Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Dell

รีวิว Dell Latitude 3190 2-in-1 เบา ดี ทนทาน แบตอึดน่าใช้จากร้าน comdee2you ราคาย่อมเยาว์เพียง 7,990 บาท

Dell Latitude 3190 2-in-1 โน๊ตบุ๊คพกพา มีปากกาพร้อมใช้ สเปคเพื่อนักเรียนนักศึกษา

latitude cover

ชื่อชั้นของ Dell ในฐานะโน๊ตบุ๊คเพื่อการศึกษาและการทำงานนับว่าแข็งแรงและเป็นตัวเลือกแรกๆ ของใครหลายคน เช่น Dell Latitude 3190 2-in-1 ที่ทางบริษัทออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะ สังเกตได้จากบอดี้ตัวเครื่องถูกล้อมกรอบด้วยขอบยาง แข็งแรงทนทานและงานประกอบตัวเครื่องแข็งแรง โดยทาง DELL ก็ทดสอบ Drop test เป็นที่เรียบร้อยและการันตีว่าตัวเครื่องทนทานต่อการตกจากความสูง 30 นิ้ว หรือสูงราวโต๊ะเรียนในห้องเรียนได้โดยไม่เสียหายแน่นอน จัดว่าเหมาะกับเด็กนักเรียนที่ใช้โน๊ตบุ๊คแล้วอาจจะเกิดอุบัติเหตุทำเครื่องตกกระแทกพื้นก็ไม่เสียหายง่ายๆ และเซอร์วิสเครื่องได้สะดวก เพียงแค่ขันน็อตไม่กี่ตัวก็ปลดล็อคมาใส่ M.2 NVMe เพิ่มความจุได้แล้ว และนอกจากนักเรียนนักศึกษา ถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงเน้นความทนทานเพราะต้องไปงานแบบ Onsite เช่น วิศวกรที่ต้องออกหน้างานบ่อยๆ, คนขายสินค้าออนไลน์, แอดมินเพจที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเบาๆ ก็ถือว่าเหมาะกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ทั้งนั้น

Advertisement

ด้านดีไซน์ต้องถือว่าเกิดมาเพื่อการศึกษา, ใช้งานนอกสถานที่และตอบโจทย์การใช้งานของคนเมืองมากๆ ไม่ว่าจะดีไซน์ให้พับเครื่องกลับได้ 360 องศาเป็นแท็บเล็ตให้อ่านและเรียนออนไลน์ได้สะดวก มีปากกาสไตลัสเขียนได้ทั้งในแนวตั้งหรือเขียนตามปกติก็ทำได้สะดวก เหมือนใช้ปากกาจริงๆ เขียนบนกระดาษอย่างไรอย่างนั้น ด้านสเปคถือว่าใช้เรียน, ทำงานและเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คได้สบายๆ แบตเตอรี่ก็ทนทานใช้งานได้หลายชั่วโมง ใครที่ไม่สะดวกหรือหาปลั๊กมาเสียบชาร์จเครื่องไม่ค่อยได้ ก็ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

Dell Latitude 3190 2-in-1

NBS Verdicts

Dell latitude 3190 DSC02472

Dell Latitude 3190 2-in-1 ถือเป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อการทำการบ้านและเรียนออนไลน์อย่างแท้จริง นอกจากดีไซน์ตัวเครื่องแข็งแรงทนทาน ได้กระจกตัวเครื่อง Goriila Glass NBT แข็งแรงใช้ดีไม่พอ บอดี้ตัวเครื่องก็ออกแบบบุยางรอบตัวให้ความแข็งแรงทนทาน ทนการตกจากที่สูง 30 นิ้ว หรือสูงราวโต๊ะเรียนได้อย่างแน่นอน ดังนั้นนักเรียนชั้นประถมและมัธยมซึ่งอาจจะใช้งานและไม่ทันระวังเครื่องนักก็สามารถใช้ได้อย่างสบายใจ รวมถึงผู้ใช้ที่ต้องการหาโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา เน้นความแข็งแรงทนทานเอาไว้ใช้งานก็เหมาะทั้งนั้น ไม่ว่าจะวิศวกร, เจ้าพนักงานประกันภัยหรือจะแอดมินเพจที่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์ตอบงานตอบแชตบ่อยๆ ก็เหมาะกับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เป็นอย่างมาก หรือถ้าใครอยากได้โน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงมากและเน้นใช้โซเชียลเปิดเว็บเบราเซอร์เป็นหลักก็น่าซื้อมาใช้ เพราะจ่ายแค่ 7,990 บาทเป็นเจ้าของได้แล้ว

สเปคและฟีเจอร์ถือว่าเหมาะจะใช้ทำงานอย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะพับหน้าจอกลับเป็นแท็บเล็ตได้, มีปากกาสไตลัสไว้เขียนจดหรือวาดภาพและเซ็นลายเซ็นบนหน้าจอและยังทัชจอได้ แบตเตอรี่ก็สามารถใช้งานได้นานเกิน 11 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าผู้ใช้คนไหนต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงานหลายชั่วโมง ไม่ค่อยสะดวกหาช่องเสียบปลั๊กชาร์จแบตฯ ก็ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน และยังอัพเกรดเพิ่ม M.2 NVMe เพิ่มเอาไว้เซฟไฟล์งานได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Dell Latitude 3190 2-in-1 ถึงแม้ง Dell 3190 จะดูเหมาะกับการเรียนการสอนมากที่สุด แต่สเป็คที่ให้มานั้นก้ยังสามารถทำงานพื้นฐานอื่นๆได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งใช้ทำงาน Office หรือใช้ดูแลธุรกิจออนไลน์, ตอบแชตของธุรกิจ, ดูแลเพจ Facebook และยังพอใช้แต่งภาพแบบง่ายๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่คุ้มค่าราคา 7,990 บาทอย่างแน่นอนและหารุ่นที่คุ้มเทียบชั้นรุ่นนี้ได้ยากทีเดียว เพราะรุ่นที่สเปคใกล้เคียงกันก็ต้องเตรียมเงินหลักหมื่นบาทขึ้นไปทั้งนั้น

ข้อดีของ Dell Latitude 3190 2-in-1
  1. บอดี้ออกแบบมาแข็งแรงทนทาน เสริมขอบยางป้องกันการตกสูง 30 นิ้วได้
  2. ตัวเครื่องซีลมาอย่างดี ทนน้ำหกใส่ได้ไม่เสียหายหรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจรจนเครื่องพัง
  3. ดีไซน์พับตัวเครื่องกลับ 360 องศาเป็นแท็บเล็ตได้ ใช้งานได้หลากหลายแบบ
  4. มีปากกาสไตลัสติดมาให้ในแพ็คเกจ ใช้เขียน, วาด, เซ็นเอกสารได้เป็นอย่างดี
  5. ติดตั้งกล้องมา 2 ตัว เป็น Webcam กับกล้องเหนือคีย์บอร์ดเพื่อถ่ายเลคเชอร์
  6. ในเครื่องมีอินเตอร์เฟส PCIe SSD อัพเกรด M.2 NVMe เพิ่มได้อีก 1 ตัว
  7. หน้าจอทัชสกรีนความละเอียด HD ใช้กระจก Gorilla Glass NBT แข็งแรงทนทาน
  8. ติดตั้ง Windows 11 Home มาให้พร้อมใช้งานทันที ไม่ต้องหาระบบปฏิบัติการเพิ่ม
  9. แบตเตอรี่ทนทานใช้งานต่อเนื่องได้ร่วม 14 ชั่วโมงใช้งานต่อเนื่องได้นานทั้งวัน
ข้อสังเกตของ Dell Latitude 3190 2-in-1
  1. สเปคเหมาะกับการใช้งานทั่วไปอย่างการเปิดเบราเซอร์, ดูหนังฟังเพลงหรือทำงานเอกสาร ไม่แนะนำให้ใช้ทำงานกราฟฟิคหนักๆ
  2. มีพอร์ตให้ใช้แค่ USB-A 3.1 Gen 1 กับ HDMI เท่านั้น 
  3. มีแรมเพียง 4GB DDR4 2400MHz เท่านั้น ต้องบริหารการเปิดปิดโปรแกรมให้ดี

รีวิว Dell Latitude 3190 2-in-1

Specification

latitude 11 3190 2in1 pdp 01

Dell Latitude 3190 2-in-1 เป็นโน๊ตบุ๊คออกแบบมาเพื่อนักเรียนนักศึกษาใช้เรียนออนไลน์เป็นหลัก งานประกอบตัวเครื่องแข็งแรงทนทานและบุขอบยางเอาไว้เพื่อป้องกันตัวเครื่องตกกระทบพื้นแล้วเกิดความเสียหายด้วย ส่วนสเปคเป็นดังนี้

  • CPU : Intel Celeron N4120 แบบ 4 คอร์ 4 เธรด ความเร็ว 1.1-2.6GHz
  • GPU : Intel UHD Graphics 600
  • SSD : แบบ eMMC ความจุ 64GB อัพเกรดเพิ่ม M.2 NVMe ได้
  • RAM : ออนบอร์ด 4GB DDR4 2400MHz
  • Display : หน้าจอทัชสกรีน 11.6 นิ้ว ความละเอียด HD (1366×768) พาเนล VA กระจก Gorilla Glass NBT
  • Ports : USB-A 3.1 Gen 1 x 2, HDMI x 1, Audio combo x 1
  • Wireless : Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac รองรับ Bluetooth 4.2
  • Webcam : HD Camera, Front Camera
  • Software : Windows 11 Home
  • Weight : 1.45 กิโลกรัม
  • Price : 7,990 บาท (comdee2you)

สำหรับผู้ใช้ที่คิดว่า Dell Latitude 3190 2-in-1 เครื่องนี้จากร้าน comdee2you แล้ว ต้องการทราบเงื่อนไขการรับประกันและการขอคืนสินค้าคืนเงินว่าทางร้านค้าจะดูแลและให้บริการหลังการขายอย่างไรบ้าง สามารถอ่านเงื่อนไขได้ตามด้านล่างดังนี้

เงื่อนไขการรับประกันโน๊ตบุ๊คจากทางร้าน comdee2you
  1. สินค้าเสียหายหรือใช้งานไม่ได้ – มีปัญหาในการใช้งานภายใน 7 วันนับจากวันได้รับสินค้า บริษัทยินดีเปลี่ยนตัวใหม่ทันทีหลังจากได้รับสินค้าคืน โดยลูกค้าต้องนำ สินค้า พร้อมอุปกรณ์เสริม (Accessories) ครบตามที่ซื้อ ได้แก่ ตัวเครื่อง กล่อง โฟม ถุง คู่มือ แผ่นไดร์เวอร์ สายไฟ adaptor ของแถม บิลฯ จัดส่งกลับไปยังบริษัท โดยแจ้งและส่งสำเนาบิลบริษัทขนส่งไปยังบริษัท เมื่อบริษัทตรวจสอบรายการสภาพ ความครบถ้วนแล้วจะดำเนินการเปลี่ยนและส่งกลับไปยังลูกค้าทันที, ค่าขนส่งไป – กลับ บริษัทรับผิดชอบทั้งหมด
  2. สินค้ามีปัญหาภายใน 30 วัน นับจากวันได้รับสินค้า – บริษัทยินดีซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ให้โดยไม่คิดมูลค่า, ค่าขนส่งไป-กลับ บริษัทรับผิดชอบทั้งหมด
  3. สินค้ามีปัญหาเกิน 30 วัน นับจากวันได้รับสินค้า – บริษัทยินดีซ่อม, เปลี่ยนอะไหล่ให้โดยไม่คิดมูลค่า, ลูกค้ารับผิดชอบค่าส่งซ่อม บริษัทรับผิดชอบค่าขนส่งคืนเมื่อซ่อมเสร็จ เว้นแต่การซ่อมนั้นมิได้เกิดจากความบกพร่องของสินค้าจากการใช้งานปกติ ลูกค้าต้องรับผิดชอบค่าซ่อมและ ค่าขนส่งทั้งไป – กลับ

*ส่วนที่ชำรุดหรือเสียหายจะต้องแจ้งให้ทางบริษัททราบทันทีหลังจากได้รับสินค้า มิฉะนั้นการรับประกันจะถือเป็นโมฆะ ** ทางบริษัทคืนเงินค่าจัดส่งสูงสุด 100 บาทเท่านั้น

เงื่อนไขการขอคืนสินค้าและคืนเงินจากทางร้าน comdee2you

กรณีที่ลูกค้าสั่งซื้อและได้รับสินค้าแล้ว หากต้องการคืนสินค้า บริษัทมีเงื่อนไขในการขอคืน ดังนี้

  1. สินค้าที่ซื้อนั้นต้องไม่เกิน 7 วันนับจากวันได้รับสินค้า
  2. ลูกค้าต้องนำสินค้า พร้อมอุปกรณ์เสริม (Accessories) ครบตามที่ซื้อ ได้แก่ ตัวเครื่อง กล่อง โฟม ถุง คู่มือ แผ่นไดร์เวอร์ สายไฟ adaptor ของแถมบิลฯ จัดส่งกลับไปยังบริษัท เมื่อบริษัทตรวจสอบรายการสภาพ ความครบถ้วนแล้ว บริษัทจะคืนเงินให้ลูกค้าภายใน 7 วันทำการ นับแต่วันที่ได้รับสินค้าที่คืนแล้ว โดยลูกค้าจะถูกหักเงิน 10% จากราคาสินค้าที่ซื้อ และลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งในการส่งคืนดังกล่าว
  3. กรณีที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยนสินค้าที่ซื้อเป็นรุ่นอื่นที่บริษัทจำหน่าย สินค้าที่ซื้อไปแล้วนั้น ต้องไม่เกิน 7 วันนับจากวันได้รับสินค้า และต้องนำสินค้า พร้อม อุปกรณ์เสริม (Accessories) ครบตามที่ซื้อ ได้แก่ ตัวเครื่อง, กล่อง, โฟม, ถุง, คู่มือ, แผ่นไดร์เวอร์, สายไฟ Adaptor, ของแถม บิลฯ จัดส่งกลับไปยังบริษัท โดยลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าขนส่งในการเปลี่ยนดังกล่าว เมื่อบริษัทตรวจสอบรายการ สภาพ ความครบถ้วนแล้ว บริษัทจะทำการเปลี่ยนสินค้าเป็นรุ่นอื่นที่ต้องการ โดยการเปลี่ยนสินค้าที่เปลี่ยนต้องเป็นสินค้าที่มีราคาไม่ตํ่ากว่าสินค้าเดิมโดยลูกค้าต้องชำระ ค่าสินค้าที่เพิ่ม ค่าขนส่งและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เกิดขึ้น
บริษัท ไม่รับเปลี่ยน หรือคืนเงิน กรณีที่สินค้ามีสภาพผิดปกติ ดังต่อไปนี้
  1. มีสภาพผิดปกติ เกิดอุบัติเหตุกับตัวสินค้า ได้แก่ หัก, บิ่น, งอ, ยุบ, เบี้ยว, ร้าว, ทะลุ หรือ มีรอยขูดถลอก
  2. สภาพที่เกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง เช่น คราบนํ้า สนิม
  3. สินค้าเสียหายเนื่องจากปัจจัยภายนอก เช่น ไฟเกิน, ไฟตก, ฟ้าผ่า, ภัยธรรมชาติ
  4. ความเสียหายจากสัตว์ หรือแมลงต่าง ๆ
  5. การใช้สินค้าผิดวิธี มีการแก้ไขก่อนได้รับอนุญาต
  6. มีรอยเขียนลงบนตัวสินค้า และไม่สามารถลบออกได้
  7. ปัญหาที่เกิดขึ้นอันเกี่ยวเนื่องมาจากซอฟต์แวร์ ไวรัส หรือระบบปฏิบัติการ ที่ติดตั้งโดยผู้ซื้อ
  8. สินค้าที่หมดอายุการรับประกัน หรือสินค้าที่ตรวจไม่พบอาการเสีย จะต้องเสียค่าบริการในการซ่อม

Hardware & Design

Dell latitude 3190 DSC02475

ดีไซน์ของ Dell Latitude 3190 2-in-1 จะออกแบบเป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องเล็ก เน้นพกพาสะดวกและเสริมขอบเครื่องเป็นยางทั้งรอบหน้าจอและกรอบตัวเครื่อง ป้องกันการตกจากโต๊ะเรียนสูงราว 30 นิ้วได้ ทนทานต่อการใช้งานแบบไม่ทันระมัดระวังอย่างกระแทกเก้าอี้หรือขอบโต๊ะได้เช่นกัน เป็นการออกแบบเพื่อลดโอกาสตัวเครื่องเสียหายเปิดไม่ติดไปในตัว ดังนั้นนอกจากนักเรียนมันก็เหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องพกโน๊ตบุ๊คติดตัวไปไหนมาไหนเป็นประจำเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะวิศวกรที่ต้องดูแปลนหน้างาน, เจ้าพนักงานประกันภัยที่ต้องนำสัญญาประกันไปให้ผู้เอาประกันเซ็นหรือแม้แต่แอดมินเพจที่ต้องการหาโน๊ตบุ๊คเอาไว้ตอบข้อความจากลูกเพจก็ตอบโจทย์เช่นกัน

ถ้าสังเกตจะเห็นว่าทาง Dell ใช้ขาตั้งหน้าจอแบบพับกลับได้ 360 องศาเป็นแท็บเล็ตได้ เมื่อพับแล้วก้านฐานหน้าจอจะให้ตัวและม้วนกลับตามกลายเป็นแท็บเล็ตได้ ตัวเครื่องเสริมก้านพลาสติกป้องกันแป้นคีย์บอร์ดรูดกับพื้นโต๊ะโดยตรงเอาไว้ทั้ง 4 มุมและติดตั้งกล้องเอาไว้เหนือคีย์บอร์ดเพื่อใช้ถ่ายภาพ เช่น เลคเชอร์บนกระดานเพื่อเอาไว้ทบทวนในภายหลังได้ด้วย

Dell latitude 3190 DSC02544

เมื่อหน้าจอพับกลับ 360 องศาเป็นแท็บเล็ตหรือเปลี่ยนเป็นโหมดเต็นท์เพื่อดูเนื้อหาและคลิปวิดีโอประกอบการเรียนการสอนได้โดยง่าย รองรับปากกาสไตลัสสำหรับวาดเขียนภาพ, เซ็นเอกสารและใช้แก้ไขเขียนจดบนไฟล์ PDF ได้สะดวก ซึ่งปากกาด้ามนี้จะได้แถมฟรีมาในแพ็คเกจเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จากทาง comdee2you ด้วย

Dell latitude 3190 DSC02504

ด้านฝาหลังของตัวเครื่องจะดีไซน์เน้นเรียบง่ายตามสไตล์ของ Dell Latitude เป็นบอดี้พลาสติกสีเรียบสีเดียวพร้อมโลโก้ Dell แบบวงกลมสีเงินตรงกลางเท่านั้น และสังเกตว่าตัวเครื่องไม่มีช่องระบายความร้อนเลย เนื่องจากซีพียู Intel ภายในตัวเครื่องไม่ร้อนมากและไม่กินพลังงานด้วย จึงไม่ต้องติดพัดลมโบลวเวอร์หรือเจาะช่องระบายความร้อนให้ความสวยงามลดลงสักนิด

Dell latitude 3190 DSC02506

ด้านใต้ตัวเครื่องสังเกตว่าจะต่างจากโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นตรงส่วนครึ่งบนของตัวเครื่องไม่มีช่องอากาศเข้าใต้เครื่องแม้แต่ช่องเดียว มีเพียงแต่ขอบยางด้านใต้เครื่อง 2 เส้นลากยาวจากขอบสู่ขอบ มีลำโพงอีก 2 ดอกติดตั้งเอาไว้ขอบล่างของตัวเครื่องและขันล็อคเอาไว้ด้วยน็อตหัว Philip Head อีก 7 ตัวเท่านั้น ช่วยป้องกันบอดี้ตัวเครื่องด้านล่างไม่ให้ถูกกับพื้นโต๊ะโดยตรงและมีสติกเกอร์แสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ติดเอาไว้

Screen & Speaker

Dell latitude 3190 DSC02499

Dell latitude 3190 DSC02547

หน้าจอ Dell Latitude 3190 2-in-1 เป็นจอทัชสกรีน 11.6 นิ้ว ความละเอียด HD (1366×768) พาเนล VA ปิดด้วยกระจก Gorilla Glass NBT ทนต่อรอยขีดข่วน ใช้ปากกาสไตลัสที่แถมมาพร้อมตัวเครื่องวาดเขียนและจดบนหน้าจอได้โดยสะดวก ติดตั้งกล้อง Webcam เอาไว้ขอบบนของตัวเครื่องเพื่อใช้ประชุมออนไลน์ได้ แต่สังเกตว่าขอบหน้าจอจะหนาเพราะเป็นพื้นที่ของทัชพาเนลหน้าจอ นอกจากนี้แม้จะเป็นพาเนล VA ก็ตาม แต่เมื่อพับหน้าจอลงมาจะเห็นว่าจอนี้แสดงผลหน้าจอได้คมชัดและสีสันไม่เพี้ยนหรือเกิดเงาเหลือบบนหน้าจอแม้แต่น้อย จึงใช้ได้โดยไม่มีปัญหา

gamut 1

เนื่องจาก Dell Latitude 3190 2-in-1 ถูกออกแบบมาเน้นใช้งานทั่วไปให้เหมาะกับรูปแบบการใช้งานของและคนทั่วไป ซึ่งขอบเขตสีของหน้าจอเมื่อวัดด้วย Spyder5Elite แล้ว ได้ขอบเขตสีกว้าง 65% sRGB, 48% AdobeRGB, 48% DCI-P3 เมื่อเทียบค่าความเบี่ยงเบนสีของหน้าจอหรือ Delta-E จะได้ค่าเฉลี่ย 1.84 เท่านั้น แม้จะแสดงขอบเขตสีหน้าจอได้ระดับทั่วไปก็ตามแต่ก็ได้สีสันเที่ยงตรง ดังนั้นเจ้าของเครื่องเมื่อดูภาพบนหน้าจอก็จะเห็นสีสันเที่ยงตรงกับความเป็นจริงที่สุด

ความสว่างของหน้าจอตอนปรับความสว่างสูงสุดระดับ 100% จะได้ความสว่างเพียง 156.4 nits เท่านั้น เรียกได้ว่าสว่างแค่พอใช้งานในห้องเรียนหรือห้องส่วนตัว ไม่ได้สว่างระดับสู้แสงแดดสะท้อนได้ แต่ก็ไม่ถึงกับมืดจนมองไม่เห็นอย่างแน่นอน ส่วนตัวผู้เขียนเองได้ทดลองนำเครื่องไปทำงานชานร้านกาแฟก็จัดว่าสว่างใช้งานได้ดีไม่มีปัญหานัก แต่พอแบ่งพื้นที่บนหน้าจอเป็น 9 โซนเพื่อวัดความสว่างแล้ว จะเห็นว่าจอของ Dell Latitude 3190 2-in-1 มีอัตราความสว่างลดลงมากหลายส่วน 

ผลสรุปคะแนนหน้าจอจาก Spyder5Elite ได้ผลคือ Dell Latitude 3190 2-in-1 ได้คะแนนเฉลี่ยเพียง 3 จาก 5 คะแนน จัดว่าอยู่ระดับกลางๆ เหมาะจะใช้ทำงานเอกสาร, ดูแลเพจ Facebook หรือแต่งภาพทั่วไป โดยจุดเด่นสุดของจอนี้ เป็นค่า Contrast ซึ่งได้ 5 คะแนนเต็ม ถัดลงมาเป็น Color Uniformity, Color Accuracy ซึ่งได้ 4 จาก 5 คะแนนเต็ม จัดว่าอยู่ระดับกลางๆ เทียบกับจอของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนี้

สำหรับลำโพง 2 ดอกที่ติดตั้งมาขอบล่างของตัวเครื่องสำหรับใช้ประชุมงานและฟังเพลงได้ระดับหนึ่ง ซึ่งคุณภาพเสียงต้องถือว่าอยู่ในระดับใช้งานได้และเสียงลำโพงเน้นทางเสียงร้องของนักร้องเป็นหลักแยกไลน์กับเสียงเครื่องดนตรีได้ชัดเจน แต่เสียงเบสจัดว่าบางจนไม่โดดเด่นนัก ซึ่งถ้าเน้นใช้เรียนออนไลน์หรือเปิดคลิปสื่อการสอนในห้องเรียนจัดว่าเสียงดีฟังชัด เมื่อวัดเสียงลำโพงด้วยเครื่องวัดเสียงลำโพงจะดังราว 80 เดซิเบล จัดว่าไม่ดังเกินไป แต่ถ้าใครเน้นดูหนังฟังเพลงให้ได้อารมณ์ยิ่งขึ้นก็แนะนำให้ต่อลำโพงแยกไปเลยดีกว่า

Keyboard & Touchpad

Dell latitude 3190 DSC02484

Dell latitude 3190 DSC02548

คีย์บอร์ดของ Dell Latitude 3190 2-in-1 จะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Tenkeyless ใกล้เคียงกับไซซ์ 14 นิ้วหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน แต่เพราะถูกย่อไซซ์ให้พอดีกับตัวเครื่องขนาด 11.6 นิ้ว ดังนั้นปุ่มหลายๆ ปุ่ม เช่น Spacebar, F1-F12 จะถูกย่อให้เล็กลงและตัด Function Key บางปุ่มออกไป รวมทั้งไม่มีไฟ LED Backlit อีกด้วย เนื่องจากการออกแบบป้องกันน้ำหกใส่จึงตัดระบบไฟฟ้าบางส่วนบนตัวเครื่องออกไป

สังเกตว่าคีย์บอร์ดของ Dell เครื่องนี้จาก comdee2you เป็นเลย์เอ้าท์คีย์บอร์ดโมเดลขายในประเทศญี่ปุ่น จะเห็นว่านอกจากปุ่ม Enter ถูกเปลี่ยนทรงจากสี่เหลี่ยมผืนผ้าของเลย์เอ้าท์ ANSI กลายเป็นแป้นตัว L กลับหัวของ ISO แทน และเติมปุ่มฟังก์ชั่นเฉพาะของคีย์บอร์ดญี่ปุ่นเข้ามาหลายส่วน ไม่ว่าจะปุ่มสลับระหว่างตัวอักษรฮิรางานะ/คาตาคานะ/คันจิ และปุ่มข้างคีย์บอร์ดอีก 2 ปุ่มด้วยกัน แต่พอใช้งานจริงแล้วก็ใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ อย่างมากแค่อาจจะเจอปัญหาว่าปุ่ม Shift, Backspace ฝั่งขวามือมีขนาดเล็กเป็นพิเศษ แค่ต้องปรับตัวตอนได้เครื่องมาใหม่ๆ เท่านั้น นอกจากนี้ทางร้าน comdee2you ก็แก้ปัญหาปุ่มคีย์บอร์ดนี้โดยปิดสติกเกอร์ภาษาไทยเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ด้าน Function Key ใช้งานประจำหลายๆ ปุ่มก็ถูกเซ็ตเอาไว้ตามจุดต่างๆ ของคีย์บอร์ดในระดับเพียงพอใช้งานแล้ว เช่น Page Up, Page Down เหนือปุ่มลูกศรซ้ายขวา ถัดจาก F12 ก็มี Home, End, Delete ติดตั้งมาครบถ้วนและซ้อนเลเยอร์คีย์ลัดเช่น Print Scree, Insert เอาไว้ให้ใช้งาน และมี Fn Lock ตรงปุ่ม Esc อีกจุดหนึ่ง

Dell latitude 3190 DSC02490

Function Hotkey ตรง F1-F12 ของตัวเครื่องจะถูกเว้นเอาไว้ 2 ปุ่ม คือ F7, F10 โดยมีคำสั่งดังนี้

  • F1-F3 – ปิด, ลดหรือเพิ่มเสียงลำโพง
  • F4 – ปิดหรือเปิดไมค์
  • F5 – Refresh หน้าจอที่ใช้งานอยู่
  • F6 – กดเพื่อสลับเปลี่ยนโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ ณ ปัจจุบัน
  • F8 – ปุ่ม Project ตั้งค่าหน้าจอหลักและเสริม
  • F9 – ปุ่ม Search ค้นหาสิ่งที่ต้องการ
  • F11 – Print Screen
  • F12 – Insert
  • Home – เปิดหรือปิดสัญญาณ Wi-Fi
  • End – Sleep Mode

โดยรวมแล้ว นับว่าคีย์ลัดต่างๆ ของ Dell Latitude 3190 2-in-1 ก็ได้มาค่อนข้างครบ พร้อมใช้ทำงานและเรียนอย่างแน่นอน แต่ก็น่าเสียดายว่าถ้า Dell เติมปุ่ม Snipping Tool หรือคำสั่งล็อคหน้าจอเข้ามาอีกหน่อยก็น่าจะใช้งานได้ดีขึ้นมาก

ทัชแพดของ Dell เครื่องนี้จะมีขนาดเล็กสมส่วนกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์ซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาแต่มีเส้นแบ่งระหว่างปุ่มคลิ๊กสองปุ่มชัดเจน รองรับ Gesture Control ของ Windows ครบถ้วนและเมื่อวางมือพิมพ์งานแล้ว สันมือทั้งสองข้างจะพาดลงแป้นทัชแพดอย่างแน่นอน แต่จากการใช้งานจริงก็ไม่ค่อยพบปัญหาเรื่องทัชแพดลั่นรบกวนการทำงานแต่อย่างใด

Connector / Thin & Weight

พอร์ตเชื่อมต่อของ Dell Latitude 3190 2-in-1 จะมีพอร์ต USB-A 3.1 x 2, HDMI x 1, Audio combo x 1, Kensington Lock x 1 เท่านั้น และมีปุ่ม Power และเพิ่มลดเสียงติดมาด้านข้างเครื่องอีกชุดหนึ่งเพื่อให้ล็อคหน้าจอหรือเพิ่มลดเสียงลำโพงได้อย่างรวดเร็ว ในแง่การใช้งานจริงถือว่ามีพอร์ตครบพอใช้งานทั่วไปแล้ว

Dell latitude 3190 DSC02531

น้ำหนักเครื่องเมื่อชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้ว เฉพาะเครื่องจะหนัก 1.48 กิโลกรัม รวมอแดปเตอร์และปากกาสไตลัสอีกด้ามจะหนัก 1.82 กิโลกรัม หากเทียบกับน้ำหนักทั่วไป รวมๆ ต้องถือว่าน้ำหนักอยู่ในระดับกำลังดี ไม่หนักเกินไปใส่กระเป๋าพกไปเรียนได้อย่างแน่นอน และสังเกตว่าสายไฟของตัวเครื่องจะมีสายดินพร้อมหางปลาติดมาด้วย ช่วยลดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรได้

Dell latitude 3190 DSC02542

ด้านปากกาสไตลัสที่ได้มาพร้อมเครื่องเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คกับ comdee2you เป็นปากกาสไตลัสพร้อมปุ่มลัดบนด้ามปากกา สามารถวาดเขียนจดสิ่งที่ต้องการได้สะดวกและใช้ถ่าน AAAA เพียงก้อนเดียวก็ใช้งานได้เลย ส่วนการตอบสนองถือว่าทำได้ดีเขียนวาดหรือจดสิ่งต่างๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา ถ้าใครต้องเขียนวาดเซ็นลงบนภาพหรือเอกสารหรือภาพก็ใช้ปากกานี้เขียนได้เลย การตอบสนองถือว่าใกล้เคียงกับการใช้ปากกาจริงวาดลงบนกระดาษ ไม่มีอาการดีเลย์กวนใจ

Inside & Upgrade

Dell latitude 3190 DSC02521

การเปิดฝาอัพเกรด Dell Latitude 3190 2-in-1 สามารถขันน็อต Philip Head จำนวน 7 ตัวออกและใช้มือดึงเบาๆ ที่ช่องต่ออแดปเตอร์ก็เปิดฝาเครื่องได้ทันที ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมช่วยงัดเปิดเครื่องก็ได้ แต่เมื่อเปิดฝาแล้วจะเห็นว่าด้านในเครื่องแทบไม่มีอะไรให้อัพเกรดมากนัก อย่างมากคือใส่ M.2 NVMe ขนาด 2280 เข้าไปได้อีกตัว และชิ้นส่วนอื่นไม่ว่าจะแรมหรือฮาร์ดดิสก์ e.MMC จะเป็นการบัดกรีลงบอร์ดทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ผู้เขียนแนะนำให้ใช้งานแบบสเปคเดิมๆ จากโรงงานไปได้เลยแล้วต่อโอนไฟล์งานเข้าออกกับ External HDD/SSD แทนจะดีกว่า

Performance & Software

ซีพียูของ Dell Latitude 3190 2-in-1 เป็น Intel Celeron N4120 แบบ 4 คอร์ 4 เธรด ความเร็ว 1.1-2.6GHz สถาปัตยกรรม Intel Gemini Lake Refresh มาให้ ซึ่งจำนวนคอร์และเธรดระดับนี้สามารถเปิดใช้โปรแกรม Microsoft Office หรือเปิดเว็บเบราเซอร์เรียนออนไลน์และทำงานได้อย่างแน่นอน มีแรมออนบอร์ด 4GB DDR4 2400MHz จัดว่าเพียงพอตามสเปคขั้นต่ำของ Windows 11 อย่างแน่นอน

gpu 1

การ์ดจอในเครื่องเป็นออนบอร์ดรุ่น Intel UHD Graphics 600 ซึ่งออกแบบมาเพื่อเรนเดอร์ภาพหรือวิดีโอขึ้นหน้าจอได้ รองรับชุดคำสั่ง OpenCL, OpenGL 4.6, DirectCompute, DirectML, Vulkan พร้อมใช้งาน ซึ่งการแสดงผลภาพขึ้นหน้าจอทัช 11.6 นิ้ว ความละเอียด HD จัดว่าไม่มีปัญหาและยังใช้ดูหนังความละเอียด HD ได้อย่างแน่นอน

devicemgr 1

เมื่อเช็คใน Device Manger ของ Dell Latitude 3190 2-in-1 จะเห็นว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีพาร์ทสำคัญติดตั้งมาครบ ไม่ว่าจะฮาร์ดดิสก์ e.MMC ของ Hynix, การ์ด Wi-Fi รุ่น Intel Dual Band Wireless-AC 8265 รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5 มาตรฐาน 802.11ac และ Bluetooth 4.2 และมีชิป TPM 2.0 ติดตั้งมาครบถ้วน

ssd 1

ด้านฮาร์ดดิสก์แบบ e.MMC ความจุ 64GB ในเครื่องต้องถือว่าเป็นฮาร์ดดิสก์ที่อ่านเขียนข้อมูลได้เร็วกว่าฮาร์ดดิสก์ทั่วไประดับหนึ่ง เมื่อวัดด้วย CrystalDiskMark แล้ว จะเห็นว่าได้ความาเร็ว Sequential Read 305.37MB/s และ Sequential Write อีก 190.98MB/s นับว่าบูตเครื่องเปิดโปรแกรมได้เร็วระดับหนึ่ง และถ้าจะเพิ่มความจุก็เติม M.2 NVMe ขนาด 2280 เข้าไปได้

ด้านการทดสอบ CINEBENCH R15 และ R20 ซึ่งเน้นเรนเดอร์ 3D CG ถือว่าไม่แนะนำและไม่น่าจะเหมาะเท่าไหร่ เพราะด้าน R15 ทำคะแนน OpenGL ได้ 19.36 fps และ CPU 259 cb เท่านั้น ด้าน R20 ได้คะแนน CPU 419 pts ซึ่งถือว่าน้อยในระดับไม่แนะนำให้นำไปทำงานด้านนี้เลย และไม่ได้เป็นโฟกัสการออกแบบและจัดสเปคของ Dell Latitude เครื่องนี้อีกด้วย

3dmark

ส่วนการทดสอบ 3DMark CPU Profile ทำคะแนนได้เพียงหลักร้อยเท่านั้น จัดว่าอยู่ในระดับแค่พอเปิดดูหนังหรืองาน 3D ต่างๆ ได้ระดับหนึ่ง ส่วนเกมอาจจะได้แค่เกม 8-bit ธรรมดาเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเป้าหมายการการออกแบบโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เช่นกัน เพราะ Dell Latitude 3190 2-in-1 จะเน้นเรื่องใช้ทำและเซ็นเอกสารหรือเปิดเว็บตอบแชตเป็นหลัก

pcmark10

ถ้าเป็นการทดสอบ PCMark 10 ซึ่งจำลองการทำงานออฟฟิศจะเห็นว่าคะแนนเฉลี่ยทำได้ 1,670 คะแนน โดย Dell Latitude 3190 2-in-1 เครื่องนี้จะเด่นเรื่องประชุมออนไลน์, ทำงานเอกสารด้วยโปรแกรม Microsoft Word, Excel, PowerPoint และพรีเซนต์งานต่างๆ แต่ไม่แนะนำให้ไปใช้ตัดต่อภาพ 3D หรือ วีดีโอไฟล์ใหญ่ๆ เพราะซีพียูตระกูล Intel Celeron เป็นซีพียูตระกูลที่เน้นการใช้งานทั่วไป อย่างการทำงานเอกสาร, พรีเซ็นต์งานหรือใช้งานเบราเซอร์เป็นหลักเท่านั้น

Battery & Heat & Noise

Dell latitude 3190 DSC02522

แบตเตอรี่ใน Dell Latitude 3190 2-in-1 จะเป็นแบตเตอรี่ขนาด 42Wh (3,500mAh) ซึ่งขนาดถือว่าไม่ใหญ่มากนักแต่ก็ไล่เลี่ยกับโน๊ตบุ๊คสายทำงานหลายๆ เครื่องในปัจจุบันนี้ พอจับคู่กับซีพียูรุ่นที่ใช้พลังงานน้อยอย่าง Intel Celeron N4120 ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงอย่างแน่นอน

battmon 1

เมื่อทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์ โดยลดความสว่างหน้าจอให้ต่ำสุด, เปิดโหมด Battery Saver และเปิดเสียงลำโพง 10% ดู YouTube ด้วย Microsoft Edge เป็นเวลา 30 นาที ผลที่ได้จาก BatteryMon คือ สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 13 ชั่วโมง 52 นาทีทีเดียว จัดว่าใช้งานได้นาน อยู่ได้ทั้งวันโดยไม่ต้องคอยหาปลั๊กไว้ชาร์จแบตเตอรี่เลยก็ได้ ดังนั้นถ้าใครต้องพกโน๊ตบุ๊คไปลงไซต์งานหรือไปติดต่อเซ็นเอกสารกับลูกค้าล่ะก็ Dell Latitude 3190 2-in-1 เครื่องนี้ก็ใช้งานได้นานแน่นอน และส่วนตัวผู้เขียนคาดว่าถ้าปิดเสียงลำโพงทิ้งไปก็น่าจะใช้งานได้นานกว่านี้อีก 1-2 ชั่วโมงทีเดียว

อุณหภูมิของ Dell Latitude 3190 2-in-1 สามารถพูดได้ว่าเครื่องนี้ไม่ร้อนเลยแม้จะรันโปรแกรมทดสอบเพื่อทดลองรีดอุณหภูมิตัวเครื่องแล้ว ความร้อนก็ยังอยู่ที่ 36~60 องศา เฉลี่ย 58 องศาเซลเซียสเท่านั้น จัดว่าเย็นมากและไม่มีปัญหาตอนใช้งานอย่างแน่นอน สังเกตว่าแผ่นฮีตซิ้งค์ตรงซีพียูนั้นเป็นแผ่นทองแดงธรรมดาแผ่นเดียวเท่านั้น ไม่มีพัดลมโบลวเวอร์หรือช่องระบายความร้อนต่อเข้าไปอีกชั้นเหมือนโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ดังนั้นมันจึงไม่ร้อนมากและไม่ส่งผลกับสุขภาพของนักเรียนนักศึกษาที่ใช้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้อย่างแน่นอน

User Experience

Dell latitude 3190 DSC02478

จากที่นำ Dell Latitude 3190 2-in-1 ไปใช้งานแล้ว แม้โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะไม่ได้ทรงพลังเท่ากับโน๊ตบุ๊คราคาหลักสองสามหมื่นบาท แต่ต้องเข้าใจว่าทาง Dell เน้นออกแบบให้ใช้งานออนไลน์, ทำงานเอกสารหรือพกเครื่องไปไหนมาไหนและทำการบ้านส่งครูอาจารย์และมีปากกาสไตลัสให้ใช้เขียนจดสิ่งที่ต้องการลงบนหน้าจอเครื่องได้ ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกไม่ต้องใช้เมาส์ลากแล้วเส้นลายมือเพี้ยนจากที่เขียนจริงไป ดังนั้นผู้ใช้กลุ่มแรกนอกจากนักเรียนที่ได้ใช้ประโยชน์จากจอทัชสกรีนและสไตลัสนอกจากนักเรียนที่พกเครื่องเข้าห้องเรียนและไปติวหนังสือสอบกับเพื่อน ก็คือ เจ้าพนักงานประกันภัยและคนเดินเอกสาร, วิศวกรก่อสร้างที่ลงหน้างานถ่ายภาพและแก้แบบหน้างานก็ใช้ Dell Latitude 3190 2-in-1 เครื่องนี้ได้สะดวกไม่ต่างกับแท็บเล็ตเครื่องหนึ่งเลย เพราะขนาดเล็กพอดี พกพาติดตัวไปไหนมาไหนได้สะดวก เวลาว่างก็นำไปต่อหน้าจอและลำโพงดูหนังฟังเพลงเพื่อความบันเทิงได้อีกด้วย

ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัวหรือเปิดเพจขายของมาใหม่ นำเงินไปลงทุนกับสินค้าเพื่อเตรียมไว้ขายแล้วอยากหาโน๊ตบุ๊คเอาไว้ใช้ตอบแชตและทำสต็อกแบบง่ายๆ สักเครื่อง ไม่อยากจ่ายแพงมาก ราคาของ Dell Latitude 3190 ก็ตอบโจทย์เพราะจ่ายแค่ 7,990 บาทก็ซื้อมาใช้งานได้แล้ว และสเปคเครื่องที่เป็น Intel Celeron N4120 แบบ 4 คอร์ 4 เธรด เมื่อจับคู่กับฮาร์ดดิสก์ e.MMC 64GB และแรมอีก 4GB แม้จะดูน้อยสำหรับใครหลายๆ คนแต่มันก็จัดว่าเพียงพอสำหรับงานดังกล่าวไปข้างต้นอย่างแน่นอน สามารถเปิดไฟล์เอกสารมาทำได้สบายๆ เปิดเบราเซอร์ได้ลื่นไหล อัพเกรดเพิ่ม M.2 NVMe เพื่อเซฟงานอีกสักไดรฟ์หรือใช้ External HDD/SSD ก็เซฟเอกสารสำคัญเก็บเอาไว้ใช้ได้โดยไม่มีปัญหา

ในแง่ความทนทานต้องถือว่าเหมาะกับผู้ใช้ทุกคนอย่างแน่นอน เพราะนอกจากเครื่องจะกันกระแทกระยะความสูง 30 นิ้ว ก็กันน้ำหกใส่ด้วย เวลาพับเครื่องเป็นแท็บเล็ตไปเดินเช็คสต็อก, ไปพบและคุยงานกับลูกค้าหรือจะนั่งทำงานตอบแชตอยู่แล้วมีแก้วน้ำวางอยู่ข้างๆ แล้วน้ำหกใส่โดยบังเอิญก็แค่เช็ดเครื่องให้สะอาดก็ใช้ทำงานได้ตามปกติแล้ว ซึ่งโน๊ตบุ๊คจากแบรนด์คู่แข่งที่มีฟีเจอร์ป้องกันอุบัติเหตุตอนใช้งานครบเครื่องเท่า Dell เครื่องนี้ต้องเตรียมเงินไว้ราวหมื่นบาทขึ้นไป ถึงจะได้หาซื้อมาใช้งานได้ และหลายๆ แบรนด์ก็มักไม่ค่อยใส่ฟีเจอร์ป้องกันน้ำหกใส่เครื่องมาด้วย ถ้าเอาดีไซน์แบบพับกลับเป็นแท็บเล็ตได้และมีปากกาด้วย ก็ซื้อในราคาราคา 7,990 บาท เท่ากับ Dell Latitude 3190 2-in-1 ไม่ได้แน่นอนจึงหารุ่นเทียบชั้นได้ยากมาก ถึงหาได้ก็มักได้โน๊ตบุ๊คมือ 2 ไม่ใช่เครื่องมือ 1 เหมือนที่ซื้อกับร้าน comdee2you แน่นอน 

Conclusion & Award

Dell latitude 3190 DSC02479

ถึงสเปคของ Dell Latitude 3190 2-in-1 จะอยู่ในระดับทั่วไป เหมาะจะใช้ทำงานเอกสารหรือเปิดเว็บและแก้ไฟล์เป็นหลัก ไม่ได้เน้นใช้งานกับโปรแกรมใหญ่ๆ เหมือนโน๊ตบุ๊คราคาหลักหมื่นบาทขึ้นไปก็ตาม แต่ทีเด็ดคือเรื่องความแข็งแรงทนทาน ตกจากความสูงระดับ 30 นิ้วไม่มีปัญหา น้ำหกใส่ก็เช็ดให้แห้งแล้วใช้งานได้ตามปกติ ถ้าพื้นที่ไม่พอก็อัพเกรดใส่ M.2 NVMe เข้าไปเพิ่มพื้นที่เซฟงานได้และแบตเตอรี่ก็ใช้งานได้นานร่วม 14 ชั่วโมงอีกด้วย ตอบโจทย์คนที่ต้องการหาโน๊ตบุ๊คราคาไม่แพงเอาไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะทำงานหรือเรียนก็ใช้ดีทั้งนั้น

ต้องถือว่า Dell Latitude จัดว่าเหมาะกับนักเรียนนักศึกษา, วิศวกรที่ไปหน้าไซต์งาน, พนักงานประกันหรือแม้แต่แอดมินเพจและฝ่ายประสานงานระหว่างออฟฟิศที่ต้องพกโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหนเป็นประจำ จะซื้อเครื่องนี้เอาไว้ใช้งานก็ตอบโจทย์และไม่ต้องจ่ายแพงแต่ก็ใช้งานได้ดี นอกจากนี้เมื่อซื้อกับทางร้าน comdee2you ก็ได้สินค้ามือ 1 พร้อมปากกาสไตลัสอีกด้วย ซึ่งราคาเพียง 7,990 บาทนี้จัดว่าน่าใช้และได้ของดีเกินราคา จ่ายซื้อได้สบายใจและได้ฟีเจอร์เกินราคาอย่างแน่นอน

award

NBS award 4 Mobility

Best Mobility

สำหรับตัวเครื่องขนาด 11.6 นิ้ว ความละเอียด HD และน้ำหนักเพียง 1.4 กิโลกรัม ได้ความแข็งแรงทนทาน ป้องกันการตกพื้นเสียหายในระยะความสูง 30 นิ้วด้วย จัดว่า Dell Latitude 3190 2-in-1 เป็นโน๊ตบุ๊คที่เหมาะจะพกพาใส่กระเป๋าเข้าห้องเรียนหรือจะไปทัศนศึกษาก็ดีเช่นกัน คู่ควรกับรางวัล Best Mobility อย่างไม่ต้องสงสัย

award new Battery Life

Best Battery Life

แบตเตอรี่ของ Dell Latitude 3190 2-in-1 ถึงมีความจุเพียง 42Wh ก็ตาม แต่สามารถใช้งานได้นานร่วม 14 ชั่วโมง เรียกว่านานจนไม่ต้องเตรียมปลั๊กใส่กระเป๋าก็ได้ ใช้งานได้ทั้งวันต่อเนื่องทั้งในห้องเรียน, เรียนออนไลน์หรือจะติดไปทัศนศึกษาก็ไม่มีปัญหา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก