยล็อตแรกก็ได้ส่งถึงมือลูกค้าในไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเปิดจองผ่านหน้าเว็บไซต์ Sony เอง และเว็บของร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ได้รับความสนใจ และถูกจองหมดเป็นชิ้นแรก ๆ เลยก็คือ แท่นชาร์จจอย PS5 ที่ชื่อว่า DualSense Charging Station ในราคาศูนย์ไทยที่ 1,090 บาท ซึ่งผมเองก็ไปร่วมลุ้นตอน 11 โมงเช้าเหมือนกัน และได้สั่งจองไปพร้อมกับตัวเครื่อง PS5 รุ่นมีช่องอ่านแผ่น Ultra HD Blu-ray ด้วย เลยจะขอหยิบเอาอุปกรณ์เสริมชิ้นนี้มารีวิวให้ชมกันก่อนจะพบกับรีวิวเครื่อง PS5 ครับ

DualSense Charging Station แท่นชาร์จจอย PS5

Advertisement

ซึ่งอุปกรณ์จำพวกแท่นชาร์จจอยแบบนี้ เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้เป็นอุปกรณ์ที่ต้องซื้อมาเพื่อใช้ในการเล่นเกม PS5 เรียกว่าจะไม่มีก็ได้ แต่ถ้ามี มันก็ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานยิ่งขึ้น รวมถึงยังใช้เป็นอุปกรณ์ตกแต่งบริเวณชั้นวางทีวี ชั้นวางเครื่องเกมได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะแทนที่หลังจากเล่นเกมเสร็จ จะต้องเอาจอยไปต่อสายเพื่อชาร์จแบต ก็เพียงแค่เอาจอย PS5 มาวางบนแท่นชาร์จก็จบเลย แถมทำให้พื้นที่บนโต๊ะหรือชั้นวางดูเรียบร้อยอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีจอย 2 อัน

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 01

แท่นชาร์จจอย PS5 DualSense Charging Station ของแท้ จะมาในกล่องสีขาว มีรูปตัวแท่นจากมุมบน พร้อมชื่อ และมีสัญลักษณ์ทั้ง 4 ตัวจาก 4 ปุ่มหลักเป็นลายจาง ๆ ตรงพื้นหลัง โดยตอนนี้ก็มีของเทียบจากแบรนด์อื่นมาให้เลือกอยู่บ้างเหมือนกันครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะราคาย่อมเยากว่าของ Sony เอง แต่บางรุ่นจะใช้การจ่ายไฟผ่านช่อง USB-C เท่ากับว่าผู้ใช้ก็ต้องเอาสายมาเสียบกับตัวเครื่อง PS5 หรือหาอะแดปเตอร์จ่ายไฟมาใช้ต่างหากอีก

ต่างจากของ Sony เองที่จะให้อะแดปเตอร์แยกมาเลยอีกชิ้นหนึ่ง เอาไปเสียบปลั๊กไฟบ้านตรงได้เลย

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 02

ที่ตัวกล่องก็จะมีฉลากระบุชัดเจนว่าเป็นของศูนย์ไทย ส่วนด้านหลังจะมีฟีเจอร์เด่น ๆ ที่บอกไว้ก็คือ สามารถชาร์จจอย PS5 ได้ 2 จอยพร้อมกัน / ใช้ได้โดยไม่เปลืองพอร์ต USB ของตัวเครื่อง และก็ดีไซน์ที่เป็นแบบ click-in สามารถวางจอยลงไป และดึงออกจากแท่นได้ง่ายมาก

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 03

อุปกรณ์ภายในกล่องก็จะใส่มาในกล่องกระดาษลูกฟูกแข็งอีกชั้นหนึ่ง โดยมี

  • ตัว DualSense Charging Station
  • สายไฟ AC
  • อะแดปเตอร์แปลงไฟหัวกลม
  • คู่มือการใช้งาน (มีภาษาไทยมาให้ด้วย)

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 04

สำหรับอะแดปเตอร์ที่ให้มาในกล่อง จะรองรับการเสียบใช้งานกับไฟบ้านตั้งแต่ 100-240V เท่ากับสามารถซื้อจากประเทศไหนมาใช้ก็ได้ (นำไปใช้กับไฟประเทศไหน ๆ ก็ได้เช่นกัน) และสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดที่ 14.3W (5.1V 2.8A)

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 05

ตัวแท่นชาร์จจอย PS5 – DualSense Charging Station เองทำมาจากพลาสติกเน้นสีขาวตัดกับสีดำ ซึ่งเป็นสีธีมสำหรับเครื่อง PS5 เลย โดยตัวช่องสำหรับวางจอยลงมานั้นจะมีลักษณะโค้งเว้าไปทางด้านหลัง

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 06

ด้านหน้าก็เป็นหน้าพลาสติกสีดำล้วน ๆ ไม่มีจอ ไม่มีไฟแสดงสถานะ

สังเกตได้ว่าตัวแท่นจะยกจากพื้นขึ้นมาเล็กน้อยด้วย ทำให้ส่วนที่แตะพื้นมีแต่เพียงแผ่นสีขาว ซึ่งก็ทำออกมาได้มั่นคงดี

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 07

ด้านหลังมีโลโก้ Sony พร้อมกับจะเห็นช่องสำหรับเสียบสายจากอะแดปเตอร์เข้ามา

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 08

ด้านบนก็จะแบ่งออกเป็น 2 ช่องสำหรับชาร์จ 2 จอยพร้อมกัน ตัวขั้วสำหรับชาร์จก็จะมีขั้วทองเหลือง 4 แถบ ตรงกับขั้วที่จอย PS5 พอดี

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 10

ส่วนด้านล่าง จะเห็นว่าตรงแถบสีขาวที่สัมผัสกับพื้น จะมีแถบยางเป็นแนวยาวด้วย เพื่อช่วยให้สามารถเกาะตัวบนพื้นผิวได้ดีขึ้น และก็ตรงปลายสุดของส่วนด้านกว้าง จะมีช่องเสียบสายชาร์จจากอะแดปเตอร์ด้วย ซึ่งหัวชาร์จจะเป็นแบบตัว L ทำให้สามารถเสียบสายแบบเข้ามุมได้พอดิบพอดี

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 11

ในการวางจอยลงไปบน DualSense Charging Station ก็ให้วางลงไปตรง ๆ เลย เพราะเดี๋ยวมันจะปรับองศาการวางตามรูปทรงของตัวแท่นเอง โดยเมื่อวางได้จุดสัมผัสแล้ว จะมีเสียงคลิกเบา ๆ ขึ้นมา เป็นอันจบ

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 12

ถามว่าสามารถนำจอย PS4 มาใช้กับแท่นชาร์จจอย PS5 ได้มั้ย ตอบเลยว่าไม่ได้ครับ เพราะขั้วต่อสำหรับการจ่ายไฟนั้นเป็นคนละแบบกัน แต่ก็สามารถเอามาวางไว้ในลักษณะของการเป็นที่เก็บจอย PS4 ได้อยู่

และถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าตรงก้านมือจับของจอย PS5 จะดูป่องกว่าจอย PS4 ด้วย ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าทั้งสองรุ่นมีข้อดีต่างกันนิดนึงครับ อย่างจอย PS5 ผมรู้สึกว่ามันจับได้เต็มมือกว่า คล้ายกับจอย Xbox One ในขณะที่จอย PS4 จะให้ความรู้สึกที่กระชับมือกว่า ด้วยความที่ขนาดมันเล็กกว่ากันนิดหน่อย ค่อนข้างเหมาะกับมือของผู้ใช้งานชาวเอเชียกว่า

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 14

การใช้งาน DualSense Charging Station ก็สุดแสนจะง่ายครับ คือเพียงแค่เสียบสายไฟเข้ากับช่องของแท่นชาร์จ แล้วก็เอาจอยมาวาง ซึ่งถ้ามีการชาร์จไฟเข้า แถบไฟ LED ตรงข้าง ๆ ทัชแพดก็จะเรืองแสงสีส้มขึ้นมาเป็นระยะ ๆ คล้ายกับจังหวะการหายใจ ส่วนถ้าชาร์จเต็มแล้ว ไฟก็จะดับ

โดยในคู่มือของตัว DualSense Charging Station นั้นระบุไว้ว่า หากชาร์จจอยจากระดับแบตเตอรี่ 0% จนเต็ม จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งแบตเตอรี่ของตัวจอยนั้นให้มาที่ 1560 mAh

 

สรุปรีวิวแท่นชาร์จจอย PS5 – DualSense Charging Station

Review PlayStation 5 DualSense Charging Station NotebookSPEC 16

แท่นชาร์จจอย PS5 – DualSense Charging Station นับเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่ผมมองว่า ถ้ามี มันจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้จริง ๆ ทั้งในแง่ของฟังก์ชันหลักของตัวแท่นเองคือ สามารถชาร์จจอยได้ 2 อันพร้อมกัน โดยไม่ต้องเสียบสาย USB-C สองเส้น หรือสลับกันชาร์จให้วุ่นวาย รวมถึงยังช่วยให้การจัดพื้นที่ชั้นวางทีวี ชั้นวางเครื่องเกมทำได้ง่าย และดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นด้วย แต่ไม่ได้ถึงขั้นเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้

ซึ่งตัว DualSense Charging Station มันจะตอบโจทย์มาก ๆ ถ้าคุณมีไลฟ์สไตล์ในแบบดังต่อไปนี้

  • เล่นเกม 2 คนพร้อมกัน
  • เล่นเกมคนเดียวแบบมาราธอน จนต้องซื้ออีกจอยมาคอยสลับกันเล่น เวลาจอยอีกอันแบตหมด
  • ต้องการจัดพื้นที่ของชั้นวางทีวี ชั้นวางเครื่องเกมให้ดูโปร่ง สะอาดตา

แต่ทั้งนี้ ถ้าหากต้องการแท่นชาร์จจอย PS5 ในราคาที่ย่อมเยากว่า ตอนนี้ก็เริ่มมีของเทียบจากแบรนด์อื่นมาให้เลือกซื้อบ้างแล้วครับ ส่วนใหญ่จะราคาหลักร้อยเท่านั้น ซึ่งรูปทรง และลักษณะในการใช้งานก็อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ถ้าคุณต้องการ DualSense Charging Station ของแท้จาก Sony ในราคากลาง 1,090 บาท ตอนนี้ (เขียนเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 63) ก็อาจจะต้องรออีกซักพักหนึ่งจนกว่าสินค้าล็อตต่อไปจะทยอยเข้ามาครับ ซึ่งยังไม่มีการประกาศชัดเจนว่าจะมีมาเมื่อไหร่ เพราะถ้าไปซื้อต่อจากคนที่ซื้อล็อตแรกมา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นราคาบวกขึ้นไปอีกพอสมควรเลย

ส่วนพวกอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ที่ได้รับการเปิดตัวมาพร้อมกับเครื่อง PlayStation 5 ก็มีตามในหน้าเว็บ Sony เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

OCuLink พอร์ตต่อการ์ดจอ eGPU แบบใหม่ พร้อมชน Thunderbolt เพื่อโน๊ตบุ๊คยุคต่อไป หากจะพูดถึงการอัปเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มความแรงในโน้ตบุ๊ก เมื่อก่อนก็อาจจะทำได้ทั้ง CPU GPU RAM HDD ไปจนถึงถอดไดรฟ์อ่านแผ่นออกเพื่อใส่อุปกรณ์อื่นแทน แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน การอัปเกรดในโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่จะถูกจำกัดเหลืออย่างมากสุดก็แค่ RAM กับ SSD/HDD เท่านั้น ส่วนถ้าอยากเพิ่มความแรงการ์ดจอ ก็ต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์ภายนอกในแบบ External GPU...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้ CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

CONTENT

โน้ตบุ๊กคือคอมพิวเตอร์ที่มีจุดเด่นเรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งาน ด้วยประสิทธิภาพที่แทบจะไม่หนีจากคอมตั้งโต๊ะแบบเดสก์ท็อปมากนักในหลาย ๆ  การใช้งาน แต่สะดวกตรงที่มีแบตเตอรี่ในตัว ทำให้สามารถพกพาไปใช้ที่อื่นได้ง่าย รวมถึงเครื่องรุ่นใหม่ ๆ ก็รองรับการชาร์จไฟได้ง่ายขึ้นด้วย จึงอาจทำให้หลายท่านใช้โน้ตบุ๊กกันแบบไม่ทันระวัง หรือประมาทไปหน่อย ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับตัวเครื่องแบบไม่ตั้งใจได้ ในบทความนี้จะมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ควรเลี่ยงในการใช้งานโน้ตบุ๊กจะมีอะไรบ้าง และมีทริคหรืออุปกรณ์เสริมอะไรที่น่าสนใจบ้างของแต่ละข้อ Advertisement ใช้โน้ตบุ๊กบนที่นอน หรือบนฟูกผ้าหนา ๆ ถือเป็นข้อควรหลีกเลี่ยงระดับคลาสสิคของการใช้โน้ตบุ๊กเลยก็ว่าได้ กับการนำเครื่องไปใช้งานโดยวางบนที่นอน เบาะผ้าหนา ๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก